ทําไมคนบางคนถึงไม่เคารพและละเมิดสิทธิเสรีภาพของคนอื่น มีสาเหตุ แรงจูงใจ และจะแก้ยังไงดีครับ

เกริ่นเรื่อง

ที่เราเห็นจาก social media  จากข่าว กระแสสังคม
(ปกติเราคัดกรองข่าว ต้องมีหลักฐานหรือข้อเท็จจริง ความจริงมายืนยันมากพอ) 
พวกข่าวละเมิดสิทธิ์เสรีภาพคนอื่น  เช่น  ข่าวคนนั่งที่ priority seat ทั้งที่ไม่ได้เป็นไปตามข้อกําหนด  ข่าวคนไปล้อเลียนรสนิยม ความชอบ ความฝันใฝ่ บุคลิกภาพ  รูปร่างหน้าตา    ข่าว bully  ในโรงเรียนและสังคม  ข่าวคนแซงคิวจ่ายเงิน    ข่าวอาชญากรรมทั้งหลาย (ต้องผิดจริงๆ ไม่งั้นยังไม่เชื่อเท่าไหร่)  

ส่วนนี้ขอบ่นหน่อยละกัน

ผมก็เกิดสงสัยว่า คนบางคน  เรื่องละเมิดสิทธิ์ เสรีภาพคนอื่นนี่งานถนัดเลยหรอ  อะไรที่ทําให้ต้องไปละเมิดคนอื่นเขาด้วย  แค่ไม่ละเมิดนี่จะขาดใจตาย เป็นโรคร้ายแรง  โลกระเบิดใช่มั้ยครับ

ส่วนนี้อธิบายวิธีการไม่ล่วงละเมิดฉบับเรา ๆ เอง

1.เรื่องแซงคิวจ่ายเงิน  ปาดรถตรงคอสะพาน (ผมเห็นมาครับ ไม่ได้ขับเอง)  =  คนอื่นเขามาก่อน เขาย่อมมีสิทธิ์ที่จะจ่ายเงินตามลําดับคิวของเขา ถ้าเขามาก่อน เขาก็ได้จ่ายเงินก่อน  ส่วนนี้ควรต่อแถวจากหลังสุดของแถวนะครับ  ได้จ่ายช้าหน่อยแต่ได้จ่ายแน่นอนครับ

2.เรื่องรสนิยม  ความชอบ  บุคลิกภาพ  รูปร่างหน้าตา  เพศ  สถานภาพ  
***แนะนําให้ดูปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเลยครับ***

=ต้องทําความเข้าใจก่อนว่าถ้าเรื่องพวกนี้ไม่ได้ทําให้ใครเดือดร้อนทางตรงและอ้อม  เท่ากับ  เรื่องของเขาครับ  ไม่ควรไปยุ่งและไม่มีสิทธิ์ไปบังคับ ล้อเลียน ดูถูก  การกระทําที่ส่อถึงมารยาท นิสัยที่ไม่ดี

ถ้าใจมันอยากยุ่งแทบใจจะขาด  ให้ลองนึกถึงตัวคุณเอง  ถ้าคุณโดนล้อเลียนบุคลิกภาพ ท่าทาง  โดนดูถูกเรื่องรสนิยม ความชอบ  คุณจะรู้สึกยังไง??

3.เรื่อง Bullying 
ปอลิง : รวมคนชอบยุ่งเรื่องส่วนตัวของชาวบ้านด้วย
เรื่องนี้สําคัญมาก เพราะที่ผ่านมาแกล้งกันจนกลายเป็นเรื่องปกติที่ไม่ปกติ  ไม่ว่าจะ BULLY เงียบหรือเปิดเผย

สาเหตุของการ bullying มาจากปมด้อย ความโดดเดี่ยว  อยากทําตัวให้เด่น มีคนสนใจ  นิสัยก้าวร้าว  เป็น Socipath , โรคชอบควบคุมคนอื่น

ทางแก้ไข : 1. ถ้ามีปมด้อยในใจ ให้ยอมรับว่าตัวเราเป็นแบบนั้นจริงๆ  ไม่มีใครอยากเป็น  เมื่อเป็นก็อยากฟลุดพ้น  พอเข้าใจความเป็นจริงแล้วหาข้อดีของตัวเราเองเพราะจะทําให้รู้สึกมีคุณค่ากับตัวเราเองและคนอื่น  พอเราเห็นใจตัวเองแล้ว เราก็จะเห็นใจคนอื่นด้วย

2. ทําความเข้าใจความหมาย   หลักการ  หน้าที่  เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพ  ประชาธิปไตย

3.ถ้ารู้สึกมีปมด้อย หรืออยากแกล้งคนอื่นก็ตั้งสติ  คิดถึงใจเขาใจเรา  ระบายในวิธีที่ถูกต้องและไม่กระทบคนอื่น  เช่น  ระบายให้คนในครอบครัวฟัง  ปรึกษาเพื่อน  ทํางานอดิเรกที่ชอบ  หรือจะมาตั้งกระทู้ในนี้ก็ได้  มีคนพร้อมให้กําลังใจ  ความหวังดี  คําแนะนําต่างๆ เยอะเลยนะครับ

4.คนเดิน ขวางทางคนอื่นแถมยังเดินช้ามาก
ตามทางเดินที่เป็นพื้นที่สาธารณะ  เช่น  skywalk , footpath , สถานีรถไฟฟ้า รถเมล์ , ทางเดินในโรงเรียนและที่ทํางาน

วิธีแก้ : เดินให้คล้ายๆหรือเดินให้แถวดูแคบๆ ไม่ขวางหรือเบียดทางมาก  เดินแถวเดียว  ถ้าทางแคบให้เดินเร็วๆ  ไม่เดินเล่นมือถือขณะเดินในทางสาธารณะที่คนสัญจร  **ที่กล่าวมานี้ไม่ควรเดินขวางทาง เพราะคนอื่นจะเดิน ละเมิดสิทธิ์ในการใช้ที่สาธารณะร่วมกัน ทุกโดยเฉพาะช่วง rush hour

----------------------------------------------

สิ่งที่สงสัย
1. สาเหตุ แรงจูงใจที่อยากและไปละเมิดสิทธิ์ เสรีภาพคนอื่น
2.วิธีการแก้ไข
3.ปัญหาที่เกี่ยวข้อง มีอะไรอีกบ้าง

มาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ
ขอบคุณนะครับ  ^_^
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่