[SR] Review Vol. 32 แม่นาค เดอะมิวสิคัล : เป็นแม่นาคที่ดี เกินความคาดหมาย

กระทู้รีวิว
ดรีมบอกซ์ ภูมิใจเสนอ "การกลับมาอีกครั้งของละครเพลงแห่งความประทับใจ จากอมตะตำนานของวิญญาณรักที่ไม่ยอมตาย สู่ละครเพลงที่ทุกคนรอคอย"
เปิดการแสดง 16 – 17 ,22 – 23 –24, 29 - 30 พฤศจิกายน 2562 และ1 ธันวาคม 2562
รอบการแสดง ศุกร์ 19.30 น. เสาร์ 14.00 / 19.30 น. อาทิตย์ 14.00 น.
โรงละครM Theatre ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ราคาบัตร 1200 / 1500 / 2000 / 2500
จองบัตรได้ที่ www.dreambox.co.th หรือ Hotline : 085-4166661-4 (11.00 น-19.00 น.)
สอบถามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ ดรีมบอกซ์ 02-7153547-9

---------------------------------------------------------------------

ธีรนัยน์ ณ หนองคาย - รับบท แม่นาค : การกลับมาครั้งนี้ คือการกลับมาอย่างเต็มพลังของครูน้ำมนต์ จริงๆ เรื่องนี้ครูใช้พลังทั้งหมดที่มีเลยมั้ง คือเป็นคนอุ้มทั้งเรื่องไว้ที่ตัวเอง บทหนัก อารมณ์ คือสุด เสียงร้องนี่นึกว่าอัดเสียงไว้ แล้วเปิดข้างหลัง 5555 คือไม่มีคำว่าตก ไม่มีคำว่าหลุด เลยแม่เอ้ยยยยย ยอมแล้วววววว ตอนเป็นคนก็เรียบร้อย เป็นผีก็ดุขึ้นมาหน่อยนึง (แม่นาคเวอร์ชั่นนี้ไม่ค่อยเกรี้ยวกราด) หวีดเสียงใส่หมอผีคนเดียวมั้งถ้าจำไม่ผิด นอกนั้นมาแบบเบาๆ สวยๆ พริ้วๆ 55555 ขอกราบ แม่นาคแคสนี้ คือใช่ 

กนกฉัตร มรรยาทอ่อน (ไต้ฝุน KPN) - พี่มาก : พี่มาก บทไม่ได้มากเท่าไร เสียงร้องใช้ได้ การแสดงดี แต่พลังน้อยๆชอบกล เป็นพี่มากที่ดูเป็นผู้ชายบอบบาง เป็นผู้ชายอ่อนโยน เป็นผู้ชายแบบตามใจเมีย รักเมียมากกกกก แต่เค้าก็มีเหตุผลของเค้าแหละ ตามการตีความในเวอร์ชั่นนี้เลย

มณีนุช เสมรสุต - แม่เหมือน (แม่ของพี่มาก) : แม่ร้าย ร้ายมากแม่ 555555 เกลียดแม่จนนาทีสุดท้าย จนแม่นาคไปเกิดละ แม่ยังร้ายอยู่ จริงๆคิดไปคิดมาต้องมีคนแบบนี้แหละ เรื่องราวของแม่นาค เลยเล่าต่อๆกันมาจนถึงปัจจุบัน ต้นเรื่องมาจากแม่เหมือนแน่นอน แม่เสียงดี แม่ด่าทุกเพลง ด่าคนเดียวไม่พอ แม่พาอองซอมด่าอีก ถ้าเราเป็นแม่นาคเราคงฆ่านางก่อนคนแรก กราบในความพลังของแม่เหมือน 

นรินทร ณ บางช้าง - ป้าแก่ (หมอตำแย) : ใครดูแล้วชอบตัวละครตัวนี้บ้าง ส่วนตัวชอบมาก ชอบในการออกแบบบท ให้มีตัวละครตัวนี้ แบบนี้ สงสารที่สุด ครูเอ๋แสดงเก่ง ร้องดี เอาใจไปเลย ชอบ สงสารตอนพายเรือมาขอโทษแม่นาค TT (ฉากนี้สวยงาม)

ภคมน บุณยะภูติ - สายหยุด (ศักดิ์เป็นน้องพี่มาคแต่ชอบพี่มาค)  : บทนี้ลูกโป่งเกิดมาก แสดงได้โดดเด่นที่สุดเท่าที่ดูลูกโป่งมา ติดตามตั้งแต่ AF เสียแอบคล้ายปุยฝ้าย (สายหยุดแคสเก่า) ส่วนตัวแล้วชอบการแสดงของลูกโป่ง กับเสียงร้อง ตัวนักแสดงไม่ติดอะไร แต่บทนี่สิ ขอไปเล่าในพาท "บทละคร"

เสกรัก ชัยศรศรายุทธ - เรือง (เพื่อนพี่มากและชอบสายหยุด) : คนนี้เคยดูตอน นางฟ้า เดอะมิวสิคัล เสียงดี มาเรื่องนี้บทเยอะกว่าเรื่องที่แล้ว แต่บทก็ไม่ได้โดดเด่นอะไร ในตัวนักแสดงก้โอเคนะ 

