วานผู้เกี่ยวข้องหรือผู้รู้ช่วยหน่อยครับ ถูกคนร้ายล้วงข้อมูลบัตรเครดิตไปใช้ ไม่อยากชำระเงินในส่วนนั้น ต้องทำไง??

ตามหัวข้อเลยครับ อยากให้ทุกท่านที่มีความรู้หรือเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ช่วยเหลือหน่อยครับ และเป็นอุทาหรให้กับผู้ที่เข้ามาอ่านเม่าเหม่อ

เริ่มต้นด้วยตัวผมถูกมิจฉาชีพหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัวทางอีเมล 
โดยวันที่ 30/11/62 คนร้ายส่งอีเมลมาในนาม Apple ID (อีเมลปลอม) "รายงานว่า Apple ID ถูกล็อกเนื่องจากมีคนพยายาม Login apple id จากประเทศอิสราเอล" ซึ่งในตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจอีเมลฉบับนี้แต่อย่างใด แทบไม่สังเกตเลยด้วยซ้ำ
*ภาพอีเมลที่เห็นผมแคปไว้หลังจากเกิดเหตุแล้ว เวลาจึงไม่ตรงกับที่เล่ามา


หลังจากนั้นในวันที่ 17/12/62 อีเมลอีกฉบับก็ถูกส่งเข้ามาจาก Apple ID อีกครั้ง (อีเมลปลอม) ใจความว่า Apple ID ถูกล็อกให้ยืนยันตัวตน โดยให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อปลดล็อกบัญชีผู้ใช้ ซึ่งก็มีการกรอกข้อมูลบัตรเครดิตด้วย ในวันนั้นผมกรอกข้อมูลไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ด้วยความที่วุ่นวายกับงานที่ทำอยู่เพราะเป็นช่วงเวลาเช้าและอยากแก้ปัญหาที่มีการแจ้งเข้ามาให้เร็วที่สุด เพื่อการใช้งาน Apple ID ได้ต่อไป จึงกรอกข้อมูลให้ไปโดยไม่ได้คิดอะไร
*ถึงตรงนี้ผมขออธิบายก่อนนะครับว่า ปกติผมผูกบัตรเครดิตเข้ากับ Apple ID เพื่อซื้อสินค้าต่างๆ ใน Itune และสินค้าออนไลน์ต่างๆ
*ภาพอีเมลที่เห็นผมแคปไว้หลังจากเกิดเหตุแล้ว เวลาจึงไม่ตรงกับที่เล่ามา


หลังจากนั้นเป็นเวลา 10 วัน วันที่ 27/12/62 ช่วงเวลา บ่าย 2 ถึงบ่าย 3 โมง มีการแจ้งเตือนผ่าน App ของธนาคารว่ามียอดใช้จ่ายเกิดขึ้น 24,000 บาท สั่งซื้อของออนไลน์จาก LAZADA ผมตกใจมากและพยายามติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรทันทีในตอนนั้น แต่เจ้าหน้าที่ธนาคารโทรหาผมเสียก่อน และสอบถามว่าผมได้ทำธุรกรรมดังกล่าวหรือไม่ ผมตอบกลับว่าไม่ได้ใช้ ทางเจ้าหน้าที่จึงถามว่ามีการกรอกข้อมูลส่วนตัวให้อีเมลแปลกๆหรือเปล่า ผมนึกๆดูจึงตอบว่ามี เจ้าหน้าที่บอกว่ามีลูกค้าหลายท่านที่เจอเรื่องแบบนี้ "โดยอธิบายว่าปกติเวลาซื้อของออนไลน์จะมีการส่งรหัส OTP เพื่อยืนยันการสั่งซื้อสินค้า แต่คนร้ายได้ทำการแฮ็กอีเมลของผมเพื่อให้รหัส OTP ส่งเข้าไปทางอีเมลพร้อมกับการส่งเข้า SMS ผ่านเบอร์โทรศัพท์" เคสนี้มีหลายคนโดนมาแล้ว
*ภาพที่เห็นผมแคปไว้หลังจากเกิดเหตุแล้ว เวลาจึงไม่ตรงกับที่เล่ามา


*ฟังถึงตรงนี้ผมก็ใจชื้นขึ้นมากเพราะคิดว่ามีหลายคนที่เจอปัญหานี้และทางธนาคารต้องมีวิธีการดึงเงินคืนจากทาง LAZADA และยกเลิกคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นได้ทันทีแน่นอนเพราะเวลาที่เจ้าหน้าที่โทรเข้ามานั้นไม่เกิน 15 นาที หลังจากมีการแจ้งยอดใช้จ่าย ผมเลยถามต่อว่าผมต้องทำยังไงบ้าง? ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจ และทางธนาคารจะทำการอายัติปิดบัตรในทันที และจะติดต่อกลับมาอีกครั้งหลังปีใหม่ ให้เตรียมเอกสารและหลักฐานไว้ อีกทั้งจะส่งบัตรใหม่ให้หลังปีใหม่เช่นกัน 
*นี่คือบัตรเครดิตเจ้าปัญหา


