สวัสดีครับ,
iPhone คือสิ่งแรกที่เข้ามาในหัวหลังจากที่ผมนึกเรื่องโทรศัพท์ใหม่ขึ้นมา “ผทต้องการี่จะซื้อมัน ผมไม่รู้ว่าทำไม” ผม Google มาสักระยะแล้วมีแต่คนพูดข้อดี แต่ไม่มีใครเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ สักที และที่สำคัญคือเขาไม่ได้อธิบายเรื่องที่ผมกำลังจะพิมพ์ต่อไปนี้ ผมเลยมาอยู่นี่
ประเด็นคือผม อคติ MAC ผมไม่รู้ว่า iPhone มันมาแนวเดียวกันไหม เพราะผมมาทาง พวก Graphic Design, Visual Effect, Game Developing แล้ว MAC มันมาพร้อมกับความไม่สมเหตุผลชัดเจน เช่น Mac Lab ราคาเป็นแสนแต่เรนเดอร์ได้ช้ากว่าคอมประกอบเองราคาแค่ไม่กี่หมื่น, Utility ก็เหมือนจะดี แต่ไม่เคยได้ใช้จริงเพราะเขาไปใช้ฮาร์ดแวร์เฉพาะทางกันหมด มีน้องคนหนึ่งใช้ Mac แล้วแกจะเป็นคนเดียวที่มีปัญหาตลอด ไม่มีใครทำงานด้วยได้ เล่นเกมก็ไม่ได้ คือภาพพวกนี้ติดหัวมาก แต่ iPhone เป็นแบบนั้นไหม
ผมเล็ง iPhone ไว้ แต่นับวันการตัดสินใจมันยิ่งเอียงนึกออกไหมครับ
แต่มันต้องมีเหตุผลที่ทำให้ Demand มันสูงขนาดนั้น ผมแค่อาจยังไม่รู้ ช่วยบอกผมที (สายเล่นและพัฒนาเกม, ใช้งานทั่วไป)
1. เทียบ % ราคา (อัตราส่วนเปรียบเทียบ 1 : 1 USD) แบบหน่วยต่อหน่วยมาแนวเดิมเลยคือ ทำไมตัวเลขส่วนใหญ่แกต้องน้อยสุดอีกแล้ว ผมเข้าใจนะว่าบางท่านอาจจะบอกว่าตัวเลขมันน้อย แต่ใช้จริงมันดีกว่า คือคำพูดนั้นผมเคยได้ยินครับตั้งแต่สมัยใช้คอมแล้ว แล้วผมพิสูจน์แล้วตอนจับมาเรนเดอร์ข้าง ๆ กัน คลอค CPU อัดกัน MAC สู้คอมประกอบเอง + ฮาร์ดแวร์เฉพาะทางไม่ได้ แล้วมือถือเป็นแบบนั้นด้วยหรือเปล่าครับ
2. App ที่สนับสนุนที่ผมใช้ (สายเกม) ส่วนใหญ่ไม่มีบน IOS ตัวอย่างจากการใช้จริง เช่น Controller ของทุกค่ายสามารถใช้ใน Android ได้เลยขณะที่ใน ISO ต้องใช้ Emulator แล้วพอมันเป็น Emulator มันก็จะมีปัญหาตามมา IOS บินก่อนเพื่อน แต่ Android ยังเล่นได้อยู่ (ซะงั้น) ไม่ต้องเชื่อผม ค้นหาเลย “Call of Duty Mobile Banned Third-Party Controller” มีคนโดนแบนเป็นพันตอนมันปรับแพทซ์ใหม่ (แต่ตอนนี้อนุญาติให้ใช้แล้ว) โดนแบนกันหน้าแหก เพื่อนผมเป็นหนึ่งในนั้นเพราะใช้เครื่อง X1 บน IOS (Happy Chick Emulator) ซึ่งทาง GameSir ออกมายืนยันเองว่าเป็นเรื่องจริง มันไม่ใช่ปัญหาของ IOS แต่มันเกี่ยวข้องกันและควรพูดถึง, หรือการคลอกเฟรมเรต (FPS) หนัก ๆ ตอนเล่นพวก PUBG แกก็ดันทำสู้พวก Razer หรือ Asus ไม่ได้ ทั้งที่ราคากินพวกนั้นขาดทำไม
3. สำหรับ Developer ที่ต้องเขียน API เข้าไป Android เหมือนกระดาษเปล่าอะครับ อยากเขียนอะไรก็เขียน อยาก Root แล้วยัดอะไรไปก็ยัด แต่ IOS อันนี้ผมไม่เคยลอง มันยากไหมครับ
