เกิด 60 วง เหลือเพียง 10 วง ภายในเวลา 3 ปี!! นี่แหละคือชะตากรรม “ บอยแบนด์ - เกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติไทย ”ที่ไปไม่เคยถึงจุดพีกกับเขาเสียที และสกู๊ปนี้จะเจาะลึกให้รู้ว่าทำไมอุตสาหกรรมเพลงแนวนี้ในประเทศไทย จึงสู้ประเทศผู้เชี่ยวชาญอย่างแดนกิมจิไม่ได้!!
ค่ายเจ๊งยกก๊วน เพราะได้ไม่คุ้มเสี่ยง
เรียกได้ว่าในปัจจุบันคนไทยเองได้ผลิตเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ สัญชาติไทยออกมามากมาย ทั้งผ่านรายการวาไรตี้หรือแม้แต่การออดิชันตามค่ายเพลง จากการรวบรวมข้อมูลของทีมข่าว MGR Live
ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยมีเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ผลิตออกมามากกว่า 60 วง แต่ปัจจุบันกลับเหลือเพียง 10 กว่าวงที่ยังอยู่รอดในอุตสาหกรรมนี้
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 วงที่เปิดตัวแล้วมีกระแสมากที่สุด คือวง
“BNK48” ที่ตัววงยังคงมีชื่อเสียงจนถึงปัจจุบัน กับอีกหนึ่งบอยแบนด์ที่เป็นกระแสโด่งดังมากในประเทศจีน อย่างวง
“SBFIVE” ค่าย
Stashunter Studio ที่สมาชิกวงประกอบไปด้วยนักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง 5 คน
วง “Sbfive” ศิลปินสัญชาติไทย ดังไกลถึงแดนมังกร
ถัดมาในปี 2561 ก็มีบอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ปเปิดตัวราว ๆ 20 วง ที่เป็นกระแสและปังมากสุดคือวง “9by9” ค่าย 4NOLOGUE และวงที่ต้องปิดตัวไป หลังเปิดตัวได้ไม่นาน เช่น วง
“Seventh Sense” จากค่าย
7th Sense Group วง
“Lemonade” จากค่าย
KWN Entertainment
ส่วนในปี 2562 ถือได้ว่าเป็นปีที่บอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ป เยอะมากเกือบ 40 วงเลยก็ว่าได้ แต่วงที่โด่งดังที่สุด คือวง
“TRINITY” จากค่าย
4NOLOGUE” ที่อัลบั้มเปิดตัวครั้งแรกก็มียอดสั่งจองมากถึง 20,000 อัลบั้ม
“TRINITY” บอยแบนด์สัญชาติไทย ที่กำลังเป็นที่นิยม
จะเห็นได้ว่าในแต่ละปีจะมีศิลปินเพียงวงเดียวหรือ 2 วงเท่านั้นที่เป็นกระแสและคนทั่วไปรู้จัก ส่วนมากก็จะเป็นวงที่มีนักแสดงหรือศิลปินที่เป็นที่รู้จักอยู่ก่อนแล้ว ส่วนวงที่เปิดตัวในปีเดียวกันทำไมถึงไม่เป็นกระแสและบางวงแทบไม่ได้ออกสื่อโทรทัศน์เลย
เกี่ยวกับกระแสความไม่ปังของเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์สัญชาติไทย
"เอฟู-ณรงค์ศักดิ์ ศรีบรรฎาศักดิ์วัชรากรณ์" โปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง ได้ช่วยวิเคราะห์กับทีมข่าว ถึงประเด็นนี้ เมื่อเทียบกับความสำเร็จของเกาหลีใต้ อุตสาหกรรมนี้ทำไมถึงยังไม่เติบโตเท่าที่ควร
เอฟู-ณรงค์ศักดิ์ โปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง ช่วยวิเคราะห์
