หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
HONDA GYMKHANA SKILL CHALLENGE 2019
กระทู้ข่าว
มอเตอร์ไซค์
ยิมคานา กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ใช้ต้นทุนที่เรียกได้ว่าต่ำที่สุดในการแข่งขัน
ทำไมมันถึงต่ำ เนื่องจากจริงๆแล้วการขับขี่แบบยิมคานามุ่งเน้นไปที่ทักษะและกระบวนการความคิด
ของผู้ขับขี่รถและรถที่ใช้ในการฝึกซ้อมหรือการแข่งขันก็ใช้รถแบบใดก็ได้ ตั้งแต่รถซื้อแกงจนถึงขั้นซุปเปอร์ไบค์
อ่านไม่ผิดครับการฝึกเริ่มได้ตั้งแต่รถซื้อแกงเลยนั่นแหล่ะ
ช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาหลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า ยิมคานา ผ่านหูมาบ้างไม่มากก็น้อย
และหลายคนก็อาจจะยังไม่เคยรู้จักมันซะด้วยซ้ำ ซึ่งเอาเข้าจริงๆการที่ไม่รู้จักก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ
เพราะการแข่งขันแบบน้ในบ้านเราเรียนตามตรงว่ามันไม่ได้แพร่หลาย และยังไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังมากนัก
จนกระทั่ง HONDA เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดกิจกรรม Gymkhana Skill Challenge ขึ้น
ซึ่งในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่สามและมีสนามสำหรับแข่งขันมากถึง 9 สนามด้วยกันในครั้งนี้
โดยจริงๆแล้วยิมคนาเริ่มการแข่งขันมาจากการใช้ม้าแข่งหลบหลีกเครื่องกีดขวาง ตั้งแต่สมัยมองโกลเจงกีสข่านนู่นเลย
และได้รับการปรับพัฒนารูปแบบการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง
ส่วนทางด้านยิมคานาที่ใช้รถในการขับขี่ จุดเริ่มต้นยังไม่ชัดเจนน ว่าเริ่มกันมาตั้งแต่ช่วงไหน
บ้างก็ว่าเริ่มจากทางฝั่งสหรัฐอเมริกา บ้างก็ว่ามีต้นกำเนิดมาจากทางฝั่งญี่ปุ่น หากมองถึงความเป็นไปได้
แต่หากค้นหาข้อมูลในวิกิ ก็จะกลายเป็นออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และการทดสอบรถโดยใช้กรวยในสหราชอาณาจักรรวมถึงไอร์แลนด์
ดังนั้นการเริ่มของมันจึงยังไม่ชัดเจน ในสายนี้ แต่ก็นะรถมีแรงม้า ก็ถือว่าเราขับม้าลงแข่งขันนั่นแล
กลับมาที่ Gymkhana ในประเทศไทยเราดีกว่า
แรกเริ่มเดิมทีก็เริ่มจากรถยนต์ ซึ่งในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมในระดับนึง มีสนามให้แข่งขันกันค่อนข้างมาก
พอมาเป็นมอเอตร์ไซค์ ความนิยมจริงๆก็ไม่น้อยครับ แต่ยังเป็นเฉพาะกลุ่มอยู่ในระดับนึง ที่ว่าเฉพาะกลุ่มนี้เนื่องจาก
ผู้ที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับทักษะการขับขี่แบบนี้ยังน้อยมาก แถมสถานที่ฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐานจริงๆก็น้อย ทำให้กระแสมิได้เปรี้ยงปร้างสักเท่าไรนัก
