ในความเป็นพุทธะท่านแบ่งบุคคลของเป็น๒จำพวก คือ
๑. อริยะชน
๒.. ปุถุชน
มันมีแค่นี้และแค่นี้จริงๆ ไม่มีโสดาบัน สกิทาคา อนาคาหรือพระอรหันต์
มีโมฆะบุรุษหลายคน ไปมั่วบอกว่า ปุถุชนละสังโยชน์๓ได้จะได้เป็นโสดาบัน.....เลอะเทอะ
สังโยชน์ไม่มี๑..๒..๓ ฯ
สังโยชน์มีแค่ ผลของสังโยชน์คือ....อุทธัมภาคิยสังโยชน์
เหตุแห่งสังโยชน์ คือ.......................โอรัมภาคิยสังโยชน์
ความเป็น"บุคคล"ในพุทธะ
๑. อริยะชน
๒.. ปุถุชน
มันมีแค่นี้และแค่นี้จริงๆ ไม่มีโสดาบัน สกิทาคา อนาคาหรือพระอรหันต์
มีโมฆะบุรุษหลายคน ไปมั่วบอกว่า ปุถุชนละสังโยชน์๓ได้จะได้เป็นโสดาบัน.....เลอะเทอะ
สังโยชน์ไม่มี๑..๒..๓ ฯ
สังโยชน์มีแค่ ผลของสังโยชน์คือ....อุทธัมภาคิยสังโยชน์
เหตุแห่งสังโยชน์ คือ.......................โอรัมภาคิยสังโยชน์