รีวิวประวัติการ์ตูนโฟรเซ่น ภาค 1-2 Frozen Cartoon Review

ก่อนจะกล่าวถึง Frozen2 ที่กำลังจะเข้าโรง นั้น ผมขอพูดถึงภาคแรกก่อน คือ ผจญภัยแดนคำสาปราชินีหิมะ หรือ โฟรเซน เป็นภาพยนตร์เพลงแนวแฟนตาซี-คอเมดีประเภทคอมพิวเตอร์แอนิเมชันสามมิติในปี พ.ศ. 2556 อำนวยการสร้างโดยวอลต์ดิสนีย์แอนิเมชันสตูดิโอส์และจัดจำหน่ายโดยวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส  ภาพยนตร์เรื่องนี้ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากเรื่องเล่าเรื่องราชินีหิมะของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน นับเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันลำดับที่53 ของภาพยนตร์ในชุดแอนิเมชันคลาสสิกของวอลท์ดิสนีย์ โดยเล่าเรื่องแอนนาเจ้าหญิงผู้กล้าที่ผจญภัยไปกับ คริสตอฟฟ์คนขายน้ำแข็ง กวางเรนเดียร์ และมนุษย์หิมะ เพื่อค้นหา ราชินีเอลซ่าพี่สาวที่ห่างเหินซึ่งมีพลังน้ำแข็งที่ทำให้อาณาจักรตกอยู่ภายใต้ฤดูหนาวชั่วนิรันดร์โดยไม่ได้ตั้งใจ
 
ภาพยนตร์เรื่องนี้ผ่านช่วงการเรียบเรียงร่างบทภาพยนตร์มาหลายปีก่อนที่จะได้รับการอนุมัติให้เดินหน้าต่อใน พ.ศ. 2554 โดยมีเจนนิเฟอร์ ลี เป็นผู้เขียนบท และลีกับคริส บัก เป็นผู้กำกับ นอกจากนี้ยังได้ คริสเตน เบลล์, ไอดินา แมนเซล, โจนาธาน กรอฟฟ์, จอร์ช แกด และซานติโน่ ฟอนทาน่า มาเป็นผู้พากย์เสียงตัวละคร คริสโตฟ เบค ผู้ร่วมงานกับดิสนีย์ในภาพยนตร์สั้น Paperman เป็นผู้เรียบเรียงทำนองออร์เคสตรา และโรเบิร์ต โลเปซ กับคริสเตน แอนเดอร์สัน-โลเปซ คู่สามีภรรยานักแต่งเพลงเป็นผู้แต่งเพลงประกอบเรื่อง 
โฟรเซนเปิดรอบปฐมทัศน์ที่โรงภาพยนตร์เอลแคปิตันเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2556 และออกฉายเป็นการทั่วไปในวันที่ 27 พฤศจิกายน โดยได้รับเสียงวิจารณ์ในแง่บวกอย่างล้นหลามทั้งจากนักวิจารณ์และผู้ชม นักวิจารณ์บางคนเห็นว่าโฟรเซนเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันและภาพยนตร์เพลงที่ดีที่สุดตั้งแต่ยุคฟื้นฟูของดิสนีย์ภาพยนตร์ยังทำรายได้อย่างล้นหลาม ได้รับรายได้กว่า $1.2 พันล้านทั่วโลก โดยเป็นรายได้จากสหรัฐอเมริกาและแคนาดา $400 ล้าน และอีก $247 ล้านในญี่ปุ่น ได้รับการขนานนามว่าเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาล, ภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลลำดับห้า, ภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในปี 2556 และภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลลำดับสามในญี่ปุ่น โฟรเซนได้รับรางวัลออสการ์ ในสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม และในสาขาเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เพลงเล็ทอิทโก) รางวัลลูกโลกทองคำสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม, รางวัลบาฟต้าสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมม, รางวัลแอนนีห้ารางวัล (รวมทั้งภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม) และรางวัลนักวิจารณ์คัดสรรในสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม และเพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เพลงเล็ทอิทโก),
สำหรับในประเทศไทย เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2556

