สวัสดีค่ะกระทู้นี้เป็นกระทู้แรกของเรา เนื่องจากได้รับประโยชน์จากการอ่านกระทู้จากพันทิปเยอะมากก ทุกครั้งที่จะเริ่มทริปก็จะได้รับข้อมูลดีๆ จากที่นี่ตลอดเลยค่ะ วันนี้เลยเข้ามาแชร์ประสบการณ์การเคลมประกันภัยการเดินทางครั้งแรก จากเหตุการณ์เครื่องบินล่าช้าและยกเลิกเที่ยวบินค่ะ (รีวิวนี้จากประสบการณ์ตรง ไม่มีค่าโฆษณานะคะ)
ขอเล่าเหตุการณ์เจอเครื่องบินล่าช้าและยกเลิกเที่ยวบินครั้งแรกของเราและครอบครัวค่ะ เหตุเกิดตอนเที่ยวบินขากลับจาก Zurich กลับไทย เรานั่งสายการบิน Emirate กำหนดการเครื่องออก 15.25 ค่ะ เรานั่งอยู่ในเครื่องประมาณ 4 ชั่วโมงได้ ระหว่างรอกัปตันก็ประกาศว่าเครื่องมีปัญหา ขอซ่อม ซักพักบอกว่าสามารถ take off ได้แล้ว พอเครื่องเคลื่อนไปยังลานเพื่อ take off ก็ประกาศอีกครั้งว่าไม่สามารถ take off ได้ จนสุดท้ายได้กลับเข้าเกตและรอประกาศครั้งสุดท้ายค่ะ สรุปคือเราไม่ได้ไปต่อค่าทุกคน tt เราต้องพักที่ Zurich อีกหนึ่งคืน และยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะได้กลับบ้านตอนไหน นี่คือผู้ร่วมชะตากรรมค่ะ
หลังจากกลับเข้าไปในสนามบินใหม่ ผ่านตม อีกครั้ง เราก็ไปรับกระเป๋าค่ะ สายการบิน Emirate ถือว่าจัดการได้ดีมากค่ะ สายการบินให้เราไปที่เคาน์เตอร์แล้วแจกบัตรที่พักโรงแรม คูปองอาหารและรถรับส่งสนามบินค่ะ และรอการแจ้งเที่ยวบินใหม่ทางอีเมลค่ะ และแล้วตอนประมาณเที่ยงคืนก็มีเมลสายการบินแจ้งเที่ยวบินใหม่ค่า เราได้กลับบ้านในวัดถัดไปด้วยการบินไทยค่ะ ยังโชคดีที่การบินไทยยังมีที่ว่างค่ะ ในที่สุดเราก็ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย
...................................................
มาถึงขั้นตอนการเคลมประกันค่ะ เราซื้อประกันภัยของ AIG ค่ะ เหมือนเป็นประกันภัยที่ทางเว็บ Emirate เสนอขายร่วมกับการซื้อตั๋วเครื่องบินค่ะ ค่าเบี้ยประกันภัยรวมแบบกลุ่ม (3 คน) ราคา 3,173 บาท ระยะเวลาประกันภัย 12 วันค่ะ เราเพิ่งเคยซื้อประกันภัยเดินทางกับ AIG ครั้งแรกค่ะ และก็อยากบอกว่าสามารถเคลมได้จริงๆ นะคะ เคลมง่ายกว่าที่คิดไว้ค่ะ
มาดูวิธีการเคลมประกันภัยการเดินทางของ AIG ค่ะ
เราต้องดูเงื่อนไขการเคลมประกันก่อนนะคะ ในกรณีของเราจะเป็นการเคลมประกันในกรณีการล่าช้าของเที่ยวบินค่ะ
1. เตรียมเอกสารดังนี้ค่ะ **หากมีข้อสงสัยในการเตรียมเอกสาร สามารถโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนส่งเอกสารได้ค่ะ
- แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
(
https://www.aig.co.th/content/dam/aig/apac/thailand/documents/forms/claimform-pa-ta-form.pdf)
- สำเนาหนังสือเดินทางพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
- สำเนาหนังสือเดินทาง พร้อมหน้าที่มีตราประทับ ระบุวันที่เข้าออกประเทศไทยของ ตม หากเข้าออกผ่านระบบ auto gate
ให้ส่ง Flight itinerary หรือ E-ticket ที่ระบุวันเวลาที่เดินทางเข้าออก
- บัตรโดยสารและตั๋วเครื่องบินทั้งหมด
- หนังสือรับรองการล่าช้าจากสายการบิน สำหรับสารการบิน Emirate สามารถขอได้ทางออนไลน์เท่านั้นค่ะ กรอกข้อมูลในลิ้งนี้ค่ะ
https://www.emirates.com/english/help/delayed-flight-certificate.aspx จากนั้นทางสายการบินจะส่งเอกสารยืนยันการล่าช้าของเที่ยวบิน
มาให้ทางเมล หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ
2. ส่งเอกสารทั้งหมดไปที่บริษัทค่ะ
3. หลังจากที่ส่งเอกสารไปแล้ว ถ้าบริษัทได้รับเอกสารแล้ว จะส่ง sms แจ้งกลับมาค่ะ
4. ทางบริษัทจะแจ้งทาง sms มาตลอดว่ากระบวนการถึงไหนแล้วค่ะ
5. รอรับเช็คได้เลยค่า ในกรณีของเราตามเงื่อนไขการประกันคือในกรณีการล่าช้าของเที่ยวบิน บริษัทจะจ่ายค่าทดแทน 10% ของจำนวนเงินเอา
ประกัน สำหรับการล่าช้าทุก 6 ชั่วโมงเต็ม เงินเอาประกันของเราคือ 2,500 บาท ซึ่ง 10% คือ 250 บาท และเที่ยวบินเราล่าช้าไปประมาณ 22 ชั่วโมง
