คัมภีร์ทานตะวัน ผู้หญิงจะสามารถสำเร็จวิชานี้ได้หรือไม่?

อยากถามเพื่อน ๆ ว่า สำหรับผู้หญิงจะสามารถฝึกวิชานี้ได้ไหม หรือแค่บุรุษตอนเท่านั้นที่จะฝึกได้?

และเนื่องทางท่าต่าง ๆ ของวิชานี้รู้สึกจะอ่อนช้อยและว่องไว เช่นการซัดเข็มซึ่งดูจะเอื้อให้กับผู้หญิงจริง ๆ มากกว่าบุรุษตอนซะอีก
ถ้าให้ผู้หญิงฝึกมันก็น่าจะง่ายกว่าเพราะไม่มีอะไรจะต้องตอนให้เสียเวลา ความเป็นหญิงก็พร้อม หรืออย่างไร?

เม่าอ่าน
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
***

     ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า "คัมภีร์ทานตะวัน" นั้นไม่ได้เน้นไปที่การใช้ "เข็ม" เป็นอาวุธนะครับ  แต่ที่ตงฟางใช้เข็มปักผ้าเพราะตอนพวกเหล่งฮู้ชงไปเจอนางนั้น  ตงฟางกำลังปลีกวิเวกนั่งปักผ้าไม่สนใจเรื่องราวทางโลกแล้วจึงไม่ได้พกกระบี่ไว้ข้างตัว  ประกอบกับการที่ในนวนิยาย "ตงฟางฯ" เป็นเพียงตัวประกอบที่มีบทบาทน้อยมากๆออกมาไม่กี่บทก็ตาย (ภาพลักษณ์ของตงฟางฯมาเพี้ยนเอาตอน "ฉีเคอะ" หยิบ "กระบี่เย้ยฯ" ไปทำหนังและได้ "หลินชิงเสีย" มาเล่นจนดัง)  และนั่นจึงทำให้เราไม่มีโอกาสได้เห็นตัวตงฟางฯใช้อาวุธอื่นๆ  ส่วนวิชาใน "คัมภีร์ทานตะวัน" นั้นเอาเข้าจริงๆฉบับดั้งเดิมมันน่าจะเป็นการฝึกทางด้านกำลังภายในเสียมากกว่า  และเพราะเป็นวิชาที่เดิมกำเนิดจาก "ขันฑี" ในวังจึงไม่เคยมีผู้หญิงได้ฝึกวิชานี้เลย  อีกทั้งวิชาดั้งเดิมที่สมบูรณ์แบบจริงๆก็น่าจะทรงอานุภาพมากกว่านี้ด้วยซ้ำ

      แต่เรื่องของเรื่องเพราะดันเกิดเหตุการณ์คนของสำนัก "หัวซาน" (ฮั้วซัว) ลอบมาขโมยท่องจำเคล็ดวิชาโดยแบ่งเป็นสองส่วนแยกกันจำ(ตามรูปด้านล่าง)  โดยวิชาส่วนหนึ่งไปอยู่กับอดีตหลวงจีนผู้ก่อตั้ง "ตระกูลลิ้ม" ซึ่งดัดแปลงเคล็ดที่ได้ไปประสานกับวิชากระบี่จนกลายเป็น "คัมภีร์กระบี่พิชิตมาร" อันโด่งดัง  ขณะที่เนื้อหาในคัมภีร์ทานตะวันอีกครึ่งที่ไม่สมบูรณ์ซึ่งฝั่งหัวซานได้ไปนั้นถูกแย่งชิงตอนพรรคอสูรรวมพลถล่มสำนักหัวซาน  ที่นำไปสู่เหตุการณ์ผู้อวุโสสำนักอสูรโดนกับดักขังไว้ในถ้ำจนตายและสลักเคล็ดทำลายวิชากระบี่ห้าขุนเขาไว้  

      ซึ่งภายหลัง "เหล่งฮู้ชง" จะได้มาเจอวิชานี้โดยบังเอิญตอนถูกกักตัวที่ผาสำนึกผิดนั่นเองครับ  โดยวิชาที่ฝั่งอสูรแย่งไปนั้นได้ถูกส่งต่อสืบทอดกันมาจนถึงยุค "ยิ้มอ้วยเกี่ย" ประมุขพรรคที่ฉลาดจนมองออกว่าวิชาทานตะวันที่ได้มานั้นมีจุดบกพร่องและส่งผลเสียในระยะยาวต่อผู้ใช้  จึงแกล้งส่งวิชาให้ "ตงฟางฯ" ที่กำลังคิดจะเลื่อยขาเก้าอี้ตนเองเอาไปฝึกจนเสียจริตกลายเป็นหญิงตั้งแต่นั้นมา  สรุปแล้วเพราะการที่ทั้งสองฝ่ายได้เคล็ดวิชาซึ่งไม่สมบูรณ์ไปจึงทำให้อานุภาพความร้ายกาจของวิชาทานตะวันเดิมถูกปรับเปลี่ยนไป  โดยขึ้นกับการตีความและพรสวรรค์ของผู้ที่ได้เอาไปปรับปรุงดัดแปลงทั้งสองฝั่ง  แต่ที่สองฝั่งยังคงไว้คือเรื่องของการ "ตอน" ตนเองและกลายเป็นข้อจำกัดพื้นฐานที่ทำให้ผู้หญิงไม่สามารถฝึกวิชาดังกล่าวได้นั่นเองครับ