จึงเป็นที่มาให้ HONDA ทำกิจกรรมนี้ขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นถึงความปลอดภัยและเสริมสร้างทกษะให้ติดตัวต่อไป
ครั้นไอ้เราจะไปหาที่ฝึกกันเองซึ่งก็มีแหล่ะ
แต่ก็นะ ในบ้านเราพื้นที่จำกัดเหลือเกิน Honda Safety Thailand จึงจัดดินแดนยิมคานา ให้มาแสดงทักษะที่ฝึกฝนกันมา
ทุกการแข่งขันนอกจากทักษะต้องใช้ความคิดเสมอ
การแข่งขันมอเอตร์สปอร์ตทุกอย่าง เงื่อนไขแรกคือความเร็ว เงื่อนไขที่รองลงมาที่หลายๆท่านอาจมองข้ามไปนั่นคือเรื่องการวางแผน
ต่อให้คุณมีรถที่เร็วที่สุด แรงที่สุด ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้รับชัยชนะในสนามแข่งขันนั้นๆ
การแข่งขันยิมคานาก็เฉกเช่นเดียวกัน มือใหม่ที่เข้าร่วมอาจจะต้องงุนงงกับไพล่อนหรือเรียกแบบเราๆก็กรวยนั่นแหล่ะฮะ
บางคนบอกว่าก็แค่ขี่ไปตามททางที่เค้ากำหนดให้เร็วที่สุดก็พอ ซึ่งนั่นผิดถนัดครับ
การแข่งยิมคานาแม้ความเร็วเป็นสิ่งสำคัญแต่ความแม่นยำและการจดจำเส้นทางก็สำคัญไม่แพ้กัน
ตรงกันข้าม หากคุณมาเร็วเกินไปคุณอาจจะหักเลี้ยวในจุดสำคัญไม่ทันจนออกนอกเส้นทางได้
ดังนั้นทัศนะส่วนตัวผมกลับมองว่า ความพอดี คือสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าความความเร็ว
ไปแข่งก็ไม่ชนะ จะไปทำไม
เราไม่ได้ไปสู้กะใครนะ เราไปสู้กับตัวเอง
อย่างสนามล่าสุดที่ฮอนด้าจัด มีป๋าอายุย่างหกสิบลงแข่ง
อีกคนก็พี่เช็ค(จริงๆต้องเรียกลุงแต่แกให้เรียกพี่)นี่ก็ห้าสิบกว่า
ลงไปขับ ซึ่งเรื่องเวลาไม่ได้ดีมากมายจนถึงขั้นเข้ารอบได้ แต่แกก็ลงไง ชนะตัวเอง ชนะสังขาร ชนะความต้องการของตัวเองแล้ว
เห็นสองคนนี้มองย้อนดูที่ตัวเอง เวลาผมดีกว่านะ แต่ก็ต้องยอมแพ้ให้กับความมุ่งมั่นและตั้งใจของทั้งคู่อย่างราบคาบ
ชัยชนะเกิดได้กับทุกคนครับ แค่คุณชนะตัวเอง นั่นก็ยิ่งใหญ่มากๆแล้ว
ยังเหลือการแข่งขันอีก 5 สนาม ให้ได้ทำการปลดล็อคตัวท่านเอง
หากใครลงทะเบียนออนไลน์ไม่ทัน สามารถลงสมัครหน้างานเพิ่มได้ หากผู้ลงทะเบียข้างต้นมาไม่ครบ
ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ครบหรอก งานนี้ฟรีทุกค่าใช้จ่ายครับ จึงเป็นงานแข่งขันที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
สิ่งที่คุณได้รับกลับมา ไม่ใช่แค่การเข้าร่วมฟรีแต่ยังมีเรื่องของเทคนิคการขับขี่ต่างๆ ให้นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
นอกจากนี้ในงานยังมีรถ HONDA ADV-150 มาให้ท่านๆได้ทดสอบขับขี่พร้อมกับบูธกิจกรรมมากมายให้ร่วมสนุก
สามารถติดามข่าวสารการแข่งขันได้ที่
Honda Safety Thailand
https://www.facebook.com/Honda-Safety-Thailand-133620080031551/
