หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เถรใบลานเปล่ายึดมั่นถือมั่นในนิพพานเป็นอนัตตา
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
อ่านตำราไม่มีคำว่านิพพานเป็นอนัตตา
แต่ก็ยึดมั่นถือมั่น ตามที่ใครก็ไม่รู้มาบอกให้ฟัง
พระพุทธเจ้าไม่ได้พูดคำนี้เลยก็ไม่เชื่อ
หลงมากัน๒๖๐๐ปีแล้วก็หลงกันต่อไปถึง๕๐๐๐ปี
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ให้เชื่อพระไตรปิฏก
สมาชิกหมายเลข 5445195
ทำไมรูปถึงเป็นทุกข์
Q:แยกรูปนามได้แล้ว เห็นกายกับใจเป็นคนละส่วน แต่ก็ยังทุกข์ A:เพราะ แม้รูปเป็นอนัตตาไปแล้ว แต่จิตขณะต่อไป ไม่อาจคงสมาธิ ให้จิตเป็นอภิภายตน ที่กว้างคลุมรูปอนัตตา ที่กว้าง ยาว สูงนี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมชาติรู้ วิญญานธาตุ แยกจากวิญญานขันธ์ ณ ที่ใด
อย่าเพิ่ง งง
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความสงสัยในธรรมหมดไป ณ ที่ใด
การเกิดของรูปนาม ขันธ์5 ผู้รู้ ผู้ถูกรู้ วิญญาน จิต คือ โลก แล้วโลกดับไป ณ ที่ใด 1.จะเข้าใจโลก เมื่อ ถึงสภาวะปรมัตถธรรม 2.สภาวะปรมัตถ์ โลกเกิดดับชั่วกะพริบตา 3.โลกเกิด คือรูปนามเกิด โลกดับ คือรูป
สมาชิกหมายเลข 3237158
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
โลกของพระอรหันต์ หลังเข้านิพพานแล้ว ท่านก็ยังปฏิบัติต่อ ชีวิตมีแต่การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดนะครับ
โลกของพระอรหันต์ หลังเข้านิพพานแล้ว ท่านก็ยังปฏิบัติต่อ ชีวิตมีแต่การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุดนะครับ พระอรหันต์ ท่านก็ปฏิบัติธรรมตามปกติ ของท่านนะครับ
สมาชิกหมายเลข 9021352
หนึ่งอากาารที่จิตไปยึดกิริยาจิต คือจิตเกิดหนึ่งขณะ
อย่าไปจั๊กฮ่าวกับจิตเกิดดับ จิตเกิดคือ ตัวจิตที่ไปยึดกิริยาจิตเท่านั้น ตัวจิตไปยึดอะไร ยึดรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส นั่นคือ“จิตเกิด” เมื่อภาวนา จึงเป็นการทำให้ “สภาวะเกิดนี้ดับไป&
สมาชิกหมายเลข 3237158
เถรใบลานเปล่า บอกเองว่า อัตตาไม่มีในโลก
สมาชิกหมายเลข 5500386
หนึ่งขณะที่หลงไป กับหนึ่งขณะที่ตั้งมั่น
ขณะที่หลง คือขณะที่มีสติอยู่กับกาย และมีสติรู้กับนามที่เป็นอาการของขันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ขณะที่ตั้งมั่น คือ ขณะที่มีสติรู้อยู่กับ ผลที่เกิดจากรู้หลงดับ อันเป็นสภาพจิตใจหรือความรู้สึกปัจจุบัน อันเป็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เถรใบลานเปล่ายึดมั่นถือมั่นในนิพพานเป็นอนัตตา