[CR] วันสบายๆ กับอาหารเช้า ณ เชียงคาน

สวัสดีครับ ผมเพิ่งไปเที่ยวเชียงคานครั้งแรก เดือนพฤศจิกายน ซึ่งอากาศกำลังเริ่มเย็นๆ แล้ว และเชียงคานก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่นักท่องเที่ยวหลายๆ คนมองไว้ ซึ่งที่นี่อาหารเช้าส่วนมากที่ขายกัน ก็จะมี ข้าวต้ม โจ๊ก ข้าวเปียกเส้น (ก๋วยจั๊บญวน) ไข่กระทะ 

แล้วพอดีว่าบ่ายๆ วันที่ 2 ของการเดินทาง ผมกับภรรยาเดินเล่นผ่านหน้าวัดศรีคุนเมืองเจอคุณป้าขายไส้กรอก หมูยอนึ่ง อร่อยและไม่แพง ไม้ละแค่ 10 บาท แถมน้ำจิ้มก็เด็ด และป้ายังใช้ของดีอีกด้วย (ไส้กรอกหนังกรอบ หมูยอหมูแท้ๆ ) เลยได้คุยกับคุณป้า และแกได้ชวนให้วันรุ่งขึ้นมาลองชิมข้าวปุ้นน้ำแจ่วที่ร้านของแก ในถนนศรีเชียงคานซอย 7 ผมกับภรรยาเลยลองมาตามนัดกันดู


มาถึงร้านของคุณป้า แกชื่อป้าปลั่ง อายุ 65 แล้วแต่ร่างกายยังแข็งแรง แถมอัธยาศัยดีมากๆ อีกด้วย มาถึงเราก็ซ่อกแซ่กถามด้วยความอยากรู้อยากเห็น และก็มองด้วยความสนใจ

ข้าวปุ้นน้ำแจ่วก็ตามชื่อเลย คือใช้เส้นขนมจีน แทนเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วไป โดยแกจะให้หยิบเองได้เลย โดยปกติจะใส่กัน 3 หยิบ แต่ถ้ากลัวไม่อิ่มก็เพิ่มเส้นได้ตามใจชอบ และก็คีบผักได้ตามใจ ผักก็จะมี ผักบุ้งนา กะหล่ำปลี ถั่วงอก และมะละกอดิบ 

เครื่องหลักๆ จะมีเป็นเครื่องใน เช่น ปอด หัวใจ ม้าม ไส้ เลือด และเนื้อหมูที่ต้มจนเปื่อย ติดกระดูกอ่อนก็มี น้ำซุปต้มกระดูกหมูร้อนๆ ต้มเตาถ่าน บีบมะนาวปรุงรส เติมพริกสด พริกป่นตามใจชอบ ซดน้ำแกงยามเช้าตอนอากาศเย็นๆ ก็ฟินไปอีกแบบ 

แถมป้าปลั่งยังยกถั่วฝักยาวสดๆ มาให้จิ้มกะปิกินกับข้าวเหนียวนึ่งร้อนๆ อันนี้ป้าแกให้กินฟรีเลยด้วย บอกให้ลองกินแบบวิถีคนเชียงคานแท้ๆ ดู


 


น่าทานไหมครับ ชามนี้ 40 บาทเอง 

โฉมหน้าป้าปลั่งครับ อายุ 65 แล้วแต่ร่างกายยังแข็งแรง แถมอัธยาศัยดีมากๆ อีกด้วย ร้านป้าจะมีน้ำดื่มให้บริการฟรี แต่เช้าวันนั้นยังไม่มาส่ง ป้าเลยเอาน้ำดื่มสิงห์มาให้ 1 ขวดโดยจะไม่คิดเงิน แต่ผมกับภรรยาไม่ยอม ด้วยความใจดีของป้านี่เอง ทำให้ผมตัดสินใจเขียนรีวิวโปรโมทร้านให้ป้าปลั่ง เพื่อตอบแทนน้ำใจไมตรีของคุณป้า ยิ้ม

ขอจบการรีวิวเท่านี้ ผมเพิ่งรีวิวครั้งแรกหากผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
ชื่อสินค้า:   ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่