วิเคราะห์ MV Psycho – Red Velvet ฉบับ Dark

วิเคราะห์ MV Psycho – Red Velvet ฉบับ Dark
MV Psycho

บุคลิกของตัวละคร ตีความเป็นบาป และอาการทางจิต
 
อย่างที่รู้ๆคือ mv นี้ได้ Inspiration จากหนังเรื่อง Black Swan ไม่ว่าจะเป็นฉาก เสื้อผ้า กับอาการทางจิต แต่เราจะวิเคราะห์ในแบบเนื้อเรื่องที่เห็น จนถึงความสอดคล้องของตัวละครต่างๆ

เข้าสู่เนื้อเรื่อง ณ ห้องเสื้อ ราชวงศ์เค้กแดง...
-ไอรีนไปรอรับซึลกิที่ห้องเสื้อ ซึลกินั่งเฉยๆ อยู่ที่เครื่องทอผ้า มีเวนดี้มองซึลกิที่มีอาการแปลกๆอยู่ เดาว่าเวนดี้น่าจะแอบชอบซึลกิ 
-ไอรีนกับซึลกิคบกันอย่างเปิดเผย พอซึลกิมานั่งในรถ ทั้ง 2 ก็ไม่คุยกัน จากนั้นไอรีนพาซึลกิมาดินเนอร์ 
-สังเกตว่าโต๊ะมีเก้าอี้อยู่ 3 ตัว อาจจะหมายถึงมือที่สาม ไอรีนเดินแยกออกไปอีกทาง ส่วนซึลกิไปนั่งที่โต๊ะ 



-ตัดภาพมาที่เยริ ซึ่งเยริเป็นเด็กสาวไร้เดียงสาร่าเริงอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม มีจอยคอยเฝ้าดู จอยกับเยริเป็นพี่น้องกัน จอยมีความหวงน้อง ไม่อยากให้ใครเห็น


-ฉากต่อมาเวนดี้เศร้าเพราะได้รู้บางอย่างมา จอยที่ท่าทางรีบร้อนพบเวนดี้เข้า จึงฉุดให้เวนดี้ตามไปด้วยกัน จอยน่าจะกำลังตามหาเยริอยู่

-ตัดภาพมาที่ซึลกิกับเยริคุยกันในห้อง -> ทั้ง 2 กำลังแอบคบกัน

 
-ปรากฏเวนดี้ผมสั้นอยู่ที่ห้องดนตรี ขอเรียกว่าเวนดี้สายมืดแล้วภาพตัดไปที่เยริที่ร่าเริงอยู่ในห้องทันที เวนดี้สายมืดแอบชอบเยริ 
 

-(ต่อเหตุการณ์เอง หลังจากจอยพาเวนดี้ผมยาวไป เวนดี้ผมยาวบอกจอยเรื่องซึลกิกำลังคบกับเยริ และตนเศร้ามากเพราะชอบซึลกิอยู่ จอยเริ่มวางแผน)
-ตัดภาพทันทีที่จอยบอกกับซึลกิ จอยบิดเบือนความจริงใส่ร้ายต่อเยริ จากการนั่งที่เหนือกว่าของซึลกิ ซึลกิมีอำนาจเหนือกว่าจอย ซึลกิเป็นหัวหน้าห้องเสื้อ


-เวลาผ่านไปในห้องเย็บผ้าทุกคนนั่งทำงานโดยมีไอรีนนั่งทำงานตรงกลาง ไอรีนเป็นหัวหน้าห้องเสื้อแทนซึลกิ

-ซึลกิกับเยริยังแอบคบกันอยู่ในห้องลับหลังห้องเย็บผ้าอยู่ แต่ซึลกิหลับตาคือเริ่มเมินเฉยต่อเยริ หลังจากไอรีนมาเป็นหัวหน้าห้องเสื้อ จอยที่ไม่ต้องประจบซึลกิอีกต่อไป ข่มขู่ซึลกิให้เลิกกับเยริ(จอยตัดเชือกสีแดง) ไม่งั้นจะไปบอกไอรีน



-จอยเดินมาหน้าห้องที่ซึลกิอยู่ ไม่ใช่ห้องเย็บผ้าแล้ว เยริหายไป ซึลกิกับเยริโดนจับแยกกัน 
-เวนดี้ผมยาวเดินมาหน้าห้องซึลกิ จอยเฝ้าหน้าประตูให้เวนดี้ผมยาวเข้าไป 


-ตัดภาพมาทันทีที่ ไอรีนโดนเข็มตำนิ้ว และภาพตัดมาที่เวนดี้ผมยาวออกมาจากห้องซึลกิ หน้าตาร้าย เวนดี้เป็นคนทำมนต์ดำใส่ไอรีน

-เยริมาขอความช่วยเหลือจากเวนดี้สายมืดเพราะประตูเหมือนห้องที่เวนดี้สายมืดอยู่ และเวนดี้สายมืดเปิดประตูให้เยริเข้าไป

 -(ต่อเหตุการณ์เอง) ในขณะเดียวกันเวนดี้ผมยาวเสนอเงื่อนไข ให้ซึลกิคบกับตน ถ้ายอมก็จะช่วยให้ได้เจอเยริอีก ซึลกิยอมและเศร้าโศกเสียใจอย่างหนักอยู่ในห้อง 


-ภาพตัดไปที่จอยขับรถตามหาเยริ


-ในขณะนั้นซึลกิในห้องกระจกก็มีท่าทางแปลกๆ เหม่อลอย และมีภาพสะท้อนอีกคน



-เยริที่ได้รับความช่วยเหลือจากเวนดี้สายมืดแอบไปหาซึลกิ โดยปาก้อนหินที่แนบด้วยจดหมายไปที่ห้องกระจกของซึลกิ แต่ซึลกิอาการหนักมาก ไม่รับรู้สิ่งใดแล้ว เยริไปหลบซ่อนและรอคอยซึลกิ 

 

-ตอนนี้ไอรีนก็เริ่มเห็นกระจกตกกลายเป็นผีเสื้อ แล้วไอรีนก็วิ่งไปในห้องเย็บผ้าแต่ไม่เห็นใครสักคน และผีเสื้อก็ยังตามไอรีนตลอด 


-จอยขับรถไปเจอเยริแล้ว เยริที่ว้าเหว่ก็เห็นจอยเหมือนกัน เยริตัดสินใจกลับไปกับจอยเพราะไม่มีที่พึ่งพิง



-เวนดี้บุคลิกที่ 3 !!!!! บอกกับซึลกิว่าเยริกลับมาแล้ว ไปหาเยริสิ 


-เยริกลับมาอยู่ห้องเดิมโดยมีจอยปิดประตูไม่ให้เยริออกไป


-ไอรีนเปิดการแสดงชุดของห้องเสื้อและคนอื่น ๆ มาร่วมยินดี

การวิเคราะห์ครั้งนี้โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านนะ  

หลังจากเราสงสัยในทีเซอร์เดี่ยวและMV เราก็เสิร์ชข้อมูลมาวิเคราะห์อย่างจริงจัง 
เรานำบุคลิกของน้องเค้ก ไปเปรียบเทียบกับบาป 7 ประการ สู่การทำให้เกิดอาการ psycho ขึ้น

---บาป 7 ประการ มี ราคะ ตะกละ เกียจคร้าน โมหะ อิจฉา โลภ โอหัง---
ทำไมถึงโยงไปบาป 7 ประการ? เพราะเราตีความทีเซอร์ของซึลกิกับไอรีนทีก่อน แล้วดูทีเซอร์ของเยริ เยริเล่นหมากรุก เมื่อไปเสิดจะเจอ The seven deadly chess sins เป็นหนังสือเกี่ยวกับบาป 7 ประการ ที่บอกเหตุผลในการแพ้เกมหมากรุก 


ตีความทีเซอร์ของซึลกิกับไอรีน
- ทีเซอร์ของซึลกิ ซึลกิจะชอบลูบไล้รูปปั้นตลอดเวลา คือซึลกิมีจิตราคะ
- ทีเซอร์ของไอรีน เห็นได้ว่าไอรีนง่วง ตกปลา แต่ได้นาฬิกา สื่อถึงใช้เวลาอย่างไร้ค่า เหมือนไม่อยากทำอะไร แค่ทำไปฆ่าเวลาเฉยๆ คือไอรีนมีจิตเกียจคร้าน


ซึลกิ
-เราวิเคราะห์ว่าซึลกิเป็นโรคจิตเภท (Schizophrenia) จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ต้นซึลกิมีแนวโน้มจะเป็นโรคจิตเภทนานแล้ว คืออยู่คนเดียวในห้อง และทำท่าแปลกๆ พอเลิกคบกับเยริอาการเลยแย่ลงไปอีก จะเห็นว่าซึลกิมีหน้านิ่งอารมณ์เฉื่อยชาตลอดทั้ง mv มีแค่ฉากร้องไห้ที่ซึลกิร้องออกมา แต่มีรูปปั้นอยู่ข้างๆ ซึลกิร้องไห้มีน้ำตาปลอมออกมา แสดงถึงภายนอกของซึลกิด้านชาจากอาการทางจิต แต่ความรู้สึกภายในนั้นทุกข์ทรมานมาก สิ่งที่เราเห็นเลยมีเพียงแค่ความด้านชาของซึลกิ ไม่มีใครรู้ว่าในใจลึกซึลกิเป็นยังไง