และแฟนเพจที่หาสาระอะไรดีๆไม่ได้
ดีที่สุดก็แค่หน้าตาแอดมินครับ
Just Ride it
https://www.facebook.com/justrideitteam/
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ข่าว(ไม่)ด่วน น้องก้องย้ายไป WoldSBK 2026 ปีหน้า..///////////////
ตามที่คาดหมาย ... ก้อง”สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” เจ้าของสถิติในการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลกมากมายหลายรายการ ทั้งการขึ้นโพเดียมและคว้าชัยชนะในรุ
โก๋ไม่แก่
เชิญชมและเชียร์รายการ Wuhan Open 6-12 ตุลาคม 2568
6 ตุลาคม 2568 สวัสดีค่ะ เมื่อวานรายการ WTA 1000 ที่ปักกิ่งเพิ่งชิงชนะเลิศกันไป โดย Amanda Anisimova ได้แชมป์ไป วันนี้ก็ต้องมาแข่งรายการใหม่นี้ต่อเนื่องกันเลย น่าเป็นห่วงสุขภาพนักเทนนิสที่แข่ง 2-3
I am CheerS
เชียร์สดกอล์ฟ LET Tour รายการ Hero Women's Indian Open 2025 วันที่ 1
ขอเชิญแฟนกอล์ฟทุกท่านร่วมเชียร์และให้กำลังใจแก่นักกอล์ฟของเรา รายการนี้มีนักกอล์ฟของเราเข้าร่วมแข่งขั้น 2 คน ได้แก่1. ตรีฉัตร จีนกลับ (มายด์)2. อัญชิสา อุตมะ (แจน) รายการนี้จัดแข่งตั้งแต่วันที่ 9 - 12
สมาชิกหมายเลข 3211913
[MotoGP 2025] Round 18 : Pertamina Grand Prix of Indonesia คุยกันสดยันแห้ง และทายผลการแข่งขัน
สวัสดีครับ ทุกๆท่าน เข้ามาสู่สนามที่ 18 รายการ Pertamina Grand Prix of Indonesia สนามที่ 18 จะแข่งขันกันหว่างวันที่ 3 – 5 ต.ค.68 แข่งกันที่ สนาม Pertamina Mandalika Circuit ประเ
เด็กโขทัย
มันยากมั้ย ที่จะสร้างสนามแบดฯ ที่บังคับลมแอร์ให้เท่าๆ กันทั้งสองด้าน
ทุกสนามที่แข่ง เห็นนักกีฬามีปัญหาเสมอเลย เรื่องลมเป็นปัจจัยทำให้ควบคุมลูกขนไก่ยากๆๆๆ ทำให้ได้ดูการแข่งขันที่เหมือนไม่ใช่ฝีมือของนักแบดฯ จริงๆ ต้องมานั่งลุ้นกับลมแอร์อีก 2 ด้าน ด้านหนึ่งลมแรง อีกด้านหน
สมาชิกหมายเลข 6797714
รอขับ Xiaomi SU7 Ultra ในเกม GT7 หลัง ประกาศความร่วมมือกันเรียบร้อย
Xiaomi และ Polyphony Digital ประกาศความร่วมมือครั้งสำคัญที่การแข่งขัน Gran Turismo World Series 2025 รอบแรก ภายใต้ความร่วมมือนี้ Xiaomi SU7 Ultra - รถยนต์ไฟฟ้าหรูสมร
PonTripleP
สนามช้างฯ ชวนแฟนท้าลมหนาวชมรถคลาสสิคระดับตำนานในงาน “Chang Classic Car Revival 2022”
“เครื่องดื่มตราช้าง” ร่วมกับ สนามช้างฯ สานต่อความสำเร็จเตรียมขนขบวนรถคลาสสิค รถหายากระดับตำนานของเมืองไทย มาอวดโฉมบนแทร็คระดับโลกอีกครั้ง ในงาน Chang Classic Car Revival 2022 “ตนัยศิ
PonTripleP
คอลัมน์สำหรับผู้เยี่ยมชมครั้งแรก แฟล็กต่างๆ ที่ใช้ใน F1 มีอะไรบ้าง และมีความหมายว่าอย่างไร?
