ขอไม่พูดถึงเรื่องกีฬานะครับ (อาจจะกล่าวถึงโดยอ้อมๆ) ไม่ต้องแขวะกันนะครับ ขอย้ำว่ากระทู้นี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องกีฬา เพียงแต่นำข้อมูลการพัฒนาประเทศของประเทศเพื่อนบ้านมาแชร์กัน ** ข้อมูลผมผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ **
รถไฟฟ้าของอินโดนีเซีย เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2013 และแล้วเสร็จเมื่อปี 2018 ต้องบอกว่า เป็นประเทศที่5 ที่ให้บริการรถไฟฟ้าในเมืองหลวง ต่อจาก พิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซียและไทย
ใช้เวลาสร้างเร็วมากๆ (แค่5ปีกว่า) อาจจะเพราะการบิดเจ้าภาพเอเชียนเกมส์มาจากเวียดนาม อาจจะทำให้ของบประมาณในการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้เร็วขึ้น ถ้า MRT เป็นของรัฐบาล (ผมไม่แน่ใจว่า MRTของอินโดเป็นของรัฐหรือของเอกชน) แม้อินโดจะเป็นประเทศหน้าใหม่ในเรื่องระบบรถไฟฟ้าเมโทรไลน์ แต่พวกเขาเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในการพัฒนาต่อยอดรถไฟฟ้าได้
มันเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมจริงๆ ที่เวียดนาม สละสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ ทำให้อินโดได้รถไฟฟ้ามาพร้อมกับการเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ (เพราะถ้าไม่ได้เป็นเจ้าภาพ การก่อสร้างอาจจะใช้เวลานานกว่านี้) จึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของอินโดนีเซียที่ใช้สิทธิ์จัดเอเชียนเกมส์แทน แล้วนำไปต่อยอดและปรับปรุง เร่งรัด สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศ
เมื่อมองอินโดนีเซีย ย้อนกลับมามองที่เวียดนาม ยิ่งทำให้เห็นชัดเลยว่า เป็นเวียดนามต่างหากที่คิดผิด ที่ไม่ยอมรับการเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ ทั้งๆที่ตัวเองได้สิทธิ์จัดไปแล้ว การจัดเอเชียนเกมส์ ใช้เงินมหาศาล และไม่คุ้มทุนอย่างแน่นอน ถ้าจะมองถึงกำไร-ขาดทุนตรงๆ ต้องบอกว่า ขาดทุนยับ แต่การมาของเอเชียนเกมส์ จะได้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานตามมาเร็วกว่ากำหนด เช่น อินโดก็รถไฟฟ้า ของไทยก็สนามราชมังคลา (ถ้าไม่มีเอเชียนเกมส์ สนามอาจจะใช้เวลาสร้างมากกว่า 11ปี) มันจึงเป็นการเสียโอกาสของเวียดนามมากที่ไม่ยอมจัดเอเชียนเกมส์เมื่อปี 2018
** หลังจากนี้ ในอนาคต มาเลเซีย ไทยและอินโดนีเซีย คงจะพัฒนาระบบรถไฟฟ้าเมโทรไลน์แข่งขันอย่างดุเดือดและสนุกแน่นอน (แม้ปัจจุบันอินโดจะเป็นหน้าใหม่ และยังตามหลังไทยกับมาเลย์อยู่พอสมควร) แต่ด้วยศักยภาพและขนาดเศรษฐกิจของอินโด ทำให้ในอนาคต ไทย มาเลย์ อินโด พัฒนารถไฟฟ้าแข่งกันได้อย่างสูสีแน่นอน ** (ส่วนสิงคโปร์ ขอละไว้...ที่เข้าใจกันทุกคน)
ป.ล. ส่วนเวียดนาม ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ในปี 2021 เวียดนามจะเป็นประเทศที่6 ของอาเซียน ที่จะเปิดเดินรถไฟฟ้าในเมืองหลวง ก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนบ้านครับ เมกกะโปรเจคต์แรกๆ มักจะมีปัญหาเสมอๆ เมื่อผ่านมันไปได้ เวียดนามก็จะต่อยอดได้เช่นกัน เมื่อทุกๆประเทศในอาเซียนเจริญขึ้น เศรษฐกิจของอาเซียนก็จะเจริญขึ้น มีอำนาจต่อรองในเวทีโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในอนาคตครับ
อินโดนีเซีย เป็นประเทศที่ 5 ที่เปิดเดินรถไฟฟ้าในเมืองหลวง (รถไฟฟ้ามาพร้อมกับเอเชี่ยนเกมส์)
รถไฟฟ้าของอินโดนีเซีย เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2013 และแล้วเสร็จเมื่อปี 2018 ต้องบอกว่า เป็นประเทศที่5 ที่ให้บริการรถไฟฟ้าในเมืองหลวง ต่อจาก พิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซียและไทย
ใช้เวลาสร้างเร็วมากๆ (แค่5ปีกว่า) อาจจะเพราะการบิดเจ้าภาพเอเชียนเกมส์มาจากเวียดนาม อาจจะทำให้ของบประมาณในการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานได้เร็วขึ้น ถ้า MRT เป็นของรัฐบาล (ผมไม่แน่ใจว่า MRTของอินโดเป็นของรัฐหรือของเอกชน) แม้อินโดจะเป็นประเทศหน้าใหม่ในเรื่องระบบรถไฟฟ้าเมโทรไลน์ แต่พวกเขาเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในการพัฒนาต่อยอดรถไฟฟ้าได้
มันเป็นจังหวะเวลาที่เหมาะสมจริงๆ ที่เวียดนาม สละสิทธิ์การเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ ทำให้อินโดได้รถไฟฟ้ามาพร้อมกับการเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ (เพราะถ้าไม่ได้เป็นเจ้าภาพ การก่อสร้างอาจจะใช้เวลานานกว่านี้) จึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของอินโดนีเซียที่ใช้สิทธิ์จัดเอเชียนเกมส์แทน แล้วนำไปต่อยอดและปรับปรุง เร่งรัด สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของประเทศ
เมื่อมองอินโดนีเซีย ย้อนกลับมามองที่เวียดนาม ยิ่งทำให้เห็นชัดเลยว่า เป็นเวียดนามต่างหากที่คิดผิด ที่ไม่ยอมรับการเป็นเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ ทั้งๆที่ตัวเองได้สิทธิ์จัดไปแล้ว การจัดเอเชียนเกมส์ ใช้เงินมหาศาล และไม่คุ้มทุนอย่างแน่นอน ถ้าจะมองถึงกำไร-ขาดทุนตรงๆ ต้องบอกว่า ขาดทุนยับ แต่การมาของเอเชียนเกมส์ จะได้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานตามมาเร็วกว่ากำหนด เช่น อินโดก็รถไฟฟ้า ของไทยก็สนามราชมังคลา (ถ้าไม่มีเอเชียนเกมส์ สนามอาจจะใช้เวลาสร้างมากกว่า 11ปี) มันจึงเป็นการเสียโอกาสของเวียดนามมากที่ไม่ยอมจัดเอเชียนเกมส์เมื่อปี 2018
** หลังจากนี้ ในอนาคต มาเลเซีย ไทยและอินโดนีเซีย คงจะพัฒนาระบบรถไฟฟ้าเมโทรไลน์แข่งขันอย่างดุเดือดและสนุกแน่นอน (แม้ปัจจุบันอินโดจะเป็นหน้าใหม่ และยังตามหลังไทยกับมาเลย์อยู่พอสมควร) แต่ด้วยศักยภาพและขนาดเศรษฐกิจของอินโด ทำให้ในอนาคต ไทย มาเลย์ อินโด พัฒนารถไฟฟ้าแข่งกันได้อย่างสูสีแน่นอน ** (ส่วนสิงคโปร์ ขอละไว้...ที่เข้าใจกันทุกคน)
ป.ล. ส่วนเวียดนาม ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ในปี 2021 เวียดนามจะเป็นประเทศที่6 ของอาเซียน ที่จะเปิดเดินรถไฟฟ้าในเมืองหลวง ก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนบ้านครับ เมกกะโปรเจคต์แรกๆ มักจะมีปัญหาเสมอๆ เมื่อผ่านมันไปได้ เวียดนามก็จะต่อยอดได้เช่นกัน เมื่อทุกๆประเทศในอาเซียนเจริญขึ้น เศรษฐกิจของอาเซียนก็จะเจริญขึ้น มีอำนาจต่อรองในเวทีโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในอนาคตครับ