รบกวนข้อสอบถามรายละเอียดเรื่องภาษี การยื่น การแสดงรายได้ และการขอลดหย่อนนะครับ
รายละเอียดรายได้ ของนายโนโน้
1.นาย โนโน้ เป็น พนักงานบริษัท เงินเดือน 28,000 บาท (รวมเป็นเงินทั้งปี 28,000x12= 336,000 บาท)
2.นายโนโน้ เป็น รับจ้างงานและเป็นนายหน้า ได้รายได้ต่อเดือน ประมาณ 85,000 บาท (รวมเป็นเงินทั้งปี 85,000x12= 1,020,000 บาท)
แต่ทุกครั้ง บริษัทที่ทำการจ่าย จะหัก ณ ที่จ่ายไว้ทุกครั้ง และทำจ่ายในชื่อเราเพียงคนเดียว เนื่องจากเป็นการดิวโดยตรงกับเรา
- แต่ในรายได้ดังกล่าว นี้ นายโนโน้เป็นบุคคลธรรมดา ซึ้งต้องไปจ่ายงานคนช่วยประมาณ 20-30คน ค่าใช้จ่ายต่อเดือน ประมาณ 70,000 บาท/เดือน
รวมค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณ 840,000 บาท **สรุปจริงๆรายได้ต่อปี ประมาณ 180,000 บาท
และนายโนโน้ มีเอกสารบันทึกการจ่ายในแต่ละครั้งพร้อมมีการเซ็นรับเงินพร้อมแนบเอกสาร บัตรปชช.เซ็นรับเงินด้วยทุกๆครั้ง โดยคนช่วยที่ได้รับรายได้
เป็นพนักงานบริษัทฯ ที่มาทำงานพิเศษแยก (จึงมาสอบถามว่า เอกสารแสดงรายการจ่ายของค่าใช้จ่ายตามข้างต้น สามารถยืนได้มั้ย)
รวม รายได้ที่มีการรับต่อปี คือ 336,000+1,020,000 = 1,356,000 บาท/ปี และมีค่าใช้จ่าย ในรายได้ส่วนที่ 2 = 840,000บาท/ปี
ในส่วน การลดหย่อน
1. ค่าใช้จ่าย ตัวเอง (อันนี้ต้องใช้เอกสารอะไรครับ แล้วลดได้เท่าไร)
2. นายโนโน้ มีลูก 3 คน อายุ 7,4,1 ขวบ (อันนี้ต้องใช้เอกสารอะไรครับ แล้วลดได้เท่าไร)
3. ภรรยา ของนายโนโน้ ไม่มีรายได้ (อันนี้ต้องใช้เอกสารอะไรครับ แล้วลดได้เท่าไร)
*** เลยจะสอบถามว่า ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ จะต้องเสียภาษีเท่าไร และต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ***
ยังไงรบกวนด้วยนะครับ ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ
สอบถามเรื่องภาษี การยื่น และการลดหย่อน ปี62
รายละเอียดรายได้ ของนายโนโน้
1.นาย โนโน้ เป็น พนักงานบริษัท เงินเดือน 28,000 บาท (รวมเป็นเงินทั้งปี 28,000x12= 336,000 บาท)
2.นายโนโน้ เป็น รับจ้างงานและเป็นนายหน้า ได้รายได้ต่อเดือน ประมาณ 85,000 บาท (รวมเป็นเงินทั้งปี 85,000x12= 1,020,000 บาท)
แต่ทุกครั้ง บริษัทที่ทำการจ่าย จะหัก ณ ที่จ่ายไว้ทุกครั้ง และทำจ่ายในชื่อเราเพียงคนเดียว เนื่องจากเป็นการดิวโดยตรงกับเรา
- แต่ในรายได้ดังกล่าว นี้ นายโนโน้เป็นบุคคลธรรมดา ซึ้งต้องไปจ่ายงานคนช่วยประมาณ 20-30คน ค่าใช้จ่ายต่อเดือน ประมาณ 70,000 บาท/เดือน
รวมค่าใช้จ่ายต่อปีประมาณ 840,000 บาท **สรุปจริงๆรายได้ต่อปี ประมาณ 180,000 บาท
และนายโนโน้ มีเอกสารบันทึกการจ่ายในแต่ละครั้งพร้อมมีการเซ็นรับเงินพร้อมแนบเอกสาร บัตรปชช.เซ็นรับเงินด้วยทุกๆครั้ง โดยคนช่วยที่ได้รับรายได้
เป็นพนักงานบริษัทฯ ที่มาทำงานพิเศษแยก (จึงมาสอบถามว่า เอกสารแสดงรายการจ่ายของค่าใช้จ่ายตามข้างต้น สามารถยืนได้มั้ย)
รวม รายได้ที่มีการรับต่อปี คือ 336,000+1,020,000 = 1,356,000 บาท/ปี และมีค่าใช้จ่าย ในรายได้ส่วนที่ 2 = 840,000บาท/ปี
ในส่วน การลดหย่อน
1. ค่าใช้จ่าย ตัวเอง (อันนี้ต้องใช้เอกสารอะไรครับ แล้วลดได้เท่าไร)
2. นายโนโน้ มีลูก 3 คน อายุ 7,4,1 ขวบ (อันนี้ต้องใช้เอกสารอะไรครับ แล้วลดได้เท่าไร)
3. ภรรยา ของนายโนโน้ ไม่มีรายได้ (อันนี้ต้องใช้เอกสารอะไรครับ แล้วลดได้เท่าไร)
*** เลยจะสอบถามว่า ถ้าเป็นกรณีแบบนี้ จะต้องเสียภาษีเท่าไร และต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ***
ยังไงรบกวนด้วยนะครับ ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ
ขอบคุณครับ