สืบเนื่องจากกระทู้นี้ครับ
https://pantip.com/topic/39490278 ที่ผมโพสถามไป เพราะผมซ่อมไม่จบ เด๋วผมจะร่ายยาวทีเดียวเลย
เนื่องจากผมซ่อมรถเอง มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องรถคาบูอยู่บ้าง ผมจึงตัดใจซ่อมเฟียสต้าเองครับ เนื่องด้วยค่าซ่อมสูงมาก ยกเครื่องที 50000-60000 และยังไม่จบ อาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติม พอทราบราคา ผมเริ่มท้อจอดทิ้งนานมาก แต่สุดท้ายผมวัดใจเลยครับ ในเมื่อผมขับพังถ้าผมซ่อมแล้วพัง ก็ให้มันพังคามือผม ผมเลยตัดสินใจรื้อครับ ในห้องเครื่องถอดหมดครับ แล้วก็เก็บสายไฟดี ๆ โชคดีที่มี Manual ของ ฟอร์ด เป็นคู่มือช่างสำหรับรื้อซ่อมต่าง ๆ
ผมใช้เวลาซ่อมประมาณ 3 เดือนครับ ซ่อมเฉพาะวันอาทิตย์ เพราะวันอื่นผมทำงาน
มาถึงตอนสุดท้าย รถผมสตาร์ทติดครับ แต่พัดลมไม่ทำงาน เลยใช้พัดลมแอร์บ้าน เอามาเป่าหน้ารถ ความร้อนก็ดีขึ้นครับ แต่ทำอย่างไร พัดลมหม้อน้ำ ก็ไม่ยอมทำงานครับ ผมเลยไล่หาทีละจุด เริ่มจากฟิวส์ รีเลย์ ไปจนถึงเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ตามท่อน้ำ มาจนถึงรีซิสเตอร์ที่น่าจะเสีย เลยทิ้งไว้ท้ายสุด ซึ่งพอดีกับ ผมถอดรีเลย์ตัว A/C ออก เพื่อป้องกันคอมแอร์ตัวใหม่ที่ผมใส่ไป เกิดอาการน๊อค พอถอดสักพัก พัดลมหม้อน้ำเกิดหมุน แต่หมุนแรง สเต็ป 2 ผมจึงไล่ทำแอร์ครับ กะว่าให้แอร์เย็น เด๋วพัดลมหม้อน้ำคงจะติดเอง เซ็นเซอร์อาจจะมีปัญหาแต่ยังหาไม่เจอ ผมจึงมาที่แอร์แทน เตรียมน้ำยา เครื่องแว็ค พร้อมเติม แต่เติมไม่ได้ครับ เติมไม่ได้เพราะเหมือนรังผึ้งตัน อ่าว!!! แต่เอา F11 ไล่แล้วนะ ไหงตันซะได้ ถอดเข้าถอดออกหม้อน้ำกับรังผึ้งแอร์อยู่หลายรอบครับ สรุป น้ำยาวิ่งวน ไม่ตันครับ แต่ทำมัย คอมแอร์ ไม่ยอมดูด ??? เหมือนวิ่งไปสุด ก็สุด แต่ไม่เปิดให้น้ำยาวน เลยท้อครับ เลยวนกลับมาที่พัดลมอีกรอบ รอบนี้เปลี่ยนรีซิสเตอร์ครับ เซ็นเซอร์ตัวสุดท้ายละ กะว่าติดแน่นอน ก็มันจบแล้วอะ ทำมัยว้าาาาา!!! สรุป ไม่ติดเหมือนเดิมครับ รอบนี้ ท้อจริง ๆ แล้วครับ โดนฟันก็ยอม ขับรถไปร้านแอร์ พัดลม ไดนาโมครับ บอกอาการให้เค้าฟัง ยังไม่ทันเช็ค เค้าไล่เข้าศูนย์เลยครับ แล้วก็แนะนำร้านให้ ผมก็ไปยังร้านเป้าหมายครับ บอกอาการเสร็จ ช่างก็บอกว่า... ต้องโปรแกรม ECU ใหม่ครับ น่าจะ ERROR
