ผมเพิ่งย้ายค่ายออกจากเอไอเอส 2 หมายเลข (ระบบเติมเงิน) และได้ไปขอรับเงินคืน 2 ครั้ง ครั้งแรกได้คืน 2,5XX บาท ไม่เป็นปัญหา ได้คืนมาเป็นเงินสด แต่ครั้งที่ 2 ยอด 3,000 บาท เอไอเอสปฏิเสธที่จะคืนให้เป็นเงินสด อ้างว่ายอดรวมกันเกิน 3,000 บาท ต้องส่งเรื่องไปให้ "ฝ่ายกฎหมาย" ตรวจสอบก่อน
ซึ่งต่อมามาทราบเพิ่มเติม จากหัวหน้างาน AIS Callcenter (ผช) ว่า เพื่อตรวจดูว่าเลขหมายผมมีความผิดปกติอะไรหรือไม่ เพราะเห็นว่าไม่มีการใช้งาน มีแต่เติมเงินเข้าไป เป็นลักษณะบัญชีเงินฝาก (ทั้งที่เบอร์ก็เบอร์ผม ผมจะใช้งานหรือไม่ก็ได้ ตราบเท่าที่วันใช้งานยังไม่หมด ไม่ใช่หรอ?) และว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้าไม่พบปัญหาใดๆ จึงจะคืนเงินให้
ประเด็นคือเบอร์ย้ายออกไปแล้ว เหลือ "เงินผม" ซึ่งเอไอเอสอมไว้อยู่ ยังไม่ยอมคืนให้ สรุปเบอร์มีปัญหาหรือเงินมีปัญหากันแน่ แต่เบอร์ไปอยู่ค่ายทรูแล้ว ไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วคุณจะตรวจสอบอะไร ถ้ามันจะมีปัญหา มันก็ไม่ควรย้ายเบอร์ออกไปได้ แต่นี่เบอร์ย้ายไปได้ แต่ยื้ออ้างรอตรวจสอบจากฝ่ายกฎหมายก่อน
ประทานโทษนะครับ ผมแค่อยากได้เงินของผมคืน และไม่ต้องมาอ้างกรอบเวลา 30 วันที่กสทช. ให้คุณ เพราะสาระสำคัญในข้อ 34 คือ "ในการคืนเงินดังกล่าว เมื่อผู้ให้บริการได้ตรวจสอบหลักฐานแล้วว่าเป็นบุคคลเดียวกับผู้ใช้บริการหรือเป็นผู้รับมอบอำนาจจากผู้ใช้บริการอย่างถูกต้องแล้ว ให้ผู้ให้บริการคืนเงินภายในสามสิบวันนับแต่วันเลิกสัญญา"
ก็ในเมื่อผมไปศูนย์บริการด้วยตัวเอง พร้อมซิมการ์ด และบัตรประชาชนตัวจริง ซึ่งก็เท่ากับผมได้ไปให้เอไอเอสตรวจสอบแล้วว่าเป็นบุคคลเดียวกับผู้ใช้บริการจริง มันตลกนะถ้าจะอ้างว่าต้องรอฝ่ายกฎหมาย (ซึ่งไม่ได้อยู่ตรงนั้น) ตรวจสอบอีก 2 อาทิตย์ ทำไมต้องรอนานขนาดนั้น และคำว่า ภายใน 30 วัน ก็ไม่จำเป็นต้อง 30 วัน การตรวจสอบก็ไม่ควรใช้เวลานานขนาด 2 อาทิตย์ ถ้าคุณจริงใจจริงๆ คุณจะคืนให้เลยเหมือนที่คืนให้ผมในครั้งแรกก็ทำได้ ถ้าคุณไม่คิดจะสร้างเงื่อนไขให้ยุ่งยาก
และไปยกแม่น้ำทั้งห้ามาอ้างเหตุที่จะให้รอ ให้ลูกค้าอย่างผมเสียความรู้สึก เช่นการอ้างถึงการรอฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ นี่คือเพื่ออะไร เงินก็เงินผม ผมไม่ได้มาขออนุมัติสินเชื่อจากเอไอเอสนะครับ ขอสินเชื่อยังไม่นานขนาดนี้เลย ถ้าจะพูดแค่ว่าเป็นขั้นตอนภายในของฝ่ายการเงินยังน่าฟังกว่า แต่นี่พูดเหมือนผมเป็นผู้ต้องสงสัย หรือทำอะไรผิด
ทีนี้ขออ้างอิงถึงข้อมูลที่ทางเอไอเอสเคยให้ไว้ในนี้หน่อยนะครับ เรื่องการขอคืนเงิน สามารถขอคืนเป็นเงินสดได้ ถ้ายอดไม่เกิน 3,000 บาทต่อเลขหมาย และไม่เกินครั้งละ 10 หมายเลข สรุปตอนนี้มันใช้ไม่ได้แล้วใช่มั้ย แต่บอกได้เลยว่าผมเสียความรู้สึกมากๆ และไม่คิดกลับไปใช้เอไอเอสอีกเด็ดขาด เพราะผมเป็นลูกค้า ไม่ใช่มิจฉาชีพ!!!
