แชร์ประสบการณ์ การจองรถยนต์ TOYOTA

แชร์ประสบการณ์ การจองรถยนต์ TOYOTA
ได้จองรถTOYOTA MAJESTY ในวันที่ 18/8/2019 ภายในงาน Big Motor Sale ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของงาน
โดยมีเซล์คนนึงมาเสนอโปรโมชั่นดีดีภายในงานและโชว์รูมก็อยู่ใกล้บ้านด้วย(ใกล้กับบางนาทาวเวอร์) โดยมีความต้องการจะออกรถในวันที่ 8/11/2019 (ซึ่งเป็นวันเกิดของคนขับและคนจ่ายเงิน) โดยเซลล์คนนี้ก็รับปากและสัญญาว่ามีรถให้ลูกค้าแน่นอนเพราะ โชว์รูมของผมมีขนาดใหญ่ จึงได้ตกลงกับเซลล์คนนี้และทำสัญญาการจองรถฉบับนี้ขึ้นมา และเราก็รอจนใกล้วันรับรถ เซลล์คนนี้ก็โทรมาบอกว่าทางเราไม่สามารถส่งมอบรถให้ลูกค้าได้เพราะโชว์รูมเราไม่มีรถอยากขอเลื่อนการส่งมอบรถเป็นเดือนหน้านะครับ แล้วจะระบุวันอีกที (ก็รู้สึกไม่พอใจเพราะว่ามีแผนต้องใช้รถจะพาครอบครัวไปเที่ยวช่วงวันหยุดต้นธันวา) จนเซลล์โทรมาบอกว่าจะส่งมอบได้สิ้นเดือนธันวา(ก่อนปีใหม่) ทำใจรอ และพอใกล้ถึงวันรับรถเซลล์คนเดิมก็โทรมาบอกว่าจะขอเลื่อนส่งมอบ(เป็นครั้งที่2)อ้างว่าที่โชว์รูมไม่มีรถเข้ามาเลย (รู้สึกไม่พอใจมากเพราะจะพาครอบครัวไปเที่ยวช่วงวันหยุดปีใหม่) และก็บอกว่าจะได้รถต้นเดือนหน้า(หลังปีใหม่) และสุดท้ายได้รับรถเมื่อวันที่ 14/1/2020 ขอบคุณ

เกร็ดความรู้
TOYOTA เป็นบริษัทผลิตรถยนต์ชื่อดัง มีระบบการผลิตแบบ Just in time ซึ่งเป็นระบบการบริหารการจัดการที่ดีที่สุด แน่นนอนว่าสามารถจัดลำดับการผลิต Flow line แบบ mix ได้ และสามารถผลิตได้ในเวลาที่กำหนดตาม order ของ Dealer แต่ละโชว์รูมที่สั่งจองตามใบจองรถ และสามารถระบุวันส่งมอบที่ชัดเจนให้แก่ลูกค้าได้ ในกรณีที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการติดต่อระหว่างเซลล์โชว์รูมกับโรงงานผลิตที่มีปัญหา จึงทำให้เกิดปรากฏการณ์(Bullwhip Effect in Supply Chain) ซึ่งเป็นผลเสียเรื่องเวลาการส่งมอบแก่ลูกค้า อาจจะทำให้เสียชื่อเสียงอันดีก็ได้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่