ช่างก็ให้ผมทิ้งรถทิ้งเบอร์ไว้ แต่โปรแกรม ECU อย่างเดียวก็ต้องยอม เครื่องไม้เครื่องมีโปรแกรมเราไม่มีแบบเค้า เป็นของเฉพาะเนอะ ก็ต้องยอมกันไป บ่าย ๆ ช่างโทรมาครับ บอกว่า มาร์คไม่ตรงครับ เราก็ เอาครับ ทำเลย ยอมรับว่าอาจจะตั้งมาร์คผิดจริง ๆ เพราะจุดนี้เราไม่ได้ใช้เครื่องมือเฉพาะของเค้า ยอมโดนไปอีกจุด ค่าเสียหายไม่ต้องพูดถึงครับ ยังไงก็ยอม พอถึงเวลา เย็น ๆ ช่างให้ไปรับรถครับ พอไปถึง มีค่าใช้จ่ายเพิ่มครับ อ่าว ไหงบอกทำแค่ 2 อย่าง แต่พอรู้ว่าค่าอะไร ก็อ้าวอีกรอบครับ ค่าน้ำยาแอร์ ??? ช่างบอก เติมให้แล้วครับ เพราะต้องลองเปิดแอร์เช็คพัดลม ตอนนี้แอร์เย็นฉ่ำครับ ตรงนี้ก็ไม่ได้ว่าอะไรช่างครับ ยอมจ่ายหมดแล้ว ช่างก็บอกว่า ที่คอมแอร์ กับ พัดลม ทำงานผิดปรกติ เป็นเพราะ ECU ERROR ครับ เลยเติมน้ำยาไม่ได้ พัดลมไม่ทำงาน ตอนนี้ รถหายเป็นปรกติแล้วครับ อ่อ ลืมบอกไป แอร์ผมเสียก่อนรถจะเสียวันสองวันครับ
อาการแรกเริ่ม : ปั้มน้ำรั่ว แล้วไม่ได้ซ่อมทันที จอดทิ้งไว้แปบเดียว สนิมกินทั้งเครื่องครับ
สรุปอะไหล่ที่เปลี่ยนเอง อุปกรณ์ต่าง ๆ
-น้ำมันเครื่อง น้ำมันคอมแอร์ น้ำยาหล่อเย็น
-ปาดฝา
-ประเก็น
-แหวนลูกสูบ
-ปั้มน้ำ+ประเก็น
-คอมแอร์
-ค่าน้ำยาแอร์เติมเอง
-ค่าโปรแกรม ตั้งมาร์ค เติมน้ำยาแอร์
สรุปเลยค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ควักไป "ไม่ถึงหมื่นครับ"
อาจจะเหนื่อย หรือไม่ใช่เรื่อง แต่คุ้มค่า สำหรับความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาแบ่งปันให้ชาวฟอร์ดครับ
ใกล้วันหยุดยาวแล้ว ขับขี่ปลอดภัย เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ
ฟอร์ดเฟียสต้า (แบ่งปันความรู้) พัดลมไม่ทำงาน เติมน้ำยาแอร์ไม่ได้
เนื่องจากผมซ่อมรถเอง มีความรู้เกี่ยวกับเครื่องรถคาบูอยู่บ้าง ผมจึงตัดใจซ่อมเฟียสต้าเองครับ เนื่องด้วยค่าซ่อมสูงมาก ยกเครื่องที 50000-60000 และยังไม่จบ อาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เพิ่มเติม พอทราบราคา ผมเริ่มท้อจอดทิ้งนานมาก แต่สุดท้ายผมวัดใจเลยครับ ในเมื่อผมขับพังถ้าผมซ่อมแล้วพัง ก็ให้มันพังคามือผม ผมเลยตัดสินใจรื้อครับ ในห้องเครื่องถอดหมดครับ แล้วก็เก็บสายไฟดี ๆ โชคดีที่มี Manual ของ ฟอร์ด เป็นคู่มือช่างสำหรับรื้อซ่อมต่าง ๆ
ผมใช้เวลาซ่อมประมาณ 3 เดือนครับ ซ่อมเฉพาะวันอาทิตย์ เพราะวันอื่นผมทำงาน
มาถึงตอนสุดท้าย รถผมสตาร์ทติดครับ แต่พัดลมไม่ทำงาน เลยใช้พัดลมแอร์บ้าน เอามาเป่าหน้ารถ ความร้อนก็ดีขึ้นครับ แต่ทำอย่างไร พัดลมหม้อน้ำ ก็ไม่ยอมทำงานครับ ผมเลยไล่หาทีละจุด เริ่มจากฟิวส์ รีเลย์ ไปจนถึงเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ตามท่อน้ำ มาจนถึงรีซิสเตอร์ที่น่าจะเสีย เลยทิ้งไว้ท้ายสุด ซึ่งพอดีกับ ผมถอดรีเลย์ตัว A/C ออก เพื่อป้องกันคอมแอร์ตัวใหม่ที่ผมใส่ไป เกิดอาการน๊อค พอถอดสักพัก