เรื่องที่ 31 : ไทบ้าน X BNK48 - จากใจผู้สาวคนนี้

สวัสดี และก็ขอสวัสดีปีใหม่กับทุกท่านอย่างเป็นทางการด้วยนะครับ ประเดิมหนังเรื่องแรกก็แน่นอนล่ะ ต้องเป็นเรื่องที่ผมรอดูมาตลอด แม้ว่าตอนดูตัวอย่างจะยังรู้สึกเฉย ๆ บวกกับกระแสที่ไปในขั้นกลาง ๆ ลงไปทางต่ำ แต่ด้วยความที่อยากดูการคลอสโอเวอร์ในจักรวาลนี้มาก เลยเลือกที่จะมองข้ามแล้วตีตั๋วไปดู ส่วนหนึ่งเพราะนักแสดงด้วย แต่นี่รู้จักไทบ้านอยู่ในระดับนึง เลยคิดว่านี่น่าจะเป็นหนังที่จะเป็นการเปิดประตูให้คนนอกได้เห็นความสามารถ และความเป็น BNK48 ของนักแสดงน้องใหม่ทั้ง 8 คนด้วย โดยเฉพาะเนยอ๊บ ๆ ที่ผมให้ความสนใจ รวมทั้งเพลงโดดดิด่งของที่ตอนนี้กำลังโดดไปทั่ว เรียกว่าแมสกว่าที่คิด ยิ่งมีสาว ๆ มากวักมือชวนไปเบิ่ง ยิ่งต้องไปเบิ่ง แต่ก่อนอื่น ต้องไปอ่านเรื่องย่อกันก่อน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

"ในโลกภาพยนตร์คู่ขนาน วงบีเอ็นเคฟอร์ตี้เอตประสบปัญหาขาลงกับเพลงแปลที่เคยทำมา ผนวกกับเพลงลูกทุ่งได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้ทางผู้บริหารตัดสินใจ ติดต่อ เจ๊ก้อง ห้วยไร่ นักร้อง โปรดิวเซอร์ ให้มาช่วยทำเพลงลูกทุ่งอีสานให้กับวง โดยให้เป็นโปรเจกต์ลับ ห้ามให้ใครรู้ แน่นอนว่าการเดินทางสู่เส้นทางดนตรีลูกทุ่งนั่นไม่ง่ายเลย เมื่อสมาชิกทั้งหมดที่ถูกคัดเลือกให้นั่น ไม่เคยเจอสภาพแบบชนบทมาก่อน และนั่นเองที่นำมาสู่ความวุ่นวาย และปัญหาต่าง ๆ มากมายที่ไม่รู้ว่า โปรเจกต์ลับนี้จะสามารถโดดไปถึงหัวใจของผู้คนได้หรือไม่"

อยากให้ทุกคนที่ได้ดูทำความเข้าใจก่อนว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 4 ในจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ซึ่งเดินเรื่องต่อจาก ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2 แต่ไม่ต้องดูก็พอเข้าใจได้อยู่  เพราะงั้นบทของภาพยนตร์เรื่องนี้จะออกแนวเป็นภาพยนตร์เซอร์เรียลกึ่งสารคดีแบบปลอม ๆ ที่ดูไปก็อาจจะแหม่ง ๆ ในบางมุม หรือดูไม่เมคเซนส์ โดยเฉพาะด้านของวง เหมือนเป็นการเขียนภาพบางอย่างที่ไม่มีในความเป็นจริง และคิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง โดยเฉพาะสถานการณ์ในเรื่อง บทของภาพยนตร์ก็เป็นไปตามเรื่องย่อแต่อาจจะมีพล็อตเสริมของตัวละครอื่น ๆ เข้ามาเพื่อทำให้หนังไม่เบาโหวงมากเกินไป

ตลอดสองชม. คุณจะได้เห็นการเล่าเรื่องแบบเน้นด้นสด ๆ ไม่มีบท อาจจะมีบ้างในบางช่วง แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นการทำอะไรที่เหมือนสารคดี เช่น การไปสัมผัสชีวิตแบบชนบท การไม่ชินกับสภาพที่ไกลจากที่เคยอยู่ จนบางครั้งทำให้มันทำร้ายฝั่งบีเอ็นเคไปบ้าง โดยเฉพาะการพยายามใส่นิสัยที่แสนจะน่าหนหวยให้ในช่วงแรกของเรื่อง แต่พอดูไปเรื่อย ๆ เราก็จะเริ่มจะชินกับสิ่งที่หนังพยายามจะนำเสนอ เหมือนกับเรากำลังสำรวจไทบ้านกับบีเอ็นเคไปพร้อม ๆ กัน เห็นข้อเสีย เห็นข้อดี ก่อนที่จะปรับให้มันออกมาดี

