กำจัดนิสัย "ป้านงราม" ด้วยแนวคิด 3 ป

เมื่อได้ยินคำว่า "ป้านงราม" แฟน ๆ นวนิยายของอาจารย์วินิตา (ว. วินิจฉัยกุล หรือ แก้วเก้า หรือ รักร้อย) จะต้องร้องอ๋อ เพราะเป็นชื่อตัวละครเอกของเรื่อง "ไร้เสน่หา" ซึ่งนงรามนั้นไม่มีความสวย ผอมแห้งเกร็ง และมีอาการทางจิตเพราะขาดความรัก มองโลกในแง่ร้าย คิดว่าไม่มีใครรักตน ขณะที่นัยนาน้องสาว เป็นคนที่อ่อนหวาน น่ารัก เข้าถึงง่ายกว่า เลยทำให้นงรามอิจฉา จึงทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างจุดเด่น พยายามเอาชนะทุกคน จนสุดท้ายต้องกลายเป็นคนเสียสติไป

ชีวิตจริงมีคนแบบ "ป้านงราม" เยอะมากครับ คนที่ทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะ โดยไม่สนใจใคร คนที่มีแต่ความอิจฉาริษยา ปมต่าง ๆ ในจิตใจที่เกิดจากจุดด้อยของตัวเอง แต่ยิ่งเขาทำ ความทุกข์ในจิตใจของเขาก็อาจยิ่งสะสมมากขึ้นจนสติแตกแบบ "ป้านงราม" ก็เป็นได้นะครับ

วันนี้ ผมจะมานำเสนอ 3 ป. ที่อาจทำให้ความ "ไร้เสน่หา" และความริษยาในใจคุณเบาบางลงหรือหายไป ได้แก่ "ปรับตัว ปล่อยวาง เปิดใจ" 

ปรับตัว : พยายามปรับตัวเข้าหาแนวคิดใหม่ ๆ สังคมใหม่ ๆ หรือปรับปรุงจิตใจตัวเองใหม่ เพื่อความมั่นคง ทำให้ใจเราเข้มแข็งขึ้น และพยายามเปลี่ยนแปลงแนวคิด ให้มองโลกในแง่บวกมากขึ้น

ปล่อยวาง : พยายามปล่อยวางความทุกข์ ความกดดัน ที่เป็นปมในใจ ค่อย ๆ คลายให้หาย หรือถ้าไม่รู้จะทำอย่างไร แนะนำให้ออกกำลังกาย หรือไปหามุมสงบ นั่งสมาธิ หรือ อ่านหนังสือแนวเบาสมอง อาจทำให้สมองของคุณปลอดโปร่งขึ้นนะครับ

เปิดใจ : เปิดใจยอมรับเหตุผล หรือ ยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าความจริงเหล่านั้นจะทำให้รู้สึกเช่นไร (หากรู้สึกแย่กว่าเดิมให้ปล่อยวางครับ)

ถึงคุณไม่มีเสน่หาด้านความงาม คุณก็อาจมีเสน่หาในด้านอื่น ที่ทำให้หลายคนสนใจคุณได้ แต่อย่า wannabe มากเกินไปนะครับ มิฉะนั้นคุณอาจจะเป็นเหมือน "ป้านงราม" ก็เป็นได้ครับ

ขอบคุณที่เสียเวลาอ่านครับ
เครดิต Facebook : Korn Srisawat
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่