[BR] รัสเซียเที่ยวง่าย! ตะลุยเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก- มอสโก ตั้งแต่เตรียมตัว/จองตั๋ว/ไฮไลต์ที่เที่ยว

กระทู้ผู้สนับสนุน
อะแฮ่ม! สวัสดีครับบบบบบบบบทุกคน ช่วงที่ผ่านมา จขกท เห็นคนไปเที่ยวรัสเซียขึ้นเยอะมากๆๆ ก็ดีใจนะ จะได้มีเพื่อนคุย 5555 แต่จะว่าไปก็ไม่น่าแปลกใจเพราะรัสเซียฟรีวีซ่า ทำให้ไปง่าย ไม่ต้องคิดเยอะ มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ สวยงาม อลังการ แถม Feel Like ยุโรปเบาๆ ใน Budget ที่เซฟกว่า (เน้นตัวโตๆ) จขกท ก็เลยจะมาป้ายยาให้ทุกคนไปโดนรัสเซียกันดีกว่า


ข้อมูลคร่าวๆ ก่อนไปตะต่อนยอน รัสเซียเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก กินพื้นที่มากกว่า 10 ล้านตารางกิโลเมตร อาณาเขตของรัสเซียอยู่ในเอเชียและยุโรป ทำให้มาที่เที่ยวที่นี่เหมือนเที่ยวแบบไฮบริดยุโรปผสมเอเชีย  

เตรียมตัวก่อนไปรัสเซีย

ก่อนจะรีวิวทริปเที่ยวรัสเซีย 2 เมืองคือ เซนต์ปีเตอร์เบิร์กและมอสโก ว่ากันด้วยเรื่องสภาพอากาศ รัสเซียมีทั้งหมด 4 ฤดู คือ ฤดูร้อน,ฤดูใบไม้ร่วง, ฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิ แต่ไม่ว่าจะฤดูไหนที่ต้องเจอเลยก็คือ ความหนาวนี่ละครับ หนาวมากหนาวน้อยนี่ก็ว่ากันไป อยากหนาวน้อยหน่อยก็ให้ไปฤดูร้อน อุณหภูมิแตะประมาณ 25-30 องศาเอง แต่สำหรับชาวไทยแต่กำเนิดตัวเลขเท่านี้จิ๊บๆ มาก

ดังนั้น เมื่อความหนาวต้องเข้ากระดูกแน่ๆ เสื้อผ้ามีกี่ชุดขนก็มาให้หมด เน้นเนื้อผ้าหนาหน่อยใส่แล้วอุ่น เป็นดี โดยเฉพาะถุงมือ ที่ปิดหู หมวกต้องพกมาด้วยเด้อ ปิดตรงอื่นแต่เหลือสามจุดนี้บอกเลยไม่รอด 5555 ถึงขั้นหูแดง มือชากันเลยทีเดียว แต่ถ้าใครเตรียมมาไม่พอ จะไปซื้อหาตอนมาถึงนี่เพิ่มเอาก็ได้ ราคาเท่าที่เซอร์เวย์ก็พอได้แหละ ไม่แพงมาก แถมเสื้อก็เป็นแฟชั่นหน้าหนาวสุดๆ  

ต่อไปคือ การเตรียมปลั๊กไฟ Universal มาด้วย ถึงรัสเซียจะใช้ไฟ 220 โวลต์เหมือนบ้านเรา แต่แตกต่างกันตรงขาเสียบเพื่อความชัวร์เอามาเถอะ จะได้ไม่ต้องแย่งกับเพื่อนด้วย

อย่างสุดท้ายก็คือโหลดแอปฯ Yandex.Metro ใส่มือถือไว้ฮะ ไว้ใช้สำหรับดูแผนที่รถไฟทั้งในมอสโกและเมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก หรือถ้าจะใช้เรียก Taxi ก็ใช้แอปฯ Yandex.map ได้ เช็กค่าโดยสารในนี้ไม่โดนโกงแถมยังปลอดภัย ซึ่งการดูแผนที่รถไฟไปวันแรกๆ อาจจะมึนๆ งง ปกติมาก แต่พอปรับตัวได้ก็สบาย และขามาจากสนามบิน ถ้ากระเป๋าใบใหญ่แนะนำให้เรียก Taxi กันเลยเด้อ Metro ส่วนใหญ่จะเป็นบันได ลากกระเป๋าขึ้นลงที่สถานี ไม่สนุก

อีกนิด พวกเอกสารสำคัญต่างๆ แผนที่โรงแรม เบอร์โทรสถานทูต ก็ควรพกติดตัวไว้ด้วย เผื่อฉุกเฉิน

วางแผนเที่ยว

ต่อมาเป็นเรื่องการวางแผนเที่ยว รัสเซียเป็นประเทศกว้างใหญ่ไพศาลมากกกกกก ดังนั้นสถานที่ท่องเที่ยวก็เลยมีเยอะมากเช่นกัน และกระจายอยู่ตามเมืองต่างๆ ตรงนี้ก็ต้องออกแรงทำการบ้านกันหนักๆ ว่าอยากไปไหน อย่างเราตั้งใจว่าจะไปเซนต์ปีเตอร์เบิร์กก่อน และค่อยกลับมาเก็บไฮไลต์ที่มอสโก ก็ต้องเปิด Google Maps อ่านรีวิวให้แน่นๆ ว่าแต่ละที่ไปยังไง ใกล้กับอะไร แล้วดูว่าใช้วิธีเดินทางแบบไหนดี

ตั๋วเครื่องบิน

จากกรุงเทพฯ ไปยังมอสโก จะใช้เวลาบินประมาณ 10 ชั่วโมงนิดๆ ครับ ทริปนี้เราเลือกเดินทางด้วยสายการบินไทย ถ้าเราจองตั้งแต่เนิ่นๆ ล่วงหน้า ราคาจะไม่แพงมาก อย่างนี่เราลองกดราคาเดือนตุลาคม ปีหน้า อยู่ที่ 18,755 บาท ก็ถือว่าราคาไม่แรง สำหรับสายการบินฟูลเซอร์วิส บินตรง พร้อมโหลดกระเป๋าได้ถึง 30 กก. เลย  และบางทีก็มีโปรโมชั่นออกมา อาจจะได้ราคาที่ต่ำกว่านี้ หรือต่ำกว่าสองหมื่นสบายๆ ลองเช็กราคากันได้ที่ www.thaiairways.com


จขกท เลือกบินกลางวันไปถึงมอสโกกลางคืน ซึ่งสายการบินไทยเค้าออกแบบมาเป็นเวลานี้เพื่อช่วยให้เราเลี่ยงการเดินทางเข้าเมืองช่วง Primetime ตอนเย็นหลังเลิกงานที่รถติดแบบสุดๆ ถ้านั่งแท็กซี่มีร้องจ๊ากแน่ๆ หรือถ้าใครวางแพลนว่าจะไปล่าแสงเหนือยอดฮิตที่ Murmansk ไฟล์ทนี้ก็เหมาะอยู่นะครับ ลงเครื่อง รับกระเป๋าเสร็จ แล้วค่อยเช็กอินต่อไปยัง Murmansk ซึ่งทางสายการบิน S7 เขาก็เปิดไฟล์ทมารองรับเที่ยวบินกลางคืนโดยเฉพาะ และถ้าโชคดีอาจได้ดูแสงเหนือตั้งแต่อยู่บนเครื่องเลยก็ได้

แพลนทริปของ จขกท คือ ลงเครื่องที่มอสโกปุ๊ป นั่งรถไฟไปเซนต์ปีเตอร์เบิร์กเลย แล้วค่อยกลับมาเก็บไฮไลต์ที่มอสโกก็ง่ายเลย ตีตั๋วรถไฟ Aeroexpress รอบสามทุ่มจากสนามบินกำลังดี แล้วค่อยไปนอนต่อบนรถไฟตู้นอน ซึ่งมีให้เลือกหลายขบวนตั้งแต่สี่ทุ่มครึ่งถึงตีสองเลย ถ้าใครมาเที่ยวรัสเซียช่วงกลางปี ก็จะมีระยะเวลากลางวันยาวนานเป็นพิเศษ เรียกว่าเที่ยงคืนแล้วยังถ่ายรูปได้สบายๆ (ช่วงมิ.ย.-ก.ค. เป็นช่วงแสงแบบ Twilight ฟ้าจะไม่มืดสนิทซะทีเดียว)

