ตามหัวข้อเลยจ้า

อยากจะเอาประสบการณ์ส่วนตัวแบบล่าล่าสุด มาแชร์ ในการสั่งของจากอาลีฯ, iherb หรือเว็บขายของออนไลน์ อื่นๆ จากต่างประเทศและในประเทศนะคะ
เข้าเรื่องเลยได้ไม่ต้องเสียเวลาเนอะ
1. ปัจจุบันไม่มีราคากำหนดตายตัวหรอก ที่ว่าซื้อของนำเข้าต้องไม่เกิน 1,500 บาท จะเสียภาษี เพราะ ส่วนตัว ราคาของไม่เกิน 1,000 บาทตอนนี้ก็เจอภาษีแล้ว
สรุป ตัดออกเลยคำว่า 1,500 บาท เพราะปัจจุบัน customs ไทย เข้มงวดมาก และไม่แจ้งรายละเอียดใดๆที่จะบอกประชาชนให้ชัดเจนเลยว่าตกลงคุณจะเก็บภาษีที่เท่าไหร่กันแน่ บอกแค่ว่าอยู่ที่ดุลพินิจของ จนท.???? คือให้ปชช.หลงเข้าใจผิดว่าต้องสั่งไม่เกิน 1,500??? เลยทำให้รู้สึกว่าโดนเอาเปรียบจากรัฐ คือมันไม่ใช่ปะ และไม่สามารถทำการโต้แย้งใดๆได้อีกด้วย
2. ราคาของเกิน 1,500 ให้สั่งแยกออเดอร์ อันนี้ก็เข้าใจผิดอีกเหมือนกัน ถ้าคุณสั่งวันเดียวกัน ของship ออกมาพร้อมกัน มาถึงที่หลักสี่พร้อมๆกัน (สมมติแยกออเดอร์ไป 2 ออเดอร์) ถึงไทยพร้อมกัน 2กล่อง ชื่อ+ที่อยู่เดียวนกัน อันนี้customs ไทยคิดรวมเป็นราคาเดียว สรุปเจอภาษีอีกหนีไม่พ้นนะ อยากบอกให้ทราบโดยทั่วกัน
3. ไม่ควรสั่งของเกิน 2 ชิ้น/รายการ ถึงกฏหมายจะบอกไว้ว่าห้ามสั่งเกิน 6 ชิ้นต่อรายการ สำหรับสินค้านำเข้าบางประเภท แต่ปัจจุบัน 2-3 ชิ้น ก็โดนภาษี และง่ายต่อการสังเกตเพื่อปรับ
4. รู้สึกแย่ที่ปัจจุบันเข้มงวดเรื่องภาษีมากเกินไป เข้าใจว่าคุณจะบอกว่าเสียดุลนู้นนี่นั่น เงินไทยไหลออก ไปให้ต่างชาติ แต่ไม่คิดล่ะ??? ซื้อของใช้ในไทย มันแพงจนแทบแตะไม่ถึง (หลายร้านในไทยก็สั่งจากจีนหรือประเทศอื่นมา แล้วบวกราคาเพิ่มเยอะเกินไปจริงๆ) คือต้องหาสั่งของที่ราคาไม่แพงมาใช้ รอนานหน่อยก็ยอม
5. เศรษฐกิจแย่แบบนี้ยังจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มทุกสิ่งอย่าง มันก็ไม่ไหวนะ จะอยู่ยังไง ของถูกราคาคุณภาพก็สั่งมาใช้ไม่ได้อีก??? ปรับหมด แล้วรู้สึกแย่ตรง เราต้องเสียภาษีนำเข้า แลัวยังบวกvat 7%
คือจะเสียไรเยอะแยะ เสียภาษีนำเข้าแล้วยังจะบวกเพิ่มไปอีก 7% ดูใจร้ายเกินไปอะ (อันนี้เข้าใจว่าเป็นกฏหมายนะแต่แค่รู้สึกว่าบางทีก็เกินไป)
