ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนครับ ว่าผมเอง ทำงานอยู่ในบริษัทที่จำหน่ายสินค้าออนไลน์ และบริษัท จัดส่งทางไปรษณีย์ EMS เจ้าเดียว
เรามาเริ่มกันเลย
ระยะหลัง ๆ ไปรษณีย์เหมือนจะปรับปรุงระบบต่าง ๆ ให้ดีขึ้น แต่ ที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงระยะสามเดือนหลังมานี้ พบปัญหาบ่อยครั้งมากครับ
1. ไปรษณีย์ EMS ไม่อัพเดทสถานะ ว่าสิ่งของที่ฝากส่ง อยู่ ณ จุดไหนแล้ว ค้างสถานะรับเข้าระบบไป 5 วันแล้วยังอยู่ที่เดิมไม่นำจ่าย จนลูกค้าท้วง
2. สถานะขึ้นว่านำจ่ายแล้วแต่ลูกค้าไม่ได้รับสินค้า และไม่มีลายเซ็นต์ผู้รับ ซึ่งเกิดบ่อยมากๆๆๆๆ
3. พนักงานนำจ่าย (ขอระบุเลยแล้วกัน) ปณ. โคราช นำจ่ายให้ลูกค้า กล่องฉีกขาด ถุงฉีก แทบทุกรอบ มีการตำหนิลูกค้าด้วยว่าสั่งอะไรเยอะแยะ
ทางทีมงานต้องติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์ประจำ ซึ่งในการติดตามแต่ละครั้งต้องให้ข้อมูลตามด้านล่าง (copy มาจากอีเมลล์ที่ทาง ปณ. ส่งให้เลยนะครับ)
หากท่านยังไม่ได้รับสิ่งของภายในกำหนด ขอให้กรอกข้อมูลเพื่อประกอบการส่งเรื่องสอบสวน ดังนี้
1. ชื่อ - ที่อยู่ผู้ฝากส่งตามจ่าหน้า และหมายเลขโทรศัพท์
2. ชื่อ - ที่อยู่ผู้รับตามจ่าหน้า และหมายเลขโทรศัพท์
3. รายละเอียดสิ่งบรรจุภายใน และมูลค่า
4. น้ำหนัก และค่าฝากส่ง
5. โปรดสแกนใบเสร็จรับเงิน และแนบไฟล์มาด้วย
6. ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ขอสอบสวน
ซึ่งเราจัดส่งสินค้าวันละหลายร้อยชิ้น (ในวันต้นรอบจำหน่าย) แล้วเคสแต่ละเคส คือจะมากองรวมกันอยู่ในวันที่ทางร้านจัดส่งเยอะ ๆ และต้องมาค้นข้อมูลใบเสร็จไล่หาทีละคน ส่งข้อมูลให้ไปรษณีย์ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เสียเวลามาก ๆ (ในครั้งล่าสุดนี้ก็เช่นกัน)
คอลเซ็นเตอร์ก็น้ำเสียงในการรับเรื่อง การพูดกับลูกค้า ก็ไม่ได้เรื่องเลยทั้งน้ำเสียง แล้วก็ความกระตือรือร้น น้อยเคสนะที่เจอเจ้าหน้าที่คอลฯ ดี ๆ ที่ตั้งใจรับเคสจริงๆ (ผมไม่เคยด่าว่า จนท. นะ น้ำเสียงที่ใช้คือสุภาพตลอด แค่แจ้งเรื่องเพื่อติดตามของให้ลูกค้า แต่ก็ยังเจอแบบนี้)
แจ้งคอมเพลน บอกปัญหาไป ก็คิดว่าคงไม่มีอะไรพัฒนาขึ้นกว่าเดิม ฟังหูซ้ายทะลุหูขวา ได้เอาไปปรับปรุงบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้
เสียเงินส่งของเดือนละนับแสนบาท แต่เจอบริการแบบนี้สุดยอดของความประทับใจ
ตอนนี้บริษัทขนส่งเกิดขึ้นมามากมายนะคุณไปรษณีย์ไทย....