ซึ่งระหว่างที่ชมนั้น หนังก็พยายามปิดช่องโหว่ แล้วก็ดันสร้างมันขึ้นมาใหม่ให้ปมในฉากต่อไป ซึ่งหนังเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนจบ ไม่แปลกถ้าหนังจะได้รับการมองว่าเป็นหนังที่บทไม่ค่อยดี ซึ่งก็จริง แต่ก็ไม่ได้แย่ขนาดที่ดูไม่ได้นะ เพราะหนังสามารถหยิบเอาแวดล้อมแบบไทบ้านมาใช้ได้อย่างลงตัว อาจจะไม่เป็นภาพใหญ่เท่าในภาคหลัก แต่ก็อมยิ้มตามได้

มุกตลก ถือว่ากล้อมแกล้มกำลังดี มีมุกแบบคนอีสาน กับคำพูดออกมาให้ขำ ไม่มีคำหยาบแบบที่หนังไทยส่วนใหญ่เป็น คำพูดจึงออกมาไม่ขัดหูมาก บางมุกก็ขำเบา ๆ บางมุกก็ขำก๊าก ยิ่งถ้าคนที่ดูไทบ้านมาก่อนจะอิน แต่คนทั่วไปก็พอจะสนุกกับมันได้ แต่อย่างที่รู้กัน ไทบ้านไม่ใช่หนังคอเมดี้ แต่มันยังแฝงด้วยประเด็นที่หนักมากจนจุก โดยเฉพาะดราม่าในช่วงกลางจนท้ายที่แหม่ง ๆ ไปนิด แต่ทำให้อึนพอสมควร ถ้าเป็นหนังของค่ายอื่น มันคงมีทางลงที่สวยงาม แต่ไม่ใช่กับเรื่องนี้ เพราะมันคือความจริงที่หนังพยายามจะสื่อ 

ตามตรง ประเด็นของหนังค่อนข้างสะเปะสะปะ ไม่ค่อยเป็นเนื้อเดียวกันเท่าไหร่นัก เพราะเหมือนใส่มาแล้วก็หายไปเลย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

บางอันก็เหมือนจะเก็บไว้ใช้ในจักรวาลของตัวเอง บางประเด็นก็จบไปอย่างน่าเสียดาย 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้อึนจนน้ำตาไหลคือ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ในส่วนของการตัดต่อ บอกเลยว่า ไม่ดีเอาซะเลย ฉากบางฉากตัดเร็วยังไม่ทันซึมซับอารมณ์ บางฉากก็ยืดซะเหลือเกิน กลายเป็นทำให้หนังที่เรื่อย ๆ อยู่แล้ว กลายเป็นเลื้อยไปเลย ดีที่การถ่ายภาพออกมามันสวยสมจริงได้อารมณ์ไทบ้านแบบที่คุ้นเคยเลยช่วยให้ดูอยู่ได้ แต่การตัดต่อนี่ปัญหาใหญ่กว่าบทอีกนะถ้าให้พูดจริง ๆ มันไม่ช่วยดึงอารมณ์ให้เรื่องพอจะอินสำหรับคนบางคน ยิ่งเป็นคนนอก มันจะเป็นหนังที่คุณอาจจะไม่เข้าใจอะไรวงเลย ถ้าเกิดคุณมีอคติอยู่แล้วในระดับนึง ได้เห็นพัฒนาการตัวละครนิดนึง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ในส่วนของเพลงประกอบต้องบอกว่า  แต่ใช้คุ้ม ดนตรีก็ประมาณไทบ้านนี่ล่ะ ซื่อ ๆ ง่าย ๆ แต่มีเพลงบรรเลงของสองเพลงประกอบอย่าง โดดดิด่ง กับ จากใจผู้สาวคนนี้คลอไป ซึ่งช่วยดึงอารมณ์หนังขึ้นมาให้ดี แม้จะถี่ไปนิดก็เถอะ แต่เสียงร้องของนักแสดงทุกคนคือดีเลย ตอนร้องสด ชอบที่ทุกคนได้โชว์เสียงร้อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ในส่วนของนักแสดง ถือว่าดีบ้างด้อยบ้างตามประสาการแสดงครั้งแรก ส่วนไทบ้านไม่มีอะไรจะพูดเพราะดีอยู่แล้ว แต่ฝั่งบีเอ็นเคจะไล่เป็นทีละคนดีกว่า