อรวรรณ เย็นพูนสุข - แม่ทองคำ (แม่ของแม่นาค) : ออกมาน้อย แต่ออกมาในตอนที่สำคัญ เรื่องนี้เล่าไปถึงบ้านพ่อแม่ของแม่นาคเลย ว่าเป็นใครมาจากไหน พ่อกับแม่แม่นาคเลยต้องมีออกมาบ้าง ก็เป็นเหตุ เป็นผลดี ทำให้ตัวแม่นาคน่าสงสารมากขึ้น และในเรือที่มารับวิญญาณก็จะมีแม่ของแม่นาคมารับด้วย (ฉากเรือมรณา เป็น ฉากเด่น ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ) 

ญาณี ตราโมท - ขุนประจัน (พ่อของแม่นาค) : พ่อใจร้ายที่สุดดดด แต่สมัยก่อนเป็นใครก็คงทำแบบนี้ ถ้าลูกสาวหนีตามผู้ชายไป พ่อทำได้ดี แต่พลังพ่อยังไม่สุดในฉากที่แม่นาคเขียนจดหมายมา พ่อน่าจะไปให้สุดกว่านี้ นี่คือยังไม่รู้ว่าสรุปพ่อโกรธอยู่ หรือหายโกรธแล้ว ประมาณนั้น

หมู่มวล - ชื่นชม หมู่มวล ทำได้ดี ทั้งการแสดง เสียงร้อง ไม่มีหลุด จินตลีลาก็เลิศ ยกความดีความชอบให้ ในการสร้างสีสรรค์กับละครได้ดี (หมู่มวลบางคนน่าจะแสดงแทนแม่นาคในหลายฉากด้วย ทำได้เนียนนะ ดูไม่ออก )

นักแสดง 9/10 


แม่นาค เวอร์ชั่นนี้ มีการขยายความออกมา ถึงต้นสายปลายเหตุ ว่าแม่นาคเป็นใคร มาจากไหน แน่นอนว่า กว่าแม่นาคจะตาย ก็ครึ่งองค์แรก สำหรับคนที่รอดูตอนแม่นาคตายคงแทบขาดใจเพราะเรื่องมันชั่งดำเนินช้าเหลือการ ยืดยาวเหลือเกิน บางฉาก ไม่จำเป็นต้อมีก็ได้มั้ง หรือแม้กระทั้งตัวละครบางตัวก็ยังไม่จำเป็นต้องมี เช่น บทสายหยุด กับเรือง  ประมาณ 2 ฉากได้ สายหยุดร้องเดี่ยวอีก 1 (ร้องเพื่อเล่าว่าตัวเองสนทิกับมากแค่ไหน เหมือนเป็นเพลงตรีมของนางว่าตอนเด็กๆเล่นกัน 2 คน ประมาณนี้ ) สายหยุดเป็นบ้า ชาวบ้านรุมแกล้ง เอาผ้าแดงมาแกล้ง เรืองมาช่วย สายหยุดเหมือนจะบอกความจริง แต่ก็ไม่ไ้บอกอะไร เป็นต้น ส่วนตัวไม่ได้ยึดติดกับเวอร์ชั่นไหนๆ แต่ในแง่ของคนดู มันมีฉากที่เรียกได้ว่า ซ้ำๆ อยู่พอสมควร ซ้ำแบบไม่ได้มี คีย์หรือบทอะไรสำคัญในฉากนั้น อีกทั้งยังเป็นละครแบบ sung through musicals คือร้องเพลงแทนการพูดทั้งหมด ด้วยแล้ว มันเลยไปกันใหญ่ อยากเห็น Dream box ทำแม่นาค แบบไม่ต้อง sung through อ่ะ ส่วนตัวชอบหลายๆอย่างในนั้น ทั้งหมดทั้งมวล เลยเอามาลงในบทละคร ที่น่าจะเป็นต้นเหตุ ให้ละครมีช่วงยืดเยื้อ 

บทละคร 8/10 ส่วนดีที่ตีความเพิ่มเติม และในช่วงท้ายที่ทิ้งให้คนดูได้งงตลอดทางกลับบ้านว่าทำไมแม่เหมือนไม่ตาย 5555 เพราะน่าจะต้องมีคนต้นเรื่องเล่าต่อๆกันมาจนถึงปัจจุบันนี่แหละ แม่นาค จึงเป็นที่รู้จัก 

เพลง - จัดเต็มอิ่มตอลดเกือบ 4 ชั่วโมง เมาเพลงกันเลยทีเดียว แต่แปลก ตอนแรกตั้งแง่กับ sung through ถึงขั้นไม่ชอบ แต่เรื่องนี้กลับทำเพลงได้เพราะจัง ยิ่งเพลงที่แม่นคร้องนะ ขนลุกไปหมด นักแสดงจำกันได้ยังไง ถามหน่อย 5555 กราบ 

