โครงการประมูลสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก เรียกได้ว่าเป็นโครงการใหญ่อีกหนึ่งโครงการในพื้นที่อีอีซี และถือได้เป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงที่สุดถึง 290,000 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ประชาชนทุกคนต่างจับตามองในเรื่องของความโปร่งใส ตลอดจนถึงว่า อาจจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนและพวกพ้อง จนทำให้ภาครัฐต้องมีความเสี่ยงที่จะเสียค่าโง่ให้กับเอกชนด้วยหรือไม่ เช่นกัน
ผมที่เป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง ก็เลยอยากจะให้องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) Anti-Corruption Organization of Thailand : ACT ที่เป็นตัวแทนในภาคประชาสังคมที่เฝ้าติดตามข้อมูลมาโดยตลอด ให้เกาะติดสถานะการณ์การประมูลโครงการนี้ให้ใกล้ชิดเหมือนโครงการประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินที่ผ่านมาด้วย
เพราะประชาชน คนธรรมดาทั่วไป คงไม่สามารถรู้เห็นข้อมูลต่างๆ ในการประชุมได้
ดังนั้นองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จึงเป็นเพียงช่องทางดียวที่จะเป็นหู เป็นตาให้กับประชาชนคนไทย ในการตรวจสอบโครงการขนาดใหญ่ที่มีโอกาสและมักมีช่องว่างในการคอร์รัปชันได้เสมอ
ตอนที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทุกคนได้เห็นมุมมองอีกมุมองที่ทางองค์กรต่อต้านฯ ได้แสดงความกังวลไว้ แถมทำให้คนที่ต้องลุ้นว่าเมื่อไหร่จะสามารถเซ็นสัญญาโครงการฯ ได้ซะที แต่กับโครงการอู่ตะเภา องค์กรต่อต้านฯ ยังไม่มีมุมมองออกมาเลย ประชาชนก็ได้แต่รับข้อมูลที่ค่อนข้างน้อย ทั้งๆ ที่เป็นโครงการใหญ่พอๆ กัน
ก็เลยอยากให้องค์กรต่อต้านฯ ออกมานำเสนอรายละเอียดของการประมูลอีกโครงการ เพื่อสร้างสีสันในการเปิดเผยข้อมูลเหมือนที่ผ่านมาอีกสักครั้ง
ได้ข่าวว่า ทางองค์กรต่อต้านฯ ได้ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นมีรายงานออกมาจากทางดร.มานะ นิมิตรมงคลเลย ถ้าหากรอให้เหมือนโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ก็กลัวว่าอาจจะช้าไป ที่จะมาเปิดสัญญาให้สาธารณชนรับรู้ ซึ่งเซ็นสัญญาแล้วจะมาเปิดจะได้ประโยชน์อะไร
คนของรัฐทุกฝ่ายที่ไปตกลงกับเขาไว้ก็ต้องพร้อมรับผิดชอบหากเกิดอะไรขึ้น
หากทำให้ผลประโยชน์ของชาติลดน้อยลงไป และหากมีการเอื้อให้กับเอกชนมากเกินไป"
ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)
"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น" หายไปไหน ? ทำไมแสดงความคิดเห็นน้อยจัง ไม่เหมือนไฮสปีดเลย !!
อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ก็เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ประชาชนทุกคนต่างจับตามองในเรื่องของความโปร่งใส ตลอดจนถึงว่า อาจจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนและพวกพ้อง จนทำให้ภาครัฐต้องมีความเสี่ยงที่จะเสียค่าโง่ให้กับเอกชนด้วยหรือไม่ เช่นกัน
เพราะประชาชน คนธรรมดาทั่วไป คงไม่สามารถรู้เห็นข้อมูลต่างๆ ในการประชุมได้
ดังนั้นองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน จึงเป็นเพียงช่องทางดียวที่จะเป็นหู เป็นตาให้กับประชาชนคนไทย ในการตรวจสอบโครงการขนาดใหญ่ที่มีโอกาสและมักมีช่องว่างในการคอร์รัปชันได้เสมอ
ตอนที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ทุกคนได้เห็นมุมมองอีกมุมองที่ทางองค์กรต่อต้านฯ ได้แสดงความกังวลไว้ แถมทำให้คนที่ต้องลุ้นว่าเมื่อไหร่จะสามารถเซ็นสัญญาโครงการฯ ได้ซะที แต่กับโครงการอู่ตะเภา องค์กรต่อต้านฯ ยังไม่มีมุมมองออกมาเลย ประชาชนก็ได้แต่รับข้อมูลที่ค่อนข้างน้อย ทั้งๆ ที่เป็นโครงการใหญ่พอๆ กัน
ก็เลยอยากให้องค์กรต่อต้านฯ ออกมานำเสนอรายละเอียดของการประมูลอีกโครงการ เพื่อสร้างสีสันในการเปิดเผยข้อมูลเหมือนที่ผ่านมาอีกสักครั้ง
ได้ข่าวว่า ทางองค์กรต่อต้านฯ ได้ส่งตัวแทนเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ด้วย แต่ที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นมีรายงานออกมาจากทางดร.มานะ นิมิตรมงคลเลย ถ้าหากรอให้เหมือนโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ก็กลัวว่าอาจจะช้าไป ที่จะมาเปิดสัญญาให้สาธารณชนรับรู้ ซึ่งเซ็นสัญญาแล้วจะมาเปิดจะได้ประโยชน์อะไร