เมื่อรับชม F1 หรือมอเตอร์สปอร์ตอื่นๆ คุณจะเห็นธงหลากสีและลวดลายโบกสะบัดอยู่ข้างสนามแข่ง และคุณจะได้ยินข้อมูลเกี่ยวกับธงต่างๆ ทางวิทยุด้วยธงเหล่านี้ใช้เป็นสัญญาณสำคัญสำหรับนักแข่งและมีความสำคัญอย่างยิ่
สมาชิกหมายเลข 8986991
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มอเตอร์ไซค์
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 39
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
HONDA GYMKHANA SKILL CHALLENGE 2019
ยิมคานา กีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ใช้ต้นทุนที่เรียกได้ว่าต่ำที่สุดในการแข่งขัน
ทำไมมันถึงต่ำ เนื่องจากจริงๆแล้วการขับขี่แบบยิมคานามุ่งเน้นไปที่ทักษะและกระบวนการความคิด
ของผู้ขับขี่รถและรถที่ใช้ในการฝึกซ้อมหรือการแข่งขันก็ใช้รถแบบใดก็ได้ ตั้งแต่รถซื้อแกงจนถึงขั้นซุปเปอร์ไบค์
อ่านไม่ผิดครับการฝึกเริ่มได้ตั้งแต่รถซื้อแกงเลยนั่นแหล่ะ
ช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาหลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า ยิมคานา ผ่านหูมาบ้างไม่มากก็น้อย
และหลายคนก็อาจจะยังไม่เคยรู้จักมันซะด้วยซ้ำ ซึ่งเอาเข้าจริงๆการที่ไม่รู้จักก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ
เพราะการแข่งขันแบบน้ในบ้านเราเรียนตามตรงว่ามันไม่ได้แพร่หลาย และยังไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังมากนัก
จนกระทั่ง HONDA เล็งเห็นความสำคัญ จึงได้จัดกิจกรรม Gymkhana Skill Challenge ขึ้น
ซึ่งในปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่สามและมีสนามสำหรับแข่งขันมากถึง 9 สนามด้วยกันในครั้งนี้
โดยจริงๆแล้วยิมคนาเริ่มการแข่งขันมาจากการใช้ม้าแข่งหลบหลีกเครื่องกีดขวาง ตั้งแต่สมัยมองโกลเจงกีสข่านนู่นเลย
และได้รับการปรับพัฒนารูปแบบการแข่งขันมาอย่างต่อเนื่อง
ส่วนทางด้านยิมคานาที่ใช้รถในการขับขี่ จุดเริ่มต้นยังไม่ชัดเจนน ว่าเริ่มกันมาตั้งแต่ช่วงไหน
บ้างก็ว่าเริ่มจากทางฝั่งสหรัฐอเมริกา บ้างก็ว่ามีต้นกำเนิดมาจากทางฝั่งญี่ปุ่น หากมองถึงความเป็นไปได้
แต่หากค้นหาข้อมูลในวิกิ ก็จะกลายเป็นออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และการทดสอบรถโดยใช้กรวยในสหราชอาณาจักรรวมถึงไอร์แลนด์
ดังนั้นการเริ่มของมันจึงยังไม่ชัดเจน ในสายนี้ แต่ก็นะรถมีแรงม้า ก็ถือว่าเราขับม้าลงแข่งขันนั่นแล
กลับมาที่ Gymkhana ในประเทศไทยเราดีกว่า
แรกเริ่มเดิมทีก็เริ่มจากรถยนต์ ซึ่งในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิยมในระดับนึง มีสนามให้แข่งขันกันค่อนข้างมาก
พอมาเป็นมอเอตร์ไซค์ ความนิยมจริงๆก็ไม่น้อยครับ แต่ยังเป็นเฉพาะกลุ่มอยู่ในระดับนึง ที่ว่าเฉพาะกลุ่มนี้เนื่องจาก