ในวันที่ 30/12/62 เวลาประมาณบ่าย 2 โมง ผมไปแจ้งความที่สถานนีตำรวจในเขตรับผิดชอบและได้ทำการลงบันทึกประจำวันพร้อมตราครุฑ โดยมีเนื้อหาเพื่อปฏิเสธการชำระหนี้ในส่วนดังกล่าวที่มียอด 24,000 บาท โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่ากรณีนี้ตามจับตัวคนร้ายได้ยากมากๆ แต่ผมคิดว่าทางธนาคารคงจัดการเรื่องการดึงเงินคืนไว้ตั้งแต่วันแรกที่เกิดการซื้อขายแล้วแล้ว เพียงแต่ให้เรามาแจ้งความเพื่อทำตามขั้นตอนและนำเอกสารไปยืนยันเพียงเท่านั้น
*ภาพเอกสารการลงบันทึกประจำวัน


หลังจากนั้นผ่านไป 10 วัน ไม่มีการติดต่อมาจากเจ้าหน้าที่ธนาคาร ผมเลยติดต่อไปในวันที่ 12/1/63 เนื่องด้วยแอบกลัวว่า ธนาคารจะมีการตัดยอดค่าใช้จ่ายในวันนี้และจะนำเอายอด 24,000 บาทนี้ ไปรวมด้วย จึงโทรไปสอบถามว่าเรื่องถึงไหนและจะให้ส่งเอกสารไปทางไหนได้ เจ้าหน้าที่บอกว่าจะติดต่อกลับในวันอื่นเนื่องจาก ต้องคุยกับฝ่ายตรวจสอบการทุจริตของธนาคารโดยตรง ผมก็ไม่ได้คิดอะไรเพราะอยากแก้ปัญหานี้ให้เสร็จๆ จะได้ดำเนินชีวิตต่อไป

ล่าสุด วันที่ 13/1/63 ทางเจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่า "ไม่สามารถลดหย่อนในส่วนยอดตรงนี้ได้" ผมถึงกับหน้าชา เจ้าหน้าที่บอกว่าจะดำเนินการประสานงานกับ LAZADA นำข้อมูลของผู้ซื้อมาให้กับผม ผมถามว่าผมจะเอาไปทำอะไร? ป่านนี้คนร้ายไม่หนีไปแล้วหรอ? ผมงงว่าในวันเกิดเหตุทางธนาคารปล่อยให้เกิดการซื้อขายจนจบกระบวนการเลยหรอ? ไม่มีการดึงเงินคืนใดๆในวันนั้นเลยหรอ ผมรู้สึกเหมือนถูกปัดความรับผิดชอบ ไม่มีเงินจะจ่ายยอดตรงนี้ ผมถามเจ้าหน้าที่ว่ามีวิธีช่วยเหลือมั้ย? "เจ้าหน้าที่บอกแค่ว่าไม่มีนโยบายในส่วนนี้" ลูกค้ามีสิทธิที่จะไม่จ่ายอยู่แล้ว ผมเลยถามต่อว่า ถ้าไม่จ่ายยอดนี้จะเกิดอะไรขึ้น? เจ้าหน้าที่ให้คำตอบว่า "ก็ในทุกเดือนจะมีการติดตามหนี้ในส่วนนี้จนสุดท้ายอาจต้องให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน" ผมเลยเข้าใจในทันทีว่าเท่ากับว่าบัญชีผมจะติดแบล็กลิส ทั้งๆที่ปกติผมจ่ายเงินตามจำนวนตลอด ไม่เคยมียอดค้างชำระ เป็นลูกค้าที่ดีมาตลอด เวลารูดก็ดูกำลังตัวเองเพราะผมจ่ายเต็มจำนวนทุกเดือนยกเว้นว่าซื้อสินค้าที่มีการผ่อน ตลอดมาบัญชีผมสะอาดมากแต่ต้องมาติดแบล็กลิสเพราะเรื่องแบบนี้ ผมบอกกับเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือกันหน่อยเพราะนี่ปีใหม่ 2563 แล้ว ไม่อยากเจออะไรแบบนี้ตั้งแต่ต้นปี เจ้าหน้าที่บอกว่าให้ส่งหลักฐานมาทางอีเมลก่อนและจะส่งเรื่องขึ้นไปเพื่อพิจารณาอีกครั้งแต่ไม่ยืนยันว่าจะช่วยได้ ผมได้ส่งข้อมูลและหลักฐานทั้งหมดให้ทางธนาคารแล้วแต่ผมคิดว่าผมอยู่อย่างนี้คงไม่มีอะไรดีขึ้นเลยต้องมาตั้งกระทู้เผื่อว่าจะมีผู้รู้หรือผู้เกี่ยวข้องช่วยแนะนำผมได้ว่าผมควรทำอย่างไรครับ? บัตรนี้ใช้มานานแล้ว ปกติชำระตรงตามกำหนดตลอด  อยากให้ทางธนาคารช่วยเหลือหน่อยครับ ตอนนี้เดือดร้อนมากจริงๆ ผมจ่ายหนี้ก้อนนี้ไม่ได้จริงๆ ทั้งไม่มีเงินและรู้สึกว่าไม่แฟร์ที่ต้องเสียเงินทั้งๆที่ไม่ได้อะไรเลย ขอความกรุณาเจ้าหน้าที่หรือผู้รู้ช่วยแก้ปัญหาด้วยครับ ขอบคุณครับเศร้า

*ปล นี่เป็นการตั้งกระทู้พันทิปครั้งแรก หากมีข้อความที่ไม่เหมาะสมหรือผิดมารยาทของการตั้งกระทู้ ขออภัยทุกท่านมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่