และซึลกิยังมีประสาทหลอนทางการมองเห็น (Visual Hallucinations) คือ อาการมองเห็นสิ่งที่ไม่มีอยู่จริง ซึลกิเห็นเงาสะท้อนของตัวเองที่เปลี่ยนไป
 
ไอรีน
ใน mv จะเห็นได้ว่าไอรีนกับซึลกิไม่มีใจให้กัน 
-ไอรีนคบซึลกิเพื่อไต่เต้าขึ้นมาเป็นหัวหน้าห้องเสื้อแทนซึลกิ ซึ่งเป็นวิธีล้างบาปที่มีจิตเกียจคร้านด้วยการกระตือรือร้นและความทะเยอทะยาน ทำให้ไอรีนเป็นหัวหน้าห้องเสื้อและมีอำนาจเหนือกว่าทุกคน แต่ความทะเยอทะยานก็ทำให้ไอรีนถูกจิตโอหังครอบงำ คือหลงในอำนาจและรูปลักษณ์ของตัวเอง ในท่อนที่ไอรีนร้องว่า I’m original visual ส่งผลให้ไอรีนเป็นโรคหลงตัวเอง (Narcissistic personality disorder, NPD)
 
-ท่อนที่จอยร้อยว่า Don’t look back แต่ไอรีนกลับมองย้อนกลับไปที่กระจกที่สะท้อนภาพตัวเองอยู่ (โรคหลงตัวเอง) กระจกมันเคยหล่นแตกไปแล้วแต่ไอรีนไม่ยอมรับความจริง ยังคงมองย้อนให้กระจกเป็นเหมือนเดิม และหลอนเห็นกระจกตกเป็นผีเสื้อ หลังจากนั้นไอรีนถูกผีเสื้อตามตลอด *น่าจะมาจากมนต์ดำที่เวนดี้ทำใส่ไอรีน ทำให้ไอรีนมีอาการโรคประสาทโฟบิก/โฟเบีย คือกลัวผีเสื้อ ที่ไอรีนเห็นผีเสื้อสาเหตุน่าจะมาจากที่ไอรีนหลงในอำนาจเห็นเป็นสิ่งสวยงามและติดในวังวนนั้นซ้ำๆ จนไอรีนประสาทหลอนนั่นเอง

*ฉากจบไอรีนแสดงชุดของห้องเสื้อมีทุกคนมารวมยินดีกัน

*จะเห็นว่าซึลกิร่าเริงเกินไป เมื่อย้อนกลับไปดู mv อารมณ์ของซึลกิจะนิ่งเงียบตลอด มีร้องไห้ฉากเดียว นั่นคือไอรีนประสาทหลอน เห็นทุกคนมาร่วมยินดี ที่จริงแล้วไม่มีคนอยู่ข้างไอรีนสักคน ก็คือย้อนกลับไปฉากที่ไอรีนวิ่งไปห้องเย็บผ้าแต่ไม่เจอใครนั่นแหล่ะ

จอย
-จะเห็นว่าจอยกับเวนดี้เป็นเพื่อนกัน จอยคอยช่วยเหลือเวนดี้
-ท่อนที่จอยร้องว่า “เพราะไม่รู้ว่าควรทำอย่างไร เลยทั้งอ่อนโยนและทั้งดุร้ายกับเธอ” จอยน่าจะกล่าวถึงเยริ เพราะจอยดูแลเยริและขังน้องไว้ เหมือนแอบชอบน้องฝ่ายเดียว แล้วพอจอยรู้ว่าซึลกิกับเยริแอบคบกัน จึงวางแผนโดยจอยยุยงให้ซึลกิเลิกกับเยริ คือจอยมีจิตโมหะ ทำให้คนอื่นทะเลาะกัน
-ตอนจอยขับรถตามหาเยริ สังเกตรถว่าพื้นหลังสวนทางกัน ซึ่งโยงไปถึงบุคลิกของจอย
จอยมีบุคลิกภาพผิดปกติชนิดบอร์เดอร์ไลน์ (Borderline Personality Disorder) คือมีความไม่มั่นคงทั้งในส่วนของตัวตน อารมณ์ และความสัมพันธ์กับผู้อื่น(เยริ) คือ เดี๋ยวรักเดี๋ยวเกลียด เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย

เยริ
-เยริมีอาการภาวะพึ่งพิง (Dependency) เป็นภาวะที่เราไม่สามารถดำเนินชีวิต โดยปราศจากการดูแลเอาใจใส่ จากบุคคลอื่น
*สังเกตได้ว่าเยริจะมีจอยคอยควบคุมพฤติกรรมที่เข้มงวดตลอด โดยการขังน้องไว้ในห้อง เยริเป็นเด็กคนหนึ่งที่ยังดูแลตัวเองไม่ได้ เมื่อไม่มีใครช่วยเหลือ เยริจึงกลับไปกับจอย

 *มีการแก้ไขเพิ่มเติม

มีต่อ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่