โดนลอกนิยาย แบบเอาโครงไปยำ เป็นคุณจะโกรธมั้ย

ให้ตายเถอะ ไม่อยากจะดราม่าเลย แต่ควรทำอย่างไรดี เมื่อรู้ว่างานของตัวเอง #ถูกลอกแบบเอาไปยำ (#ร่ายรักฯ โดนลอกอีกแล้ว)
มันแปลว่า โครงเรื่องร่ายรักฯ มันต้องดีจริง ๆ นะ มันถึงได้โดนลอกครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ละครั้งที่โดนคือ จะเป็นการลอกแบบยำ คือไม่ได้ลอกจนเหมือนทั้งหมด แต่เอาโครงมาบิดมายำเป็นเรื่องของตัวเอง

จุดที่สังเกตได้เท่าที่อ่านและรวบรวมมาจากตอนที่ไม่ติดเหรียญ

1. นางเอกร่ายรักฯ ชื่อ #ณิชญาฎา เรื่องนี้ชื่อ #ณัฐนิชา

2. ร่ายรักฯ ลูกแฝดชาย + หญิง ชื่อ #ตัวไหม และ #ใบหม่อน เรื่องนี้ชื่อ #ใยไหม กับ #ใบหม่อน

3. ร่ายรักฯ #นางเอกร่วมงานเลี้ยงฉลองปิดโครงการ ถูกรุ่นพี่คะยั้นคะยอให้กินเหล้าแล้วเมาหลับไป รุ่นพี่เลยลากขึ้นไปนอนในห้องพระเอก พระเอกเข้าใจผิดคิดว่ามานอนรอ เลยล่วงเกินนางเอก ตื่นมานางเอกก็หายตัวไปแล้วและไม่เคยเจอกันอีกเลยเป็นเวลา5 ปี มาเจออีกทีคือนางเอกมีลูก และสงสัยว่าลูกนางเอกคือผลจากความผิดพลาดในคืนนั้น ส่วนเรื่องนี้ #นางเอกไปกินเลี้ยงฉลอง กับเพื่อน เมา แล้วขึ้น #ห้องที่ทีมงานจัดเตรียมไว้ให้ เหมือนจะเดินผิดเลยพลาดโดนคนแปลกหน้าลวนลาม

4. นางเอกเรื่องร่ายรักฯ เป็น #สถาปนิก ส่วนเรื่องนี้เป็น #มัณฑนากร

5. ในร่ายรักฯ มีตัวละคร #รินรตี (แต่เป็นรุ่นน้องมหา’ลัย และเป็นนางเอกคู่รองของร่ายรักฯ ) เรื่องนี้มี #รินทร์ธารา เป็นน้องสาวนางเอก

6. ในร่ายรักฯ พระเอกชื่อภูวิช #เทพบริบาล มีพี่ชายต่างแม่ชื่อ ภูมินทร์ #เทพบริบาล หรือคุณใหญ่ ในเรื่องนี้ พระเอกเป็นพี่ (บุคลิกเท่าที่อ่านจะยังไม่ชัด แต่แอบรู้สึกว่าจะคล้ายๆ คุณใหญ่) ตระกูลพระเอกคือ #เพตราพิทักษ์ (#บริบาล กับ #พิทักษ์ ความหมายคือ #ปกป้องเหมือนกัน นะคะ)

7. ในร่ายรักฯ ตัวไหมใบหม่อนเจอ #ย่ากับลุงที่ห้าง เรื่องนี้ #คู่แฝดเจอที่เกาะ แต่บรรยากาศการพูดคุยดูจะคล้ายๆ กัน

8. ในร่ายรักฯ #คุณใหญ่เป็นคนสังเกตเห็นว่า สองแฝดหน้าเหมือนน้องชายตอนเด็กๆ มาก ในเรื่องนี้ คนที่สังเกตเห็นคนแรกเป็น #แม่ของพระเอก (ซึ่งก็คือย่าของเด็กๆ) ต่อมาคือ #พ่อพระเอกที่สังเกตเห็นกิริยาบางอย่างที่บังเอิญเหมือนลูกชายตัวเองตอนเด็กๆ ด้วย

ไล่อ่านรายละเอียดอื่นๆ ไปจนถึงตอนที่ติดเหรียญตอนแรกคือตอนที่ 11 แล้วหยุดอ่านเพราะคิดว่า หลังจากนี้อาจจะจะไม่เหมือนกันแล้วก็ได้ กำลังคิดว่าจะอ่านต่อดีมั้ย เชื่อว่าอ่านไปต้องเจออีกแน่ๆ 

มาถึงตอนนี้ก็เลยพอจะอนุมานได้ว่า #ผู้แต่ง น่าจะได้อ่านเรื่อง #ร่ายรักฯ แล้วชอบในโครงเลยเอามาบิดเขียนใหม่ใช้เป็นตอนเริ่มเรื่องในแบบของตัวเอง ซึ่งถ้าเป็นอย่างที่คาดเดาจริงๆ ส่วนตัวแล้วรู้สึกดีใจที่นิยายของตัวเองสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้กับนิยายเรื่องอื่นๆ ได้ แต่เอาจริงๆ มันก็อดเจ็บจี๊ดๆ ในใจไม่ได้เหมือนกัน #นิยายของนิลวนาคนอ่านอาจจะไม่เยอะ แต่หนึ่งในนั้นดัน #กลายเป็นนักเขียนที่น่าจะเข้าใจดีว่า

#การคิดพล็อตเรื่องแต่ละเรื่องรวมทั้งการเขียนแต่ละตัวอักษร มันไม่ง่าย ต้องผ่านการกลั่นกรองความคิดมาหลายตลบขนาดไหน ดังนั้นก่อนจะลอก จะยำงานใครอย่างน้อยก็น่าจะคิดถึงข้อนี้ให้เยอะๆ

มันน่าเศร้า ผสมดีใจยังไงไม่รู้ โดนลอกงาน แต่ก็มีบทพิสูจน์ว่า ร่ายรักฯ เป็นนิยายที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของนิลวนา #ไม่งั้นคงไม่ถูกลอกครั้งแล้วครั้งเล่าแบบนี้ จริงมั้ย???

รู้แบบนี้แล้วก็ฝากไปหาร่ายรักฯ มาอ่านกันเถอะนะคะ อย่าปล่อยให้นักเขียนตัวเล็กๆ อย่างเราท้อจนต้องเลิกเขียนนิยายไปเองเลย

นิลวนา/ฉัตรชณา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่