“มันเกิดจากหลายอย่างเลยนะ จุดแรกมันเกิดจากโลกที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง พูดถึง Business หูของในเมืองไทยกับวงการเพลงที่เป็นป็อปเนี่ย กระแสภาพรวมเลยไม่ว่าเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ หรือเพลงป็อปเดี่ยว มันน้อยลงไป เพราะมันลงทุนค่อนข้างสูง หลายคนที่เป็นบริษัทที่เขาทำเพลงแนวนี้ เขาก็ว่ามันลงทุนสูงและได้ผลตอบรับมาค่อนข้างไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยทำไปแล้วก็อาจจะขาดทุนหลายๆ บริษัทเขาก็เลิกทำไป
ถ้าเป็นในบริษัทใหญ่ๆ เราสังเกตว่าเพลงแนวนี้มันจะหายไป ดังนั้นอย่างแรกเลยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่, อาร์เอส, โมโนมิวสิค หรือกามิกาเซ่ ที่เคยมี เกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ เขาก็เลิกทำไปมันก็มีผลกระทบทันทีในระยะนี้ เราก็จะไม่เห็นกัน
“Lemonade” ตัวอย่างศิลปินกลุ่มไทย ที่เกิดแล้วดับหลังเปิดตัว
แต่มันก็เกิดแนวใหม่ซึ่งเป็นแนวอื่นที่ลงทุนไม่มากนัก เช่น เป็นศิลปินเดี่ยวแนวฮิปฮอปที่เกิดขึ้นมาแทนที่ กระแสโลกทางด้านแนวเพลงเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ทางตะวันตกก็ไม่ค่อยมา
แต่ว่าจะมีทางประเทศเดียวมั้งที่ยังได้รับความนิยมอยู่คือประเทศเกาหลีใต้ เพราะว่ามันเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่และรัฐบาลเขาสนับสนุนเต็มที่ทำให้ยังสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง
แต่เราจะเห็นว่าสิ่งที่มันเริ่มกลับมาใหม่เช่นเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ ที่เป็นโปรเจกต์ไม่ใหญ่มาก พอไม่ใหญ่มากก็มีทุนในการโปรโมตได้น้อย หลายคนก็ทำ หลายคนก็เลิกทำ”
ถอดโมเดลความปัง “BNK48”
กระแสเพลงบอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ปจะมีช่วงเวลาซาลงไป แต่ก็มีปรากฏการณ์กลับมายอดฮิตอีกครั้ง เมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา บริษัท นาดาว บางกอก ที่เคยสร้างหนังและซีรีส์มากมาย ก็ได้ผลิตเพลงแนวนี้ออกมา อย่างเพลง
“รักติดไซเรน” เพลงประกอบซีรีส์ชื่อดัง
“รักฉุดใจนายฉุกเฉิน” ที่โด่งดังเป็นอย่างมาก ปัจจุบันก็มียอดวิวมากกว่า 100 ล้านวิว
หากมองว่าทำไมเพลง
“รักติดไซเรน” ถึงได้เป็นกระแสโด่งดังทั่วบ้านเมือง จะเห็นว่าตัวเพลงที่ติดหู ฟังง่าย นักร้องก็เป็นนักแสดงวัยรุ่น มีชื่อเสียงพอสมควร อย่าง
ไอซ์-พาริส และ
แพรวา-ณิชาภัทร
เพลง “รักติดไซเรน” ฉุดกระแสให้ “เกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ไทย” กลับมาเกิด
อีกทั้งตัวมิวสิกวิดีโอเอง ยังมีนักแสดงชื่อดังมาร่วมเล่นด้วยทั้ง
ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, ใหม่-ดาวิกา, แบงค์-ธิติ รวมถึงนักแสดงวัยรุ่นอีกมากมาย นั้นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ชมชื่นชอบ และติดตามจนเพลงโด่งดัง
นอกจากนี้ในปี 2016 วง
“BNK48” ได้เปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรก หลายคนสงสัยว่าจะดับไปเร็วหรือไม่ แต่วงก็ได้เพลงดังที่ติดหูทั่วบ้านทั่วเมือง อย่างเพลง