ก้อง ห่วยไร่ เล่นได้ไม่ขัดตา เป็นตัวตบมุก และตัวเล่าเรื่องให้ฝั่งไทบ้านเชื่อมกับบีเอ็นเคได้ แต่ซีนดราม่าที่มาน้อยแต่ดีมาก ๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เนย กานต์ธีรา ด้วยความที่มีฉากเยอะจึงได้แสดงฉากน่ารักหลายฉากอย่างน่าเอ็นดู แอบเห็นมุมนิ่ง นิ่งมาก แบบไม่เคยเห็นมาก่อน อ๊บ ๆ พอร้องไห้ก็สงสาร แถมแบกซีนดราม่าไว้ไม่เสียด้วย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แก้ว ณัฐรุจา แสดงดีมาก ๆ แม้จะมีบทพูดไม่มาก แต่ออกมาคือสวยสะกดจอ แถมใช้สายตาเก่ง อยากเห็นเล่นหนังดราม่าเยอะ ๆ เช่นกัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โมบายล์ แสดงใช้ได้ ติดพูดเกร็ง ๆ นิดหน่อย แต่ก็กลมกลืนกับคนรอบ ๆ ดี เสียดายไม่ค่อยมีซีนอารมณ์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปูเป้ ตัวตบมุก ออกมาแต่ละทีขำตลอด ถือว่าเป็นตัวละครที่ทำให้เรื่องไม่ตึงไป 
ไข่มุก ตัวเด๋อ สาวเด๋อที่ออกมาฉายความน่ารัก สดใส และความซื่อบื้อจนน่าหมั่นเขี้ยว แต่ฉากพูดเกร็งไปนิดนึง
น้ำใส ตบมุกมาคู่กับปูเป้ น้ำโสยผู้ทำได้ทุกอย่าง ก่อเรื่องเก่งด้วย55555555 
น้ำหนึ่ง อยู่ตามฉากให้เห็นอิริยาบถ ไม่ค่อยมีพล็อตหลักกับเรื่องเท่าไหร่ เอาน่ะ อย่างน้อยก็มีฉากเด็ด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตาหวาน มาโชว์ความสวย...กับออกมาเป็นลูกรับคนอื่น 

จ๊อบซัง ผมพูดแบบไม่อคตินะครับ 


[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ถือว่าผ่านตามมาตรฐาน แต่ฝึกการแสดงเพิ่มจะดีขึ้นจริง ๆ โดยเฉพาะเนยกับแก้ว และโมบายล์

ผมไม่รู้หรอกว่าคนที่ดูจบแล้ว ไม่ว่าจะเป็นโอตะ หรือ คนดูทั่วไปจะเกลียดหรือชอบเรื่องนี้หรือไม่ แต่ก็ขอบคุณที่อย่างน้อยก็ไปชม เพราะผมมองว่าคุณได้ข้ามผ่านอคติที่ว่าไทบ้านเข้ากับบีเอ็นเคไม่ได้หรอก จริง ๆ ส่วนหนึ่งที่รู้สึกว่ามันยังไม่นัว กลมกล่อมเท่าที่คิด แต่มันก็ไม่เลวที่ได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ เผื่อเรื่องต่อไปจะดีขึ้นกว่านี้ก็ได้ ผมเองก็เข้าใจแหล่ะว่าอะไรในวงมันไม่เอื้อให้หนังสามารถไปได้มาก แต่ก็แอบอยากให้มันดีขึ้นอีกหน่อย แค่นี้ก็ไกลจากที่เป็นมาพอแล้ว เพราะฉะนั้นแล้วในฐานะที่ติดตามบีเอ็นเค และเป็นคนดูหนัง ก็มองว่าหนังยังห่างไกลคำว่าห่วยมาก ๆ หนังไม่ดี แต่ไม่ห่วย มันยังมีอะไรที่ทำงานกับเราได้อยู่ ซึ่งผมก็ไม่กล้าแนะนำว่าคุณจะชอบมั้ย แต่ไปดูก็คงไม่เสียหายอะไรหรอก ใช่มั้ย

7 / 10 (หักการตัดต่อ, ประเด็นที่ต่อไปไม่สุด, บทแอบเรื่อย ๆ และ แปร่ง ๆ)

ปล. อยากจะขอร้องทุกคนในพันทิปล่ะ ไหว้เลยก็ได้ ถ้าดูหนังแล้วไม่โอ คุณจะไม่ชอบหนังก็ได้ แต่อย่าไปบูลลี่ ด่าสมาชิกในวงเลย เตือนกันไปหลายรอบ รณรงค์ไปหลายครั้ง คนในวงเขาถ่ายทอดออกมาได้ดีตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว ถ้าหากเกิดคุณเปิดใจให้สักนิด หนังเรื่องนี้ก็พอทำให้คุณเข้าใจหัวอกคนทำงานวงการไอดอลบ้าง แม้มันจะบางเบาจนแทบไม่รู้สึกอะไร แต่ก็ดีกว่าไม่รับรู้อะไรเลย แล้วปล่อยให้อคติทำให้คุณเกลียดวงนี้อย่างไม่มีเหตุผล ผมไม่อยากเห็นสมาชิก ต้องเสียใจเพราะเรื่องนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าแล้ว

ปล2. เพลงโดดดิด่งตอนจบกระหึ่มมาก และรอจากใจผู้สาวคนนี้อยู่นะจ๊ะ 

ขอบคุณจากใจผู้บ่าวรีวิวคนนี้เด้อครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่