6. ในกรณีระยะเวลาใกล้ถึงกำหนดที่เราจะต้องได้ของเช่น 10 พ.ย. - 30 ธ.ค. ใกล้ๆ วันที่ 30 แล้วคุณยังไม่ได้ของ กรณีนี้ สามารถแชทถามร้านค้าให้ช่วยตามสถานะได้นะ ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ30 หรือระยะเวลาเลยไปก่อนค่อยถามหรือเปิดพิพาท.. ส่วนตัว กรณีนี้หลายๆร้าน พอถามไปเค้าก็รีบเช็คสถานะให้เราแทบจะทันที แค่รอเค้าแจ้งกลับมาว่าของถึงไหนแล้วและเพราะอะไรเราถึงยังไม่ได้ของ อันนี้ให้เป็นแนวทาง บางร้านอาจจะตอบช้า ก็คือต้องรอให้ใกล้ๆวันก่อนแล้วค่อยถามก็ได้
7. ของบางชิ้น ขนส่งฟรีหลายที่ตอนนี้ก็ติcustoms คือ ที่บอกสุ่มตรวจ ไม่ได้สุ่มเหมือนเมื่อก่อนนะ ตรวจจริง ตรวจเกือบทุกกล่องที่เข้าข่าย เพราะฉะนั้น ควรระมัดระวังในการสั่ง เพราะถ้าติดกรมศุล เพื่อนสมาชิกหลายท่านก็เคยแจ้งว่ากรณีนี้อาลีฯ ไม่คืนเงินให้
8. อย่าไปหลงกับช่วงpromotion เพราะบางทีถ้าลองเอาใส่ตระกร้า ถ่ายรูปเก็บไว้นิด บางที คุณอาจจะรู้สึกเจ็บปวดมากกว่า ที่รู้ว่า
ถ้าเราซื้อช่วงปกติที่ไม่ใช่โปรฯ สินค้าหลายอย่างขายถูกกว่าช่วงโปรฯ อันนี้คือเจอร้านค้าโกง คุณต้องแจ้งอาลี แคปรูปส่งไปว่าราคาช่วงโปรฯ ขายแพงกว่าช่วงปกติได้ไง เป็นคนไทยแต่บางทีก็ไม่โง่อะ คืออาจจะมีไม่กี่คนหรอกที่พอซื้อสินค้าเสร็จหลังช่วงโปรฯกลับไปดูสินค้าเดิมที่เราเคยซื้อ บางอย่างค้นพบว่าเห้ย! ทำไมถูกกว่าหลายเหรียญเลย ถูกกว่าช่วงโปรที่เราซื้ออีก กรณีนี้ขอเงินคืนได้นะ ถ้าคุณไม่พอใจ เปิดพิพาทไป แนบหลักฐานให้ครบแค่นั้น
กรณีนี้จะได้เงินคืนในวันรุ่งขึ้นเลย คือที่ได้คืนจะไม่เกิน 2 วัน
และกรณีแบบนี้ เจอหลายๆที่ ลาซาด้าก็มีเยอะ ร้านค้าที่หลอกลวงแบบนี้ คนไทยด้วยกันเองยังทำกันลง เล่นกับราคาตั้งสูงๆเวอร์ๆไว้ แล้ววันโปรฯ มาบอกว่าลดราคา จริงๆแล้วขายแพงกว่า หรือขายราคาเท่ากับช่วงเวลาปกตินั่นแหละ
(อย่างหลังคือ เวลาปกติก็ขายราคานี้อยู่แล้ว เช่นจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ
- ช่วงไม่โปรขายอยู่ราคา 100 บาท
- ช่วงก่อนโปรฯ 7-10 วันขาย200 บาท
- ช่วงโปรโมชั่น ขาย 100เท่าเดิม???
คือก่อนหน้าโปรฯ ร้านค้าจะอัพราคาสูงๆเวอร์ไว้ พอมาช่วงโปรฯก้อลดราคาให้ลงมาเท่าราคาขายช่วงปกติ? สรุปกรณีนี้ จะมีโปรฯเพื่ออะไร?)