คุกกี้เสี่ยงทาย มาช่วยไว้จนทำให้วงมีงานเข้ามามากมาย และถือว่าเป็นความหวังของเกิร์ลกรุ๊ปไทยเลยก็ว่าได้
ด้วยความที่
BNK48 เป็นวงน้องของ “AKB48” ในประเทศญี่ปุ่นที่มีมามากกว่า 10 ปี ถือว่าตัววงเองก็พอมีฐานแฟนคลับมาจากเดิมอยู่แล้วพอสมควร บวกกับกระแส cover เพลงจากดารา ศิลปินในไทย จึงทำให้คนทั่วไปรู้จักและเริ่มติดตาม
ตัววงมีความแปลกใหม่ มีเรื่องราวของวงที่น่าสนใจ แตกต่างจากศิลปินในไทย และการตลาดที่พยายามให้แฟนคลับมีส่วนร่วม เช่น งานจับมือ งาน 2shots หรืองานเลือกตั้ง มีตัวสำรองตัวจริงในแต่ละเพลง ให้แฟนคลับได้ลุ้นตลอดว่าเพลงนี้จะมีสมาชิกเป็นใครบ้าง ทำให้แฟนคลับรู้สึกมีส่วนร่วมในความสำเร็จของศิลปิน
แม้
BNK48 จะมีกระแสโด่งดังมากกับเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย แต่ก็ต้องยอมรับว่าในปีต่อ ๆ มาเพลงของวงเองก็ไม่ได้เป็นกระแสหรือโด่งดังเท่าช่วงเปิดตัว โปรดิวเซอร์เพลงรายเดิมก็ได้บอกถึงเหตุผลที่ทำให้กระแสของ
“BNK48” ไม่ปังเท่าช่วงแรก
“
วง BNK48 ที่ทำมาแล้วดังในช่วงแรก แต่กระแสก็ลดลงมันเป็นเพราะกาลเวลาด้วย และอุตสาหกรรมเพลงมันต้องการแนวร่วม
BNK48 ต้องยอมรับเลยว่าทำได้ดีมาก แล้วก็เป็นอะไรที่จุดประกายที่ดี แต่ต้องบอกว่าถ้า แนวร่วม ในวงการเพลงไม่มี มันก็ไม่สามารถไปร่วมไปต่อได้เพราะด้วยแรงแค่
BNK48 คิดว่ามันยังไม่พอในวงการนี้
ปัจจุบัน
บอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ปเริ่มมีกระแสขึ้นมา
แต่ว่าด้วยเศรษฐกิจมันก็สำคัญมันทำได้ก็จริง แต่ก็ต่อยอดได้ยาก ลงทุนสูงกว่าเพลงออกเดี่ยวหรือออกคู่ มันก็เลยไปยากในระยะยาวมันต้องรอ มันต้องสอดคล้องกับเศรษฐกิจด้วยเพราะมันต้องพึ่งพาเศรษฐกิจ
ในอนาคตวงการเพลงแนวนี้สามารถที่จะมีกระแสขึ้นมาได้แต่ว่าต้องดูเศรษฐกิจของไทยว่าจะดีขึ้นเมื่อไหร่ นั้นคือจุดเริ่มต้น เพราะประชาชนถ้าเขายังลำบากเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ เรื่องวงการบันเทิงมันก็ตามมาเป็นเรื่องปกติ”
T-POP อยากปัง ต้องกล้าเสี่ยง
ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นตลาดที่สำคัญของ
K-POP อย่างมาก เมื่อปีที่ผ่านมามีศิลปิน
K-POP เดินทางมาจัดคอนเสิร์ต แฟนมีตติ้งต่าง ๆ ทั้งนักแสดง ไอดอลมากมายกว่า 20 ศิลปิน
ยกตัวอย่างวง
“BTS” ศิลปิน
K-POP ระดับโลก สัญชาติเกาหลีใต้ ได้มาจัดคอนเสิร์ตที่ไทยกว่า 6 ครั้ง และครั้งล่าสุดก็จัดที่ราชมังคลากีฬาสถานเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา จำนวน 2 วัน
ราคาบัตรที่แพงที่สุดอยู่ที่ 6,800 บาท ถูกสุด 2,000 บาท รายได้รวมทั้งหมดกว่า 450 ล้านบาท นี่เป็นเพียงรายได้จากการมาไทยครั้งล่าสุดเท่านั้น ถือว่าเยอะมากเมื่อเทียบกับศิลปินไทย
วง “BTS” บอยแบนด์แดนกิมจิ สาวกทะลักในไทย
วง
