ภาคต่อ เรื่องราวดีๆ เมื่อไฟไหม้ป่าที่ออสเตรเลีย

มาเริ่มเล่าเรื่องกันเลยค่ะ 

จากคราวที่แล้วเรามีโอกาสทำอาหารส่งไปที่ Nimbin ประมาณ 170 ชุด เหมียวและเพื่อนๆดีใจที่มีโอกาสได้ทำอะไรตอบแทนชุมชนที่เราอยู่ 

จากวันนั้นทุกวันนี้ ยังมีเสียงชื่นชมจากมาถึงพวกเรามากมาย มีการแชร์กระทู้ที่เหมียวลงในพันทิปไปยังเพจดังต่างๆ ในเฟสบุค และตามเว็บหนังสือพิมพ์เกือบทุกฉบับ ว่า สาวไทยมีน้ำใจ พวกเราทำเพราะอยากทำจริงๆค่ะ แค่คนกลุ่มเล็กๆลงแรงลงเงินกันเอง แต่ได้รับคำชื่นชมมากมาย ขอบคุณจากใจจริงๆเลยค่ะ

เครดิตภาพ Thai PBS



ตามกระทู้แรกที่นี่นะคะ 

https://m.pantip.com/topic/39413377?

มาต่อกันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เหมียวและเพื่อนๆได้มีโอกาสทำอาหารให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่ Kyogle ค่ะ ห่างจากลิสมอร์น่าจะประมาณ 30 กิโลค่ะ เหมียวติดต่อเจ้าหน้าที่ไปหลังจากเปิดเจอในเพจนี้ค่ะ



รอบนี้เจ้าหน้าที่เตรียมอาหารคือ CWA Kyogle แจ้งมาว่า มีเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 - 70 คนแล้วแต่วันค่ะ พอถึงวันศุกร์คุยกับเจ้าหน้าที่แจ้งมา 40 ชุดค่ะ เป็นอาหารเย็น วันเสาร์ แต่เหมียวเห็นว่า เราสามารถทำอาหารได้มากกว่านั้น เลยแจ้งไปว่าจะจัดเป็น 40 ชุดมื้อเย็นวันเสาร์และ 40 ชุดมื้อกลางวันวันอาทิตย์ค่ะ 

จัดเมนูตามนี้ค่ะ ทุกเมนูต้องคำนึงถึงเวลาที่ทาน ระยะทางการขนส่ง สารอาหารครบถ้วน อาหารต้องสามารถทานขณะที่เย็นแล้วรสชาติไม่เปลี่ยนมากนะคะ รวมถึงใครแพ้อะไรบ้าง แต่รอบนี้เจ้าหน้าที่ไม่มีขออะไรเป็นพิเศษ ตามแต่ที่ทางเหมียวและเพื่อนจะทำเลยค่ะ



พอวันศุกร์ได้แจ้งให้เพื่อนๆทราบว่าจะทำอาหารกันอีกรอบมีเพื่อนๆติดต่อมาทางเหมียว และทางพี่นี Pemika เยอะมากๆที่จะช่วยในครั้งนี้ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ คงกล่าวชื่อไม่หมดแน่ๆ

ก่อนออกจากบ้านเช้าวันเสาร์ กล้วยไม้สีเหลืองสดกำลังบานเลยค่ะ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกหน่อยค่ะ 
มีตากล้องตัวน้อยน้องโซเฟียถ่ายรูปให้แม่เหมียว 



ภาพนี้แม่เหมียวถ่ายให้น้องโซเฟียบ้าง 



พอวันเสาร์มาก็นัดพี่ไก่ มาช่วยตอน 12.30 น. มากันสองคนเลยค่ะ ทำไรไม่ทันสักอย่าง ดีที่น้องโซเฟียมาช่วยปอกไข่ต้ม 

ไม่รู้ช่วยปอกไข่ หรือ ช่วยกินไข่กันแน่ค่ะ



มีเพื่อนๆแจ้งมาจะมาช่วยแต่ก็ติดธุระไม่ได้มากัน 13.30 น. ก็ยังไม่มีใครมาช่วยก็ทำกันเท่าที่ทำได้

เมนูมี ข้าวผัดผักใส่ไข่



ไก่สเต๊ะ ทั้งหั่นไก่ หมักไก่ เสียบไก่ ย่างไก่ ถึงชื่อว่า..ไก่..



