กระทู้นี้อยากจะฝากถึงห้างที่รับนโยบายเลิกใช้ถุงพลาสติกทุกห้างค่ะ หรือใครมีความเห็นเพิ่มเติมอะไรก็ใส่ลงมาได้นะคะ อยากให้ช่วย ๆ ดันค่ะ
สืบเนื่องจากเมื่อวาน และเมื่อหลายวันก่อน ที่เราไปซื้อของห้าง และไม่ได้รับถุงพลาสติก ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. คือจริง ๆ ไม่ได้ซีเรียสเรื่องรับ/ไม่รับถุงพลาสติกนะคะ แต่ที่รู้สึกแย่คือ เราซื้อของเป็น ชิ้น ๆ แคชเชียร์จะหยิบทีละชิ้นมาสแกนราคา แล้ววางของเราลงไปด้านท้าย......
เมื่อก่อนมีหยิบใส่ถุงให้ หลังชำระเงินแล้วเราก็จะหยิบของที่ใส่ถุงนั้นใส่ในรถเข็น มันอาจจะ 2 - 3 ถุงอะไรก็ว่าไปตามปริมาณที่เราซื้อ
แต่ปัจจุบัน แคชเชียร์ไม่ได้ใส่ถุงให้ใช่มั๊ย ?? เธอก็จะหยิบของสแกนทีละชิ้น ๆ เหมือนเดิม แล้ววางของเราไว้ด้านท้าย ให้เราหยิบใส่รถเอง เรารู้สึกว่ามันเสียเวลามากเลยค่ะ เพราะหยิบได้ทีละชิ้น ๆ หรือว่าเต็มที่ก็ไม่เกิน 2-3 ชิ้น พอดีเรามักไปห้างคนเดียว ไม่มีคนไปด้วย ดังนั้น กว่าจะหยิบของมาใส่รถได้ทั้งหมด หรือว่าถ้าเรามีถุงไปด้วย เราก็ต้องหยิบใส่ถุงของเราเอง โดยแคชเชียร์หล่อนไม่แยแสที่จะช่วยหยิบของอะไรเลย เราเข้าใจว่าหล่อนมีหน้าที่คิดเงินค่ะ แต่กว่าเราจะหยิบของใส่รถได้หมดหรือแทบจะไม่ทันหมด ลูกค้าที่คิดเงินถัดจากเราเค้าก็คิดเงินเสร็จพอดี ของก็ไปกองกันด้านหลังแคชเชียร์พอดี ๆ เลย
อยากจะบอกทางห้างว่า
1.ในเมื่อต้นทุนคุณหายไป เพราะไม่ต้องให้ถุงพลาสติกแล้ว คุณน่าจะจ้าง พนง.part-time หรือเด็กฝึกงาน หรืออะไรก็ได้มาช่วยหยิบของให้ลูกค้าใส่รถเข็นหรือใส่ถุงที่ลูกค้ามาเอง เพิ่มอีกซักคนนะคะ ไม่ใช่ลูกค้าทำเองทั้งหมด
2.ถ้าคุณคิดว่า อันที่ 1 มันทำไม่ได้ คุณก็น่าจะให้แคชเชียร์ของคุณมีน้ำใจ ช่วยเหลือลูกค้าบ้าง อย่างเมื่อวานดู ๆ แล้วลูกค้าก็ไม่ได้เยอะ หล่อน(แคชเชียร์) สแกนเสร็จ คิดเงินเสร็จ ออกใบเสร็จเรียบร้อย ยื่นให้ลูกค้า แล้วก็ยืนเฉย ๆ ไม่ทำไร
ปล.เหตุของเมื่อวานที่ทำให้ต้องมาตั้งกระทู้นี้ เพราะเมื่อวานได้ไปซื้อของที่ห้างดอกบัว ค่ะ แอบคิดในใจ แคชเชียร์ช่างไม่แยแสจริง ๆ
## ถึงห้างที่ไม่แจกถุงหูหิ้วพลาสติก ##
สืบเนื่องจากเมื่อวาน และเมื่อหลายวันก่อน ที่เราไปซื้อของห้าง และไม่ได้รับถุงพลาสติก ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. คือจริง ๆ ไม่ได้ซีเรียสเรื่องรับ/ไม่รับถุงพลาสติกนะคะ แต่ที่รู้สึกแย่คือ เราซื้อของเป็น ชิ้น ๆ แคชเชียร์จะหยิบทีละชิ้นมาสแกนราคา แล้ววางของเราลงไปด้านท้าย......
เมื่อก่อนมีหยิบใส่ถุงให้ หลังชำระเงินแล้วเราก็จะหยิบของที่ใส่ถุงนั้นใส่ในรถเข็น มันอาจจะ 2 - 3 ถุงอะไรก็ว่าไปตามปริมาณที่เราซื้อ
แต่ปัจจุบัน แคชเชียร์ไม่ได้ใส่ถุงให้ใช่มั๊ย ?? เธอก็จะหยิบของสแกนทีละชิ้น ๆ เหมือนเดิม แล้ววางของเราไว้ด้านท้าย ให้เราหยิบใส่รถเอง เรารู้สึกว่ามันเสียเวลามากเลยค่ะ เพราะหยิบได้ทีละชิ้น ๆ หรือว่าเต็มที่ก็ไม่เกิน 2-3 ชิ้น พอดีเรามักไปห้างคนเดียว ไม่มีคนไปด้วย ดังนั้น กว่าจะหยิบของมาใส่รถได้ทั้งหมด หรือว่าถ้าเรามีถุงไปด้วย เราก็ต้องหยิบใส่ถุงของเราเอง โดยแคชเชียร์หล่อนไม่แยแสที่จะช่วยหยิบของอะไรเลย เราเข้าใจว่าหล่อนมีหน้าที่คิดเงินค่ะ แต่กว่าเราจะหยิบของใส่รถได้หมดหรือแทบจะไม่ทันหมด ลูกค้าที่คิดเงินถัดจากเราเค้าก็คิดเงินเสร็จพอดี ของก็ไปกองกันด้านหลังแคชเชียร์พอดี ๆ เลย
อยากจะบอกทางห้างว่า
1.ในเมื่อต้นทุนคุณหายไป เพราะไม่ต้องให้ถุงพลาสติกแล้ว คุณน่าจะจ้าง พนง.part-time หรือเด็กฝึกงาน หรืออะไรก็ได้มาช่วยหยิบของให้ลูกค้าใส่รถเข็นหรือใส่ถุงที่ลูกค้ามาเอง เพิ่มอีกซักคนนะคะ ไม่ใช่ลูกค้าทำเองทั้งหมด
2.ถ้าคุณคิดว่า อันที่ 1 มันทำไม่ได้ คุณก็น่าจะให้แคชเชียร์ของคุณมีน้ำใจ ช่วยเหลือลูกค้าบ้าง อย่างเมื่อวานดู ๆ แล้วลูกค้าก็ไม่ได้เยอะ หล่อน(แคชเชียร์) สแกนเสร็จ คิดเงินเสร็จ ออกใบเสร็จเรียบร้อย ยื่นให้ลูกค้า แล้วก็ยืนเฉย ๆ ไม่ทำไร
ปล.เหตุของเมื่อวานที่ทำให้ต้องมาตั้งกระทู้นี้ เพราะเมื่อวานได้ไปซื้อของที่ห้างดอกบัว ค่ะ แอบคิดในใจ แคชเชียร์ช่างไม่แยแสจริง ๆ