“GOT7” อีกวงที่มีชื่อเสียงมากในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทย เป็นวงเกาหลีใต้วงแรกที่จัดทัวร์ 4 ภาคในประเทศไทย และเป็นศิลปินจากเกาหลีใต้ที่มาไทยบ่อยที่สุดทั้งงานวงและงานแยก มาไทยมากกว่า 40 ครั้งในปีที่ผ่าน ในปีนี้เอง วง “GOT7” มีโอกาสได้มาจัดคอนเสิร์ตที่ราชมังคลากีฬาสถาน เป็นศิลปินเกาหลีใต้ลำดับที่ 2 ที่จัดคอนเสิร์ตเดี่ยวในสเตเดียมที่ใหญ่ที่สุดของไทยและจัดด้วยกันถึง 2 รอบ
นอกจากนี้ยังมีวง
“BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังจากเกาหลีใต้ ได้สร้างสถิติเป็นเกิร์ลกรุ๊ปหญิงของเกาหลีใต้ ที่ได้จัดคอนเสิร์ตอิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี ถึง 3 รอบติด
โดยราคาบัตรที่แพงที่สุดอยู่ที่ 7,500 บาท
“BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปแดนกิมจิ ที่มี “ลิซ่า” เด็กไทยอยู่ในนั้น
แต่ก่อนที่ศิลปินจากเกาหลีใต้ จะมากอบโกยรายได้จากต่างประเทศได้มากมายขนาดนี้ หากได้ดูรายการวาไรตี้ของเกาหลีจะเห็นได้ว่าการแข่งขัน และการฝึกซ้อมของเด็กฝึก ที่เตรียมตัวเพื่อไปเป็นศิลปิน จะมีความจริงจังมาก มีตารางการฝึกซ้อมที่ชัดเจน
บางคนถึงกับออกจากการเรียน ยอมมาฝึกนานเป็น 10 ปี เพื่อจะได้โอกาสเป็นนักร้องที่โด่งดังไปทั่วโลก
เพราะเด็กไทยไม่มีความสามารถ ไม่เทียบเท่าเด็กเกาหลีหรือเปล่า จึงทำบอยแบนด์ - เกิร์ลกรุ๊ป ออกมาได้ไม่ปัง ?
วุธ-อนุวัฒน์ วิเชียรณรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟโนล็อค ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบอยแบนด์สัญชาติไทยอย่างวง “
9by9” เคยวิเคราะห์เอาไว้เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ไม่ใช่เหตุผลนั้นแน่ ๆ แต่อยู่ที่เรื่องการ
“ลงทุน” มากกว่า
วุธ-อนุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟโนล็อค
“คนไทยเก่งนะ อย่างเวลาคนไทยไปอยู่ในวง เกาหลี เช่น
ลิซ่า BLACKPINK, แบมแบม GOT7 เราจะเด่นขึ้นมาเลยนะเก่งสุด ๆ เลย แต่เรากลับเอาคนเก่ง ๆ ไปอยู่เมืองนอก คำถามคือแล้วทำไมเราไม่ทำอุตสาหกรรมเพื่อรองรับเด็กพวกนี้ล่ะ ทุกวันนี้คนที่มี passion แรงๆ เขาก็ไม่เลือกอยู่กับค่ายเพลงไทย เพราะคิดว่าคุณจะทำเขาออกมาเป็นศิลปินแบบไหนล่ะ
ศิลปินเกาหลีออกอัลบั้มนึงใช้เวลาในการเตรียมตัวอย่างน้อย 1 ปี นี่ยังไม่รวมเวลาในการฝึกซ้อมอีก 3-4 ปี แต่พอออกมาทีนึง ทุกวันนี้ยังขายได้อยู่เลย วงนึงอายุไม่ต่ำกว่า 10-11 ปี แถมขายได้ทั่วโลก
คือมันเหนื่อยแต่มันคุ้ม
ทุกคนก็พูดว่า ต่อให้คนที่กุมธุรกิจบันเทิงใหญ่ที่สุดในประเทศนี้ ยังเลิกทำเลย เพราะเขามองว่าธุรกิจเพลงไปไม่ได้ เราก็รับฟังอย่างนั้นมาตลอดตั้งแต่เด็ก และเรายังเคยเคลิ้มไปกับความเชื่อเหล่านั้นเลยว่า เราทำไม่ได้หรอก
“GOT7” ศิลปินเกาหลีสุดปัง มี “แบมแบม” สัญชาติไทยเป็นสมาชิก
จนมาตื่นลืมตาขึ้นมาอีกที ก็ตอนที่เห็นว่า แล้วคนที่มาดูคอนเสิร์ตเราทุกวันนี้ ใครที่จ่าย ๆ ค่าบัตรคอนเสิร์ตกันใบละ 6-7 พันเนี่ย ก็คนไทยหรือเปล่า ถามว่าเขาจ่ายมาดูอะไร ก็มาดูศิลปิน มาฟังเพลง และหน้างานเขาก็ซื้อของ