ตัวละครหลักในเรื่องนี้ ได้แก่
    เอลซ่า (Elsa) ราชินีผู้มีพลังน้ำแข็งมาตั้งแต่กำเนิด ยิ่งเอลซ่าโตขึ้นพลังวิเศษของเธอก็ยิ่งรุนแรงขึ้นทุกวัน จนทำให้เธอต้องเก็บตัวอยู่แต่ในห้องไม่ยอมออกมาพบปะกับผู้คน จนกระทั่งเธอได้ขึ้นครองราชย์ต่อจากพ่อของเธอ ทำให้เอลซ่าต้องออกมาเผชิญกับผู้คนภายนอก แล้วเธอก็เริ่มหวาดกลัวกับพลังวิเศษที่ไม่สามารถควบคุมได้ เธอจึงต้องหนีออกจากอาณาจักร และพลังของเธอทำให้ทั้งอาณาจักรตกอยู่ในฤดูหนาวตลอดกาลโดยไม่ได้ตั้งใจ
    อันนา (Anna) เจ้าหญิงน้อยผู้เป็นน้องสาวของเอลซ่า เธอเป็นเด็กที่ร่าเริง ช่างเพ้อฝันว่าสักวันจะได้พบกับรักแท้ เมื่อเอลซ่าหนีออกจากอาณาจักร เธอก็ต้องออกเดินทางไปตามหาเอลซ่าเพื่อกล่อมให้กลับอาณาจักร แต่เธอกลับโดนคำสาปน้ำแข็งของเอลซ่าโดยไม่ได้ตั้งใจ ทำให้อันนาต้องคำสาป และต้องหาทางแก้
    คริสตอฟฟ์ (Kristoff) หนุ่มภูเขาทำงานรับส่งก้อนน้ำแข็ง มีสเวน กวางเรนเดียร์คู่ใจ ชื่อสเวน (Sven)  ที่เลี้ยงมาตั้งแต่เล็ก และร่วมผจญภัยไปกับอันนาเพื่อลบล้างคำสาปของเอลซ่า
    โอลาฟ (Olaf) ตุ๊กตาหิมะที่เอลซ่ากับอันนาเคยปั้นด้วยกันตั้งแต่ยังเด็ก หลังจากที่เอลซ่าได้สาปให้ทั้งเมืองตกอยู่ในฤดูหิมะแล้วหนีออกจากอาณาจักร พลังวิเศษของเธอก็ทำให้โอลาฟมีชีวิตขึ้นมา โอลาฟก็ได้พบกับอันนา คริสตอฟฟ์ และสเวนระหว่างทางจึงร่วมเดินทางผจญภัยด้วย
    เจ้าชายฮานส์ (Hans) เชื้อพระวงศ์รูปงามจากอาณาจักรข้างเคียงที่เดินทางมายังเอเรนเดลล์เพื่อพิธีขึ้นครองราชย์ของเอลซ่า ด้วยความที่ฮานส์มีพี่ชายมากถึง 12 คน ทำให้เขารู้สึกเหมือนถูกมองข้าม ซึ่งเป็นสิ่งที่อันนารู้สึกเช่นเดียวกัน ฮานส์เป็นคนฉลาด ช่างสังเกต และให้เกียรติผู้หญิง ฮานส์สัญญาว่าจะไม่ทิ้งอันนาไป ซึ่งเขาอาจจะเป็นเพียงคนเดียวที่เธอรอคอยมาตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เหมือนเอลซ่า แต่สุดท้ายก็หักหลังอันนาโดยทิ้งไว้ในห้องให้เธอทรมานจนกว่าจะตาย และคิดจะกำจัดเอลซ่าเพื่อที่จะได้ครอบครองอาณาจักรเอเรนเดลล์มาเป็นของตน
    สเวน (Sven) กวางเรนเดียร์ที่มาพร้อมกับหัวใจแบบสุนัข เป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ของคริสตอฟฟ์ ผู้คอยทำหน้าที่ลากเลื่อนและเตือนสติคริสตอฟฟ์ สเวนจะคอยดูแลเสมอว่าเจ้านายชาวภูเขาของเขาจะเป็นชายหนุ่มที่ยืนหยัดต่อสถานการณ์ได้อย่างที่เขารู้จักและรัก โดยไม่ต้องคอยพูดออกมาแม้แต่คำเดียว แต่เสียงพ่นลมของสเวนก็มักจะสื่อความหมายที่ต้องการบอกได้อย่างดี