พัดลมหม้อน้ำเกิดหมุน แต่หมุนแรง สเต็ป 2 ผมจึงไล่ทำแอร์ครับ กะว่าให้แอร์เย็น เด๋วพัดลมหม้อน้ำคงจะติดเอง เซ็นเซอร์อาจจะมีปัญหาแต่ยังหาไม่เจอ ผมจึงมาที่แอร์แทน เตรียมน้ำยา เครื่องแว็ค พร้อมเติม แต่เติมไม่ได้ครับ เติมไม่ได้เพราะเหมือนรังผึ้งตัน อ่าว!!! แต่เอา F11 ไล่แล้วนะ ไหงตันซะได้ ถอดเข้าถอดออกหม้อน้ำกับรังผึ้งแอร์อยู่หลายรอบครับ สรุป น้ำยาวิ่งวน ไม่ตันครับ แต่ทำมัย คอมแอร์ ไม่ยอมดูด ??? เหมือนวิ่งไปสุด ก็สุด แต่ไม่เปิดให้น้ำยาวน เลยท้อครับ เลยวนกลับมาที่พัดลมอีกรอบ รอบนี้เปลี่ยนรีซิสเตอร์ครับ เซ็นเซอร์ตัวสุดท้ายละ กะว่าติดแน่นอน ก็มันจบแล้วอะ ทำมัยว้าาาาา!!! สรุป ไม่ติดเหมือนเดิมครับ รอบนี้ ท้อจริง ๆ แล้วครับ โดนฟันก็ยอม ขับรถไปร้านแอร์ พัดลม ไดนาโมครับ บอกอาการให้เค้าฟัง ยังไม่ทันเช็ค เค้าไล่เข้าศูนย์เลยครับ แล้วก็แนะนำร้านให้ ผมก็ไปยังร้านเป้าหมายครับ บอกอาการเสร็จ ช่างก็บอกว่า... ต้องโปรแกรม ECU ใหม่ครับ น่าจะ ERROR
ช่างก็ให้ผมทิ้งรถทิ้งเบอร์ไว้ แต่โปรแกรม ECU อย่างเดียวก็ต้องยอม เครื่องไม้เครื่องมีโปรแกรมเราไม่มีแบบเค้า เป็นของเฉพาะเนอะ ก็ต้องยอมกันไป บ่าย ๆ ช่างโทรมาครับ บอกว่า มาร์คไม่ตรงครับ เราก็ เอาครับ ทำเลย ยอมรับว่าอาจจะตั้งมาร์คผิดจริง ๆ เพราะจุดนี้เราไม่ได้ใช้เครื่องมือเฉพาะของเค้า ยอมโดนไปอีกจุด ค่าเสียหายไม่ต้องพูดถึงครับ ยังไงก็ยอม พอถึงเวลา เย็น ๆ ช่างให้ไปรับรถครับ พอไปถึง มีค่าใช้จ่ายเพิ่มครับ อ่าว ไหงบอกทำแค่ 2 อย่าง แต่พอรู้ว่าค่าอะไร ก็อ้าวอีกรอบครับ ค่าน้ำยาแอร์ ??? ช่างบอก เติมให้แล้วครับ เพราะต้องลองเปิดแอร์เช็คพัดลม ตอนนี้แอร์เย็นฉ่ำครับ ตรงนี้ก็ไม่ได้ว่าอะไรช่างครับ ยอมจ่ายหมดแล้ว ช่างก็บอกว่า ที่คอมแอร์ กับ พัดลม ทำงานผิดปรกติ เป็นเพราะ ECU ERROR ครับ เลยเติมน้ำยาไม่ได้ พัดลมไม่ทำงาน ตอนนี้ รถหายเป็นปรกติแล้วครับ อ่อ ลืมบอกไป แอร์ผมเสียก่อนรถจะเสียวันสองวันครับ
อาการแรกเริ่ม : ปั้มน้ำรั่ว แล้วไม่ได้ซ่อมทันที จอดทิ้งไว้แปบเดียว สนิมกินทั้งเครื่องครับ
สรุปอะไหล่ที่เปลี่ยนเอง อุปกรณ์ต่าง ๆ
-น้ำมันเครื่อง น้ำมันคอมแอร์ น้ำยาหล่อเย็น
-ปาดฝา
-ประเก็น
-แหวนลูกสูบ
-ปั้มน้ำ+ประเก็น
-คอมแอร์
-ค่าน้ำยาแอร์เติมเอง
-ค่าโปรแกรม ตั้งมาร์ค เติมน้ำยาแอร์
สรุปเลยค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ควักไป "ไม่ถึงหมื่นครับ"
อาจจะเหนื่อย หรือไม่ใช่เรื่อง แต่คุ้มค่า สำหรับความรู้และประสบการณ์ที่ได้มาแบ่งปันให้ชาวฟอร์ดครับ
ใกล้วันหยุดยาวแล้ว ขับขี่ปลอดภัย เดินทางโดยสวัสดิภาพครับ