พอทราบหรือไม่ครับ ปีนี้ืทำไม BALAC CU ถึงไม่รับคะแนนจาก TOEFL ITP ในการยื่น Early Admission 2020

ตอนนี้เด็กๆหลายคนกำลังสับสนกับรอบ Early Admission 2020 ของ BALAC CU ที่ออกระเบียบการในการสมัครรอบนี้มา ระเบียบการภาษาไทยยังคงเหมือนเดิม แต่ระเบียบการภาษาอังกฤษ มีจุดเพิ่มเติมมาคือ ไม่รับคะแนน TOEFL ITP ที่ก่อนหน้านั้นก็รับมาตลอด
 
การเปลี่ยนแปลงไม่รับคะแนนอะไรในการยื่น ผมคิดว่าควรแจ้งล่วงหน้าไหมครับ อย่างน้อย 1 ปีการศึกษา เพราะเด็กๆหลายคนเสียค่าสมัครสอบไปหลายครั้ง เพื่อทำคะแนนให้ได้ตามกำหนด และรอยื่นในปีนี้ (คะแนนเก็บได้ 2 ปี) สถาบันที่รับสอบ ก็ไม่ทราบว่าทาง BALAC CU จะไม่รองรับ ยังโฆษณาให้มาสอบ

ระเบียบการภาษาไทยกับอังกฤษ ก็ไม่ตรงกันในเรื่องนี้

 ผมเคารพในการตัดสินใจของสถาบันที่ออกระเบียบการมาในปีนี้ แค่อยากทราบเหตุผลที่ถูกต้อง เพราะถ้าไม่คิดว่าคะแนน TOEFL ITP เชื่อถือได้ เด็กๆรุ่นต่อๆไปก็จะไม่เสียเงินไปสอบในสถาบันที่เขารับสอบครับ

Update 26/11/2019

ทาง BALAC CU แจ้งกลับมาว่า ไม่ได้มีการรับคะแนน TOEFL ITP มาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่เด็กอาจจะเข้าใจผิดว่า TOEFL PBT เป็นอันเดียวกับ TOEFL ITP เพราะ TOEFL PBT / CBT ไม่มีการจัดสอบในประเทศไทยแล้ว เหลือแต่ IBT ที่ค่าสอบ $185 (เกือบหกพันบาท) และข้อมูลส่วนใหญ่จะแจ้งว่า TOEFL ITP เป็นรูปแบบใหม่มาแทนที่ PBT ดังนั้นในปีนี้ ทาง BALAC CU จึงเขียนให้ชัดเจนว่าไม่รับคะแนน TOEFL ITP 

เด็กๆที่จะสมัครเข้าเรียน คงต้องเน้นสอบ  IELTS หรือ CU-TEP 
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่