ข่าวในเมืองไทยที่ดังๆ ช่วงนี้มีแต่ข่าวฆ่ากัน ทะเลาะกัน แล้วข่าวดีๆ มีบ้างไหมครับ

ข่าวในเมืองไทย ที่เป็นข่าวดังๆ ในช่วงนี้ มีแต่ข่าวที่ไม่สร้างสรรค์ทั้งนั้น ในความเป็นจริงมีเรืองดีๆ บ้างไหมครับ

ผมอยู่ต่างประเทศ อาศัยเฟสบุ๊ก หรือ ยูทูป เป็นช่องทางติดตามข่าวสารในบ้านเรา (เมืองไทย)
ช่วงหลายปีที่ผ่านมาเห็นแต่ละข่าว เป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีเยอะมากๆ จนทำให้คิดไปว่า เมืองไทยแต่ก่อนไม่ได้มีเยอะขนาดนี้ หรือ ใจร้อนอะไรกันขนาดนั้น
แต่ช่วงนี้เห็นข่าวในเมืองไทยแต่ละเรื่องนี่ จิตตกไปเลยครับ ห่วงครอบครัวที่อยู่ไทยด้วย เพราะว่ามีแต่ คนหัวร้อน อุบัติเหตุ ใจร้อนตัดสินใจทำร้ายกัน ปล้นจี้กันแบบง่ายดาย เป็นว่าเล่นกันเลยครับ ไม่เว้นแต่ผู้ถือกฎหมาย ผู้ใช้กฎหมาย กลัวว่าสักวันมันจะเป็นครอบครัวผมด้วย

คือ ข่าวไม่ดี ไม่สร้างสรรค์ มันเยอะจนผิดสังเกตุ เพื่อนๆ คนไหนที่อยู่ในประเทศไทย ขอความคิดเห็นหน่อยครับว่า มันเป็นแบบนั้นจริงเหรอ หรือว่า เป็นเฉพาะสังคมเมือง สังคมต่างจังหวัดละครับ เป็นยังไงบ้าง

จนบางครั้ง ผมกลัวที่จะเปิดรับฟังข่าวจากไทยไปเลย ไม่รู้ไม่เห็นยังดีกว่า รู้แล้วเป็นทุกข์ก็ไม่รู้จะรู้ไม่ทำไม พยายามหาข่าวจรรโลงสังคมอ่านบ้าง แต่ข่าวไม่ดีมันเยอะเกิน เลี่ยงไม่ไหว เปิดอะไรก็มีแต่ประโคมข่าวที่ทำให้จิตตกกันทั้งนั้น

ผมไม่ได้จะเปรียบเทียบกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นที่ที่ผมอาศัยอยู่ตอนนี้ เข้าใจว่าในประเทศไหนๆ ก็มีทั้งคนดี และคนไม่ดี แต่ว่าผมก็ยังกังขากับความเป็นไปในปัจจุบันของทั้งสองสังคม (ไทย-ญี่ปุ่น) ทั้งๆ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ไม่มีศาสนาเคร่งครัดแบบไทย คนในสังคมเขาก็ปฎิบัติอยู่ในร่องในรอยเยอะ ถึงแม้จะเป็นยากุซ่า เขาก็ทำมาหากินสุจริตก็มี อุบัติเหตุก็น้อยมาก ถ้าดูสถิติต่อปี คนที่ทำผลงานไประดับโลกก็เยอะ ได้รับการเชิดชู ส่งเสริมอย่างสม่ำเสมอ บ้านเราคนทำดีก็มีแต่คนมักจะลืม ไม่ค่อยเป็นข่าว เผลอข่าวที่มีผู้ต้องหาคดีโหดร้าย คดีหนัก ดังกลบไปอีก....ผมละปวดหัว แล้วเด็กๆ ที่รับฟังข้อมูลข่าว เขาจะเอาอะไรมาเป็นต้นแบบในการทำความฝันละครับ โตมากูเป็นโจรฆ่า ข่มขืนดีกว่า มีเยอะ โทษไม่หนัก มีเงินเดี๋ยวคดีก็หลุด แบบนี้เหรอครับ

คำว่า "เมืองพุทธ" มันใช้ไม่ได้กับคำว่า ทำดีเลย ภาพลักษณ์ที่มีอยู่ของเมืองไทยตอนนี้มันขัดกับความรู้สึกของผมโดยสิ้นเชิง คำว่าศาสนาไม่ได้ช่วยให้คนในประเทศดีขึ้นเลย แถมวัดก็กลายเป็นรังโจรไปเลยก็มี เฮ้อ ขอทำใจแป็ป.... ขอโทษนะครับที่บ่นมายาวเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่