ถามว่ามีคนพร้อมจ่ายตั้งเท่าไหร่ แล้วทำไมธุรกิจบันเทิงไทยรายใหญ่ถึงบอกว่า มันขายไม่ได้แล้ว มันทำไม่ได้ เราก็เลยไปตั
เกิดแล้วดับ-รอดแต่ไม่ปัง! เจาะลึกชะตากรรม “บอยแบนด์ - เกิร์ลกรุ๊ปสัญชาติไทย” เทียบความสำเร็จของ "ศิลปินจากเกาหลีใต้"
ค่ายเจ๊งยกก๊วน เพราะได้ไม่คุ้มเสี่ยง
เรียกได้ว่าในปัจจุบันคนไทยเองได้ผลิตเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ สัญชาติไทยออกมามากมาย ทั้งผ่านรายการวาไรตี้หรือแม้แต่การออดิชันตามค่ายเพลง จากการรวบรวมข้อมูลของทีมข่าว MGR Live ในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าประเทศไทยมีเกิร์ลกรุ๊ปและบอยแบนด์ผลิตออกมามากกว่า 60 วง แต่ปัจจุบันกลับเหลือเพียง 10 กว่าวงที่ยังอยู่รอดในอุตสาหกรรมนี้
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2560 วงที่เปิดตัวแล้วมีกระแสมากที่สุด คือวง “BNK48” ที่ตัววงยังคงมีชื่อเสียงจนถึงปัจจุบัน กับอีกหนึ่งบอยแบนด์ที่เป็นกระแสโด่งดังมากในประเทศจีน อย่างวง “SBFIVE” ค่าย Stashunter Studio ที่สมาชิกวงประกอบไปด้วยนักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง 5 คน
วง “Sbfive” ศิลปินสัญชาติไทย ดังไกลถึงแดนมังกร
ถัดมาในปี 2561 ก็มีบอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ปเปิดตัวราว ๆ 20 วง ที่เป็นกระแสและปังมากสุดคือวง “9by9” ค่าย 4NOLOGUE และวงที่ต้องปิดตัวไป หลังเปิดตัวได้ไม่นาน เช่น วง “Seventh Sense” จากค่าย 7th Sense Group วง “Lemonade” จากค่าย KWN Entertainment
ส่วนในปี 2562 ถือได้ว่าเป็นปีที่บอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ป เยอะมากเกือบ 40 วงเลยก็ว่าได้ แต่วงที่โด่งดังที่สุด คือวง “TRINITY” จากค่าย 4NOLOGUE” ที่อัลบั้มเปิดตัวครั้งแรกก็มียอดสั่งจองมากถึง 20,000 อัลบั้ม
“TRINITY” บอยแบนด์สัญชาติไทย ที่กำลังเป็นที่นิยม
จะเห็นได้ว่าในแต่ละปีจะมีศิลปินเพียงวงเดียวหรือ 2 วงเท่านั้นที่เป็นกระแสและคนทั่วไปรู้จัก ส่วนมากก็จะเป็นวงที่มีนักแสดงหรือศิลปินที่เป็นที่รู้จักอยู่ก่อนแล้ว ส่วนวงที่เปิดตัวในปีเดียวกันทำไมถึงไม่เป็นกระแสและบางวงแทบไม่ได้ออกสื่อโทรทัศน์เลย
เกี่ยวกับกระแสความไม่ปังของเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์สัญชาติไทย "เอฟู-ณรงค์ศักดิ์ ศรีบรรฎาศักดิ์วัชรากรณ์" โปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง ได้ช่วยวิเคราะห์กับทีมข่าว ถึงประเด็นนี้ เมื่อเทียบกับความสำเร็จของเกาหลีใต้ อุตสาหกรรมนี้ทำไมถึงยังไม่เติบโตเท่าที่ควร
เอฟู-ณรงค์ศักดิ์ โปรดิวเซอร์เพลงชื่อดัง ช่วยวิเคราะห์