เพราะฉะนั้นคุณควรมีสติในการซื้อ และรอ เปรียบเทียบราคาให้ดี จะได้ไม่โดนหลอก สินค้าหลายอย่าง ซื้อตอนช่วงปกติถูกกว่าช่วงโปรหลายเท่าเลย เพราะฉะนั้นอย่าไปตื่นเต้นเนอะ
และสำหรับ ลาซาด้า shopee หรือแอปอื่นๆ คุณควรแคปรูป ส่งรายงาน จนท. ไปเลยนะ อารมณ์ประมาณว่าอย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล และถ้าคุณแนบหลักฐานเพราะจะง่ายต่อการตรวจสอบ คุณอาจจะได้เงินส่วนต่างคืน หรืออาจจะขอคืนเงืนได้เลย เพราะเราไม่พอใจที่ร้านค้าโกงแบบนี้ ก็ขอเงินคืนไปเลย โดนโกงนี่ จะรอไรล่ะ จริงมั้ย? จากที่เคยทำมาแล้ว ยอมเสียเวลานิด แต่แจ้ง จนท. ให้ตรวจสอบคุณจะได้ประโยชน์มากกว่าแน่ๆ
และสำหรับ คนที่ว่างๆ จะตามจับผิดร้านค้าก็ได้นะคะ พวกนี้ก็อาจจะโดนแบล็คลิส เข้าใจว่าทางลาซาด้า อาลี ไม่น่าปล่อยไว้ ถ้าโดนบ่อยๆ ร้านค้าอาจจะปลิว ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียเวลาแจ้งฟรีหรอก ช่วยกันดู ช่วยกันสอดส่อง ช่วยกันทำให้ถูกต้องนะ เราจะได้ไม่โดนเอาเปรียบจากร้านค้าประเภทนี้
9. สำหรับ Iherb ถ้าของยังไม่ถึงกำหนดที่แจ้งในระบบ คุณก็สามารถแชทสอบถามทาง จนท.ให้ช่วยตรวจสอบสถานะให้ได้อีกเช่นกัน กรณีที่ไม่ได้รับของจริงๆ (โดยที่ไม่ติดกรมศุลนะ) แนะนำให้ตามเรื่องกับ จนท. เรื่อยๆ จะบอกว่า จนท.ของIherb น่ารักทุกคน ตามเรื่องให้ดีมาก ยังไงถ้าที่สุดแล้วของที่สั่งไปไม่ได้รับจริงๆ เค้าจะรีฟันคืนให้คุณเต็มจำนวนเข้าบัตรเครดิตที่คุณใช้ไป แตกต่างจาก อาลีฯ บางอย่างก็ได้ไม่เต็มจำนวน บางอย่างก็ได้รับเต็ม อันนี้ก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกันค่ะ
ปล. อาจจะยาวนิด แต่แค่อยากแชร์ ปสก.ส่วนตัว ถ้าใครอยากจะแนะนำเพิ่มเติหรืออยากสอบถามก็ทิ้งข้อความได้เลยนะคะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ และถ้าพิมพ์อะไรผิดไปก็ต้อง ขออภัยไว้ ณ ตรงนี้ด้วย ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครเสียหาย แค่อยากแชร์ ปสก.ตรง ในการซื้อของออนไลน์ แค่นั้น
ขอบคุณมากค่ะ
[CR] อัพเดท ปสก.ตรงการซื้อของจากAliexpress, Iherb, Lazada and Shopee ล่าสุดเดือนธ.ค.2562
อยากจะเอาประสบการณ์ส่วนตัวแบบล่าล่าสุด มาแชร์ ในการสั่งของจากอาลีฯ, iherb หรือเว็บขายของออนไลน์ อื่นๆ จากต่างประเทศและในประเทศนะคะ
เข้าเรื่องเลยได้ไม่ต้องเสียเวลาเนอะ
1. ปัจจุบันไม่มีราคากำหนดตายตัวหรอก ที่ว่าซื้อของนำเข้าต้องไม่เกิน 1,500 บาท จะเสียภาษี เพราะ ส่วนตัว ราคาของไม่เกิน 1,000 บาทตอนนี้ก็เจอภาษีแล้ว
สรุป ตัดออกเลยคำว่า 1,500 บาท เพราะปัจจุบัน customs ไทย เข้มงวดมาก และไม่แจ้งรายละเอียดใดๆที่จะบอกประชาชนให้ชัดเจนเลยว่าตกลงคุณจะเก็บภาษีที่เท่าไหร่กันแน่ บอกแค่ว่าอยู่ที่ดุลพินิจของ จนท.???? คือให้ปชช.หลงเข้าใจผิดว่าต้องสั่งไม่เกิน 1,500??? เลยทำให้รู้สึกว่าโดนเอาเปรียบจากรัฐ คือมันไม่ใช่ปะ และไม่สามารถทำการโต้แย้งใดๆได้อีกด้วย
2. ราคาของเกิน 1,500 ให้สั่งแยกออเดอร์ อันนี้ก็เข้าใจผิดอีกเหมือนกัน ถ้าคุณสั่งวันเดียวกัน ของship ออกมาพร้อมกัน มาถึงที่หลักสี่พร้อมๆกัน (สมมติแยกออเดอร์ไป 2 ออเดอร์) ถึงไทยพร้อมกัน 2กล่อง ชื่อ+ที่อยู่เดียวนกัน อันนี้customs ไทยคิดรวมเป็นราคาเดียว สรุปเจอภาษีอีกหนีไม่พ้นนะ อยากบอกให้ทราบโดยทั่วกัน
