Frozen II กับรายได้เปิดตัวทั่วโลกสุดสัปดาห์แรก

เหลืออีกเพียงไม่กี่วัน Animation ภาคต่อที่หลายคนรอคอยจาก Disney จะเข้าโรงฉายพร้อมกันเกือบทั่วโลก โดย Frozen II จะนำเสนอเรื่องราวของตัวละครที่เติบโตขึ้นรวมทั้งความลับในอดีตที่แฟนๆอยากรู้ ซึ่ง Frozen ภาคแรกที่ออกฉายในปี 2013 นั้นทำรายได้ทั่วโลกไปถึง 1,274 ล้านเหรียญ แบ่งเป็นรายได้ในอเมริกาเหนือ 400.7 ล้านและรายได้ต่างประเทศ 873.4 ล้าน อีกทั้ง Frozen ยังทำให้เกิดกระแสความคลั่งไคล้ในตัวละครต่างๆทั้งราชินี Elsa เจ้าหญิง Anna จนถึงตัวละครรองอย่าง Olaf, Kristoff และ Sven ไปทั่วโลกทั้งลูกเด็กเล็กแดงหรือผู้หลักผู้ใหญ่มีน้อยมากที่จะไม่รู้จักหรือไม่เคยได้ยินชื่อตัวละครเหล่านี้ สินค้าแฟรนไชส์ที่แปะรูป Elsa, Anna, Olaf ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่ามีให้เห็นทุกแห่งหนตั้งแต่ในห้าง ร้านของชำ ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัด ตอกย้ำความสำเร็จและความนิยมในหนังเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี แฟนหนังหลายๆท่านจึงจับาดูอยู่ว่า Frozen II จะทำเงินได้มากน้อยเพียงใด

 
Frozen II จะเปิดตัวฉายพร้อมกันในตลาดส่วนใหญ่ของโลกตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ 20 พฤศจิกายนในฝรั่งเศส เยอรมัน ฮอลแลนด์ ตุรกี อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เรื่อยไปวันที่ 21 ในไทย สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน มาเลเซีย เกาหลีใต้ เปรู โคลัมเบีย ยุโรปตะวันออก โปรตุเกส อิสราเอล วันที่ 22 ในอเมริกาเหนือ ญี่ปุ่น จีน และตลาดอื่นๆ ก่อนจะตามด้วยระลอก 2 ในสัปดาห์หน้าทั้ง อิตาลี กรีซ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ รัสเซีย ยูเครน ตะวันออกกลาง

 
สถานการณ์ของรายได้เปิดตัวในสุดสัปดาห์แรกจนถึงขณะนี้เป็นอย่างไรนั้นเราลองมาดูกัน
 
อเมริกา+แคนาดา
Frozen II กลายเป็นภาพยนตร์ Animation ที่มียอดขายตั๋ว Presale สูงสุดตลอดกาลของ Fandango และ Atom ได้อย่างสบายๆ โดย Frozen ภาคแรกนั้นเปิดตัววงกว้างในช่วงวันขอบคุณพระเจ้าของปี 2013 ทำเงิน 3 วันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ไป 67.4 ล้านเหรียญ แต่ถ้านับแบบวันหยุดขอบคุณพระเจ้า 5 วันจะทำเงินรวม 93.6 ล้าน และ Frozen ทำเงินรวมสุดท้ายไป 400.7 ล้าน
 
สำหรับภาค 2 นี้จากยอด Presale ใน Fandango, Atom และยอดขายตั๋วล่วงหน้าตามโรงหนังต่างๆ คาดว่า Frozen II จะทำเงินเปิดตัวอย่างต่ำ 130 ล้านเหรียญ และอย่าแปลกใจหากตัวเลขจริงจะออกมาสูงกว่านั้นถึงขั้นใกล้เคียงกับ Beauty and the Beast (174 ล้าน) ปัจจัยสำคัญที่จะให้ Frozen II โกยเงินได้มหาศาลในบ้านก็เพราะ Holiday Configuration ช่วงวันขอบคุณพระเจ้าที่จะทำให้หนังมีเวลาทำเงินช่วงแรกถึง 10 วันเต็มๆคือ ศุกร์-อาทิตย์สามวันแรกตามปกติ+วันจันทร์ที่โรงเรียนหยุดและเป็นวันเก็บตกจากสุดสัปดาห์+วันอังคารที่ตั๋วลดราคาและโรงเรียนหยุด+ที่เป็นวันก่อนวันหยุดยาวหรือเหมือนกับวันศุกร์กลายๆ+วันหยุดขอบคุณพระเจ้าตั้งแต่พฤหัส-อาทิตย์
 