ขอทราบหลักเกณฑ์การคืนเงินเบอร์ที่ย้ายค่ายออกไปแล้วชัดๆ จาก AIS ผมมีปัญหากับค่ายคุณ!!!
ซึ่งต่อมามาทราบเพิ่มเติม จากหัวหน้างาน AIS Callcenter (ผช) ว่า เพื่อตรวจดูว่าเลขหมายผมมีความผิดปกติอะไรหรือไม่ เพราะเห็นว่าไม่มีการใช้งาน มีแต่เติมเงินเข้าไป เป็นลักษณะบัญชีเงินฝาก (ทั้งที่เบอร์ก็เบอร์ผม ผมจะใช้งานหรือไม่ก็ได้ ตราบเท่าที่วันใช้งานยังไม่หมด ไม่ใช่หรอ?) และว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ถ้าไม่พบปัญหาใดๆ จึงจะคืนเงินให้
ประเด็นคือเบอร์ย้ายออกไปแล้ว เหลือ "เงินผม" ซึ่งเอไอเอสอมไว้อยู่ ยังไม่ยอมคืนให้ สรุปเบอร์มีปัญหาหรือเงินมีปัญหากันแน่ แต่เบอร์ไปอยู่ค่ายทรูแล้ว ไม่ทราบว่าจริงๆ แล้วคุณจะตรวจสอบอะไร ถ้ามันจะมีปัญหา มันก็ไม่ควรย้ายเบอร์ออกไปได้ แต่นี่เบอร์ย้ายไปได้ แต่ยื้ออ้างรอตรวจสอบจากฝ่ายกฎหมายก่อน
ประทานโทษนะครับ ผมแค่อยากได้เงินของผมคืน และไม่ต้องมาอ้างกรอบเวลา 30 วันที่กสทช. ให้คุณ เพราะสาระสำคัญในข้อ 34 คือ "ในการคืนเงินดังกล่าว เมื่อผู้ให้บริการได้ตรวจสอบหลักฐานแล้วว่าเป็นบุคคลเดียวกับผู้ใช้บริการหรือเป็นผู้รับมอบอำนาจจากผู้ใช้บริการอย่างถูกต้องแล้ว ให้ผู้ให้บริการคืนเงินภายในสามสิบวันนับแต่วันเลิกสัญญา"
ก็ในเมื่อผมไปศูนย์บริการด้วยตัวเอง พร้อมซิมการ์ด และบัตรประชาชนตัวจริง ซึ่งก็เท่ากับผมได้ไปให้เอไอเอสตรวจสอบแล้วว่าเป็นบุคคลเดียวกับผู้ใช้บริการจริง มันตลกนะถ้าจะอ้างว่าต้องรอฝ่ายกฎหมาย (ซึ่งไม่ได้อยู่ตรงนั้น) ตรวจสอบอีก 2 อาทิตย์ ทำไมต้องรอนานขนาดนั้น และคำว่า ภายใน 30 วัน ก็ไม่จำเป็นต้อง 30 วัน การตรวจสอบก็ไม่ควรใช้เวลานานขนาด 2 อาทิตย์ ถ้าคุณจริงใจจริงๆ คุณจะคืนให้เลยเหมือนที่คืนให้ผมในครั้งแรกก็ทำได้ ถ้าคุณไม่คิดจะสร้างเงื่อนไขให้ยุ่งยาก
และไปยกแม่น้ำทั้งห้ามาอ้างเหตุที่จะให้รอ ให้ลูกค้าอย่างผมเสียความรู้สึก เช่นการอ้างถึงการรอฝ่ายกฎหมายตรวจสอบ นี่คือเพื่ออะไร เงินก็เงินผม ผมไม่ได้มาขออนุมัติสินเชื่อจากเอไอเอสนะครับ ขอสินเชื่อยังไม่นานขนาดนี้เลย ถ้าจะพูดแค่ว่าเป็นขั้นตอนภายในของฝ่ายการเงินยังน่าฟังกว่า แต่นี่พูดเหมือนผมเป็นผู้ต้องสงสัย หรือทำอะไรผิด
ทีนี้ขออ้างอิงถึงข้อมูลที่ทางเอไอเอสเคยให้ไว้ในนี้หน่อยนะครับ เรื่องการขอคืนเงิน สามารถขอคืนเป็นเงินสดได้ ถ้ายอดไม่เกิน 3,000 บาทต่อเลขหมาย และไม่เกินครั้งละ 10 หมายเลข สรุปตอนนี้มันใช้ไม่ได้แล้วใช่มั้ย แต่บอกได้เลยว่าผมเสียความรู้สึกมากๆ และไม่คิดกลับไปใช้เอไอเอสอีกเด็ดขาด เพราะผมเป็นลูกค้า ไม่ใช่มิจฉาชีพ!!!