4. Utility ที่โฆษณา เช่น ตัดวิดีโอได้ทันที เหมาะสำหรับ Creator มันมีประสิทธิภาพขนาดนั้นเลยหรอครับ เพราะเท่าที่ผมทำมาผมทำใน After Effect, Premiere Pro แล้วก็ไปทำ Sound Design แยกเอากันหมด หรือตรงนี้มีใครทำทุกอย่างผ่านสิ่งที่เขาโฆษณาจริง ๆ แบบไม่ผ่านคอมเลย หรือแต่งภาพ ผมก็ทำใน Photoshop กับ Light Room ทั้งหมด คืออันนี้ไม่ได้ตัดเครดิตนะครับ แต่ตอนฟังงานเปิดตัวแกโฆษณาซะแบบ... มันน่าสนใจมากเลยนะ
5. เรื่องกล้องอันนี้ผมเห็นเขาพิสูจน์ให้ดูแล้วไม่ถาม (ยิ่งเอียงหนักเข้าไปใหญ่)
6. ใน Youtube หรือเว็บเปรียบเทียบ มักจบด้วยคำว่า “แล้วแต่ความรู้สึก” ก็ไม่รู้ว่าถ้าจะพูดแบบนั้นแล้วจะออกมารีวิวทำหอยอะไร มันหายากมากไอ้ประเภท “คลอค FPS” อัดกัน “แสดงผล Runtime อัดกัน” ขอแบบตัวเลข สถิติ ข้อเท็จจริง อัดกันตรง ๆ นี่หายากมาก ส่วนใหญ่แค่ “รู้สึกว่า” ทำไมต้อง “รู้สึกว่าทุกทีไม่เข้าใจ” แบบ "รู้สึกว่ามันลื่นกว่า รู้สึกว่าเสถียรกว่า" คือ อย่ารู้สึกสิ เอาตัวเลข เอารีเฟรชเรตมาวัดกันตรง ๆ สิ ซึ่ง... นั่นแหละครับ
ทั้งหมดนี้ถ้าวัดจากข้อเท็จจริง ตัวเลข หรืออะไรทำนองนี้ล้วนๆ มันยังเป็นจ้าวแห่งมือถืออยู่ไหมครับ ถามตรง ๆ คือเลย มันคืออุปสงค์ อุปทาน รึเปล่า หรือมันดีจริง ๆ และผมควรซื้อมันจริง ๆ อย่างที่ผมเคยคิดเอาไว้ (ความหมายของคำว่าดีในที่นี้อยู่ด้านบน)
ขอบคุณมากครับ
iPhone นี่คือที่สุดแล้วใช่ไหมครับสำหรับ Smart Phone ?
iPhone คือสิ่งแรกที่เข้ามาในหัวหลังจากที่ผมนึกเรื่องโทรศัพท์ใหม่ขึ้นมา “ผทต้องการี่จะซื้อมัน ผมไม่รู้ว่าทำไม” ผม Google มาสักระยะแล้วมีแต่คนพูดข้อดี แต่ไม่มีใครเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ สักที และที่สำคัญคือเขาไม่ได้อธิบายเรื่องที่ผมกำลังจะพิมพ์ต่อไปนี้ ผมเลยมาอยู่นี่
ประเด็นคือผม อคติ MAC ผมไม่รู้ว่า iPhone มันมาแนวเดียวกันไหม เพราะผมมาทาง พวก Graphic Design, Visual Effect, Game Developing แล้ว MAC มันมาพร้อมกับความไม่สมเหตุผลชัดเจน เช่น Mac Lab ราคาเป็นแสนแต่เรนเดอร์ได้ช้ากว่าคอมประกอบเองราคาแค่ไม่กี่หมื่น, Utility ก็เหมือนจะดี แต่ไม่เคยได้ใช้จริงเพราะเขาไปใช้ฮาร์ดแวร์เฉพาะทางกันหมด มีน้องคนหนึ่งใช้ Mac แล้วแกจะเป็นคนเดียวที่มีปัญหาตลอด ไม่มีใครทำงานด้วยได้ เล่นเกมก็ไม่ได้ คือภาพพวกนี้ติดหัวมาก แต่ iPhone เป็นแบบนั้นไหม
ผมเล็ง iPhone ไว้ แต่นับวันการตัดสินใจมันยิ่งเอียงนึกออกไหมครับ แต่มันต้องมีเหตุผลที่ทำให้ Demand มันสูงขนาดนั้น ผมแค่อาจยังไม่รู้ ช่วยบอกผมที (สายเล่นและพัฒนาเกม, ใช้งานทั่วไป)
