หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นิพพานมีนิมิต
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
นิพพานมีนิมิต
ปรินิพพานไม่มีนิมิต
นิมิตไม่ใข่คนสัตว์สิ่งของ
แต่คนสัตว์เทวดามารพรหม
ยึดติดนิมิต
พระอรหันต์มีนิมิตแต่ไม่ยึดติดนิมิต
พระพุทธเจ้ามีนิมิตแต่ไม่มีอุปาทานในนิมิต
พระพุทธเจ้าทำนายนิมิตที่พระองค์รู้เห็น
แต่ไม่ได้ยึดติดนิมิต
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สมาชิกหมายเลข 5449398 เหมือนจะพูดถูก แต่กำลังเข้าใจผิดอย่างจัง
ที่ไปเข้าใจ ว่า.. สิ่งที่เป็นสัตว์...เมื่อหลุดพ้นจากอุปาทานขันธ์5 = อสังขต..ที่ดับเย็น(นิพพานธาตุ) อยากถามว่า สังขตธาตุกลาย อสังขตธาตุได้ด้วยหรือ ปกติมันก็เป็นของใครของมัน แบบไหนก็แบบนั้น... จากปุถุช
สมาชิกหมายเลข 702687
พระอรหันต์นิพพานโดยไม่เคยเห็นนิพพาน ต้องรอ แล้วพระพุทธเจ้าเห็นนิพพานก่อนที่จะดับขันธปรินิพพานไหมครับ?
พระพุทธเจ้าเห็นนิพพานในระหว่างมีชีวิตอยู่ไหมครับ? ท่านเป็นใครถ้าไม่ใช่พระผู้มีพระภาคจึงทรงรู้เห็นนิพพานได้เองโดยที่ยังไม่เคยตายไปนิพพาน
สมาชิกหมายเลข 8485789
จิตดับนิพพานไม่เกิด
ตัณหาดับนิพพานเกิดที่จิต นิพพานไม่ได้เกิดที่กาย พระอรหันต์มีจิตเป็นนิพพาน ไม่เกิดดับ ที่ดับคือตัณหา อุปาทาน
สมาชิกหมายเลข 5827109
มีเรื่องสงสัยครับ
1.พระไตรปิฎกในตอนนี้มีความน่าเชื่อถือว่าเป็นคำสอนของพระพุทธเจ้ามากน้อยแค่ไหนครับ เพราพระไตรปิฎกในปัจจุบันนี้ผ่านการสังคายนามาแล้วหลายครั้ง และพระพุทธเจ้าไม่ได้มาร่วมการสังคายนาสักครั้ง(แหงแหละปรินิพพา
สมาชิกหมายเลข 3019459
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต 1. ตอนแรก “หายใจอยู่แต่จับลมไม่เจอ” ต้องเตือนสติตัวเองก่อน ภิกษุรู้สึกว่า “กรรมฐานไม่ปรากฏ” คือ หายใจอยู่นั่นแหละ แต่จั
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
ลัทธิธรรมกายสอดคล้องกับมหายานชัดเจน
ลัทธิธรรมกายมีแนวคิดความเชื่อ การสอนที่สอดคล้องไปในแนวเดียวกับพุทธมหายานอย่างชัดเจน นั่นก็คือไม่ใช่พุทธเถรวาทแต่เป็นอาจาริยวาท ดังนั้นที่สุดแล้วเข้ากันไม่ได้กับเถรวาท ต่างกันอย่างสิ้นเชิง แนวมหายาน
สมาชิกหมายเลข 3032248
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นิพพานมีนิมิต