ผู้ที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับทักษะการขับขี่แบบนี้ยังน้อยมาก แถมสถานที่ฝึกซ้อมที่ได้มาตรฐานจริงๆก็น้อย ทำให้กระแสมิได้เปรี้ยงปร้างสักเท่าไรนัก
จึงเป็นที่มาให้ HONDA ทำกิจกรรมนี้ขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นถึงความปลอดภัยและเสริมสร้างทกษะให้ติดตัวต่อไป
ครั้นไอ้เราจะไปหาที่ฝึกกันเองซึ่งก็มีแหล่ะ
แต่ก็นะ ในบ้านเราพื้นที่จำกัดเหลือเกิน Honda Safety Thailand จึงจัดดินแดนยิมคานา ให้มาแสดงทักษะที่ฝึกฝนกันมา
ทุกการแข่งขันนอกจากทักษะต้องใช้ความคิดเสมอ
การแข่งขันมอเอตร์สปอร์ตทุกอย่าง เงื่อนไขแรกคือความเร็ว เงื่อนไขที่รองลงมาที่หลายๆท่านอาจมองข้ามไปนั่นคือเรื่องการวางแผน
ต่อให้คุณมีรถที่เร็วที่สุด แรงที่สุด ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้รับชัยชนะในสนามแข่งขันนั้นๆ
การแข่งขันยิมคานาก็เฉกเช่นเดียวกัน มือใหม่ที่เข้าร่วมอาจจะต้องงุนงงกับไพล่อนหรือเรียกแบบเราๆก็กรวยนั่นแหล่ะฮะ
บางคนบอกว่าก็แค่ขี่ไปตามททางที่เค้ากำหนดให้เร็วที่สุดก็พอ ซึ่งนั่นผิดถนัดครับ
การแข่งยิมคานาแม้ความเร็วเป็นสิ่งสำคัญแต่ความแม่นยำและการจดจำเส้นทางก็สำคัญไม่แพ้กัน
ตรงกันข้าม หากคุณมาเร็วเกินไปคุณอาจจะหักเลี้ยวในจุดสำคัญไม่ทันจนออกนอกเส้นทางได้
ดังนั้นทัศนะส่วนตัวผมกลับมองว่า ความพอดี คือสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าความความเร็ว
ไปแข่งก็ไม่ชนะ จะไปทำไม
เราไม่ได้ไปสู้กะใครนะ เราไปสู้กับตัวเอง
อย่างสนามล่าสุดที่ฮอนด้าจัด มีป๋าอายุย่างหกสิบลงแข่ง
อีกคนก็พี่เช็ค(จริงๆต้องเรียกลุงแต่แกให้เรียกพี่)นี่ก็ห้าสิบกว่า
ลงไปขับ ซึ่งเรื่องเวลาไม่ได้ดีมากมายจนถึงขั้นเข้ารอบได้ แต่แกก็ลงไง ชนะตัวเอง ชนะสังขาร ชนะความต้องการของตัวเองแล้ว
เห็นสองคนนี้มองย้อนดูที่ตัวเอง เวลาผมดีกว่านะ แต่ก็ต้องยอมแพ้ให้กับความมุ่งมั่นและตั้งใจของทั้งคู่อย่างราบคาบ
ชัยชนะเกิดได้กับทุกคนครับ แค่คุณชนะตัวเอง นั่นก็ยิ่งใหญ่มากๆแล้ว
ยังเหลือการแข่งขันอีก 5 สนาม ให้ได้ทำการปลดล็อคตัวท่านเอง
หากใครลงทะเบียนออนไลน์ไม่ทัน สามารถลงสมัครหน้างานเพิ่มได้ หากผู้ลงทะเบียข้างต้นมาไม่ครบ
ซึ่งส่วนใหญ่ก็ไม่ครบหรอก งานนี้ฟรีทุกค่าใช้จ่ายครับ จึงเป็นงานแข่งขันที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
สิ่งที่คุณได้รับกลับมา ไม่ใช่แค่การเข้าร่วมฟรีแต่ยังมีเรื่องของเทคนิคการขับขี่ต่างๆ ให้นำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้อีกด้วย
นอกจากนี้ในงานยังมีรถ HONDA ADV-150 มาให้ท่านๆได้ทดสอบขับขี่พร้อมกับบูธกิจกรรมมากมายให้ร่วมสนุก
สามารถติดามข่าวสารการแข่งขันได้ที่ Honda Safety Thailand
https://www.facebook.com/Honda-Safety-Thailand-133620080031551/
และแฟนเพจที่หาสาระอะไรดีๆไม่ได้
ดีที่สุดก็แค่หน้าตาแอดมินครับ
Just Ride it
https://www.facebook.com/justrideitteam/