3. ไม่ควรสั่งของเกิน 2 ชิ้น/รายการ ถึงกฏหมายจะบอกไว้ว่าห้ามสั่งเกิน 6 ชิ้นต่อรายการ สำหรับสินค้านำเข้าบางประเภท แต่ปัจจุบัน 2-3 ชิ้น ก็โดนภาษี และง่ายต่อการสังเกตเพื่อปรับ
4. รู้สึกแย่ที่ปัจจุบันเข้มงวดเรื่องภาษีมากเกินไป เข้าใจว่าคุณจะบอกว่าเสียดุลนู้นนี่นั่น เงินไทยไหลออก ไปให้ต่างชาติ แต่ไม่คิดล่ะ??? ซื้อของใช้ในไทย มันแพงจนแทบแตะไม่ถึง (หลายร้านในไทยก็สั่งจากจีนหรือประเทศอื่นมา แล้วบวกราคาเพิ่มเยอะเกินไปจริงๆ) คือต้องหาสั่งของที่ราคาไม่แพงมาใช้ รอนานหน่อยก็ยอม
5. เศรษฐกิจแย่แบบนี้ยังจะเรียกเก็บภาษีเพิ่มทุกสิ่งอย่าง มันก็ไม่ไหวนะ จะอยู่ยังไง ของถูกราคาคุณภาพก็สั่งมาใช้ไม่ได้อีก??? ปรับหมด แล้วรู้สึกแย่ตรง เราต้องเสียภาษีนำเข้า แลัวยังบวกvat 7%
คือจะเสียไรเยอะแยะ เสียภาษีนำเข้าแล้วยังจะบวกเพิ่มไปอีก 7% ดูใจร้ายเกินไปอะ (อันนี้เข้าใจว่าเป็นกฏหมายนะแต่แค่รู้สึกว่าบางทีก็เกินไป)
6. ในกรณีระยะเวลาใกล้ถึงกำหนดที่เราจะต้องได้ของเช่น 10 พ.ย. - 30 ธ.ค. ใกล้ๆ วันที่ 30 แล้วคุณยังไม่ได้ของ กรณีนี้ สามารถแชทถามร้านค้าให้ช่วยตามสถานะได้นะ ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ30 หรือระยะเวลาเลยไปก่อนค่อยถามหรือเปิดพิพาท.. ส่วนตัว กรณีนี้หลายๆร้าน พอถามไปเค้าก็รีบเช็คสถานะให้เราแทบจะทันที แค่รอเค้าแจ้งกลับมาว่าของถึงไหนแล้วและเพราะอะไรเราถึงยังไม่ได้ของ อันนี้ให้เป็นแนวทาง บางร้านอาจจะตอบช้า ก็คือต้องรอให้ใกล้ๆวันก่อนแล้วค่อยถามก็ได้
7. ของบางชิ้น ขนส่งฟรีหลายที่ตอนนี้ก็ติcustoms คือ ที่บอกสุ่มตรวจ ไม่ได้สุ่มเหมือนเมื่อก่อนนะ ตรวจจริง ตรวจเกือบทุกกล่องที่เข้าข่าย เพราะฉะนั้น ควรระมัดระวังในการสั่ง เพราะถ้าติดกรมศุล เพื่อนสมาชิกหลายท่านก็เคยแจ้งว่ากรณีนี้อาลีฯ ไม่คืนเงินให้
8. อย่าไปหลงกับช่วงpromotion เพราะบางทีถ้าลองเอาใส่ตระกร้า ถ่ายรูปเก็บไว้นิด บางที คุณอาจจะรู้สึกเจ็บปวดมากกว่า ที่รู้ว่า ถ้าเราซื้อช่วงปกติที่ไม่ใช่โปรฯ สินค้าหลายอย่างขายถูกกว่าช่วงโปรฯ อันนี้คือเจอร้านค้าโกง คุณต้องแจ้งอาลี แคปรูปส่งไปว่าราคาช่วงโปรฯ ขายแพงกว่าช่วงปกติได้ไง เป็นคนไทยแต่บางทีก็ไม่โง่อะ คืออาจจะมีไม่กี่คนหรอกที่พอซื้อสินค้าเสร็จหลังช่วงโปรฯกลับไปดูสินค้าเดิมที่เราเคยซื้อ บางอย่างค้นพบว่าเห้ย! ทำไมถูกกว่าหลายเหรียญเลย ถูกกว่าช่วงโปรที่เราซื้ออีก กรณีนี้ขอเงินคืนได้นะ ถ้าคุณไม่พอใจ เปิดพิพาทไป แนบหลักฐานให้ครบแค่นั้น
กรณีนี้จะได้เงินคืนในวันรุ่งขึ้นเลย คือที่ได้คืนจะไม่เกิน 2 วัน
และกรณีแบบนี้ เจอหลายๆที่ ลาซาด้าก็มีเยอะ ร้านค้าที่หลอกลวงแบบนี้ คนไทยด้วยกันเองยังทำกันลง เล่นกับราคาตั้งสูงๆเวอร์ๆไว้ แล้ววันโปรฯ มาบอกว่าลดราคา จริงๆแล้วขายแพงกว่า หรือขายราคาเท่ากับช่วงเวลาปกตินั่นแหละ
(อย่างหลังคือ เวลาปกติก็ขายราคานี้อยู่แล้ว เช่นจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ
- ช่วงไม่โปรขายอยู่ราคา 100 บาท
- ช่วงก่อนโปรฯ 7-10 วันขาย200 บาท
- ช่วงโปรโมชั่น ขาย 100เท่าเดิม???
