เปลือกตาล่างมีตุ่มใสๆขึ้น เป็นอะรไครับ?

เปลือกตาล่างมีตุ่มใสๆ เล็กๆ ขึ้นมาสองตุ่มตามรูปครับ พึ่งสังเกตเห็น เพระรู้สึกเหมือนมีอะไรคาๆ เลยส่องกระจกดู แต่ว่าไม่รู้สึกเจ็บนะครับ แบบนี้คืออะไรหรอครับ แล้วอันตรายมั้ยอ่าาา😭
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
จากอาการที่คุณเล่ามา การพบตุ่มบริเวณขอบตาล่างหรือบริเวณเปลือกตาล่าง อาจจะคิดถึงอาการของโรคตากุ้งยิงได้ค่ะ ทั้งนี้ สาเหตุส่วนใหญ่
ที่ทำให้เกิดอาการ อาจเกิดจาก มือสกปรกไปขยี้ตา หรือการใส่และการถอดคอนแทคเลนส์ด้วยมือที่ไม่สะอาด เป็นต้น ซึ่งโรคนี้ มักเกิดจาก
การอุดตันของต่อมไขมันบริเวณโคนขนตา และมักจะมีทั้งชนิดที่เป็นไม่เจ็บ โดยอาการที่พบจะเห็นเป็นก้อนกลมๆ ค่อนข้างแข็งไม่มีอาการอะไร
หรืออาจพบเป็นเม็ดแข็งๆ กลมๆ ขนาดเมล็ดถั่วเขียวที่เปลือกตาบนหรือเปลือกตาล่าง หรือถ้าหลับตาจะเห็นก้อนนูนชัดเจนก็ได้ค่ะ นอกจากนี้
หากมีอาการติดเชื้อมักจะเห็นเป็นตุ่มนูน ปวดหนังตา เคืองหรือคันตา น้ำตาไหล หรือบางรายอาจมีหนองไหลออกมาได้ค่ะ

ในเบื้องต้น ถ้าอาการเจ็บมาก และตุ่มดูบวมแดง ขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แนะนำให้คุณไปพบจักษุแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอาการ หรือ
ตรวจร่างกายเพิ่มเติมและรับการรักษาที่เหมาะสมได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นตุ่มเล็กๆไม่ขยายขนาด ไม่มีอาการเจ็บ อาจจะลองสังเกตอาการไปก่อนได้ค่ะ
เพราะถ้าอาการที่เป็นเกิดจากตากุ้งยิง อาการอาจจะหายได้เองภายในระยะเวลา 1 สัปดาห์ค่ะ แต่ก็อาจจะเป็นๆหายๆ ก็เป็นได้เช่นกันค่ะ

ส่วนในระหว่างนี้ ถ้าตุ่มยังไม่มีหนองและเป็นตุ่มเล็กๆ หรือยังเป็นไม่มาก การดูแลตัวเองเบื้องต้น แนะนำให้ประคบอุ่นวันละ4ครั้ง ครั้งละ 15-20นาที
และเช็ดขอบตารอบๆบริเวณที่เป็นด้วยน้ำอุ่นวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น หากมีอาการปวดอาจจะทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่