ดังนั้นเราได้ค่าชดเชย 2,250 บาท (คนละ 750 บาทค่ะ)
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ได้บ้างนะคะ มีคนบอกว่าประสบการณ์คือสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น งั้นทริปนี้ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่เยอะเลยค่ะ ก่อนจากขอฝากภาพสวยๆ จากทริปนี้กันค่ะ
[CR] การเคลมประกันภัยการเดินทาง-เที่ยวบินล่าช้าและยกเลิกเที่ยวบิน
ขอเล่าเหตุการณ์เจอเครื่องบินล่าช้าและยกเลิกเที่ยวบินครั้งแรกของเราและครอบครัวค่ะ เหตุเกิดตอนเที่ยวบินขากลับจาก Zurich กลับไทย เรานั่งสายการบิน Emirate กำหนดการเครื่องออก 15.25 ค่ะ เรานั่งอยู่ในเครื่องประมาณ 4 ชั่วโมงได้ ระหว่างรอกัปตันก็ประกาศว่าเครื่องมีปัญหา ขอซ่อม ซักพักบอกว่าสามารถ take off ได้แล้ว พอเครื่องเคลื่อนไปยังลานเพื่อ take off ก็ประกาศอีกครั้งว่าไม่สามารถ take off ได้ จนสุดท้ายได้กลับเข้าเกตและรอประกาศครั้งสุดท้ายค่ะ สรุปคือเราไม่ได้ไปต่อค่าทุกคน tt เราต้องพักที่ Zurich อีกหนึ่งคืน และยังไม่รู้ชะตากรรมว่าจะได้กลับบ้านตอนไหน นี่คือผู้ร่วมชะตากรรมค่ะ
หลังจากกลับเข้าไปในสนามบินใหม่ ผ่านตม อีกครั้ง เราก็ไปรับกระเป๋าค่ะ สายการบิน Emirate ถือว่าจัดการได้ดีมากค่ะ สายการบินให้เราไปที่เคาน์เตอร์แล้วแจกบัตรที่พักโรงแรม คูปองอาหารและรถรับส่งสนามบินค่ะ และรอการแจ้งเที่ยวบินใหม่ทางอีเมลค่ะ และแล้วตอนประมาณเที่ยงคืนก็มีเมลสายการบินแจ้งเที่ยวบินใหม่ค่า เราได้กลับบ้านในวัดถัดไปด้วยการบินไทยค่ะ ยังโชคดีที่การบินไทยยังมีที่ว่างค่ะ ในที่สุดเราก็ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย
มาดูวิธีการเคลมประกันภัยการเดินทางของ AIG ค่ะ
เราต้องดูเงื่อนไขการเคลมประกันก่อนนะคะ ในกรณีของเราจะเป็นการเคลมประกันในกรณีการล่าช้าของเที่ยวบินค่ะ
1. เตรียมเอกสารดังนี้ค่ะ **หากมีข้อสงสัยในการเตรียมเอกสาร สามารถโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนส่งเอกสารได้ค่ะ
- แบบฟอร์มเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
(https://www.aig.co.th/content/dam/aig/apac/thailand/documents/forms/claimform-pa-ta-form.pdf)
- สำเนาหนังสือเดินทางพร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง
- สำเนาหนังสือเดินทาง พร้อมหน้าที่มีตราประทับ ระบุวันที่เข้าออกประเทศไทยของ ตม หากเข้าออกผ่านระบบ auto gate
ให้ส่ง Flight itinerary หรือ E-ticket ที่ระบุวันเวลาที่เดินทางเข้าออก
- บัตรโดยสารและตั๋วเครื่องบินทั้งหมด
- หนังสือรับรองการล่าช้าจากสายการบิน สำหรับสารการบิน Emirate สามารถขอได้ทางออนไลน์เท่านั้นค่ะ กรอกข้อมูลในลิ้งนี้ค่ะ
https://www.emirates.com/english/help/delayed-flight-certificate.aspx จากนั้นทางสายการบินจะส่งเอกสารยืนยันการล่าช้าของเที่ยวบิน
มาให้ทางเมล หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ
3. หลังจากที่ส่งเอกสารไปแล้ว ถ้าบริษัทได้รับเอกสารแล้ว จะส่ง sms แจ้งกลับมาค่ะ
5. รอรับเช็คได้เลยค่า ในกรณีของเราตามเงื่อนไขการประกันคือในกรณีการล่าช้าของเที่ยวบิน บริษัทจะจ่ายค่าทดแทน 10% ของจำนวนเงินเอา
ประกัน สำหรับการล่าช้าทุก 6 ชั่วโมงเต็ม เงินเอาประกันของเราคือ 2,500 บาท ซึ่ง 10% คือ 250 บาท และเที่ยวบินเราล่าช้าไปประมาณ 22 ชั่วโมง
ดังนั้นเราได้ค่าชดเชย 2,250 บาท (คนละ 750 บาทค่ะ)
หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อนๆ ได้บ้างนะคะ มีคนบอกว่าประสบการณ์คือสิ่งที่เราไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น งั้นทริปนี้ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่เยอะเลยค่ะ ก่อนจากขอฝากภาพสวยๆ จากทริปนี้กันค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้