สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาว Pantip เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาทางทีมงาน Pantip Garage เราได้มีโอกาสไปร่วมงาน Tokyo Motor Show 2019 เพื่อ รับชมการเปิดตัวรถ All New Honda Fit (Jazz) ใหม่ ครั้งแรกในโลก
https://pantip.com/topic/39342451

พร้อมกับไปสนาม Twin Ring Motegi เพื่อทดสอบรถ และพาชมรถใน Honda Collection Hall กันไปแล้ว
https://pantip.com/topic/39347852
ในวันนี้ ยังมีอีกส่วนที่น่าสนใจที่เราจะนำมาฝากกันต่อ กับการทดสอบ รถที่ใช้ขุมพลัง Sport Hybrid i-MMD ของ Honda ด้วยกัน 2 รุ่น
นั่นก็คือ Honda CR-V Hybrid และ Insight Hybrid ซึ่งในวันนี้เราจะมาบรรยายให้รับฟังกันครับ
ก่อนไปที่การทดสอบเราต้องเข้าห้องเรียนฟังบรีฟกันเสียก่อน โดยมาพูดกันถึงวิสัยทัศน์ในระยะยาวถึงปี 2030
ในปัจจุบัน ทั่วโลกจะช่วยกันรณรงค์ ลด CO2 ลง สำหรับประเทศไทย จะเน้นไปที่การพัฒนาให้รถสามารถใช้พลังงานอย่าง E85 ได้
รวมไปถึงพยายามจูงใจให้ใช้ไฮบริดได้
สำหรับรูปลักษณ์ของรถที่ลูกค้าอยากได้ จะเป็นสไตล์พื้นฐานแบบ Honda CEV Concept ที่เป็นการผสมผสาน จาก SUV, CUV, Sedan
ซึ่ง CEV Concept จะมีการ กระจายน้ำหนักแบบ 50:50
การขับเคลื่อนหลักอยู่ทางด้านหลัง สามารถขับเคลื่อนได้ทั้ง 2WD และ 4WD
ตัวแบต จะแบนราบขนาดเล็กสามารถวางเข้าไปได้กลางตัวรถ
กลับมาที่การขยาย Scope ของขุมพลัง Sport Hybrid i-MMD
ปัจจุบัน ก็จะมีรถขนาดกลางอย่าง Insight Hybrid และ High Torque อย่าง CR-V Hybrid
และแน่นอนในอนาคตก็จะมีการพัฒนาในกลุ่ม Small (Compact) เพิ่มมา
และข้ามไปอีกขั้นเลยก็จะเป็นรถ Plug in Hybrid แบบเสียบชาร์จไฟได้เลย อย่าง Accord Plug in เป็นต้น
นอกจากนี้ยังพัฒนาในเรื่องของระบบช่วยด้านความปลอดภัย อย่าง Honda SENSING ในปัจจุบัน
โดยในอนาคตก็จะพัฒนาระบบให้ฉลาดยิ่งขึ้นไป พร้อมการสื่อสารแบบ V2V (Vehicle to Vehicle)
ส่วนแผนภาพนี้จะเรื่องของขุมพลัง ของ Honda จากอดีต-อนาคต ที่จะเน้นโฟกัสให้เป็น Zero Emission ให้ได้

อันนี้จะเป็นภาพการทำงานของระบบ ไฮบริด
ที่มอเตอร์ไฟฟ้า จะทำงานตอนออกตัว
และผสานการทำงานของเครื่องยนต์ ตั้งแต่ช่วงขับในเมืองไปจนถึงขับความเร็วสูง

ภาพนี้เทียบระบบไฮบริดอื่นกับ i-MMD ซึ่งจะมีจุดเด่นคือ จะมีชุดคลัทช์ เข้ามาส่งกำลัง และตัดกำลัง จากเครื่องยนต์ไปที่ล้อหมุน

ภาพนี้ คือ ชุดขุมพลัง 1.5 ลิตร i-MMD ใน Insight Hybrid
ประกอบไปด้วย เครื่องยนต์
เกียร์ E-CVT
ตัว PCU
ตัว IPU (Battery) ซึ่งขนาดเล็กถูกเก็บไว้ใต้ตัวถังด้านหลังจึงไม่กินเนื้อที่วางของด้านหลัง

ภาพนี้เปรียบเทียบระบบไฮบริดของ Honda กับ คู่แข่ง จะเห็นได้ว่า
อาจไม่ได้ประหยัดที่สุด แต่ เน้นที่กำลังในการขับเคลื่อนที่สนุก

ภาพนี้เปรียบเทียบระบบไฮบริดกับ ระบบเครื่องยนต์สันดาปปกติ ไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้า
จะเห็นว่าการตอบสนองดีกว่า และมีความลื่นไหลมากกว่า

