==== โต๊ะน้ำชากรรมกรไอที ถวายสังฆทาน ====

ปีใหม่ แล้ว 2563 ไม่ได้เขียนเรื่องเล่าเรื่องมาเสียนาน เพราะงาน เขียน โปรแกรมรุมเร้า
วันหนึ่งเพื่อนรักมาถาม “กูจะพาเมียไปถวายสังฆทานที่วัดไหนดี เอาในอยุธยา” 
 “วัดละมุดเป็นไง วัดนอกเมืองอยุ่นครหลวงใกล้ที่ทำงานเมียด้วย” ผมเสนอ
 “ชื่อวัดแปลกๆ นะชื่อไม่สวยเลย” เพื่อน พูดแบบคิดมาก
 “วัดนี้พระเจ้าเอกทัศน์ ได้สร้าง แต่คิดว่าน่าจะสร้างต่อจากของเก่านะ ในวัดมีศาลเจ้าแม่ตะเคียนกับ ศาลเจ้าจอมละมุด คงเอาชื่อเจ้าจอม เป็น ชื่อวัด เหมือนวัดเจ้าอาม ที่ แถวบางขุนนนท์ที่เอาชื่อ เจ้าจอม สมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ กลับมาที่วัดละมุด วัดนี้พระปฎิบัติ ไม่ มี พุทธพาณิชย์ พระจะพอลงโบสถ์หรือเปล่ายังไม่รู้เลย” ผมอธิบาย
 “ชื่อวัด ไม่เป็นมงคลเลย” เพื่อนยังติง
ทำให้ผมนั่งคิด ทำไมคนเรา ต้อง สร้างกฎอะไรให้มากมาย 
สังฆทาน คือ ของถวายพระ ให้สิ่งที่เป็นประโยชน์กับพระ บำรุงพระศาสนา ข้อแรกของการทำบุญ คือ ทรัพย์ที่มา ใช้ทำบุญได้มาด้วยสุจริต พระหรือ ผู้รับ เป็นผู้มีศีล ก็คือจบแล้ว คนโบราณ เคยมีนิทาน เรื่องทำบุญด้วยดินเหนียว ไม่มีเงินทอง ขุดดินเหนียวถวายพระ พระเอา ไปอุดกุฎิให้มิดชิด ลมหนาวไม่เข้า สัตว์เลื้อยคลานไม่เข้าปลอดภัย ก็คือบุญ
ทำไมต้องวัด ชื่อ เพราะ ใน พระนครศรีอยุธยา มีวัดชื่อดีๆ เยอะ 
วัดพิชัย วัดใหญ่ชัยมงคล ….......... วัดพระงาม
ถ้าคนเราเน้นที่ชื่อวัด คงไม่มี ใคร ใส่บาตรพระทำบุญกับวัดชื่อ พยางค์เดียวแบบไทย
วัดตูม วัดหน้าพระเมรุ วัดเชิงท่า วัดศาลาปูน จน กระทั่ง ชื่อ วัดโคก..........
ชื่อมีไว้เรียก 
ผมชอบทำบุญ และให้ทาน อยู่ประจำ ผมจะมองวัด ที่ เงียบสงบ พระที่ คุยแล้วรู้เลยว่า พระรูปนี้มี ธรรมนำ ไม่ใช่ เรี่ยราย เมื่อปีก่อน ผมไปวัดหนึ่งในอยุธยา 
มีรุ่นน้องจาก ฮ่องกง มาด้วยความทุกข์ใจ ผมก็พาไปถวายสังฆทาน ซื้อเป็นกาละมัง ใหญ่ พร้อม ข้าวของเต็มไปหมด เลือกตามที่เราอยาก ถวายพระ แวะซื้อกันที่โลตัสอยุธยา นั่นแหละ 
พอถวายสังฆทาน เสร็จ พระก็ แจ้งเลย ว่าวัดกำลังจะสร้างโบสถ์ ใหม่ใหญ่กว่าเก่า ขอให้ ช่วยบริจาคกัน ให้นะให้ แต่ ความรู้สึกเริ่มไม่ดีแล้ว
บางวัด ผมก็ยอมรับนะ วัดไม่ได้ต้องการของ แต่ต้องการ เงินมากกว่า เพราะ ค่าใช้จ่ายวัดสูง สังฆทานเวียนเทียน ก็ต้องยอมพระท่าน
การให้ ผู้ให้ย่อมสุขกว่าผู้รับ จะถวายสังฆทาน หรืออะไร ก็คือ วัตถุทาน วัตถุทานคือการให้ ให้สิ่งของที่ ให้ ผู้รับมีความสุข ได้พ้นทุกข์ ด้วย พรหมวิหาร สี่ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา 
แต่เหนือกว่านั้นคือ การอภัยทาน ในชีวิตเรา เรา เจอเรื่องร้ายๆ เจอคนที่ทำให้เราเจ็บช้ำเยอะไป เพื่อนหักหลังลูกค้าด่า คนนินทาว่าร้าย ใส่ความ กระทั่งต้นตระกูลมนุษย์ป้า มนุษย์ลุงเอาเปรียบ แค่ คำว่า ให้อภัย ให้อภัย แม้พระพุทธเจ้า โดน พระเทวทัต ทำร้าย กลั่นแกล้ง ก็ ไม่เคยผูกใจเจ็บ ให้อภัย นั่นคือ ทานบารมี อย่างหนึ่ง ที่สูงกว่า การให้วัตถุทาน
แต่ที่สูงสุด คือธรรมทาน ทานที่ให้ ผู้อื่นเห็นธรรม ให้ผู้นั้นได้รู้ แจ้งเห็นจริง เข้าถึงพระธรรม นั่นคือสูงสุด
ดังนั้น เราคงเลือกได้ว่า จะให้ทานแบบใด และ ให้กับใคร
มีความสุข ปีใหม่ 2563 นะครับ ใครจะว่าเผาจริงเผาหลอก แต่แน่ๆ ผมไม่ยอมโดนเผา เพราะเลือดนักสู้เข้มข้นครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่