เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ผมได้เล่นแอบ tikkok แล้วบังเอิญเห็นโฆษณาแอบแต่งภาพเราให้เป็นการ์ตูนเลยคิดว่าน่าสนใจ เลยคลิกเข้าไปโหลดใน Play Store โดยหลังจากโหลดเสร็จเรียบร้อย เมื่อเปิดใช้ตัว APP ก็ได้มีการถามว่าอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลโทรศัพท์ไหมตามปกติ
และหลังจากที่ผมกด "ตกลง" เท่านั้น ก็มี SMS เด้งมาที่เครื่องผมรัว ๆ ถึง 3 ข้อความ และเมื่อเปิดดูจึงพบว่าเป็น SMS สมัครบริการเสริม ได้แก่
1. Entertainment Video ค่าบริการ 9 บาท/วัน
2. บริการ Special horoscope ค่าบริการ 5 บาท / ข้อความ
3. บริการ Wall paper ค่าบริการ 5 บาท / ข้อความ
ผมรู้สึกตกใจ และงงมากว่า เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมาในรูปแบบนี้แล้วหรือ แค่โหลด APP ก็สมัคร SMS แบบเสียค่าบริการให้เอง
จากนั้นผมจึงรีบติดต่อไปคอนเซนเตอร์ AIS ทันทีเพื่อให้รีบยกเลิก โดยเจ้าหน้าที่ก็ทำการยกเลิกบริการเสริมดังกล่าวให้ จากนั้นไม่กี่วันต่อไปเจ้าหน้าที่ก็ติดต่อกลับมาพร้อมบอกกับผมว่า "ในส่วนของค่าบริการที่สมัครไปนั้น ไม่สามารถช่วยได้เพราะสมัครบริการเสริมผ่าน USSD"
ผมรู้สึกตกใจ และงง รอบ 2 เพราะรู้สึกว่าแบบนี้มันเข้าข่าย "มิจฉาชีพ" แล้ว และคิดว่าไม่ใช้เรื่องเล่น ๆ แล้ว เพราะหากเรื่องนี้เกิดกับตาสีตาสา หรือคนแก่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็คงต้องเสียเงินให้กับค่าบริการพวกนี้ เพราะเขาอาจไม่ใส่ใจหรือไม่ทราบวิธีการยกเลิก ซึ่งบางอันข้อความละ 5 บาท ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีกี่ข้อความต่อวัน และหากคิดเป็นเดือนไม่รู้ว่าจะต้องเสียเงินให้พวกนี้อีกเท่าไหร่
ที่สำคัญที่ทำให้ผมแปลกใจคือมาตรการในการจัดหาปัญหาพวกนี้ ทางค่ายควรจะมีมาตรการป้องกันที่ดีกว่านี้ หรืออาจมีรหัสส่วนตัวที่ผู้ใช้ตั้งขึ้นเอง ในการสมัครบริการเหล่านี้ และไม่แน่ใจว่ามีเฉพาะ AIS หรือเปล่าที่เจอปัญหาสมัคร SMS พวกนี้เอง
เตือนภัย!! โหลดแอบแต่งภาพจาก Play Store อยู่ดี ๆ สมัคร SMS ดูดวง วอลเปเปอร์ ให้เอง !!
และหลังจากที่ผมกด "ตกลง" เท่านั้น ก็มี SMS เด้งมาที่เครื่องผมรัว ๆ ถึง 3 ข้อความ และเมื่อเปิดดูจึงพบว่าเป็น SMS สมัครบริการเสริม ได้แก่
1. Entertainment Video ค่าบริการ 9 บาท/วัน
2. บริการ Special horoscope ค่าบริการ 5 บาท / ข้อความ
3. บริการ Wall paper ค่าบริการ 5 บาท / ข้อความ
ผมรู้สึกตกใจ และงงมากว่า เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพมาในรูปแบบนี้แล้วหรือ แค่โหลด APP ก็สมัคร SMS แบบเสียค่าบริการให้เอง
จากนั้นผมจึงรีบติดต่อไปคอนเซนเตอร์ AIS ทันทีเพื่อให้รีบยกเลิก โดยเจ้าหน้าที่ก็ทำการยกเลิกบริการเสริมดังกล่าวให้ จากนั้นไม่กี่วันต่อไปเจ้าหน้าที่ก็ติดต่อกลับมาพร้อมบอกกับผมว่า "ในส่วนของค่าบริการที่สมัครไปนั้น ไม่สามารถช่วยได้เพราะสมัครบริการเสริมผ่าน USSD"
ผมรู้สึกตกใจ และงง รอบ 2 เพราะรู้สึกว่าแบบนี้มันเข้าข่าย "มิจฉาชีพ" แล้ว และคิดว่าไม่ใช้เรื่องเล่น ๆ แล้ว เพราะหากเรื่องนี้เกิดกับตาสีตาสา หรือคนแก่ที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง ก็คงต้องเสียเงินให้กับค่าบริการพวกนี้ เพราะเขาอาจไม่ใส่ใจหรือไม่ทราบวิธีการยกเลิก ซึ่งบางอันข้อความละ 5 บาท ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีกี่ข้อความต่อวัน และหากคิดเป็นเดือนไม่รู้ว่าจะต้องเสียเงินให้พวกนี้อีกเท่าไหร่
ที่สำคัญที่ทำให้ผมแปลกใจคือมาตรการในการจัดหาปัญหาพวกนี้ ทางค่ายควรจะมีมาตรการป้องกันที่ดีกว่านี้ หรืออาจมีรหัสส่วนตัวที่ผู้ใช้ตั้งขึ้นเอง ในการสมัครบริการเหล่านี้ และไม่แน่ใจว่ามีเฉพาะ AIS หรือเปล่าที่เจอปัญหาสมัคร SMS พวกนี้เอง