คิดว่า สาเหตุที่คูฮาราฆ่าตัวตายนี่มาจากแฟนเก่าที่แบล็คเมล์ จนกลายเป็นโรคซึมเศร้าหรือเปล่า?

ข่าวการพบศพของคู ฮารา อดีตสมาชิกวง KARA เกิร์ลกรุ๊ปชื่อดังของเกาหลีใต้ ถือเป็นข่าวเศร้าสะเทือนวงการ K-Pop พร้อมกับคำถามที่เกิดขึ้นตามมามากมายในหมู่แฟนๆ
.
.
แม้ไม่มีการยืนยันถึงสาเหตุการตายที่ชัดเจน แต่ตำรวจเกาหลีใต้ระบุว่า จดหมายที่พบบนโต๊ะเขียนขึ้นจากลายมือของฮาราเอง เนื้อหาภายในเป็นไปในเชิงตัดพ้อถึงชีวิตอันเจ็บปวด  
.
.
ทั้งนี้ภาพจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็นว่าฮารากลับถึงบ้านคนเดียวในเวลาบ่ายวันอาทิตย์ ก่อนที่แม่บ้านจะมาพบร่างไร้วิญญาณของเธอในช่วงเย็น
.
.
จากจดหมายตำรวจจึงตัดประเด็นเรื่องถูกทำร้ายออกไป ทั้งนี้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นอย่างยอนฮับ ระบุสาเหตุการตายว่าเป็นการจบชีวิตตัวเองเนื่องจากความกดดันจากสังคม  
.
.
การเสียชีวิตของฮารานับเป็นการจบชีวิตตัวเองของนักร้องสาวเกาหลีใต้คนที่สองภายในรอบไม่กี่เดือน เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ซอลลี่ อดีตสมาชิกวง f(x) เพื่อนสนิทของเธอก็เลือกจบชีวิตตัวเองเช่นกัน
.
.
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฮาราเคยคิดฆ่าตัวตาย ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม เธอเคยพยายามฆ่าตัวตายด้วยการรมควันในบ้าน โชคดีที่ตำรวจเข้าไปช่วยได้ทัน หลังเธอโพสต์ข้อความในอินสตราแกรมว่า “ลาก่อน”
.
.
หลังออกจากโรงพยาบาล ฮาราก็ออกมาขอโทษแฟนๆ ต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า “เธอรู้สึกเจ็บปวดกับหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต” หนึ่งในนั้นคือการถูกแบล็คเมล์จากแฟนเก่า
.
.
เมื่อปี 2018 คลิปวีดิโอจากกล้องวงจรปิดแสดงให้เห็น ชอย จอง บุม อดีตแฟนเก่าซึ่งเป็นช่างทำผมกำลังขู่ฮาราว่าถ้าหากเธอไม่ยอม (ทำบางอย่าง) เขาจะปล่อยคลิปวีดิโอระหว่างที่ทั้งสองกำลังมีเซ็กซ์กันในโลกออนไลน์
.
.
คลิปวีดิโอดังกล่าวแสดงให้เห็นฮารากำลังคุกเข่าอ้อนวอนแฟนหนุ่มไม่ให้ทำอย่างนั้น เนื่องจากจะทำให้อาชีพในวงการบันเทิงของเธอต้องจบสิ้น  
.
.
ต่อมาแฟนหนุ่มของเธอถูกตำรวจจับ เรื่องนี้กลายเป็นข่าวใหญ่ในเกาหลีใต้ และทำให้ตันสังกัดตัดสินใจยกเลิกสัญญากับคู ฮารา ในเดือนมกราคมปี 2019 โดยไม่ชี้แจงเหตุผล
.
.
หลังมรสุมชีวิตต่างๆ ผ่านไปได้ไม่นาน ฮาราเริ่มกลับมารับงานอีกครั้ง และมีแผนที่จะรับงานญี่ปุ่นเป็นหลัก แต่ก็มาเกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อซอลลี่เพื่อนสนิทของเธอกลับมาเสียชีวิตลงอย่างกะทันหัน
.
.
ในสังคมเกาหลีใต้ หญิงสาวที่มีภาพหรือคลิปการมีเพศสัมพันธ์หลุดออกมาสู่สาธารณะ พวกเธอจะถูกสังคมวิจารณ์ในด้านลบ แม้จะเป็นผู้ถูกกระทำจากฝ่ายชายก็ตาม
.
.
จากซีรีย์ละครหรือภาพยนตร์ เกาหลีใต้อาจดูเหมือนเป็นสังคมเท่าเทียมที่ตัวละครชายมักมีบุคลิกอบอุ่นเห็นอกเห็นใจผู้หญิง แต่นั่นเป็นแค่เพียงโฆษณาชวนเชื่อ
.
.
อันที่จริงเกาหลีใต้ยังเป็นสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ กดขี่ผู้หญิง รวมทั้งยังมองว่าผู้หญิงเป็นเพศที่ด้อยกว่า นี่คือประเทศที่ได้อันดับ 116 จาก 145  ในหัวข้อ Global Gender Gap ปี 2017 ที่นี่ผู้หญิงยังคงถูกกีดกันโอกาสในการทำงาน และช่องว่างระหว่างเงินเดือนของชายและหญิงที่เรียนจบมหาวิทยาลัยยังแตกต่างกันถึงร้อยละ 35
.
.
กรณีที่เป็นที่กล่าวขานมากที่สุดคือกรณีของพนักงานหญิงคนหนึ่งในบริษัทเกมชื่อดังอย่าง Nexon ที่โพสต์ภาพตัวเองใส่เสื้อ “Girls do not need a Prince” ลงในโซเชียลเน็ตเวิร์กแล้วเธอถูกไล่ออกจากบริษัท
.
.
หรือกรณีของนาอึน แห่งวง Apink โพสต์รูปเคสมือถือของเธอที่มีคำว่า “GIRLS CAN DO ANYTHING” เพื่อสนับสนุนแคมเปญของแบรนด์ “Zadig & Voltaire” ที่เธอไปร่วมงานแฟชั่นวีคก็ถูกโจมตีอย่างหนักจนต้องลบรูปภาพไป
.
.
ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่า ผู้ชายเกาหลีใต้ติดอันดับการซ้อมภรรยามากที่สุดในโลก และร้อยละ 80 ยังคิดว่าตัวเองต้องมีอำนาจเหนือผู้หญิงในทุกเรื่อง
.
.
แนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดโต่งดังกล่าวมาจากแนวคิดขงจื้อที่มีอิทธิพลต่อบริบทสังคมเกาหลีตั้งแต่เมื่อ 500 ปีก่อน ซึ่งสะท้อนความรังเกียจผู้หญิงหรือกดขี่ผู้หญิง เช่น ผู้หญิงที่ดีต้องเชื่อฟังผู้ชายอย่างเคร่งครัด ต้องอยู่ในศีลธรรม ต้องปรนนิบัติพ่อแม่สามี และต้องคลอดบุตรชาย
.
.
แม้แนวคิดดังกล่าวไม่ได้แสดงออกมาในรูปแบบของความรุนแรงเสมอไปในปัจจุบัน แต่มันก็ฝังรากลึกยากที่จะถอนรากถอนโคน

Cr.รอบโลก กรุณา บัวคำศรี

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่