ขาช้อปหมดปัญหา เนรมิตรโซนสปา ช้อปเมื่อย นวดไทยจบที่เดี่ยว ในงาน OTOP City 2019



งาน OTOP City 2019 ที่กรมการพัฒนาชุมชนจัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 14 ภายใต้แนวคิด “เทศกาลของขวัญปีใหม่  ของฝากถูกใจ  ผลิตภัณฑ์ทั่วไทยรวมไว้ใน OTOP City 2019”    โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้คนไทยได้ซื้อหาของขวัญของฝากที่เป็นผลิตภัณฑ์อันมีค่าจากฝีมือคนไทย การพัฒนาสินค้า OTOP เป็นสิ่งที่รัฐบาล และกระทรวงมหาดไทยได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนมาอย่างต่อเนื่อง
นวดไทย เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับการยกย่องให้ขึ้นบัญชี  นวดไทย (Nuad Thai, traditional Thai massage) เป็นตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of the Intangible Cultural Heritage of Humanity) จากคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ซึ่งจัดประชุมครั้งที่ 14 ที่โบโกตา เมื่อ12 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา







คุณศิริพร พูลสุข ประธานวิสาหกิจชุมชนหัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ ธัญพืชประคบพูลสุข เปิดเผยว่า ปกติจะเปิดร้านอยู่ที่ตลาดบางน้ำผึ้ง ตำบลบางน้ำผึ้ง จังหวัดสมุทรปราการ ที่ได้นำเอาภูมิปัญญาไทยโดยเฉพาะศาสตร์การนวดแผนไทยมาเปิดบริการนวดให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน OTOP City 2019 ในกลุ่ม OTOP Health & Spa จุดเด่นของทางกลุ่มคือ  ลูกประคบสมุนไพร ที่ดัดแปลงให้ใช้ง่ายขึ้นในรูปแบบ หมอนรองคอสมุนไพร บรรจุทั้ง ข้าวเหนียวเขี้ยวงู เม็ดเดือย ถั่วเขียว และสมุนไพรที่มีสรรพคุณคลายปวดเมื่อยไว้ข้างใน  วิธีใช้ก็ง่ายๆ เพียงเอาไปอุ่นในไมโครเวฟ แล้วเอามาวางรอบคอหรือจุดที่ปวดเมื่อย และยังมีนวดแผนไทยแก้อาการต่างๆ โดยนักบำบัดที่ชำนาญแล้ว  
จากเดิม ต้องการแก้ปัญหาลูกประคบแบบเดิม ที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรไทยไม่ว่าจะเป็น ไพร ขมิ้น ใบส้มป่อย  ผิวมะกรูด หรือ ใบมะกรูด โดยสิ่งเหล่านี้เมื่อนำไปต้มในน้ำและนำมาใช้ จะทำให้เสื้อผ้าเปื้อนได้  บางครั้งถึงกับซักไม่ออก เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวจึงได้คิดค้นนำธัญพืชมาแปรรูปเป็นลูกประคบ เพื่อให้ผู้บริโภคใช้งานได้ง่ายขึ้น
ธัญพืชเหล่านี้เป็นตัวยาที่สามารถกักเก็บความร้อนได้ดี นอกเหนือจากการรับประทานแล้ว ธัญพืชยังมีประโยชน์ที่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดได้ นอกจากนี้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนยังมีการนำพืชเศรษฐกิจอย่างลูกสัตตะบัน หรือ ลูกตีนเป็ด มาใส่ในลูกประคบที่มีหลากหลายแบบ เพื่อช่วยในการกดจุด เนื่องจากลูกสัตตะบันนั้น มีความแข็งแรงทนทาน สำหรับรูปแบบสินค้า ทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ยังได้มีการพัฒนาลูกประคบเพื่อให้ตอบสนองต่อผู้บริโภคให้มากที่สุด เช่น ลูกประคบสำหรับช่วงหน้าท้อง  ลูกประคบสำหรับช่วงต้นคอ  ลูกประคบสำหรับแผ่นหลัง และ ลูกประคบแบบกลมที่สามารถช่วยกดตามจุดต่างๆ ของร่างกาย ได้เป็นอย่างดี

คุณศิริพร กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกดีใจที่ นวดไทยได้รับการยกย่องให้ขึ้นบัญชี  นวดไทย เป็นตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ  เป็นโอกาสอันดีที่ทำให้หมอนวดไทยได้ภาคภูมิใจในอาชีพของตัวเองและทำให้อาชีพหมอนวดมีคุณค่าและได้รับการยอมรับจากนานาชาติมากขึ้นอีกด้วย
สำหรับผู้ที่มาเดินช้อปปิ้งในงาน OTOP City 2019 สามารถมานวดได้ที่ โซน OTOP Health & Spa ที่มีหลากหลายกลุ่ม OTOP พร้อมให้บริการคนที่เมื่อยล้าทั้งหลาย หรืออยากจะไปสัมผัสการนวดประคบจากธัญพืชไปได้ที่บู้ทของ วิสาหกิจชุมชนหัตถศาสตร์เพื่อสุขภาพ ธัญพืชประคบพูลสุข โทรศัพท์ 084 009 2266

สำหรับงาน OTOP City 2019 จัดไปจนถึง วันที่ 23 ธันวาคม นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 – 3  อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีสินค้าให้เลือกช้อปกันมากมาย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่