แชร์พฤติกรรมที่เพื่อนร่วมงานไม่โอเค

ในการทำงานเราต้องทำงานร่วมกับคนอื่น นิสัยบางอย่างที่เราคิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา ก็ไม่ใช่ว่าคนอื่นจะคิดเหมือนกัน 
วันนี้ JobThai Tips รวมเอานิสัยที่อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับเพื่อนร่วมงานมาฝาก เพื่อช่วยลดหรือป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดตามมาได้นั่นเอง

ทำเสียงรบกวนสมาธิคนอื่น
ฮัมเพลง กดปากกา คุยโทรศัพท์ หรือเคี้ยวขนม ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าเสียงรบกวนเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยเกินไป อาจทำให้เพื่อนร่วมงานข้าง ๆ ไม่มีสมาธิได้ ถึงสิ่งเหล่านี้จะไม่ใช่การกระทำที่ไม่ดี แต่ถ้าทำต่อเนื่องตลอดเวลา มันอาจเป็นการรบกวนเพื่อนร่วมงานได้ ดังนั้นก็พยายามหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุดจะดีกว่า 
 
นินทาเก่ง
ปกติการพูดลับหลังหรือนินทาก็เป็นสิ่งที่ไม่โอเคอยู่แล้ว และมันจะยิ่งแย่มากขึ้นไปอีกถ้าคุณทำในที่ทำงาน เพราะจะทำให้คุณดูเป็นคนที่ไม่น่าไว้ใจ และดูเป็นคนสองหน้า ซึ่งอาจส่งผลให้เพื่อนร่วมงานของคุณนำเรื่องที่คุณนินทาไปบอกเจ้านาย หากว่าเรื่องนั้นมันหนักหนาเกินไป หรือทำให้ใครบางคนไม่พอใจ บางครั้งถ้าไม่รู้ว่าจะพูดอะไรที่ดี ๆ การไม่พูดอะไรเลยก็อาจจะดีกว่า
 
ไร้มารยาท 
มารยาทเป็นเรื่องธรรมดาพื้นฐานแต่สำคัญมาก การพูดขอโทษเวลาทำผิด ขอบคุณเวลาที่มีใครทำอะไรดี ๆ ให้ หรือพูดขอร้องอย่างสุภาพเวลาที่ต้องการขอความช่วยเหลือจากใครไม่ใช่เรื่องที่ทำยาก และรวมถึงการไม่รบกวนพื้นที่ส่วนตัวของเขาด้วย ถึงคุณจะสนิทกับเพื่อนร่วมงานมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ไม่ควรที่จะถูกตัวหรือสัมผัสพวกเขาอย่างไม่เหมาะสมและมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการแหย่ จั๊กจี้ กอด หรือโดนตัวในส่วนต่าง ๆ แม้กระทั่งจับท้องของคนที่กำลังตั้งท้อง เพราะมีคนหลายคนที่ไม่ชอบให้คนอื่นมาถูกเนื้อต้องตัว ซึ่งอาจจะทำให้เพื่อนร่วมงานเกิดความไม่พอใจได้ 
 
ไม่รับผิดชอบ
ถึงจะเบื่อหรือไม่ชอบงานที่ทำ แต่คุณก็ต้องมีความรับผิดชอบงานของตัวเอง อย่าขอให้เพื่อนร่วมงานทำงานให้คุณ หรือทิ้งงานเอาไว้เฉย ๆ เพราะสุดท้ายแล้วเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ ก็จะต้องมาตามเก็บงานที่คุณทำค้างไว้ ซึ่งการทำแบบนี้เป็นการกระทำที่แย่มาก และนั่นหมายถึงว่าคุณกำลังโกงเพื่อนร่วมงาน บริษัท หรือแม้แต่ตัวคุณเอง ไม่มีใครชอบคนขี้โกงหรอกนะ
 
เข้าประชุมสาย
การมาทำงานสายในวันปกติอาจจะส่งผลร้ายแค่ตัวคุณ แต่การมาสายในวันประชุมสามารถทำร้ายเพื่อนร่วมงานของคุณได้ ในขณะที่คนอื่นเข้าประชุมตรงเวลาแต่ต้องมารอคุณเพียงคนเดียวเป็นเรื่องที่ไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะมันหมายความว่าคุณเป็นคนไม่มีระเบียบวินัยในตัวเอง อีกทั้งยังไม่มีความเคารพต่อคนที่เข้าร่วมประชุมอีกด้วย
 
โต๊ะสกปรก
ขึ้นชื่อว่าออฟฟิศแล้วความสกปรกเป็นเรื่องที่ไม่น่ายินดีนัก ไม่ว่าจะบนโต๊ะทำงาน หรือห้องพักเบรกของส่วนรวม คุณก็ไม่ควรทำสกปรกทั้งนั้น

หากใครเคยทำพฤติกรรมแบบนี้โดยไม่รู้ตัว แนะนำว่าปรับตัวตอนนี้ก็ยังไม่สาย การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน นอกจากจะช่วยให้เราไม่มีปัญหาในการทำงานแล้ว ยังช่วยให้บรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมการทำงานดีขึ้นอีกด้วย
 
ส่วนใครเคยเจอเพื่อนร่วมงานแบบนี้ มีวิธีการแก้ปัญหายังไงลองเข้ามาแชร์กันได้นะคะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่