ด้านล่างต่อจากนี้เป็นเนื้อหาจาก "เว็บยอดยุทธ์" ที่กล่าวถึงเรื่องของคัมภีร์ไว้ครับ




..อธิบายเพิ่มเติม..

- คัมภีร์ทานตะวันถูกคิดค้นเมื่อประมาณ 300 ปีก่อน โดยขันทีคนหนึ่ง และตกทอดไปสู่วัดล่างเสี้ยวลิ้ม

- งักเซียว กับ ฉั่วจื้อฮง เป็นศิษพี่ศิษน้องกัน มาจากสำนักฮั้วซัว ทั้งคู่เดินทางไปวัดล่างเสี้ยวลิ้ม ใช้อุบายบางอย่างจนได้มีโอกาสจดจำเคล็ดวิชาในคัมภีร์คนละครึ่ง ต่อมาเอามารวมกัน ต่างคนต่างจดจำได้ไม่หมด ต่างโทษกันเองว่าอีกฝ่ายแอบกั๊กไว้ ทั้ง 2 ตีความคัมภีร์ไปคนละทาง จึงเกิดแยกเป็นฝ่ายลมปราณ และฝ่ายกระบวนท่า

- มหาสมณะใบไม้แดง รู้ว่า งักเซียว กับ ฉั่วจื้อฮง แอบจดจำคัมภีร์ออกไป จึงส่งโต่วง้วนผู้เป็นศิษ ไปเตือนไม่ให้ฝึกวิชา เพราะท่านรู้ว่าการฝึกวิชานี้ต้องทำร้ายตนเองก่อน

- งักเซียว กับ ฉั่วจื้อฮง เข้าใจว่า โต่วง้วน ต้องเคยฝึกวิชานี้มาก่อน เลยบอกเคล็ดวิชาที่ตนเองจดจำได้เพื่อให้โต่วง้วนช่วยอธิบาย โต่วง้วนเป็นผู้มีสติปัญญาดี สามารถอธิบายได้อย่างมีหลักการ พอตกกลางคืนก็ลอบจดเคล็ดวิชาไว้บนผ้ากาสาวพัสตร์ อย่างไรก็ตาม เคล็ดวิชาที่ งักเซียว กับ ฉั่วจื้อฮง จำได้ไม่ครบถ้วน เมื่อกล่าวจากปากยิ่งลดทอนลงไปอีก โต่วง้วนนำเคล็ดวิชาที่ได้มาไปตีความเขียนเป็นคัมภีร์ 72 ท่ากระบี่พิชิตมาร

- ลิ้มเอี้ยงโต้ว (โต่วง้วน) จริงๆแล้วไม่มีทายาท เพราะได้ตอนตัวเองฝึกวิชา ดังนั้นตระกูลลิ้ม ไม่ใช่ทายาทที่แท้จริงของ ลิ้มเอี้ยงโต้ว

- ลิ้มจิ้นน้ำบิดาของลิ้มเพ้งจื่อ และปู่ของเขา ฝีมืออ่อนด้อย เพราะไม่ได้ตอนตัวเองเพื่อฝึก เพลงกระบี่พิชิตมาร

- ยิ่มอั้วเกี้ย มอบคัมภีร์ทานตะวัน (ฉบับไม่สมบูรณ์) ให้ ตงฟางปุกป่าย ไม่ใช่เพราะเจตนาดี แต่ให้เพราะรู้อยู่แล้วว่า จะฝึกวิชานี้ต้องตอนตัวเอง

- เล่าเต็กนับเป็นคนของ จ้อแน่เซียง ถูกส่งไปเป็นใส้ศึกในฮั้วซัว งักปุกคุ้งเองก็รู้แต่แรกว่า เล่าเต็กนับ เป็นสายลับ แต่ยังรับไว้เป็นศิษ เพื่อไว้ซ้อนแผนที่หลัง

- สรุปทั้งเรื่องไม่มีใครได้ฝึกคัมภีร์ทานตะวันฉบับสมบูรณ์เลย

**ขอขอบคุณเนื้อหาดีๆจากเว็บยอดยุทธ์มา ณ ที่นี้ด้วยครับ..

(May the Spoil be with you)
ขอสปอยล์จงสถิตย์อยู่กับท่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่