และแล้ววันบินก็มาถึง ใครใช้บริการสายการบินไทย ไฟล์ทไปรัสเซีย จขกท แนะนำให้เลือกนั่งที่นั่งริมหน้าต่างฝั่งขวานะ จะได้สัมผัสกับวิวหลักล้าน เอิ้ว


อาหารเสิร์ฟทั้งหมด 2 มื้อ ช่วงหลังจากเครื่องเทคออฟประมาณสองชั่วโมง และก่อนเครื่องแลนด์ประมาณสองชั่วโมง มีให้เลือกทั้งแบบตะวันตก เมนูก็จะเป็นพาสต้าปลาหรือไม่ก็สโตรกานอฟ และอาหารไทย เราเลือกเป็นอาหารไทยเพราะต้องไปรัสเซียหลายวัน คิดถึงอาหารไทยแน่ๆ มื้อแรกเป็นมัสมั่นไก่ รสชาติเข้มข้นดี ส่วนมื้อที่สองก่อนลง เป็นหมูผัดซอสเสฉวน ถ้าอยากปรุงรสเพิ่มขอเกลือหรือพริกไทกับลูกเรือได้ มีขนมไทย  และกาแฟปิดท้าย


และแล้วเราก็มาถึงสนามบิน Domodedovo (DME) ตอนสองทุ่ม เวลาที่รัสเซียจะช้ากว่าที่ไทยประมาณ 4 ชั่วโมง

มีความตื่นเต้น ตอนผ่าน ตม. โดนส่องว่าหน้าเหมือนในพาสปอร์ตหรือเปล่าอยู่นานมาก จ้องมา จขกท ก็จ้องกลับไม่โกง แต่ก็ไม่ได้ถือว่าโหดมากนะ แค่นานเฉยๆ 5555 ตรวจละเอียดยิบ แบบว่าเอาแว่นขยายส่องพาสปอร์ต เปิดพาสปอร์ตทุกหน้าเลย  

การรับกระเป๋า ถ้าหากกระเป๋าใครมี Tag Fragile (กันกระแทก) แปะมาด้วย ที่นี่เค้าจะแยกกระเป๋าไว้อีกที่ ไม่ปะปนกับสายพานกระเป๋าปกติ ฉะนั้นต้องดูสัญลักษณ์ในสนามบินดีๆ


เสร็จเรียบร้อย มองหาทางออกประตู 3 เพื่อนั่งรถไฟ Aeroexpress ไปยังสถานีปลายทาง Paveletskaya  ราคาจะอยู่ที่ 500 รูเบิลต่อคน แต่ถ้ามาสองคน! เค้ามีราคาแพ็คคู่ดูโอลดเหลือ 900 รูเบิลด้วยนะฮะ (1 รูเบิลรัสเซีย = 0.48 บาท) หรือถ้ามากันเป็นกลุ่ม 4 คนก็จะถูกลงไปกว่าเดิม จะใช้เวลาเข้าเมืองประมาณ 45 นาที


พอถึงสถานี Paveletskaya ต่อจากนั้นคือง่ายมาก ใช้วิธีเดินตามคนไปเรื่อยๆ 5555 สัญลักษณ์รถไฟใต้ดินที่นี่จะเป็นตัว M สีแดง นั่ง Metro ไปประมาณ 10 นาที เพื่อไปยังสถานี Komsomolskaya แล้วออกประตู 2,7,8 ก็จะเจอสถานีรถไฟ Leningradskiy เลยเพื่อไปยังเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก


รถไฟแนะนำว่าควรจองล่วงหน้า ผ่านเว็บ https://pass.rzd.ru/main-pass/public/en สมัครสมาชิกแล้วจองได้เลย จองล่วงหน้าจะถูกกว่า (สังเกตปฏิทินจะเป็นสีเขียวอ่อน) รถไฟยอดฮิตคือขบวน Red Arrow (№ 002А «Красная стрела») แต่ก็มีขบวนอื่นๆ สบายไม่ต่างกันมาก


จขกท ขึ้นขบวน № 004А «Экспресс» ใช้เวลาเดินทาง 9 ชั่วโมง มีอาหารแจกด้วย



ชื่อสินค้า:   Thai Airways
คะแนน:     

BR - Business Review : กระทู้นี้เป็นกระทู้รีวิวจากผู้สนับสนุน

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่