Grab เผยพฤติกรรมคนกรุงแห่ฉลองเคานต์ดาวน์ ดันยอดเรียกรถ-สั่งอาหารผ่านแอปพุ่งคืนข้ามปี
สำหรับสถานที่ยอดฮิต 5 แห่งที่มีคนเดินทางไปฉลองต้อนรับปีใหม่มากที่สุดในกรุงเทพฯ
จากสถิติของแกร็บได้แก่ ไอคอนสยาม ถนนข้าวสาร เซ็นทรัลเวิลด์ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ และโชว์ดีซี
โดยเวลาที่คนส่วนใหญ่ออกจากบ้านไปปาร์ตี้อยู่ที่ 22.00 น. และเริ่มกลับบ้านในช่วงตี 2 ของอีกวัน
การเดินทางกลับบ้านผู้คนส่วนมากเรียก Grab เพื่อเดินทางกลับในค่ำคืนฉลองปีใหม่ ทำให้ยอดเรียกใช้บริการรถจากแกร็บเพิ่มขึ้น 8 เท่า [1]
โดยพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บจำนวนมากได้ทุ่มเททำงานหนักเพื่อส่งผู้โดยสารถึงที่หมายอย่างปลอดภัย นับเป็นระยะทางรวม 790,160 กิโลเมตร (เทียบเท่ากับเดินทางจากเหนือจรดใต้ประเทศไทยได้เกือบ 400 รอบ) ซึ่งพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ที่ทำสถิติรับ-ส่งผู้โดยสารมากที่สุดในคืนนั้นขับรถไปมากถึง 40 เที่ยว

ในส่วนจองอาหาร
1) ยอดสั่ง Grab Food เพิ่มขึ้น 16 เท่าในคืนปีใหม่
แม้หลายคนจะชอบออกไปกินข้าวนอกบ้าน หรือร่วมปาร์ตี้เคานต์ดาวน์ปีใหม่ข้างนอก แต่คนไทยจำนวนไม่น้อยยังเลือกที่จะส่งท้ายปีเก่าท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นที่บ้าน ทำให้ยอดสั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแกร็บฟู้ดทั่วประเทศในคืนข้ามปีเพิ่มขึ้นถึง 16 เท่า [2]
นอกจากนี้ปริมาณอาหารต่อออร์เดอร์ก็เพิ่มขึ้นถึง 35 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ [3]
2) อาหารเรียบง่ายเฉือนชนะของหรู
ค่ำคืนสุดท้ายของปี 2562 คนไทยก็ยังคงชื่นชอบอาหารไทยสุดเรียบง่ายและอาหารจานด่วนไม่เสื่อมคลาย โดยกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 54 เปอร์เซ็นต์ เป็นเมนูอาหารไทย อีก 31 เปอร์เซ็นต์เป็นอาหารฝรั่ง
ขณะที่อาหารเอเชียน เช่น อาหารจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ได้รับความนิยมน้อยที่สุดที่ 15 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนยอดสั่งอาหารคาวอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์
ขณะที่ของหวานและเครื่องดื่มอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์
เมื่อลองมาสำรวจเมนูยอดฮิตติดเทรนด์สำหรับงานเลี้ยงส่งท้ายปี พบว่า “ไก่ทอด” นำขึ้นมาเป็นอันดับ 1
อันดับ 2 คือ “คอหมูย่าง”
“ส้มตำ” เป็นอันดับ 3
“พิซซ่า” อันดับ 4
“ชานมไข่มุก” ลำดับ 5
3) รักษ์โลกรับปีใหม่
ผู้ใช้บริการแกร็บฟู้ดสูงถึง 84 เปอร์เซ็นต์ เลือกที่จะไม่รับช้อนส้อมพลาสติก เพื่อช่วยกันรักษ์โลก
หมายเหตุ
[1] เมื่อเปรียบเทียบยอดเรียกใช้บริการแกร็บตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 จนถึงเวลา 4.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2563 กับยอดเรียกใช้บริการช่วงเวลาปกติในช่วงเวลาเดียวกันในวันที่ 1 มกราคม 2562 ถึง 30 ธันวาคม 2562
[2] เมื่อเปรียบเทียบจำนวนยอดสั่งออนไลน์เดลิเวอรี่ผ่านแกร็บฟู้ดของคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2561 กับคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 20:00 – 24:00 น.