ญี่ปุ่น
Frozen ภาคแรกทำรายได้ในญี่ปุ่นสุดแสนมหัศจรรย์ เปิดตัวที่ 7.5 ล้านแต่ปิดยอดรวมที่ 249 ล้าน!!! สำหรับในภาคสองนี้มีรายงานว่าเฉพาะยอดขายตั๋วล่วงหน้า Frozen II ก็กวาดไปแล้ว 5 ล้านเหรียญและคาดว่าอาจจะเปิดตัวได้ถึง 15 ล้าน ส่วนรายได้รวมนั้นต้องคอยดูว่าจะยืนระยะได้แบบเหลือเชื่อเหมือนภาคแรกหรือไม่
 
จีน
ปกติแล้วจีนไม่ใช่ตลาดที่ดีนักสำหรับ Animation ของ Disney แต่ยกเว้นสำหรับ Frozen เพราะ Elsa และ Anna เป็นตัวละครไม่กี่ตัวที่ชาวจีนจำได้ใน Shanghai Disneyland โดยจากยอดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าที่ใกล้เคียงกับ The Lion King (2019) Maoyan ประเมินว่า Frozen II จะเปิดตัวที่ราว 50 ล้าน นับว่าสูงมากเมื่อเทียบกับรายได้รวมตลอดการฉายของภาคแรก 48 ล้าน
 
UK
จากยอดคาดตั๋วล่วงหน้าที่แข็งแกร่งคาดว่าใน UK จะเปิดตัวที่มากกว่า 12 ล้านเหรียญขึ้นไป ขณะที่ภาคแรกเปิดตัวไป 7.6 ล้าน
 
เกาหลีใต้
ขณะนี้ยอดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าในเกาหลีใต้มีมากกว่า 6 แสนใบแล้ว คิดเป็น 60% ของ Avengers: Infinity War ซึ่งเปิดตัว 39 ล้าน (60% = 23 ล้าน!!) ในขณะที่ภาคแรกเปิดตัวไปเพียง 7.6 ล้านเท่านั้น
 
สเปน
มียอดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าเท่าๆกับ The Lion King ซึ่งเปิดตัวไป 8 ล้าน Frozen ภาคแรกนั้นเปิดตัวในสเปน 3.4 ล้าน
 
 
จากยอดขายตั๋วล่วงหน้าและสถานการณ์ในตลาดใหญ่ที่กำลังจะเปิดตัวสุดสัปดาห์นี้คาดว่า Frozen II จะทำเงินถล่มทลายได้อย่างแน่นอน เมื่อเดือนกรกฎาคม The Lion King ทำเงินในการเปิดตัว 445 ล้าน (ไม่รวมประเทศจีนที่ฉายไปล่วงหน้า) แต่ Frozen II ที่แม้จะไม่มีตลาดสำคัญๆอย่างออส อิตาลี บราซิล รัสเซีย และสแกนดิเนเวีย แต่จะได้จีนมาฉายพร้อมกันน่าจะทำเงินเปิดตัวได้อย่างน้อยๆ 350-400 ล้านสบายๆ แต่รายได้สุดท้ายจะไปจบลงตรงไหนต้องคอยชมการยืนระยะในอเมริกาช่วงวันขอบคุณพระเจ้า การเปิดตัวและการยืนระยะในสุดสัปดาห์ที่สองทั่วโลก และความนิยมรวมทั้งคะแนนใน Douban, Maoyan ของจีนอีกครั้งหนึ่ง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่