“มันเกิดจากหลายอย่างเลยนะ จุดแรกมันเกิดจากโลกที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง พูดถึง Business หูของในเมืองไทยกับวงการเพลงที่เป็นป็อปเนี่ย กระแสภาพรวมเลยไม่ว่าเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ หรือเพลงป็อปเดี่ยว มันน้อยลงไป เพราะมันลงทุนค่อนข้างสูง หลายคนที่เป็นบริษัทที่เขาทำเพลงแนวนี้ เขาก็ว่ามันลงทุนสูงและได้ผลตอบรับมาค่อนข้างไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยทำไปแล้วก็อาจจะขาดทุนหลายๆ บริษัทเขาก็เลิกทำไป
ถ้าเป็นในบริษัทใหญ่ๆ เราสังเกตว่าเพลงแนวนี้มันจะหายไป ดังนั้นอย่างแรกเลยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง จีเอ็มเอ็มแกรมมี่, อาร์เอส, โมโนมิวสิค หรือกามิกาเซ่ ที่เคยมี เกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ เขาก็เลิกทำไปมันก็มีผลกระทบทันทีในระยะนี้ เราก็จะไม่เห็นกัน
“Lemonade” ตัวอย่างศิลปินกลุ่มไทย ที่เกิดแล้วดับหลังเปิดตัว
แต่มันก็เกิดแนวใหม่ซึ่งเป็นแนวอื่นที่ลงทุนไม่มากนัก เช่น เป็นศิลปินเดี่ยวแนวฮิปฮอปที่เกิดขึ้นมาแทนที่ กระแสโลกทางด้านแนวเพลงเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ทางตะวันตกก็ไม่ค่อยมา แต่ว่าจะมีทางประเทศเดียวมั้งที่ยังได้รับความนิยมอยู่คือประเทศเกาหลีใต้ เพราะว่ามันเป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่และรัฐบาลเขาสนับสนุนเต็มที่ทำให้ยังสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง
แต่เราจะเห็นว่าสิ่งที่มันเริ่มกลับมาใหม่เช่นเกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ ที่เป็นโปรเจกต์ไม่ใหญ่มาก พอไม่ใหญ่มากก็มีทุนในการโปรโมตได้น้อย หลายคนก็ทำ หลายคนก็เลิกทำ”
ถอดโมเดลความปัง “BNK48”
กระแสเพลงบอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ปจะมีช่วงเวลาซาลงไป แต่ก็มีปรากฏการณ์กลับมายอดฮิตอีกครั้ง เมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา บริษัท นาดาว บางกอก ที่เคยสร้างหนังและซีรีส์มากมาย ก็ได้ผลิตเพลงแนวนี้ออกมา อย่างเพลง “รักติดไซเรน” เพลงประกอบซีรีส์ชื่อดัง “รักฉุดใจนายฉุกเฉิน” ที่โด่งดังเป็นอย่างมาก ปัจจุบันก็มียอดวิวมากกว่า 100 ล้านวิว
หากมองว่าทำไมเพลง “รักติดไซเรน” ถึงได้เป็นกระแสโด่งดังทั่วบ้านเมือง จะเห็นว่าตัวเพลงที่ติดหู ฟังง่าย นักร้องก็เป็นนักแสดงวัยรุ่น มีชื่อเสียงพอสมควร อย่าง ไอซ์-พาริส และ แพรวา-ณิชาภัทร
เพลง “รักติดไซเรน” ฉุดกระแสให้ “เกิร์ลกรุ๊ป-บอยแบนด์ไทย” กลับมาเกิด
อีกทั้งตัวมิวสิกวิดีโอเอง ยังมีนักแสดงชื่อดังมาร่วมเล่นด้วยทั้ง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์, ใหม่-ดาวิกา, แบงค์-ธิติ รวมถึงนักแสดงวัยรุ่นอีกมากมาย นั้นอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ชมชื่นชอบ และติดตามจนเพลงโด่งดัง
นอกจากนี้ในปี 2016 วง “BNK48” ได้เปิดตัวในประเทศไทยครั้งแรก หลายคนสงสัยว่าจะดับไปเร็วหรือไม่ แต่วงก็ได้เพลงดังที่ติดหูทั่วบ้านทั่วเมือง อย่างเพลง คุกกี้เสี่ยงทาย มาช่วยไว้จนทำให้วงมีงานเข้ามามากมาย และถือว่าเป็นความหวังของเกิร์ลกรุ๊ปไทยเลยก็ว่าได้
