เมื่อไหร่ร้านสตาร์บัคกับอามาซอนจะแก้ไขเรื่องคุณภาพเครื่องดื่มปั่นซักที

เราชอบเครื่องดื่มเย็นแบบปั่นมากกว่าเครื่องดื่มเย็นธรรมดา แต่พอสั่งเครื่องดื่มพวกนี้ถึงไม่ได้รับสินค้าเต็มซักที
เพราะเวลาเทใส่แก้วให้ลูกค้าแล้วจะมีของเหลือค้างในโถปั่นไม่น้อยกว่า10-20%เอาทิ้งลงท่อไปโดยเปล่าประโยชน์
ทั้งปัญหาการสูญเสียวัตถุดิบมีราคา ลูกค้าไม่ได้รับสินค้าเต็มตามที่จ่ายไป เหมือนโดนโกงแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และปัญหาน้ำเสียน้ำทิ้ง

ทั้งๆที่คาเฟ่ระดับแนวหน้าพวกนี้มีมาตรฐานในการควบคุมสัดส่วนในการผสม แต่ก็เกิดเหตุการณ์พวกนี้ทุกครั้งไป
เพราะเวลาตวงน้ำแข็งเพื่อปั่นเครื่องดื่มจะเติมเยอะเกิน ทีนี้เวลาเหลือทิ้งมันไม่ใช่แค่น้ำแข็ง แต่ที่เสียไปคือส่วนเครื่องดื่มกาแฟที่ทิ้งไปด้วย
ทำให้รสชาติไม่ได้ ถึงเจือจางเป็นที่สุด บางครั้งรสชาติเจือจางขนาดเข้าขั้นกาแฟแก้วละ20-30บาทยังดีกว่า

ครั้งจะให้เปลี่ยนหรือทำใหม่ก็มีอาการ หรือต้องรีบก็ไม่มีเวลารอปั่นใหม่ สตาร์บัคที่เจอเลวร้ายคือเหลือทิ้ง50% ทั่วๆไปเหลือทิ้ง10% แต่อามาซอนโดยเฉลี่ยเหลือทิ้ง15-20% โดยที่ร้านกาแฟยี่ห้ออื่นๆจะเหลือทิ้งน้อยมาก

คิดดูถ้าเป็นต้นทุนสูญเสียคือเราจะสูญเสียสินค้า10-15%ในทุกๆครั้งที่ซื้อสินค้าของร้านพวกนี้
ถ้าโยนภาระกลับไปฝั่งผู้ขายพวกเขาคงเดือดร้อนและหาวิธีแก้ไขทันที และรวดเร็ว
แต่พอเป็นการสูญเสียของลูกค้า ร้านพวกนี้เลยไม่คิดจะแก้ไขหรือปรับปรุงซักที

รายได้โดยของ2ยี่ห้อนี้ปีนึงไม่ต่ำกว่า2หมื่นล้านบาท ถ้าเป็นเครื่องดื่มปั่นซัก20%เป็นเงินปีละ4พันล้านบาท
ถ้าโดนเทลงท่อน้ำเฉลี่ย10%ของเครื่องดื่ม เราสูญเสียส่วนนี้ไปไม่ต่ำกว่าปีละ4ร้อยล้านบาทแบบฟรีๆไม่มีใครได้

เงินจำนวนนี้สามารถสร้างงานให้คนไทยได้ไม่ต่ำกว่า20000ตำแหน่งแบบสบายๆ
สามารถเอาไปเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กนักเรียนทั่วประเทศได้เป็นเดือนๆ

แสดงความคิดเห็น
Preview
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  ร้านกาแฟ คาเฟ่ (Cafe) การบริหารจัดการ Cafe Amazon Starbucks
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่