ทำแบบนี้ให้ได้ตลอดนะครับ วันหนึ่งผมจะไปจากคุณ
การบริการของบริษัทไปรษณีย์ไทย
เรามาเริ่มกันเลย
ระยะหลัง ๆ ไปรษณีย์เหมือนจะปรับปรุงระบบต่าง ๆ ให้ดีขึ้น แต่ ที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงระยะสามเดือนหลังมานี้ พบปัญหาบ่อยครั้งมากครับ
1. ไปรษณีย์ EMS ไม่อัพเดทสถานะ ว่าสิ่งของที่ฝากส่ง อยู่ ณ จุดไหนแล้ว ค้างสถานะรับเข้าระบบไป 5 วันแล้วยังอยู่ที่เดิมไม่นำจ่าย จนลูกค้าท้วง
2. สถานะขึ้นว่านำจ่ายแล้วแต่ลูกค้าไม่ได้รับสินค้า และไม่มีลายเซ็นต์ผู้รับ ซึ่งเกิดบ่อยมากๆๆๆๆ
3. พนักงานนำจ่าย (ขอระบุเลยแล้วกัน) ปณ. โคราช นำจ่ายให้ลูกค้า กล่องฉีกขาด ถุงฉีก แทบทุกรอบ มีการตำหนิลูกค้าด้วยว่าสั่งอะไรเยอะแยะ
ทางทีมงานต้องติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์ประจำ ซึ่งในการติดตามแต่ละครั้งต้องให้ข้อมูลตามด้านล่าง (copy มาจากอีเมลล์ที่ทาง ปณ. ส่งให้เลยนะครับ)
หากท่านยังไม่ได้รับสิ่งของภายในกำหนด ขอให้กรอกข้อมูลเพื่อประกอบการส่งเรื่องสอบสวน ดังนี้
1. ชื่อ - ที่อยู่ผู้ฝากส่งตามจ่าหน้า และหมายเลขโทรศัพท์
2. ชื่อ - ที่อยู่ผู้รับตามจ่าหน้า และหมายเลขโทรศัพท์
3. รายละเอียดสิ่งบรรจุภายใน และมูลค่า
4. น้ำหนัก และค่าฝากส่ง
5. โปรดสแกนใบเสร็จรับเงิน และแนบไฟล์มาด้วย
6. ชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ขอสอบสวน
ซึ่งเราจัดส่งสินค้าวันละหลายร้อยชิ้น (ในวันต้นรอบจำหน่าย) แล้วเคสแต่ละเคส คือจะมากองรวมกันอยู่ในวันที่ทางร้านจัดส่งเยอะ ๆ และต้องมาค้นข้อมูลใบเสร็จไล่หาทีละคน ส่งข้อมูลให้ไปรษณีย์ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เสียเวลามาก ๆ (ในครั้งล่าสุดนี้ก็เช่นกัน)
คอลเซ็นเตอร์ก็น้ำเสียงในการรับเรื่อง การพูดกับลูกค้า ก็ไม่ได้เรื่องเลยทั้งน้ำเสียง แล้วก็ความกระตือรือร้น น้อยเคสนะที่เจอเจ้าหน้าที่คอลฯ ดี ๆ ที่ตั้งใจรับเคสจริงๆ (ผมไม่เคยด่าว่า จนท. นะ น้ำเสียงที่ใช้คือสุภาพตลอด แค่แจ้งเรื่องเพื่อติดตามของให้ลูกค้า แต่ก็ยังเจอแบบนี้)
แจ้งคอมเพลน บอกปัญหาไป ก็คิดว่าคงไม่มีอะไรพัฒนาขึ้นกว่าเดิม ฟังหูซ้ายทะลุหูขวา ได้เอาไปปรับปรุงบ้างหรือเปล่าก็ไม่รู้
เสียเงินส่งของเดือนละนับแสนบาท แต่เจอบริการแบบนี้สุดยอดของความประทับใจ
ตอนนี้บริษัทขนส่งเกิดขึ้นมามากมายนะคุณไปรษณีย์ไทย....
ทำแบบนี้ให้ได้ตลอดนะครับ วันหนึ่งผมจะไปจากคุณ