Pentax K1000,MX,KM,KX,SP, canon FTb ql ตัวไหนน่าเล่นสุดครับ แล้วแต่ละตัวแตกต่างกันยังไงบ้าง

ช่วยบอกข้อแตกต่างของแต่ละตัวหน่อยครับ
แล้วตัวไหนน่าเล่นสุดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เอาแบบข้อมูลดั้งเดิมตามยุคของเขานะครับ
Pentax K1000 ราคาถูกสุด ประหยัดสุด ระบบกลไกล้วนๆแข็งแรงทนทานเหลือเชื่อ หาของใช้แล้วแบบสภาพดีได้ไม่ยาก เพราะมีช่วงการผลิตยาวนานหลายปีมีเป็นล้านตัวคงจะได้ แต่รุ่นสุดท้ายจะผลิตในจีน ระบบวัดแสงค่อนข้างโบราณเพราะใช้แบบวัดค่าเฉลี่ยเต็มเฟรม เป็นเข็มชี้ ขึ้น ลง เจตนาผลิตออกมาเป็นกล้องแบบประหยัดเพื่อฝึกหัดและใช้เป็นตัวสำรอง ใช้ร่วมกับเลนส์แบบ K ได้ทุกรุ่น
Pentax KM -KX สองพี่น้องออกมาก่อนจะยกเลิกการผลิตแล้วเปลี่ยนเป็นตระกูล M ที่ขนาดเล็กกว่า ทั้งสองตัวเป็นระบบกลไก วัดแสงแบบเฉลี่ยกลางภาพ ตัว KX เหนือกว่าหน่อยนึงตรงมีช่องสะท้อนให้เห็นเลข f number จากท้ายเลนส์แสดงในช่องมองภาพ นอกนั้นเกือบจะเหมือนกันทั้งคู่
Pentax MX กล้องกลไกล้วน เล็ก เบา แกร่ง เป็นคู่แข่งของ Nikon FM คู่ชกสูสีในยุคเดียวกัน คุณสมบัติเด่น คือมีไฟวัดแสงแบบห้าจุด มีช่องสะท้อนให้เห็นเลข f number จากท้ายเลนส์ และแสดงความไวชัตเตอร์ที่ปรับไว้ให้เห็นในช่องมองภาพ ระบบใส่ฟิล์มแบบใหม่ที่ใส่ฟิล์มได้ง่ายและเร็ว ตอนที่เปิดตัวออกมาพร้อมเลนส์ 40mm. ที่บางเบาและปรับโฟกัสได้ไวมาก เป็นกล้องกลไกรุ่นสุดท้ายก่อนจะเปลี่ยนเป็นกล้องระบบไฟฟ้าตระกูล A
Pentax SP กล้องกลไกใช้เลนส์แบบเกลียวหมุน นอกนั้นเหมือนกับ K1000 ถ้าชอบใช้เลนส์เกลียวหมุน ก็น่าสนใจเพราะยังมีขายเยอะ
canon FTb ไม่อยากเรียกกล้องถ่ายรูป เพราะความแข็งแรงพอๆกับรถถัง ระบบกลไกล้วน ใช้เลนส์รุ่น FD วันนี้คงจะหายากหน่อย แต่คุ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่