งานวันเด็กแห่งชาติ 2563 พบ ‘คุณตาสมุดบันทึก’ ที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน


ขออนุญาตพาไปทุกท่านไปชมงานวันเด็ก 2563 ที่ผ่านมา  ผมมีโอกาสได้ไปสังเกตการณ์ร่วมกับทีมงานของสำนักพิมพ์ผีเสื้อเด็ก ๆ ที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน  จึงอยากจะนำเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่าสนใจมานำเสนอ  โดยหวังว่าจะมีประโยชน์แก่ท่านผู้ปกครองที่กำลังมีบุตรหลานอยู่ในวัยเยาว์   จะได้ทราบถึงกิจกรรมสำหรับเด็กต่าง ๆ ที่มีในวันเด็ก ณ  พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน  โดยในวันเด็กที่ผ่านมานั้นเด็ก ๆ เข้าฟรี  (ส่วนผู้ใหญ่เสียค่าเข้าชม 30 บาท)  และกิจกรรมตามฐานต่าง ๆ นั้นทั้งผู้ปกครองและเด็ก ๆ เข้าร่วมได้ฟรีตลอดทั้งวัน
 
งานวันเด็กที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวันเป็นกิจกรรมขึ้นต่อเนื่องทุกปี  โดยในงานมีกิจกรรมสำหรับเด็กมากมาย ที่ทางพระราชนิเวศน์มฤคทายวันจัดขึ้นมาเพื่อให้เด็กมาเล่น มาหาความรู้  เป็นกิจกรรมที่เน้นในเรื่องของธรรมชาติ  เน้นในเรื่องของการดูแลพิพิธภัณฑ์(ตัวพระราชนิเวศน์มฤคทายวันเอง) และความรู้พื้นฐานต่าง ๆ ที่เด็กควรจะรู้ซึ่งอาจจะหาจากที่อื่นไม่ได้
 
สำหรับฐาน ‘คุณตาสมุดบันทึก’ ที่ทางสำนักพิมพ์ผีเสื้อเด็ก ๆ  จัดขึ้น  เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของงานวันเด็กที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวันด้วย  โดยชื่อฐานที่ใช้ว่า ‘คุณตาสมุดบันทึก’ นั้น  ก็เพื่อให้เด็กได้จำง่าย ให้เด็กได้รู้สึกว่ามีคุณตานั่งอยู่และมีกิจกรรมอื่น ๆ ด้วย เช่นกิจกรรมสอนปักผ้า , สอนพับกระดาษ , สอนวาดรูป , คุยกันเรื่องการเขียนหนังสือ ฯลฯ  ส่วนผู้ปกครองก็จะได้พูดคุยกับอาจารย์มกุฏ อรฤดีว่าลูกของตัวเองควรจะเริ่มต้นเขียนอย่างไร  เพราะว่าเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน เด็กทุกคนมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง  มีความสามารถ มีความเก่ง  มีความสนใจและมีบุคลิกเฉพาะของตัวเอง  คุณตาสมุดบันทึกจะอธิบายวิธีที่ทำให้เด็กเริ่มต้นเป็นนักเขียนบันทึก  การเขียนสมุดบันทึกเป็นวิธีการสำคัญที่จะทำให้เด็กเริ่มเผยแพร่ความรู้สึกของตัวเด็กเอง  และนำสิ่งที่อยู่ในตัวเด็กให้ปรากฏออกมาได้อย่างจริงจัง  โดยที่ไม่มีอะไรไปครอบไว้ ตามวิธีการเขียนสมุดบันทึกที่อาจารย์มกุฏ อรฤดีได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
 
โดยสำนักพิมพ์ผีเสื้อเด็ก ๆ  จะจัดงานชุมนุมเด็ก ๆ ที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวันปีละ 2 ครั้ง   คือในเดือนสิงหาคมในช่วงก่อนหรือหลังวันแม่แห่งชาติ คือประมาณวันที่ 11 หรือ 12 หรือ13 สิงหาคม ของแต่ละปี  ซึ่งจะเป็นการประชุมนักเขียนและกวีของสำนักพิมพ์ผีเสื้อเด็ก ๆ  รวมทั้งมีนักเขียนเด็กอื่น ๆ ที่จะเข้ามาร่วมประชุมกันด้วย  ปัจจุบันสำนักพิมพ์ผีเสื้อเด็ก ๆ มีนักเขียนเด็กจำนวน  13 คนแล้ว  และอีกครั้งหนึ่งคือในทุกวันเด็กแห่งชาติ ทางสำนักพิมพ์ผีเสื้อเด็ก ๆ จะร่วมจัดงานวันเด็กกับทางพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ดั่งเช่นกิจกรรมในวันเด็กปี 2563 นี้ สำหรับผู้ปกครองท่านใดที่สนใจวิธีการเขียนสมุดบันทึกและอยากจะพาน้อง ๆ มาหา ‘คุณตาสมุดบันทึก’  ก็มาที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวันนี้ได้  โดยสามารถติดตามข่าวสารของ ‘คุณตาสมุดบันทึก’  ได้จากแฟนเพจของ  สำนักพิมพ์ผีเสื้อเด็ก ๆ


คลิปกิจกรรมวันเด็ก 2563 พบ 'คุณตาสมุดบันทึก' ที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


ไปชมภาพบรรยากาศของงานวันเด็ก 2563  ที่พระราชนิเวศน์มฤคทายวันกันดีกว่าครับ  ซึ่งในปีนี้มีกิจกรรมทั้งหมด 21 ฐาน  แต่ว่าตัวผมเดินชมได้ไม่ครบทุกฐาน  ผมจึงขออนุญาตพูดถึงเฉพาะฐานกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผมได้แวะเข้าไปชมครับ  โดยขออนุญาตใช้ภาพถ่ายช่วยเล่าเรื่องด้วยครับ



ถ่ายภาพหมู่ของทีมงานผีเสื้อเด็ก ๆ กันก่อน


ฐานเรียนรู้การนุ่งผ้า จุดเปลี่ยนผ้าสำหรับผู้เข้าชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน 
 


ฐานเรียนรู้ประวัติศาสตร์และเย็บสมุด ณ ศาลากลาง (ห้องสมุด)   
 


อันนี้ไม่เป็นฐาน แต่ว่าเด็ก ๆ เจอหนอน  เลยสนุกกันใหญ่เลย  ในภาพคือน้องในใจและน้องตินตินครับ


บรรยากาศโดยรวมภายในพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน (ฝั่งเส้นทางที่จะเดินไปเรือนพักเจ้าพระยารามราฆพ) 


ฐานคุณตาสมุดบันทึก บริเวณลานต้นข่อย เรือนพักเจ้าพระยารามราฆพ


ฐานเรียนรู้ดนตรีไทย ณ สนามหญ้าข้างเรือนข้าราชบริพาร (ฝ่ายใน) 



ฐานเลียนเสียงนกจากธรรมชาติ  


ฐานพับใบเตยเป็นดอกกุหลาบ  


ฐานเรียนผูกเรียนแก้  เรียนริวิธีการผูกเชือกด้วยเงื่อนแบบต่าง ๆ  ฐานนี้ตำรวจ ตชด.มาสอนเองเลย 


ฐานตอนขยายกิ่งพันธุ์  ฐานนี้มีเด็กเข้าร่วมกิจกรรมน้อย  อาจจะเป็นเพราะอยู่ไกลไปหน่อยและต้องใช้มีดก็เป็นได้  กิจกรรมนี้จึงน่าจะเหมาะสำหรับเด็กที่โตหน่อยครับ 


พาพันชอบพาพันซนพาพันเคลิ้ม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่