เรื่องราวก็คือ ผมเอารถไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการ รอบระยะ 10,000 กม. บอกพนักงานว่าเอาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ก็เลยได้ตัว 5w40
ทางศูนย์คืนน้ำมันเครื่องเหลือติดแกลลอนมาด้วย เลยได้อ่านข้างแกลลอนพบว่าเป็นพวก High Performance ... ก็คิดว่าการขับรถของตัวเองน่าจะไม่เข้าข่าย เลยลองเช็คใน web ของก็ทราบว่ารุ่นของผม (Toyota Sienta) แสดงข้อมูลระยะเปลี่ยนถ่าย 10,000 กม. ด้วยน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 10w30 ซึ่งราคาถูกลงครึ่งนึง
ผมเลยมีข้อสงสัยว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% (5w40) ซึ่งค่าความหนืดสูงกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์ (10w30) นอกจากตามข้อมูลที่ว่าหนืดกว่าก็ทำให้กินน้ำมันมากกว่า แล้วยังมีข้อเสียอื่นๆอีกรึเปล่าครับ หรือว่าจริงๆแล้วอาจจะดีกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์ในทุกทางเลยก็ได้ เพราะ additive ที่ใช้เติมก็น่าจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า
รอบหน้าคงลองกึ่งสังเคราะห์ 10w30 แต่คงอีกพักใหญ่ๆกว่าจะได้ไปเข้าศูนย์ เลยอยากลองหาความรู้ไว้ก่อนครับ
ขอบคุณครับ
ป.ล.ไม่ได้ตั้งกระทู้เพื่อตำหนิศูนย์บริการนะครับ เพราะผมแจ้งเค้าเองว่าขอน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%
น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 10w30 กับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% 5W40
ทางศูนย์คืนน้ำมันเครื่องเหลือติดแกลลอนมาด้วย เลยได้อ่านข้างแกลลอนพบว่าเป็นพวก High Performance ... ก็คิดว่าการขับรถของตัวเองน่าจะไม่เข้าข่าย เลยลองเช็คใน web ของก็ทราบว่ารุ่นของผม (Toyota Sienta) แสดงข้อมูลระยะเปลี่ยนถ่าย 10,000 กม. ด้วยน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 10w30 ซึ่งราคาถูกลงครึ่งนึง
ผมเลยมีข้อสงสัยว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% (5w40) ซึ่งค่าความหนืดสูงกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์ (10w30) นอกจากตามข้อมูลที่ว่าหนืดกว่าก็ทำให้กินน้ำมันมากกว่า แล้วยังมีข้อเสียอื่นๆอีกรึเปล่าครับ หรือว่าจริงๆแล้วอาจจะดีกว่าแบบกึ่งสังเคราะห์ในทุกทางเลยก็ได้ เพราะ additive ที่ใช้เติมก็น่าจะมีคุณสมบัติที่ดีกว่า
รอบหน้าคงลองกึ่งสังเคราะห์ 10w30 แต่คงอีกพักใหญ่ๆกว่าจะได้ไปเข้าศูนย์ เลยอยากลองหาความรู้ไว้ก่อนครับ
ขอบคุณครับ
ป.ล.ไม่ได้ตั้งกระทู้เพื่อตำหนิศูนย์บริการนะครับ เพราะผมแจ้งเค้าเองว่าขอน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100%