ช่อง 3 เปิด 6 กลยุทธ์ Beyond TV เมื่อสื่อไม่โต ก็ขอไปลุย ‘คอมเมิร์ซ’ กับเป้าหมายปีนี้ต้อง ‘กำไร’

ช่อง 3 เปิด 6 กลยุทธ์ Beyond TV เมื่อสื่อไม่โต ก็ขอไปลุย ‘คอมเมิร์ซ’ กับเป้าหมายปีนี้ต้อง ‘กำไร’


มานั่งเป็นแม่ทัพ BEC World เกือบครบปี วันนี้ “บี๋ อริยะ พนมยงค์” ประกาศเป้าหมาย “ช่อง 3” ชัดเจนว่าต้อง Beyond TV ทรานส์ฟอร์มจากธุรกิจสื่อที่มีแต่ “ทรงกับทรุด” ไปสู่น่านน้ำใหม่ ใช้คอนเทนต์นำ กับ 6 กลยุทธ์ สร้างโอกาสธุรกิจใหม่ ไฮไลต์ด้วย “คอมเมิร์ซ” กระจายความเสี่ยง “ทีวี” ที่กระแส Disrupt ยังไม่สิ้นสุดลงง่ายๆ
 
ปี 2020 ช่อง 3  ฉลองอายุครบ 50 ปี เตรียมยุติระบบแอนะล็อกทีวีเป็นช่องสุดท้าย หลังเที่ยงคืนวันที่ 25 มี.ค.2563 สิ้นสุดยุคสัมปทานกับ อสมท เดินหน้าต่อกับเส้นทาง “ทีวีดิจิทัล” และถือเป็นสัญญาณของการก้าวสู่ Mission ใหม่ของยุค Beyond TV ไม่ได้มองแค่ตลาดไทยแต่ต้อง Go Inter ด้วยคอนเทนต์ DNA ของช่อง 3 เจาะตลาดโลก โอกาสใหญ่อยู่ที่ “จีนและอาเซียน”



ชู 6 กลยุทธ์ Beyond TV
คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บีอีซี เวิลด์ กล่าวว่ากระแสเทคโนโลยี Disrupt เข้ามากระทบกับอุตสาหกรรมสื่อเป็นกลุ่มแรกๆ  วันนี้ประชากรไทยเข้าถึงอินเทอร์เน็ตกว่า 55 ล้านคน ส่งผลต่อพฤติกรรมการเสพดั้งเดิม (Traditional Media) ลดลง ขณะเดียวกันก็มีคู่แข่งจากแพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาแย่งผู้ชมและเม็ดเงินโฆษณาไปจากสื่อเก่า
ปี 2019 มายด์แชร์ ให้ตัวเลขเม็ดเงินโฆษณาทีวี มูลค่า 68,455 ล้านบาท ติดลบ 2.3% กลุ่มที่ใช้จ่ายเงินเพิ่มขึ้นในสื่อทีวี อันดับ 1 คือ กลุ่ม Media & Marketing หรือ Home Shopping มูลค่า 10,246 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% ส่วนสื่ออินเทอร์เน็ตเม็ดเงินเพิ่มขึ้นทุกปี ปี 2019 มูลค่า 17,781 ล้านบาท โต 19%
ช่อง 3 จึงวาง Mission ต้องเป็นมากกว่าทีวี (Beyond TV) สร้างธุรกิจและแหล่งรายได้ใหม่ ต่อยอดจากธุรกิจสื่อและการผลิตคอนเทนต์เดิมที่มีความถนัด
“การแข่งขันในยุคนี้ Speed เป็นเรื่องสำคัญมาก นอกจากคอนเทนต์ ละคร ข่าว บันเทิงที่ช่อง 3 ทำได้ดีตลอด 50 ปี แต่วันนี้ยังมีความท้าทายจากพฤติกรรมผู้ชมเปลี่ยน ยุคเดิมทั้งครอบครัวดูทีวีจอเดียว ปัจจุบันมีทางเลือกหลากหลาย  ผู้ใหญ่ เด็ก วัยรุ่น สูงวัย ดูคอนเทนต์คนละรูปแบบ บนหน้าจอที่แตกต่างกัน ช่อง 3 ต้องตอบโจทย์ทุกกลุ่มและไปในทุกแพลตฟอร์ม”
ปี 2020 ช่อง 3  จึงวาง 6 กลยุทธ์สำคัญที่จะก้าวสู่ Beyond TV  สร้างธุรกิจและแหล่งรายได้ใหม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่