        และในปี 2562  ทิ้งช่วงห่างไปนานกว่า 6 ปีได้มีภาคต่อออกมาชื่อ "Frozen 2 "  ชื่อไทย คือ "ผจญภัยปริศนาราชินีหิมะ" ที่กลับมาใหม่คราวนี้จะพาเราไปค้นลึกถึงปริศนาและเบื้องหลังพลังวิเศษของเอลซ่าที่เกี่ยวถึงอดีตของพ่อและแม่ของเธอ ผสมผสานไปกับเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างพี่สาว และน้องสาวอันนา กับคริสตอฟด้วย พร้อมกับแง้มปริศนามากมาย พร้อมด้วยเรื่องราวที่ยกระดับความยิ่งใหญ่ พัฒนาจากแอนิเมชั่นเจ้าหญิงดิสนีย์ทั่วไป กลายเป็นผจญภัยแฟนตาซีสุดอลังการ มีเรื่องเล่าในป่าต้องมนตร์ในวัยเด็กของเขาที่ได้เข้าไปยังป่ามนตรา ป่าที่ตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองแอเรนเดล แต่ป่าแห่งนี้ก็เกิดภัยคุกคามขึ้นจนป่าปิดตัวลงทำให้ไม่มีใครสามารถเข้าหรือออกจากป่าแห่งนี้ได้อีก 

จนกระทั่งเกิดภัยพิบัติคุกคามเมืองแอเรนเดล  เมืองแอเรนเดลต้องเผชิญหน้ากับภัยพิบัติปริศนา ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับพลังวิเศษของเอลซ่า ภัยพิบัติที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในป่ามนตรา ในฐานะผู้ปกครองของเมือง ทำให้เอลซ่าต้องออกเดินทางไปทางเหนือเพื่อหาสาเหตุและทางแก้ไข แน่นอนว่าอันนาไม่ยอมให้พี่สาวของเธอไปคนเดียวอย่างแน่นอน
เมื่อสองพี่น้อง หนึ่งตุ๊กตาหิมะ หนึ่งคริสตอฟ และหนึ่งกวางเรนเดียร์ ฝ่าหมอกหนาเข้าไปในป่าต้องมนตร์ได้ พวกเขาก็ได้พบกับคนที่เหมือนจะหายสาบสูญไปแล้วของเมืองแอเรนเดล หนึ่งในนั้นคือนายพล Mattias ทหารคนสำคัญของเมืองที่รอดชีวิตอยู่ในป่าแห่งนี้มาโดยตลอด

                แต่นอกจากพวกเขาเหล่านั้นแล้ว ยังมีชนเผ่าเร่ร่อนอยู่ในป่าต้องมนตร์แห่งนี้ด้วย ชนเผ่านี้มีผู้นำที่ดูเหมือนจะไม่มิตรนัก เธอคนนั้นมีชื่อว่า เยเลน่า
ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าภัยพิบัติที่กำลังคุกคามเมืองแอเรนเดลนั้นเกี่ยวข้องกับพลังของเอลซ่า ผู้เฒ่าโทรลได้เตือนว่า เอลซ่าอาจจะถึงขั้นสูญเสียตัวตนของตัวเองไป เพราะไม่สามารถควบคุมพลังพิเศษในตัวได้ นั่นยิ่งทำให้อันนาไม่ยอมอย่างเด็ดขาดที่จะปล่อยให้พี่สาวของเธอเดินทางไปคนเดียว
                นอกเหนือไปจากเนื้อเรื่องที่เป็นปริศนาเพิ่มเติมที่ถูกใส่เข้ามาเป็นแก่นเรื่องราวของภาพยนตร์ภาคนี้แล้ว เรายังได้เห็นการขยายโลกของโฟรเซ่นให้ยิ่งใหญ่ขึ้นมากกว่าเดิม ทั้งสัตว์วิเศษที่เป็นมีรูปลักษณ์เหมือนม้า แต่มีลักษณะโปร่งแสงด้วยลำตัวที่เกิดขึ้นจากน้ำ หรือกระทั่งยักษ์ตัวมหึมาที่มีร่างกายเป็นหิน ไหนจะเป็นพลังวิเศษของเอลซ่าที่ถูกเรียกว่าเวทมนตร์อีก ทั้งหมดนี้จะเกี่ยวข้องกับอดีตของเมืองแอเรนเดลอย่างไร คำตอบคงมีแต่ต้องรอชมในโรงภาพยนตร์ 
Frozen 2 – ผจญภัยปริศนาราชินีหิมะ” สร้างจากทีมผู้สร้างคุณภาพเจ้าของรางวัลออสการ์ – กำกับโดย เจนนิเฟอร์ ลี และคริส บัค ผู้อำนวยการสร้าง ปีเตอร์ เดล เวโค่ และผู้เขียนเพลง คริสเทน แอนเดอร์ จากวอลท์ ดิสนีย์ แอนิเมชั่น สตูดิโอส์ จะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 21 พฤศจิกายน นี้
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่