ภาพนี้วิสัยทัศน์ปี 2030 ที่ ที่จะพัฒนาในเรื่องระบบความปลอดภัย และไปในทางระบบช่วยขับอัตโนมัติ
ลองขับ Honda CR-V Hybrid และ Insight Hybrid ของดีที่ยังไม่มีในไทย พร้อมวิสัยทัศน์ฮอนด้าปี 2030 จาก Motegi ญี่ปุ่น
สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาว Pantip เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาทางทีมงาน Pantip Garage เราได้มีโอกาสไปร่วมงาน Tokyo Motor Show 2019 เพื่อ รับชมการเปิดตัวรถ All New Honda Fit (Jazz) ใหม่ ครั้งแรกในโลก
https://pantip.com/topic/39342451
พร้อมกับไปสนาม Twin Ring Motegi เพื่อทดสอบรถ และพาชมรถใน Honda Collection Hall กันไปแล้ว
https://pantip.com/topic/39347852
ในวันนี้ ยังมีอีกส่วนที่น่าสนใจที่เราจะนำมาฝากกันต่อ กับการทดสอบ รถที่ใช้ขุมพลัง Sport Hybrid i-MMD ของ Honda ด้วยกัน 2 รุ่น
นั่นก็คือ Honda CR-V Hybrid และ Insight Hybrid ซึ่งในวันนี้เราจะมาบรรยายให้รับฟังกันครับ
ก่อนไปที่การทดสอบเราต้องเข้าห้องเรียนฟังบรีฟกันเสียก่อน โดยมาพูดกันถึงวิสัยทัศน์ในระยะยาวถึงปี 2030
ในปัจจุบัน ทั่วโลกจะช่วยกันรณรงค์ ลด CO2 ลง สำหรับประเทศไทย จะเน้นไปที่การพัฒนาให้รถสามารถใช้พลังงานอย่าง E85 ได้
รวมไปถึงพยายามจูงใจให้ใช้ไฮบริดได้
สำหรับรูปลักษณ์ของรถที่ลูกค้าอยากได้ จะเป็นสไตล์พื้นฐานแบบ Honda CEV Concept ที่เป็นการผสมผสาน จาก SUV, CUV, Sedan
ซึ่ง CEV Concept จะมีการ กระจายน้ำหนักแบบ 50:50
การขับเคลื่อนหลักอยู่ทางด้านหลัง สามารถขับเคลื่อนได้ทั้ง 2WD และ 4WD
ตัวแบต จะแบนราบขนาดเล็กสามารถวางเข้าไปได้กลางตัวรถ
กลับมาที่การขยาย Scope ของขุมพลัง Sport Hybrid i-MMD
ปัจจุบัน ก็จะมีรถขนาดกลางอย่าง Insight Hybrid และ High Torque อย่าง CR-V Hybrid
และแน่นอนในอนาคตก็จะมีการพัฒนาในกลุ่ม Small (Compact) เพิ่มมา
และข้ามไปอีกขั้นเลยก็จะเป็นรถ Plug in Hybrid แบบเสียบชาร์จไฟได้เลย อย่าง Accord Plug in เป็นต้น
นอกจากนี้ยังพัฒนาในเรื่องของระบบช่วยด้านความปลอดภัย อย่าง Honda SENSING ในปัจจุบัน
โดยในอนาคตก็จะพัฒนาระบบให้ฉลาดยิ่งขึ้นไป พร้อมการสื่อสารแบบ V2V (Vehicle to Vehicle)
ส่วนแผนภาพนี้จะเรื่องของขุมพลัง ของ Honda จากอดีต-อนาคต ที่จะเน้นโฟกัสให้เป็น Zero Emission ให้ได้
อันนี้จะเป็นภาพการทำงานของระบบ ไฮบริด
ที่มอเตอร์ไฟฟ้า จะทำงานตอนออกตัว
และผสานการทำงานของเครื่องยนต์ ตั้งแต่ช่วงขับในเมืองไปจนถึงขับความเร็วสูง
ภาพนี้เทียบระบบไฮบริดอื่นกับ i-MMD ซึ่งจะมีจุดเด่นคือ จะมีชุดคลัทช์ เข้ามาส่งกำลัง และตัดกำลัง จากเครื่องยนต์ไปที่ล้อหมุน
ภาพนี้ คือ ชุดขุมพลัง 1.5 ลิตร i-MMD ใน Insight Hybrid
ประกอบไปด้วย เครื่องยนต์
เกียร์ E-CVT
ตัว PCU
ตัว IPU (Battery) ซึ่งขนาดเล็กถูกเก็บไว้ใต้ตัวถังด้านหลังจึงไม่กินเนื้อที่วางของด้านหลัง
ภาพนี้เปรียบเทียบระบบไฮบริดของ Honda กับ คู่แข่ง จะเห็นได้ว่า
อาจไม่ได้ประหยัดที่สุด แต่ เน้นที่กำลังในการขับเคลื่อนที่สนุก
ภาพนี้เปรียบเทียบระบบไฮบริดกับ ระบบเครื่องยนต์สันดาปปกติ ไม่มีมอเตอร์ไฟฟ้า
จะเห็นว่าการตอบสนองดีกว่า และมีความลื่นไหลมากกว่า
ภาพนี้วิสัยทัศน์ปี 2030 ที่ ที่จะพัฒนาในเรื่องระบบความปลอดภัย และไปในทางระบบช่วยขับอัตโนมัติ