เต้าหู้สเต๊ะ เตรียมเผื่อคนทานเจ



ทอดมันปลากรายทอด ซื้อแบบสำเร็จรูปมานะคะ นำเข้าจากไทย รสชาติอร่อยมากๆใครทานก็ติดใจ



แกงแพนงเนื้อ ตุ๋นจนเนื้อเปื่อยทานง่าย รสชาติกลางๆไม่เผ็ดมากค่ะ ไม่มีมะเขือใส่แบบไทยๆเราก็ใส่แครอทกับถั่วฝักยาวลงไปค่ะ โรยด้วยใบมะกรูด



พี่บุญช่วยทำกระเพราะไก่ค่ะ แค่แวะไปรับ 

รอบนี้ทำข้าวเหนียวดำน้ำกะทิใส่มะม่วง 



พี่ไก่โทรตามขวัญ มาช่วยอีกแรง และมีพี่นีมาช่วยผัดข้าวผัดกันไป 3 กระทะใหญ่ๆๆ 



ดีที่รอบนี้ไม่ต้องจัดใส่กล่องเพราะเจ้าหน้าที่มีกล่องอาหารเตรียมให้ค่ะ เลยแพคลงหม้อ ลงกล่องอาหารขนาดใหญ่เตรียมเดินทางประมาณ 15.15 น. พร้อมออกเดินทางค่ะ นัดเจ้าหน้าที่ไว้ 16.30 น.

ออกเดินทางไปด้วยรถ 2 คันจ้า ล๊อคกี้Locky ขับไปกับลูกสาวทั้งสองคน และเหมียวขับพาสาวๆไปด้วยกัน พี่นีกับขวัญยังไม่เคยไป Kyogle เลยถือว่า พาไปขับรถเที่ยวและทำบุญวันเกิดอีกแล้ว 



ไปถึงประมาณ 16.15 น. เจอกับคุณ Jean และคุณแม่ลูกสองมาช่วยรับอาหารและจัดลงกล่อง มีกล่องเตรียมไว้หมดแล้ว อย่างที่เจ้าหน้าที่แจ้งมารอบนี้ขอรับอาหารอย่างเดียวเพราะของว่าง น้ำ ผลไม้มีเยอะมากๆแล้วค่ะ 



ความพิเศษของที่นี่ คือ เด็กๆที่นั่นจะเขียนกระดาษที่ใช้ปิดกล่องอาหารเป็นข้อความเช่น You're my hero ,Thank you for your hard work เป็นต้น 



มื้อเย็นรอบนี้เจ้าหน้าที่จัดทั้งหมด 50 ชุดเตรียมไป 40 ชุดเลยต้องแบ่งเฉลี่ยๆให้ครบ 50 ชุด มื้อกลางวันเป็นข้าวผัดผักใส่ไข่ ไก่และเต้าหู้สเต๊ะ ทอดมันปลา แยกน้ำสเต๊ะเผื่อมีคนแพ้ถั่วลิสงค่ะ



ส่วนข้าวเหนียวดำมะม่วงไปพร้อมมื้อเย็นเลยค่ะ 



จากนั้นก็นำอาหารของมื้อกลางวันของวันอาทิตย์คือ ข้าวหุงกับแพนงเนื้อ กระเพราไก่ ไข่ต้ม เก็บไว้ในตู้เย็น เจ้าหน้าที่จะแพคเองวันอาทิตย์ค่ะ 
เหมียวเลยให้ขวัญจัดเป็นตัวอย่างสัก 2 กล่องว่า วางแบบไหน ให้เจ้าหน้าจัดตามแบบ เลยเอากล่องที่จัดแล้วให้เจ้าหน้าที่ทั้งสองคนไปทานเป็นมื้อเย็นไปเลยค่ะ



หลังจากแพคของล้างของเสร็จก็มาถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก ก่อนกลับ คุณ Jean ก็เข้ามากอดเหมียวขอบคุณที่พวกเรานำอาหารไทยมาให้ในครั้งนี้ กอดและร้องไห้สะอื้นหนักกว่าตอนกอดกับหัวหน้าที่ Nimbun อีกค่ะ เหมียวก็บอกแค่ว่า เราอยากช่วยจริงๆ มีอะไรบอกได้ เรายินดีช่วยจริงๆ 



จะมีเจ้าหน้าออกมารับอาหารไปส่งจุดเปลี่ยนรถอีกทีเพราะต้องเป็นรถที่ทนความร้อน ทนไฟได้ มีพื้นที่ในการขนอาหารขนน้ำจำกัดมาก ต้องส่งต่อกันไปหลายจุดค่ะ ภาวนาว่า ขอให้อาหารของเราทุกชุดไปถึงเจ้าหน้าที่ทั้งหมดด้วยเถอะค่ะ อยากให้ทุกคนทานอิ่มๆจะได้มีแรงทำงานต่อไปค่ะ

จุดที่เจ้าหน้าที่ทำงานอยู่ ตามแผนที่ในรูปนะคะ ห่างจากจุดที่เหมียวไปส่งอาหารประมาณ 30 กิโลค่ะ 