ดนตรี - ดนตรีแน่นดีจากที่ฟัง ใช้ดนตรีไทยเข้ามาสร้างบรรยากาศได้ดี เพลงที่มีขลุ่ยเพราะดี คลาสสิค มันคือละครไทยเลยอะ ถ้าได้ยินเสียงขลุ่ย แต่คุ้นๆว่ามีไม่กี่เพลง ที่บรรเลงด้วยดนตรีไทย ฟังเพลินมาก ดนตรีมีหลายแบบทั้งช้า เร็วสลับไปตามเพลง ไม่มีตรงไหนติดขัด

9/10 * อยากให้ทำการบ้านเรื่องคิวไมโครโฟน ให้ดี รอบที่ดูไมค์หมอผีดับ ทั้งฉากไม่ได้ยินเลยว่าร้องว่าอะไร แงๆๆๆๆๆ ขอส่วนลดด้วย บางฉากนักแสดงเข้าไปแล้วแต่ไมค์ยังไม่ปิด ได้ยินเสียงตีนตุ๊กแก ถอดชุดกันชุลมุน 

ฉาก - ฉากสวยยยยยยยย ดูไทย ดูเป็นละครโบราณดี ใส่ใจรายละเอียก แม้กระทั้งหม้อที่อยู่บนบ้านก็ยังจุดไฟ ไม่ได้วางเฉยๆ เคลื่อนย้ายไม่มีสะดุด ถึงแม้จะเป็นโครงสร้างที่ใหญ่ๆทั้งนั้น บ้านแม่นาค ถ้าสังเกตุดีๆ ตรงที่แม่นาคนั่งเขียนจดหมายมันสโลป ลงด้วยนะ คือเค้าทำให้คนดูมองเห็นได้ชัดขึ้น เห็นมั้ย เค้าใส่ใจรายละเอียดนะ มีฉากให้ว้าววววววว มีฉากที่แบบ ที่สวยยยมากๆๆๆ เช่น ฉากหมอตำแยพายเรือไปบ้านแม่นาค คือบ้านค่อยๆเคลื่อนเข้ามา พร้อมเสียงกล่อมเด็ก OMG ขนลุกสิ น่ากลัวจริง อีกฉากคงเป็นฉากที่พี่มากฝันร้าย คือ เห็นคนหัวขาด หลอน ไม่เบา ฉากสะพานหัก ก็ดีมีกลไก ฉากเรือมรณา ก็สวยดูน่ากลัว ฉากสวยจร้า ชอบ

เทคนิค - ละครผีต่อให้ไม่ได้โฟกัสตอนตาย ก็ต้องมี เทคนิคพิเศษบ้างแหละ อดใจรอตั้งแต่องค์แรก มาองค์ 2 ก็มีให้ดูนะ (จริงๆมีองค์แรกฉากวิญญาณออกจากร่างคือ เซอไพรซ์ มาก ร้องว้าววเลย ) สลิงมีให้เห็น เหาะ ไปเหาะมาตามประสาผี แต่ไม่ได่เหาะแรงเหมือนอีกค่าย 555 ฉากมือยาว เก็บมะนาวมี แต่ไวไปหน่อย บ้านแม่นาคจากใหม่ เป็นเก่ามี แต่ตอนเสกให้ใหม่ไม่มีนะ เหมือนหลังคามาเต็มอยู่แล้ว ฉากสะพานหักเป็นจุดชูโรงของเค้าก็ทำได้ดี มีเทคนิคให้เดา ให้ตื่นเต้น รวมๆอล้วเทคนิคก็ดี 

9/10 อย่างที่บอก บางฉากไวไปหน่อย ฉากเก็บมะนาวไวมาก คนดูยังไม่ทันห็นเลย 55555 

เสื้อผ้า - ทำออกมาได้ดี ชุดดูแยกชนชั้น รายละเอียดชัดเจน แม่นาคลูกคนรวยจะใส่เสื้อแล้วมีสไบทับ ชุดเปลี่ยนได้ไว บางฉากเปลี่ยนบนเวทีเลยจร้า แม่นาคตอนเป็นผีจะใส่สีขาว ดูเป็นผีที่ดี สะอาด 5555 จริงๆแล้วเค้าปูเรื่องมาแบบนั้น เอาจริงๆแม่นาคไม่ได้ฆ่าใครเลยนะ 
10/10 

สรุปคะแนน
1.นักแสดง = 9
2.บทละคร = 8
3.เพลงและดนตรี = 9
4.ฉากและเทคนิค = 9
5.เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย = 10 
ติดตามข่าวสารละครเวที ได้ที่ https://www.facebook.com/MusicalAholic/
ติดตามข่าวสารละครเวที ได้ที่ https://www.facebook.com/MusicalAholic/
ติดตามข่าวสารละครเวที ได้ที่ https://www.facebook.com/MusicalAholic/
ติดตามข่าวสารละครเวที ได้ที่ https://www.facebook.com/MusicalAholic/



ชื่อสินค้า:   แม่นาค
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้าหรือบริการมาใช้รีวิวฟรี โดยไม่ต้องคืนสินค้าหรือบริการนั้น
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างแต่ได้รับผลประโยชน์อย่างอื่น เช่น บัตรกำนัล ค่าเดินทางตามจริง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่