JJNY : ธนาธรลั่นเตรียมการรับผล ไม่ว่าทางไหน/อนค.แจกหน้ากากกันฝุ่น/การค้า-อุตฯ63ฟื้นยาก/ตรุษจีนผู้ค้าสะท้อนไม่คึกคัก

'ธนาธร' ลั่น เตรียมการรับผลตัดสินคดี 21 ม.ค. ไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะออกทางไหน ขอให้ ปชช. ยังมีหวัง
https://www.matichon.co.th/politics/news_1901126
 
 
เมื่อวันที่ 19 มกราคม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงความพร้อมสำหรับการฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญคดีอิลลูมินาติในวันที่ 21 มกราคมนี้ ว่า 
  
พร้อมอยู่แล้ว เรามั่นใจในความบริสุทธิ์ และมั่นใจว่ากระบวนการที่ทำให้มาถึงจุดนี้เป็นกระบวนการที่มีมูลเหตุและแรงจูงใจทางการเมืองมากกว่า ดังนั้น จึงไม่กังวลและพร้อมทุกสถานการณ์ ไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลธรรมนูญที่จะมีขึ้นในวันที่ 21 มกราคมจะเป็นอย่างไร ทั้งนี้ พร้อมเดินหน้าต่อไปร่วมกับประชาชนดังนั้นขอให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคนยังมีความหวังเพราะตนเองก็ยังมีความหวัง ว่าการเปลี่ยนแปลง และสร้างสังคมไทยที่ดีกว่านี้เป็นไปได้ ขอให้เราเดินต่อไปด้วยกัน
 
เมื่อถามย้ำว่า มีการเตรียมพรรคการเมืองให้ ส.ส.ย้ายไป หากมีการยุบพรรคการเมืองนั้นเป็นพรรคการเมืองลักษณะไหน นายธนาธร กล่าวว่า 

เดี๋ยวคอยดูดีกว่า ทางเราได้เตรียมความพร้อมสำหรับทุกความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 มกราคมนี้ เป็นที่เรียบร้อยแล้วดังนั้นเราถึงไม่มีความกังวลใจ ยุบพรรคไปก็ไม่มีความหมายอุดมการณ์ยังอยู่ ผู้คนยังอยู่ ส.ส.ยังอยู่ ยุบพรรคไปก็มีแต่การยุบพรรค แถมยังได้ธนาธรและปิยบุตรไปรณรงค์ทั่วประเทศ เราพร้อมสำหรับทุกสิ่งทุกอย่างไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม” นายธนาธรกล่าว
 
ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค อนค. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไทย เผยแพร่คลิปองค์ประชุมของพรรค อนค. ในวันมีมติขับ 4 ส.ส.พ้นพรรค โดยยืนยันว่าองค์ประชุมครบถ้วน ว่า 

ตนคิดว่าเรื่องนี้จบไปแล้ว ยังไม่จบอีก ล่าสุด เมื่อ กกต.ให้ส่งเอกสารซึ่งเราไม่รู้มาก่อนว่า จะต้องส่งเอกสารด้วย เพราะคิดว่า โหวตแล้วก็จบ เมื่อมีงานทำเอกสาร และงานธุรการตามมาพอดีกับติดช่วงปีใหม่จึงทำให้ กกต. ทำหนังสือทวงถามมายังทางพรรคอีกครั้งหนึ่ง เราถึงตอบไปว่า กำลังดำเนินการทำเอกสารมติอยู่ ซึ่งต้องเอาลายเซนต์ และรายชื่อของคณะกรรมการ มาส่งให้กับ กกต. แต่อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางพรรคส่งไปเรียบร้อยแล้ว ตนคิดว่าเรื่องนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ กกต.เถิด สำหรับตน และพรรค อนค.นั้น ภารกิจในตรงนี้เสร็จแล้ว ส่วนทั้ง 4 ท่าน จะไปอยู่พรรคไหน เริ่มต้นเมื่อไหร่ ได้หรือไม่ ซ้อนกันหรือไม่ ตนคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของพรรค อนค. ที่จะต้องไปไขปริศนาให้แล้ว แต่เป็นหน้าที่ของของ กกต.ที่จะตัดสินว่าเขาจะอยู่ไหน
 

 
'อนาคตใหม่' เดินสายแจกหน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 จี้รัฐเร่งแจกหน้ากากให้ ปชช. พร้อมวางแผนระยะยาว
https://www.matichon.co.th/politics/news_1901056
 
เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 19 มกราคม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค และ ส.ส.กทม. ของพรรคลงพื้นที่ ตลาดบุญเรือง (วัดตากล่ำ) มาตลาดรุ่งเจริญ และวงเวียนใหญ่ เพื่อแจกหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5
 
โดยนายธนาธร กล่าวว่า วันนี้ ส.ส.พร้อมทั้งทีมงานของพรรค อนค. ได้มาลงพื้นที่รณรงค์ให้พี่น้องประชาชนเข้าใจ และตระหนักถึงปัญหาอันเนื่องมาจากฝุ่น PM 2.5 โดยในการนี้เราได้เตรียมหน้ากากป้องกันฝุ่น PM 2.5 มาแจกให้กับพี่น้องประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม สิ่งที่รัฐบาลต้องทำปีนี้ โอกาสที่จะแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมคงจะยากแล้ว คงจะทำได้เพียงการบรรเทา ดังนั้น ควรมีการแจกหน้ากากให้ประชาชนที่ไม่มีฐานะให้เข้าถึง นอกจากนี้ช่วงไหนที่ค่าฝุ่นขึ้นสูงอาจจำเป็นจะต้องปิดโรงเรียนเพื่อให้ลูกหลานของเราไม่ต้องเดินทางมาที่โรงเรียนซึ่งเป็นมาตรการที่หลายประเทศทำกัน ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลควรคิดจริงจังถึงปีหน้าจะเอาอย่างไร เพราะช่วงเวลานี้ของปีที่แล้วและสองปีที่แล้วเราก็พูดถึงปัญหานี้แบบเดียวกันแต่ไม่มีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขในระยะกลางและระยะยาว ในการกำหนดมาตรการต่างๆ ควรเริ่มตั้งแต่ตอนนี้เพราะปีหน้าเราก็ต้องเจอกับปัญหาเดิมๆ ซ้ำอีก
 
จากนั้นในเวลา 12.00 น. นายธนาธร และคณะจะไปแจกหน้ากากันฝุ่น PM2.5 ต่อที่ตลาดมาวิน หมู่บ้านเศรษฐกิจ และในช่วงเย็นจะไปต่อที่สยามสแควร์ ก่อนจบที่ย่านเอกมัยในเวลาประมาณ 20.00 น.
 
สำหรับการแจกหน้ากากป้องกันฝุ่น PM2.5 ของพรรค อนค. ในวันนี้ได้รับความได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก โดยมีประชาชนบางส่วนขอหน้ากากไปหลายอัน เนื่องจากไม่มีกำลังซื้อ โดยเฉพาะวินมอเตอร์ไซค์ และแม่ค้าในตลาด เพราะจะต้องทำงานกลางแจ้งทุกวันทำให้ต้องเปลี่ยนหน้ากากบ่อยๆ ทั้งนี้ ประชาชนบางส่วนสะท้อนว่า รัฐไม่มีมาตรการในการดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง หากจะต้องหากจะต้องซื้อหน้ากากอนามัยมาใส่ก็เป็นภาระที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากมีราคาแพงน่าจะมีราคาแพงและต้องเปลี่ยนอยู่บ่อยๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่