ก่อนจบเรื่องเล่ายาวๆ 
ขอกล่าวขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนช่วยให้การทำอาหารครั้งนี้อีกรอบผ่านไปได้ด้วยดีนะคะ 
ขอขอบคุณทุกท่านทุกคนที่ร่วมสบทบทุนผ่านพี่นีมาให้เราได้ทำอาหาร ทำขนมไปให้เจ้าหน้าที่ครั้งนี้ มีเงินเหลือเหมียวเก็บไวับริจาคในส่วนอื่นๆตามความจำเป็นนะคะ คงมีโอกาสได้ทำอีกรอบแน่นอนค่ะ ..
ถ้าตกหล่นชื่อใครไปขออภัยด้วยจ้า 
พี่บุญ ทำกระเพราะกะทะใหญ่ให้
พี่เจน ฝากไข่มาให้ทำอาหาร
พี่ไก่ มาลงแรงทำสะเต๊ะให้ค่ะ
ขวัญ ตามมาช่วยงานได้ทันท่วงที 
พี่นี มาช่วยทำกับข้าว ขนาดบอกลูกค้าขอนวดคราวหน้า ขอบคุณมากๆค่ะพี่
ทุกๆท่านที่ช่วยสมทบทุนมานะคะ น้องนนท์ พี่ทิพย์ พี่แอ๋วร้านนวด พี่วาสร้านนวด โอ๋บาลิน่า พี่วรรณ ก้อย กีวี่ เบล จล แบรด มด พี่แอนและน้องกีตาร์ พี่สุมาลี ติ๊ก พี่อุ่นเรือนใจเด็ด พี่แหวง พี่แพต พัทธนันท์ น้อง Suppalak คุณแม่ On-Usa คุณแวว

กล่าวถึงไม่หมด tag ไม่ครบขออภัยค่ะ และยังมีเพื่อนๆพี่ๆอีกหลายคนที่เหมียวส่งไม่ทันนะคะ มีโอกาสหน้าค่อยทำบุญกันใหม่ค่ะ อนุโมธนาสาธุค่ะ

สถานการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียยังคงลุกลามและต่อเนื่องในหลายพื้นทีนะคะ ที่นี่เข้าหน้าร้อนแล้ว โดยเฉพาะวันที่เขียน 6 ธ.ค.นี้อุณณหภูมิสูงสุดที่ 39 องศาค่ะ 

ติดตามสถานการณ์จากเพจที่เหมียวติดตามอยู่ได้นะคะ ถ้าท่านใดสนใจ 
เพจหลักของรัฐ NSW จะแจ้งทุกจุดที่มีไฟไหมสถานการณ์แต่ละพื้นที่เป็นไงบ้างค่ะ 
NSW Rural Fire Service 


 
ส่วนโซนที่เหมียวอยุ่จะตามเพจนี้ค่ะ 
NSW RFS - Northern Rivers Zone



และ App : Fires Near Me NSW 


 
หรือ link ของหน่วยงานรัฐบาลของออสเตรเลีย 

https://sentinel.ga.gov.au/#/



ปล. ต้องบอกเลยค่ะว่า พยายามเขียนกระทู้นี้มา 3 วันแล้วค่ะ เขียนตอนลูกเข้านอน เขียนจากข้อความในเฟสของเหมียว ลงรูปประกอบพร้อมจะส่งกระทู้ เครื่องแฮงค์ หน้ากระทู้หายหมด 3 วันติดกันแล้วค่ะ รอบบี้เป็นรอบที่ 4 ที่ทุกคนได้อ่านกัน 

*****ส่งท้ายท้ายสุดเรื่องราวยังไม่จบนะคะ เพราะเหมียวยังมีโอกาสได้ทำอาหารไทยอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา มีเรื่องราวที่ไม่คิดไม่ฝันว่า จะมีโอกาสดีๆที่บุคคลท่านหนึ่งเห็นคุณค่าในการทำความดีครั้งนี้ของเหมียวและเพื่อนๆและส่งจดหมายมาแสดงความขื่นชมค่ะ ขอต่อกระทู้ถัดไปนะคะ มีเรื่องราวที่อยากแชร์มากมายถ้าไม่เบื่อที่จะอ่านกันนะคะ

ปิดด้วยภาพ ต้นคริสมาตร์ที่กลางเมืองลิสมอร์ เป็นการนำกระถางต้นไม้มาทำเป็นทรงต้นคริสมาตร์ตรงกลางบนสุดมีหุ่นของนักดับเพลิงค่ะ เข้ากับสถานการณ์ตอนนี้มากๆๆ
 

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่