ด้วยความที่ BNK48 เป็นวงน้องของ “AKB48” ในประเทศญี่ปุ่นที่มีมามากกว่า 10 ปี ถือว่าตัววงเองก็พอมีฐานแฟนคลับมาจากเดิมอยู่แล้วพอสมควร บวกกับกระแส cover เพลงจากดารา ศิลปินในไทย จึงทำให้คนทั่วไปรู้จักและเริ่มติดตาม
ตัววงมีความแปลกใหม่ มีเรื่องราวของวงที่น่าสนใจ แตกต่างจากศิลปินในไทย และการตลาดที่พยายามให้แฟนคลับมีส่วนร่วม เช่น งานจับมือ งาน 2shots หรืองานเลือกตั้ง มีตัวสำรองตัวจริงในแต่ละเพลง ให้แฟนคลับได้ลุ้นตลอดว่าเพลงนี้จะมีสมาชิกเป็นใครบ้าง ทำให้แฟนคลับรู้สึกมีส่วนร่วมในความสำเร็จของศิลปิน
แม้ BNK48 จะมีกระแสโด่งดังมากกับเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย แต่ก็ต้องยอมรับว่าในปีต่อ ๆ มาเพลงของวงเองก็ไม่ได้เป็นกระแสหรือโด่งดังเท่าช่วงเปิดตัว โปรดิวเซอร์เพลงรายเดิมก็ได้บอกถึงเหตุผลที่ทำให้กระแสของ “BNK48” ไม่ปังเท่าช่วงแรก
“วง BNK48 ที่ทำมาแล้วดังในช่วงแรก แต่กระแสก็ลดลงมันเป็นเพราะกาลเวลาด้วย และอุตสาหกรรมเพลงมันต้องการแนวร่วม BNK48 ต้องยอมรับเลยว่าทำได้ดีมาก แล้วก็เป็นอะไรที่จุดประกายที่ดี แต่ต้องบอกว่าถ้า แนวร่วม ในวงการเพลงไม่มี มันก็ไม่สามารถไปร่วมไปต่อได้เพราะด้วยแรงแค่ BNK48 คิดว่ามันยังไม่พอในวงการนี้
ปัจจุบันบอยแบนด์-เกิร์ลกรุ๊ปเริ่มมีกระแสขึ้นมา แต่ว่าด้วยเศรษฐกิจมันก็สำคัญมันทำได้ก็จริง แต่ก็ต่อยอดได้ยาก ลงทุนสูงกว่าเพลงออกเดี่ยวหรือออกคู่ มันก็เลยไปยากในระยะยาวมันต้องรอ มันต้องสอดคล้องกับเศรษฐกิจด้วยเพราะมันต้องพึ่งพาเศรษฐกิจ
ในอนาคตวงการเพลงแนวนี้สามารถที่จะมีกระแสขึ้นมาได้แต่ว่าต้องดูเศรษฐกิจของไทยว่าจะดีขึ้นเมื่อไหร่ นั้นคือจุดเริ่มต้น เพราะประชาชนถ้าเขายังลำบากเรื่องการใช้ชีวิตอยู่ เรื่องวงการบันเทิงมันก็ตามมาเป็นเรื่องปกติ”
T-POP อยากปัง ต้องกล้าเสี่ยง
ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นตลาดที่สำคัญของ K-POP อย่างมาก เมื่อปีที่ผ่านมามีศิลปิน K-POP เดินทางมาจัดคอนเสิร์ต แฟนมีตติ้งต่าง ๆ ทั้งนักแสดง ไอดอลมากมายกว่า 20 ศิลปิน
ยกตัวอย่างวง “BTS” ศิลปิน K-POP ระดับโลก สัญชาติเกาหลีใต้ ได้มาจัดคอนเสิร์ตที่ไทยกว่า 6 ครั้ง และครั้งล่าสุดก็จัดที่ราชมังคลากีฬาสถานเมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา จำนวน 2 วัน ราคาบัตรที่แพงที่สุดอยู่ที่ 6,800 บาท ถูกสุด 2,000 บาท รายได้รวมทั้งหมดกว่า 450 ล้านบาท นี่เป็นเพียงรายได้จากการมาไทยครั้งล่าสุดเท่านั้น ถือว่าเยอะมากเมื่อเทียบกับศิลปินไทย
วง “BTS” บอยแบนด์แดนกิมจิ สาวกทะลักในไทย
วง “GOT7” อีกวงที่มีชื่อเสียงมากในต่างประเทศรวมถึงประเทศไทย เป็นวงเกาหลีใต้วงแรกที่จัดทัวร์ 4 ภาคในประเทศไทย และเป็นศิลปินจากเกาหลีใต้ที่มาไทยบ่อยที่สุดทั้งงานวงและงานแยก มาไทยมากกว่า 40 ครั้งในปีที่ผ่าน ในปีนี้เอง วง “GOT7” มีโอกาสได้มาจัดคอนเสิร์ตที่ราชมังคลากีฬาสถาน เป็นศิลปินเกาหลีใต้ลำดับที่ 2 ที่จัดคอนเสิร์ตเดี่ยวในสเตเดียมที่ใหญ่ที่สุดของไทยและจัดด้วยกันถึง 2 รอบ
