5 วิธีจัดการ 🛠 เพื่อนร่วมงาน “ขี้เกียจ อู้ ไม่ทำงาน”


เพื่อน ๆ กำลังอยู่ในสถานการณ์นี้หรือไม่ครับ? #เพื่อนร่วมงาน อู้งาน ขี้เกียจ ไม่ทำงาน ... เราก็ทำไปสิ ทำจนหมดแรงกาย และแรงใจ สุขภาพเสียอี้ก เพี้ยนจุดจุดจุด
.
ผมมาสรุป 5 วิธี จัดการ เพื่อนร่วมงานแสบ ๆ เหล่านี้ ให้อยู่หมัด แถม งานเราไม่เสียด้วย...จะทำให้เราทำงาน อย่างมีความสุขได้เหมือนเดิม หายห่วงครับ
มาดูกันเลย !

1. อย่าทำงานของ “เพื่อนร่วมงาน”

จงระลึกเสมอครับ ว่างานของเพื่อนร่วมงาน ไม่ใช่งานเราครับ… ถึงแม้ว่า จะอยู่ในทีมงานเดียวกัน ก็ตาม
สิ่งที่เราทำได้ คือ

✔️ บอกด้วยความหวังดี ถึง เนื้องาน ที่เพื่อนร่วมงานต้องทำส่ง และ เน้นวันส่งงาน Deadline ให้ชัดเจน กับเพื่อนร่วมงาน คนนี้
✔️ ปฏิเสธ ตั้งแต่ครั้งแรก ที่เพื่อนร่วมงานคนนี้ มาขอให้ช่วย (โดยเน้นถึงงานของเราที่ ต้องทำส่งให้ทัน และ มีคุณภาพ)
✔️ แยกเรื่องส่วนตัว กับ เรื่องงานให้ออก… อย่าให้ความสนิท หรือความสงสารทำให้ตัวเราลำบาก
เพี้ยนมองบน


2. อย่าหลุด Focus งานตัวเอง

เป็นสิ่งที่ง่ายมาก ที่เราจะหลุด Focus กับงานตัวเอง เมื่อมีเพื่อนร่วมงานที่ขี้เกียจอยู่รอบ ๆ ตัวเรา 
ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้ คือ 

✔️ พยายามหลีกเลี่ยง การสนธนา กับเพื่อนร่วมงานขี้เกียจ เหล่านี้  (ให้มากที่สุด)
✔️ Focus งานตัวเองให้มีคุณภาพมากขึ้นไปอีก (เผลอ ๆ ได้ Promote ตำแหน่งงานใหม่ด้วยนะ)
✔️ ทำแผนงานตัวเอง ให้ชัดเจน ว่าเราจะทำอะไรบ้างในแต่ละวัน และต้องสำเร็จ
เพี้ยนจริงจัง


3. อย่าให้ “เพื่อนร่วมงาน” เปลี่ยนมุมมองการทำงานของคุณ

ในการทำงาน เพื่อน ๆ คงเห็นว่า ทำไมคนขี้เกียจคนนี้ ถึงยังทำงานอยู่ได้? ทำไมเขาถึงเป็นที่รักของหัวหน้างาน… และเราก็มีความคิดว่า “ไม่ยุติธรรมเลย” เหมือนกับที่เราได้ยินประโยคนี้ตั้งแต่เด็กว่า “ชีวิตมันไม่ยุติธรรมหรอก” นั้นเอง 
ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้ คือ 

✔️ ไม่ต้องไปเพ่งเล็งถึง “ความไม่ยุติธรรม” ที่เกิดขึ้น เพราะ ความไม่ยุติธรรมไม่ช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นเลย
✔️ อย่าให้ ความรู้สึกไม่ดี เช่น โกรธ โมโห ถึง ความไม่ยุติธรรม ที่เพื่อนร่วมงาน ไม่ทำงานนั้น มาทำให้ ผลงานเราตกต่ำลง 
✔️ จงทำงานกับ เพื่อนร่วมงานที่ดี และ เน้นถึงการทำงานที่เรามีความสุข และใช้พลังงานดี ๆ รอบตัว ในการ ส่งตัวเราให้ทำงาน มีความสุข
เพี้ยนฮัลโหล

4. คุยกับ “เพื่อนร่วมงาน” ซะ

จริง ๆ แล้ว เพื่อนร่วมงานของคุณ อาจจะไม่ได้ขี้เกียจ อย่างที่คิดก็ได้ครับ อาจจะเป็นเพราะ เขาเหล่านั้น
❗️ ไม่เข้าใจ เนื้องาน หรือ งานที่ได้รับมอบหมาย ให้ทำอยู่
❗️ มีปัญหาส่วนตัว หรือ ปัญหาครอบครัว ที่ยังแก้ไม่ได้ 

ดังนั้น สิ่งที่ช่วยได้คือ 

✔️ คุยกับเพื่อนร่วมงาน ถึง ต้นตอปัญหา ที่เกิดขึ้น
✔️ ช่วยกันหาทางออก และให้กำลังใจ พร้อมทั้งเน้น งานที่ทำต้องส่ง ตรงเวลา และ มีคุณภาพ เหมือนเดิม
การช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานที่มีปัญหาส่วนตัว จะทำให้การทำงานเป็นทีมงานนั้น สนิทกันมากขึ้น และช่วยเหลือกันมากขึ้นครับ
 
แต่ ถ้าเพื่อนร่วมงานเหล่านั้น ไม่ได้มีปัญหาส่วนตัวเลย แต่เป็นเพราะเนื้อแท้ของตัวเองจริง ๆ มาดูวิธีแก้ไข ข้อที่ 5 กัน ครับ..

เพี้ยนส่อง

5. แจ้ง หัวหน้างาน 

ถ้าเราทำทุกอย่างแล้ว และยังแก้ปัญหาไม่ได้ ทางที่ดีที่สุด คือ การแจ้งหัวหน้างาน ครับ ขอให้แจ้งแบบมีแบบแผนนะครับ ดังนี้

✔️ ระลึกเสมอว่า หัวหน้างาน ไม่อยากแก้ปัญหาให้แน่นอน ถ้า ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ และ เราไม่ได้เตรียมวิธีแก้ปัญหามาให้เขา
✔️ อธิบายให้ชัดเจนว่า เพื่อนร่วมงานที่ไม่ทำงานนั้น ส่งผลเสียต่อ องค์กรในภาพรวมอย่างไร งานของทีมงานไม่สามารถเดินต่อได้ เพราะอะไร
✔️ และ เน้นชัดเจนว่า เราพูดในมุมมองของ “บริษัท”  อย่าใส่ความรู้สึกส่วนตัว ลงไปครับ
และให้ ระบบงานของบริษัท ช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น นั่นเองครับ 
เพี้ยนสะอื้น

สรุปแล้ว
การรับมือกับเพื่อนร่วมงาน ที่ขี้เกียจ ไม่ทำงาน อู้งาน ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถเราครับ ลองนำ 5 วิธีนี้ไปปรับใช้ ตามสถานการณ์ของคุณกัน แค่นี้เราก็ทำงานอย่างมีความสุข และงานเราก็ออกมาอย่างมีคุณภาพครับ เพี้ยนเย้

หากชื่นชอบบทความ ก็ฝากกดติดตาม เฟสบุคเพจ และ YouTube วีดีโอสาระดี ๆ ของ มนุษย์เงินเดือน ด้วยนะครับ  เพี้ยนขอบคุณ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่