[3] เมื่อเปรียบเทียบยอดรวมสุทธิต่อใบเสร็จระหว่างค่าเฉลี่ยของคืนวันที่ 1 มกราคม - 30 ธันวาคม 2562 เวลา 20:00 - 24:00 กับคืนส่งท้ายปีเก่าวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ช่วงเวลาเดียวกัน
เปิด 5 เมนูยอดฮิตคนสั่งฉลองปีใหม่ สถิติการสั่งอาหารคืนเค้าดาวน์ Grab Food ยอดพุ่งสูงขึ้น 16 เท่า
สำหรับสถานที่ยอดฮิต 5 แห่งที่มีคนเดินทางไปฉลองต้อนรับปีใหม่มากที่สุดในกรุงเทพฯ
จากสถิติของแกร็บได้แก่ ไอคอนสยาม ถนนข้าวสาร เซ็นทรัลเวิลด์ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์ และโชว์ดีซี
โดยเวลาที่คนส่วนใหญ่ออกจากบ้านไปปาร์ตี้อยู่ที่ 22.00 น. และเริ่มกลับบ้านในช่วงตี 2 ของอีกวัน
การเดินทางกลับบ้านผู้คนส่วนมากเรียก Grab เพื่อเดินทางกลับในค่ำคืนฉลองปีใหม่ ทำให้ยอดเรียกใช้บริการรถจากแกร็บเพิ่มขึ้น 8 เท่า [1]
โดยพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่แกร็บจำนวนมากได้ทุ่มเททำงานหนักเพื่อส่งผู้โดยสารถึงที่หมายอย่างปลอดภัย นับเป็นระยะทางรวม 790,160 กิโลเมตร (เทียบเท่ากับเดินทางจากเหนือจรดใต้ประเทศไทยได้เกือบ 400 รอบ) ซึ่งพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ที่ทำสถิติรับ-ส่งผู้โดยสารมากที่สุดในคืนนั้นขับรถไปมากถึง 40 เที่ยว
ในส่วนจองอาหาร
1) ยอดสั่ง Grab Food เพิ่มขึ้น 16 เท่าในคืนปีใหม่
แม้หลายคนจะชอบออกไปกินข้าวนอกบ้าน หรือร่วมปาร์ตี้เคานต์ดาวน์ปีใหม่ข้างนอก แต่คนไทยจำนวนไม่น้อยยังเลือกที่จะส่งท้ายปีเก่าท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่นที่บ้าน ทำให้ยอดสั่งอาหารเดลิเวอรี่ผ่านแกร็บฟู้ดทั่วประเทศในคืนข้ามปีเพิ่มขึ้นถึง 16 เท่า [2]
นอกจากนี้ปริมาณอาหารต่อออร์เดอร์ก็เพิ่มขึ้นถึง 35 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ [3]
2) อาหารเรียบง่ายเฉือนชนะของหรู
ค่ำคืนสุดท้ายของปี 2562 คนไทยก็ยังคงชื่นชอบอาหารไทยสุดเรียบง่ายและอาหารจานด่วนไม่เสื่อมคลาย โดยกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 54 เปอร์เซ็นต์ เป็นเมนูอาหารไทย อีก 31 เปอร์เซ็นต์เป็นอาหารฝรั่ง
ขณะที่อาหารเอเชียน เช่น อาหารจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ได้รับความนิยมน้อยที่สุดที่ 15 เปอร์เซ็นต์ และสัดส่วนยอดสั่งอาหารคาวอยู่ที่ 75 เปอร์เซ็นต์
ขณะที่ของหวานและเครื่องดื่มอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์
เมื่อลองมาสำรวจเมนูยอดฮิตติดเทรนด์สำหรับงานเลี้ยงส่งท้ายปี พบว่า “ไก่ทอด” นำขึ้นมาเป็นอันดับ 1
อันดับ 2 คือ “คอหมูย่าง”
“ส้มตำ” เป็นอันดับ 3
“พิซซ่า” อันดับ 4
“ชานมไข่มุก” ลำดับ 5
3) รักษ์โลกรับปีใหม่
ผู้ใช้บริการแกร็บฟู้ดสูงถึง 84 เปอร์เซ็นต์ เลือกที่จะไม่รับช้อนส้อมพลาสติก เพื่อช่วยกันรักษ์โลก
หมายเหตุ
[1] เมื่อเปรียบเทียบยอดเรียกใช้บริการแกร็บตั้งแต่เวลา 20.00 น. ของวันที่ 31 ธันวาคม 2562 จนถึงเวลา 4.00 น. ของวันที่ 1 มกราคม 2563 กับยอดเรียกใช้บริการช่วงเวลาปกติในช่วงเวลาเดียวกันในวันที่ 1 มกราคม 2562 ถึง 30 ธันวาคม 2562
[2] เมื่อเปรียบเทียบจำนวนยอดสั่งออนไลน์เดลิเวอรี่ผ่านแกร็บฟู้ดของคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2561 กับคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 20:00 – 24:00 น.
[3] เมื่อเปรียบเทียบยอดรวมสุทธิต่อใบเสร็จระหว่างค่าเฉลี่ยของคืนวันที่ 1 มกราคม - 30 ธันวาคม 2562 เวลา 20:00 - 24:00 กับคืนส่งท้ายปีเก่าวันที่ 31 ธันวาคม 2562 ช่วงเวลาเดียวกัน