จ้างช่างแต่งหน้าวันรับปริญญา แต่...?

กระทู้คำถาม
เรื่องมีอยู่ว่า...เราจ้างช่างแต่งหน้าทำผมไว้ในช่วงรับปริญญาค่ะ ซึ่งทางช่างก็แจ้งรายละเอียดมาว่า 
ค่าแต่งหน้าทำผม 
1 วัน 1,500 บาท 
2 วันคิด 2,500 บาท 

โดยทางเราก็ตกลงจ้าง 2 วัน คือวันซ้อม 1 วัน และ วันรับจริง 1 วัน และทำการจ่ายค่ามัดจำไปก่อน 300 บาท เหตุการณ์ปกติทุกอย่างจนกระทั่งถึง…

วันแต่งหน้าครั้งที่ 1...

ปรากฏว่าแต่งหน้าเราออกมาได้เทามาก ซึ่งในวันนั้นก็เฟลมากค่ะ ตอนแรกคิดว่าเราแค่คิดไปเอง แต่พอมาเจอเพื่อน ๆ สรุปเราไม่ได้คิดไปเองคนเดียว เพราะ มีเพื่อนทั้งที่สนิทและไม่สินทเข้ามาทักประมาณ 6-7 คนได้ หลังจากซ้อมเสร็จ เราก็สังเกตช่วงซ้อมอยู่ว่าทำไมเพื่อน ๆ มองเราแปลก ๆ ที่สำคัญไม่ใช่แค่หน้าค่ะ แต่รวมถึงผมด้วย…อันนี้อาจารย์ที่เป็นผู้ควบคุมทักเองเลยค่ะว่าวันจริงไม่เอาแบบนี้นะ บอกช่างเก็บผมข้างหน้ากับปอยผมด้านหลังด้วย คือ…ช่างทำผมใช้เวลาทำผมให้เราไม่ถึง 5 นาทีค่ะ ไม่มีการเก็บงานใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นวันที่เราเฟลมากค่ะ

พอหลังจากซ้อมเสร็จรุ่นน้องที่สนิทกันก็ออกปากเลยว่าจะแต่งให้วันรับจริงให้ยกเลิกช่างแต่ด้วยความเกรงใจของเราว่าจ้างพี่เขามาแล้ว (ช่างเป็นรุ่นพี่ที่รู้จักกันค่ะ) หลังจากนั้นช่างเขาก็ส่งเลขบัญชีมาให้โอนส่วนที่เหลือ คือ 2,200 บาท เราก็โอนไปค่ะ แต่ในใจคือลังเลอยู่ว่าจะเกรงใจแล้วเสี่ยงดวงไปแต่งวันจริงอีกหรอ แต่ปรากฏว่ามือตัวเองก็ไวโอนไปหมด 2,200 บาท จนได้มีโอกาสคุยกับรุ่นพี่ที่สนิทกันที่รับปริญญาพร้อมกัน พี่เขาก็ถามเลยว่าวันจริงอยากสวยหรืออยากเสี่ยงเลือกเอา แล้วถามต่อว่าเราซีเรียสเรื่องเงินไหม เราก็บอกซีเรียสเรื่องหน้ากับผมมากกว่าเพราะเป็นวันสำคัญในชีวิต พี่เขาก็แนะนำว่าไม่ต้องเกรงใจบอกตรง ๆ เลยว่า ขอยกเลิกนะคะ ส่วนเรื่องเงินแล้วแต่พี่จะพิจารณา เราก็เก็บมาคิดแล้วตัดสินใจทักไปบอกช่างตามนั้น…

ตอนแรกเราก็เผื่อใจไว้ว่าพี่เขาอาจจะคืนเงินมาสัก 500 บาท แต่ปรากฏว่าพี่เขาขอคืนเราแค่ 300 บาท คือ จากไม่ซีเรียสเราก็แอบเฟลจนเก็บเอามาคิดเหมือนกันค่ะ เราเลยอยากขอคำแนะนำสำหรับเหตุการณ์นี้ว่า ช่างเขาทำสมเหตุสมผลแล้ว แล้วเราเครียดไปเอง หรือตัวเราโดนเอาเปรียบคะ? ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะคะ อยากเคลียร์เรื่องที่นี้ในหัวที่ในคิดวนไปวนมาค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่