สร้างจิ๊กกำหนดระยะองศาลับใบกบอย่างง่ายๆ_Siam Woodworker



ดาวน์โหลดไฟล์แบบแปลนพร้อมระบุขนาดเป็น PDF ได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายได้ที่ลิงค์ www.siamwoodworker.com/project-plans โปรเจคสนุกๆแบบนี้จะมีทยอยออกมาเรื่อยๆ เพื่อช่วยให้เพื่อนๆสามารถเริ่มต้นทำงานไม้ได้อย่างง่ายดายมากขึ้น แต่มีเงื่อนไขนิดหน่อยคือต้องรบกวนสมัครเมมเบอร์ของเวบไซท์เพื่อทำการดาวน์โหลด โดยการใช้ Facebook Login หรือจะตั้งอีเมลล์ และใส่ Password ต่างหากก็ได้ครับ ซึ่งการสมัครทำครั้งเดียวแล้วใช้ได้ตลอดไปครับ



ขั้นตอนในการลับคมจะง่าย และสามารถให้ผลลัพธ์ที่เหมือนกันได้ทุกครั้ง ถ้าเราใช้จิ๊กลับใบกบเข้ามาช่วยในการทำงานครับ แต่ข้อเสียของจิ๊กราคาไม่สูงคือจะมีขั้นตอนการทำงานยากที่ยุ่งยากกว่าจิ๊กที่มีกำหนดระยะมาให้อย่างของ Veritas MKll ทำให้เราต้องคอยมานั่งวัดกันทุกๆครั้งที่เราทำงาน การทำจิ๊กที่ช่วยกำหนดระยะยื่นจะช่วยให้เราประหยัดเวลาในการทำงานไปได้มาก และไม่ต้องมานั่งเสียเวลาวัดหาองศาทุกครั้งด้วยครับ



ภาพประกอบด้านบน : จิ๊กบางตัวก็มีระยะเขียนกำหนดมาให้เรียบร้อย ซึ่งทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้นมากครับ


เครื่องมือหลักๆที่จะใช้ใน Project นี้มี
 
1 - จิ๊กลับใบกบแบบจับข้าง
2 - สิ่ว และใบกบ
3 - ดอกสว่าน ไขควง และสกรู
4 - เศษไม้ 2 ชิ้น
6 - เครื่องมือวัดขนาดเล็ก
7- ที่วัดองศา Digital (ถ้ามี)



ภาพประกอบด้านบน : การใช้ตัววัดองศาแบบดิจิตอลจะช่วยให้การทำงานของเราง่ายดายขึ้นมากครับ แค่กำหนดองศาที่ต้องการ พอได้แล้วก็สามารถวัดระยะยื่นได้เลย


 
ก่อนที่เราจะที่เราจะทำจิ๊กกำหนดองศา เราต้องทราบก่อนว่าระยะยื่นที่เราต้องการนั้นมีอะไรบ้าง โดยเราจะต้องหาระยะทั้งหมด 4 ระยะด้วยกัน ประกอบด้วย
 
1. องศาลับสิ่ว 25 องศา (คมแรก)
2. องศาลับสิ่ว 30 องศา (คมสอง)
3. องศาลับใบกบ 25 องศา (คมแรก)
4. องศาลับใบกบ 30 องศา (คมสอง)
 
โดยระยะเหล่านี้แทบจะครอบคลุมการใช้งานทั้งหมดของใบกบ และใบสิ่วเกือบๆทุกประเภทครับ สำหรับท่านที่ยังเพิ่งเริ่มต้น การลับคมสองที่องศาที่ชันกว่าจะช่วยให้การลับของเรานั้นเร็วมากขึ้น เพราะโดยปรกติเราจะลับคมสองแค่พอเป็นเส้นเล็กๆเฉพาะส่วนปลายคม ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาในการลับคมไปได้มากครับ ซึ่งถ้าคมที่สองเริ่มกินพื้นที่เข้ามามาก เราก็จะเริ่มไปลับคมแรกใหม่ที่ 25 องศา เพื่อเป็นการตั้งคมใหม่จะได้กลับไปลับคมสองได้ในเวลาอันรวดเร็วเหมือนเดิมนั่นเองครับ
 
การวัดองศาถ้ามีตัววัดองศาแบบดิจิตอลก็จะช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้นมากครับ แต่ถ้าไม่มีคุณก็สามารถใช้กระดาษแข็งมาตัดเป็นองศาที่ต้องการและนำมาทาบเปรียบเทียบเอาได้เหมือนกัน เรื่องขององศาการลับกบและสิ่วเราไม่ได้ซีเรียสมากว่าต้องพอดี 25 คือสามารถขาดเหลือได้นิดหน่อยครับ ไม่ได้สร้างความแตกต่างอะไรมากมาย



เมื่อเราได้ระยะยื่นที่เราต้องการแล้วก็จะมาเริ่มทำจิ๊กกำหนดระยะกันครับ โดยในโปรเจคนีผมจะทำเป็นลักษณะขนาดพกพา คือ1 ชิ้น ต่อ 1 องศา ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการใช้งานและการจัดเก็บ ส่วนถ้าคุณจะเอาไปดัดแปลงทำรวมกันเอาไว้ในบอร์ดแผ่นเดียวก็แล้วแต่ความสะดวกครับ วิธีการทำก็ง่ายแสนง่าย คือเอาเศษไม้มาสองชิ้น ชิ้นหนึ่งเป็นฐาน และอีกชิ้นจะทำหน้าที่เป็น Stop ที่ระยะที่เรากำหนด เวลาที่เราจะใช้งานก็แค่เอาใบกบมาชนกับ Stop ก็จะได้ระยะยื่นที่เราต้องการ และจะได้องศาที่ถูกต้องมาโดยไม่ต้องเสียเวลาวัดเลย



ภาพประกอบด้านบน : หลังจากได้ตำแหน่งที่ต้องการก็เอาสว่านมาเจาะรูตามตำแหน่ง แล้วก็เอาสกรูยิงอัดลงไปเป็นอันเสร็จเรียบร้อยครับ
 
เท่านี้ก็เรียบร้อยเสร็จสมบูรณ์ ตอนนี้เราก็มีอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ ที่สามารถเก็บเอาไว้ในกล่องเครื่องมืออุปกรณ์ลับคมของเราได้ และถ้าต้องการจะลับคมก็แค่เอาใบกบ ใบสิ่วมาชนกับ Stop ที่เราทำเอาไว้ ก็ได้ระยะยื่นที่เราต้องการแล้วครับ หลังจากนี้เราก็สามารถสร้างองศาได้อย่างสม่ำเสมอทุกครั้งที่เราลับคม และช่วยประหยัดเวลาในการทำงานลงไปอีกมหาศาล

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่