ข่าว คาดการณ์ว่า Sony PlayStation 5 จะเป็นคอนโซลที่สามารถอัพเกรดได้ เพื่อลดราคาเปิดตัว PS5 ให้ต่ำที่สุด

กระทู้สนทนา
เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา Sony ได้ออกมาทำการจดสิทธิบัตร นวัตกรรม หน่วยความทรงจำขนาดเล็กพกพา คล้ายๆ Thumb drive หรือ Removable Drive ที่มีขนาดใหญ่มากคือ 1-3 TB หลายคนก็ต่างคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ว่า Sony จะเอานวัตกรรมนี้ไปทำอะไร หลายคนคาดการณ์ว่าน่านี่อาจจะเป็นการบอกใบ้ถึงการมาถึงของ PS Vita 2 ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้เพราะโซนีเคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าอาจจะร้างลาจากแวดวงเกมพกพาไปสักระยะ หลังจากการไม่ค่อยประสบความสำเร็จเท่าใดนักของ PS Vita หลายคนคาดการณ์ว่านี่อาจจะเป็นการใช้งานเหมือน PS1 คือการเป็น Memory Card ที่ให้ผู้เล่น สามารถพกพาข้อมูลการเซฟเกมหรือแม้แต่ไอดีของเราไปด้วยแล้วสามารถเสียบได้กับ PS5 ทุกเครื่อง แล้วก็จะดึงเซฟไฟล์และข้อมูลส่วนตัวลงเครื่องเพื่อเล่น ซึ่งก็เป็นไปได้ยาก เนื่องจากเราอยู่ในเทคโนโลยี Cloud กันแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องทำแบบนั้นอีก สิ่งที่น่าจะใกล้เคียงที่สุดคือการที่ Sony อาจจะทำให้เครื่อง Sony Playstation 5 เป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่ผู้เล่นสามารถอัพเกรดได้เอง เพิ่มความจุได้เอง เพื่อให้ราคาเปิดตัว PS5 มีราคาต่ำที่สุด 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

โดยมีการคาดการณ์ว่า Sony PS5 อาจจะเปิดตัวที่ 500 GB – 1TB เทียบเท่ากับ PS4 ปัจจุบัน ซึ่งในทางเทคนิคแล้วเป็นขนาดที่ไม่เยอะเท่าไหร่ หากซื้อแบบดิจิตอล เกม PS5 ในระดับ AAA เช่น Last of US 2 หรือ Horizon Zero Dawn 2 ก็อาจจะมาในขนาด 100 GB+ เพราะต้องการพื้นที่มากในการแสดงผลกราฟฟิคคุณภาพสูง หรือถึงแม้ว่าผู้เล่นจะซื้อแผ่นเกม PS5 เป็นหลัก เกมต่างๆ ก็ยังจะต้องมีการโหลดไฟล์จำนวนหนึ่ง Install ลงเครื่อง รวมถึงไฟล์ Patch ต่างๆ ซึ่งขนาดที่ 500 GB – 1 TB อาจจะทำให้จุเกมได้ไม่มากนัก 

วิธีการเปิดตัว Base Model ที่พยายามทำให้ราคาถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ตัวเครื่องเล่นเกมขายได้ เป็นวิธีการที่เราคุ้นเคยกับฝั่ง Nintendo ที่ใช้มาในทุกเครื่อง 3DS, Wii U, Switch ที่ตัวเครื่องจะมีเมมโมรีมาให้นิดหน่อยแล้วถ้าเราต้องการพื้นที่เพิ่มเราต้องทำการซื้อเอง (ซึ่งจริงๆ ผมเอง กับ PS4 ก็ทำการเพิ่ม External HDD เข้าไปอีก 1 TB เพราะซื้อเกมดิจิตอลเป็นหลัก) การเสนอให้ PS5 เปิดตัวมามีพื้นที่ไม่มากนักแล้ว สามารถเพิ่มเองได้ทีหลัง ด้วยการซื้อของลูกค้า ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ Sony ทั้งในเรื่องราคาเปิดตัวของ PS5 ที่จะราคาไม่สูงมากสามารถสู้คู่แข่ง XB2 Project Scarlett และ Switch Pro/XL อีกทั้งถ้าคนอยากจะอัพเกรดก็สามารถซื้อ PS5 Memory Card ของ Sony ได้ ได้สองต่อเลย 

ที่น่าคิดคือ พอพัฒนาระบบการอัพเกรดพื้นที่ของ PS5 ที่เฉพาะของตัวเองขึ้นมาแล้ว Sony ยังจะยอมให้เราเสียบ External HDD ในการอัพเกรดพื้นที่เองรึเปล่า และราคาของ PlayStation 5 Memory Card จะอยู่ที่เท่าไหร่ แพงมั้ย เพราะจากประสบการณ์ตอนซื้อ Memory Card เพื่ออับเกรด PS Vita มีราคาแพงมาก แต่ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงการคาดการณ์จากแฟนๆ ก็ต้องติดตามข่าว PS5 กันต่อไปว่า ในที่สุดแล้ว เครื่องเล่นเกมใหม่ ของ Sony จะเปิดตัวที่ราคาเท่าไหร่ และมีกลยุทธ์ใดบ้างที่ทำให้ Sony ยังสามารถยืนหนึ่ง ในการแข่งขันตลาดเล่นเกม Next Gen นี่ได้ 

Facebook : https://www.facebook.com/maewnoonyoutuber/
Website : https://www.maewnoon.com/post/sony-playstation-5-memory-card

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่