นอกจากนี้ยังมีวง “BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังจากเกาหลีใต้ ได้สร้างสถิติเป็นเกิร์ลกรุ๊ปหญิงของเกาหลีใต้ ที่ได้จัดคอนเสิร์ตอิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี ถึง 3 รอบติด โดยราคาบัตรที่แพงที่สุดอยู่ที่ 7,500 บาท
“BLACKPINK” เกิร์ลกรุ๊ปแดนกิมจิ ที่มี “ลิซ่า” เด็กไทยอยู่ในนั้น
แต่ก่อนที่ศิลปินจากเกาหลีใต้ จะมากอบโกยรายได้จากต่างประเทศได้มากมายขนาดนี้ หากได้ดูรายการวาไรตี้ของเกาหลีจะเห็นได้ว่าการแข่งขัน และการฝึกซ้อมของเด็กฝึก ที่เตรียมตัวเพื่อไปเป็นศิลปิน จะมีความจริงจังมาก มีตารางการฝึกซ้อมที่ชัดเจน บางคนถึงกับออกจากการเรียน ยอมมาฝึกนานเป็น 10 ปี เพื่อจะได้โอกาสเป็นนักร้องที่โด่งดังไปทั่วโลก
เพราะเด็กไทยไม่มีความสามารถ ไม่เทียบเท่าเด็กเกาหลีหรือเปล่า จึงทำบอยแบนด์ - เกิร์ลกรุ๊ป ออกมาได้ไม่ปัง ? วุธ-อนุวัฒน์ วิเชียรณรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟโนล็อค ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบอยแบนด์สัญชาติไทยอย่างวง “9by9” เคยวิเคราะห์เอาไว้เมื่อครั้งให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า ไม่ใช่เหตุผลนั้นแน่ ๆ แต่อยู่ที่เรื่องการ “ลงทุน” มากกว่า
วุธ-อนุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โฟโนล็อค
“คนไทยเก่งนะ อย่างเวลาคนไทยไปอยู่ในวง เกาหลี เช่น ลิซ่า BLACKPINK, แบมแบม GOT7 เราจะเด่นขึ้นมาเลยนะเก่งสุด ๆ เลย แต่เรากลับเอาคนเก่ง ๆ ไปอยู่เมืองนอก คำถามคือแล้วทำไมเราไม่ทำอุตสาหกรรมเพื่อรองรับเด็กพวกนี้ล่ะ ทุกวันนี้คนที่มี passion แรงๆ เขาก็ไม่เลือกอยู่กับค่ายเพลงไทย เพราะคิดว่าคุณจะทำเขาออกมาเป็นศิลปินแบบไหนล่ะ
ศิลปินเกาหลีออกอัลบั้มนึงใช้เวลาในการเตรียมตัวอย่างน้อย 1 ปี นี่ยังไม่รวมเวลาในการฝึกซ้อมอีก 3-4 ปี แต่พอออกมาทีนึง ทุกวันนี้ยังขายได้อยู่เลย วงนึงอายุไม่ต่ำกว่า 10-11 ปี แถมขายได้ทั่วโลก คือมันเหนื่อยแต่มันคุ้ม
ทุกคนก็พูดว่า ต่อให้คนที่กุมธุรกิจบันเทิงใหญ่ที่สุดในประเทศนี้ ยังเลิกทำเลย เพราะเขามองว่าธุรกิจเพลงไปไม่ได้ เราก็รับฟังอย่างนั้นมาตลอดตั้งแต่เด็ก และเรายังเคยเคลิ้มไปกับความเชื่อเหล่านั้นเลยว่า เราทำไม่ได้หรอก
“GOT7” ศิลปินเกาหลีสุดปัง มี “แบมแบม” สัญชาติไทยเป็นสมาชิก
จนมาตื่นลืมตาขึ้นมาอีกที ก็ตอนที่เห็นว่า แล้วคนที่มาดูคอนเสิร์ตเราทุกวันนี้ ใครที่จ่าย ๆ ค่าบัตรคอนเสิร์ตกันใบละ 6-7 พันเนี่ย ก็คนไทยหรือเปล่า ถามว่าเขาจ่ายมาดูอะไร ก็มาดูศิลปิน มาฟังเพลง และหน้างานเขาก็ซื้อของ
ถามว่ามีคนพร้อมจ่ายตั้งเท่าไหร่ แล้วทำไมธุรกิจบันเทิงไทยรายใหญ่ถึงบอกว่า มันขายไม่ได้แล้ว มันทำไม่ได้ เราก็เลยไปตั