คือก่อนหน้าโปรฯ ร้านค้าจะอัพราคาสูงๆเวอร์ไว้ พอมาช่วงโปรฯก้อลดราคาให้ลงมาเท่าราคาขายช่วงปกติ? สรุปกรณีนี้ จะมีโปรฯเพื่ออะไร?)
เพราะฉะนั้นคุณควรมีสติในการซื้อ และรอ เปรียบเทียบราคาให้ดี จะได้ไม่โดนหลอก สินค้าหลายอย่าง ซื้อตอนช่วงปกติถูกกว่าช่วงโปรหลายเท่าเลย เพราะฉะนั้นอย่าไปตื่นเต้นเนอะ
และสำหรับ ลาซาด้า shopee หรือแอปอื่นๆ คุณควรแคปรูป ส่งรายงาน จนท. ไปเลยนะ อารมณ์ประมาณว่าอย่าปล่อยให้คนชั่วลอยนวล และถ้าคุณแนบหลักฐานเพราะจะง่ายต่อการตรวจสอบ คุณอาจจะได้เงินส่วนต่างคืน หรืออาจจะขอคืนเงืนได้เลย เพราะเราไม่พอใจที่ร้านค้าโกงแบบนี้ ก็ขอเงินคืนไปเลย โดนโกงนี่ จะรอไรล่ะ จริงมั้ย? จากที่เคยทำมาแล้ว ยอมเสียเวลานิด แต่แจ้ง จนท. ให้ตรวจสอบคุณจะได้ประโยชน์มากกว่าแน่ๆ
และสำหรับ คนที่ว่างๆ จะตามจับผิดร้านค้าก็ได้นะคะ พวกนี้ก็อาจจะโดนแบล็คลิส เข้าใจว่าทางลาซาด้า อาลี ไม่น่าปล่อยไว้ ถ้าโดนบ่อยๆ ร้านค้าอาจจะปลิว ไม่ต้องกลัวว่าจะเสียเวลาแจ้งฟรีหรอก ช่วยกันดู ช่วยกันสอดส่อง ช่วยกันทำให้ถูกต้องนะ เราจะได้ไม่โดนเอาเปรียบจากร้านค้าประเภทนี้
9. สำหรับ Iherb ถ้าของยังไม่ถึงกำหนดที่แจ้งในระบบ คุณก็สามารถแชทสอบถามทาง จนท.ให้ช่วยตรวจสอบสถานะให้ได้อีกเช่นกัน กรณีที่ไม่ได้รับของจริงๆ (โดยที่ไม่ติดกรมศุลนะ) แนะนำให้ตามเรื่องกับ จนท. เรื่อยๆ จะบอกว่า จนท.ของIherb น่ารักทุกคน ตามเรื่องให้ดีมาก ยังไงถ้าที่สุดแล้วของที่สั่งไปไม่ได้รับจริงๆ เค้าจะรีฟันคืนให้คุณเต็มจำนวนเข้าบัตรเครดิตที่คุณใช้ไป แตกต่างจาก อาลีฯ บางอย่างก็ได้ไม่เต็มจำนวน บางอย่างก็ได้รับเต็ม อันนี้ก็ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรเหมือนกันค่ะ
ปล. อาจจะยาวนิด แต่แค่อยากแชร์ ปสก.ส่วนตัว ถ้าใครอยากจะแนะนำเพิ่มเติหรืออยากสอบถามก็ทิ้งข้อความได้เลยนะคะ
ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบ และถ้าพิมพ์อะไรผิดไปก็ต้อง ขออภัยไว้ ณ ตรงนี้ด้วย ไม่ได้มีเจตนาจะทำให้ใครเสียหาย แค่อยากแชร์ ปสก.ตรง ในการซื้อของออนไลน์ แค่นั้น
ขอบคุณมากค่ะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้