1. เทียบ % ราคา (อัตราส่วนเปรียบเทียบ 1 : 1 USD) แบบหน่วยต่อหน่วยมาแนวเดิมเลยคือ ทำไมตัวเลขส่วนใหญ่แกต้องน้อยสุดอีกแล้ว ผมเข้าใจนะว่าบางท่านอาจจะบอกว่าตัวเลขมันน้อย แต่ใช้จริงมันดีกว่า คือคำพูดนั้นผมเคยได้ยินครับตั้งแต่สมัยใช้คอมแล้ว แล้วผมพิสูจน์แล้วตอนจับมาเรนเดอร์ข้าง ๆ กัน คลอค CPU อัดกัน MAC สู้คอมประกอบเอง + ฮาร์ดแวร์เฉพาะทางไม่ได้ แล้วมือถือเป็นแบบนั้นด้วยหรือเปล่าครับ
2. App ที่สนับสนุนที่ผมใช้ (สายเกม) ส่วนใหญ่ไม่มีบน IOS ตัวอย่างจากการใช้จริง เช่น Controller ของทุกค่ายสามารถใช้ใน Android ได้เลยขณะที่ใน ISO ต้องใช้ Emulator แล้วพอมันเป็น Emulator มันก็จะมีปัญหาตามมา IOS บินก่อนเพื่อน แต่ Android ยังเล่นได้อยู่ (ซะงั้น) ไม่ต้องเชื่อผม ค้นหาเลย “Call of Duty Mobile Banned Third-Party Controller” มีคนโดนแบนเป็นพันตอนมันปรับแพทซ์ใหม่ (แต่ตอนนี้อนุญาติให้ใช้แล้ว) โดนแบนกันหน้าแหก เพื่อนผมเป็นหนึ่งในนั้นเพราะใช้เครื่อง X1 บน IOS (Happy Chick Emulator) ซึ่งทาง GameSir ออกมายืนยันเองว่าเป็นเรื่องจริง มันไม่ใช่ปัญหาของ IOS แต่มันเกี่ยวข้องกันและควรพูดถึง, หรือการคลอกเฟรมเรต (FPS) หนัก ๆ ตอนเล่นพวก PUBG แกก็ดันทำสู้พวก Razer หรือ Asus ไม่ได้ ทั้งที่ราคากินพวกนั้นขาดทำไม
3. สำหรับ Developer ที่ต้องเขียน API เข้าไป Android เหมือนกระดาษเปล่าอะครับ อยากเขียนอะไรก็เขียน อยาก Root แล้วยัดอะไรไปก็ยัด แต่ IOS อันนี้ผมไม่เคยลอง มันยากไหมครับ
4. Utility ที่โฆษณา เช่น ตัดวิดีโอได้ทันที เหมาะสำหรับ Creator มันมีประสิทธิภาพขนาดนั้นเลยหรอครับ เพราะเท่าที่ผมทำมาผมทำใน After Effect, Premiere Pro แล้วก็ไปทำ Sound Design แยกเอากันหมด หรือตรงนี้มีใครทำทุกอย่างผ่านสิ่งที่เขาโฆษณาจริง ๆ แบบไม่ผ่านคอมเลย หรือแต่งภาพ ผมก็ทำใน Photoshop กับ Light Room ทั้งหมด คืออันนี้ไม่ได้ตัดเครดิตนะครับ แต่ตอนฟังงานเปิดตัวแกโฆษณาซะแบบ... มันน่าสนใจมากเลยนะ
5. เรื่องกล้องอันนี้ผมเห็นเขาพิสูจน์ให้ดูแล้วไม่ถาม (ยิ่งเอียงหนักเข้าไปใหญ่)
6. ใน Youtube หรือเว็บเปรียบเทียบ มักจบด้วยคำว่า “แล้วแต่ความรู้สึก” ก็ไม่รู้ว่าถ้าจะพูดแบบนั้นแล้วจะออกมารีวิวทำหอยอะไร มันหายากมากไอ้ประเภท “คลอค FPS” อัดกัน “แสดงผล Runtime อัดกัน” ขอแบบตัวเลข สถิติ ข้อเท็จจริง อัดกันตรง ๆ นี่หายากมาก ส่วนใหญ่แค่ “รู้สึกว่า” ทำไมต้อง “รู้สึกว่าทุกทีไม่เข้าใจ” แบบ "รู้สึกว่ามันลื่นกว่า รู้สึกว่าเสถียรกว่า" คือ อย่ารู้สึกสิ เอาตัวเลข เอารีเฟรชเรตมาวัดกันตรง ๆ สิ ซึ่ง... นั่นแหละครับ
ทั้งหมดนี้ถ้าวัดจากข้อเท็จจริง ตัวเลข หรืออะไรทำนองนี้ล้วนๆ มันยังเป็นจ้าวแห่งมือถืออยู่ไหมครับ ถามตรง ๆ คือเลย มันคืออุปสงค์ อุปทาน รึเปล่า หรือมันดีจริง ๆ และผมควรซื้อมันจริง ๆ อย่างที่ผมเคยคิดเอาไว้ (ความหมายของคำว่าดีในที่นี้อยู่ด้านบน)
ขอบคุณมากครับ