ขอแชร์ประสบการณ์แย่ ๆ กับบางกอกแอร์เวย์

สวัสดีครับชาว Pantip

วันนี้อยากจะมาแชร์ถึงประสบการณ์แย่ ๆ ที่ได้รับจาการใช้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ผมชอบสายการบินนี้มากด้วยซ้ำ จนกระทั่งได้มาเจอกับตัวเอง โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ส่วนหนึ่งก็เกิดจากตัวผมเอง แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่าส่วนหนึ่งก็เกิดจากนโยบายหลอกกินและเห็นแก่ได้ของทางสายการบินด้วย เริ่มเล่าเลยแล้วกันครับ

ผมมีแผนเดินทางไปท่องเที่ยวที่จังหวัดภูเก็ตในช่วงต้นเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา และได้จองตั๋วเครื่องบินบางกอกแอร์แบบไป-กลับ (Round-trip) จากกรุงเทพไปภูเก็ตเอาไว้ พอถึงวันเดินทางก็มีความผิดพลาดขึ้น คือเที่ยวบินที่ผมนั่งมาลงกรุงเทพฯ เพื่อบินต่อไปภูเก็ตเกิดเลื่อนเวลาบิน และดีเลย์ ทำให้ผมตกเครื่องเที่ยวไปภูเก็ตของบางกอกแอร์ แต่ผมไม่ได้เรียกร้องอะไรจากสายการบินแรกเพราะยอมรับว่าเกิดจากความผิดพลาดของตัวเองด้วย เพราะทางสายการบินได้แจ้งเลื่อนเวลาไว้ล่วงหน้าแล้วแต่ผมคิดว่าน่าจะยังต่อเครื่องทันจึงไม่ได้ดำเนินการอะไร ส่วนเรื่องดีเลย์นั้น เครื่องออกจากสนามบินต้นทางช้ากว่าเวลาก็จริงแต่ไม่มาก แต่มาช้าตอนเครื่องลงมากกว่าเพราะการจราจรหนาแน่นต้องวนเครื่องก่อนจึงจะลงจอดได้ ซึ่งผมก็คิดว่ามันเป็นเหตุสุดวิสัย ก็เอาเป็นว่าทำให้ผมตกเครื่องไปภูเก็ต

พอตกเครื่อง ด้วยความรีบผมก็เลยซื้อตั๋วใหม่กับอีกสายการบินแทนเพราะเที่ยวบินของบางกอกแอร์หลังจากนั้นเต็มหมดแล้ว (เช็คผ่านหน้าเว็บ)
หลังจากได้ตั๋วใหม่เรียบร้อย ด้วยความพลาดของผมอย่างที่ 2 คือ ผมไม่ทราบว่าจะต้องขอใบรับรองเครื่องบินล่าช้าจากสายการบินแรกไว้เป็นหลักฐานด้วย เพราะผมไม่คิดว่าจะต้องใช้

พอเดินทางถึงภูเก็ตก็เที่ยวตามปกติไม่ได้คิดอะไรจนเหตุมันมาเกิดตอนขากลับไปกรุงเทพฯ กับบางกอกแอร์ มาถึงสนามบินภูเก็ตผมก็ไปเช็คอินตามปกติ แต่พนักงานกลับบอกว่าตั๋วของผมถูกยกเลิกแล้วเนื่องจากไม่ได้บินขา ผมก็เล่าเหตุผลทั้งหมดตามที่แจ้งข้างบนโดยเจ้าหน้าที่ก็ขอดูตั๋วของสายการบินแรก ตั๋วไปภูเก็ตที่ซื้อใหม่ จากนั้นก็ยกหูโทรศัพท์ไปคุยกับใครไม่รู้ วางหูเสร็จก็ขอใบรับรองเที่ยวบินล่าช้า (ซึ่งผมไม่รู้มาก่อนว่าจะต้องใช้เพราะไม่รู้ว่าจะมายกเลิกตั๋วขากลับผมด้วย) แต่ผมไม่มีให้ พนักงานก็ถามต่อว่าแล้วได้แจ้งที่เคาน์เตอร์เช็คอินไว้หรือไม่ ผมก็ไม่ได้แจ้งเพราะตอนนั้นเคาน์เตอร์ของบางกอกแอร์ปิดแล้ว และก็ไม่ได้ติดต่อเคาน์เตอร์ขายตั๋วด้วยเพราะเช็คจากหน้าเว็บแล้วว่าเต็มแล้วก็คิดว่าไม่ใช่ความผิดของบางกอกแอร์ที่ทำให้ผมตกเครื่องเลยไม่ได้เรียกร้องอะไร ณ ตอนนั้น

พนักงานก็ยกหูโทรศัพท์อีกครั้ง คุยอยู่ซักพักพนักงานก็บอกประมาณว่าถ้าผู้โดยสารซื้อตั๋วแบบไป-กลับไว้ หากไม่ได้เดินทางขามา ระบบก็จะยกเลิกตั๋วทั้งหมดโดยอัตโนมัติตาม “นโยบายของสายการบิน” และผู้โดยสารไม่ได้แจ้งเคาน์เตอร์ คอลเซ็นเตอร์ (สรุปคือไม่ได้แจ้งทางสายการบินไว้ว่าจะยังเดินทางกลับ) ด้วย พนักงานแจ้งต่อว่า ปกติผู้โดยสารจะต้องซื้อตั๋วใหม่สองพันกว่าบาทเพื่อเดินทางในเที่ยวบินเดิมแต่สายการบินจะช่วยเหลือโดยให้จ่ายเพียงส่วนต่างห้าร้อยบาทเพราะที่ซื้อรอบแรกเป็นราคาโปรโมชั่น (เหมือนจะเป็นบุญคุณอย่างสูง) โดยให้ไปติดต่อที่เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว

ผมก็ขึ้นไปติดต่อเคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว ยอมรับตอนนั้นค่อนข้างโกรธ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะยังไงผมก็ต้องไปเที่ยวบินนี้ไม่งั้นจะต่อเครื่องอีกเที่ยวบินนึงไม่ทัน อีกอย่างถ้าไปซื้อตั๋วใหม่กับสายการบินอื่นผมก็ต้องเสียมากกว่าห้าร้อย เลยได้แต่บ่นกับพนักงานไป พร้อมกับเกิดข้อสงสัยที่ได้แต่อึดอัดกับคำตอบที่ได้รับจนต้องมาโพสต์ในนี้ คือ

1. ทำไมต้องยกเลิกเที่ยวบินขากลับด้วย ผมตกเครื่องขาไปก็จริง แต่ผมมีปัญญาพอจะหาวิธีเดินทางไปได้ จากกรุงเทพฯ ไปภูเก็ตไม่ได้มีสายการบินบางกอกแอร์อย่างเดียว พนักงานให้คำตอบว่าสายการบินบางกอกไม่เหมือนโลวคอสต์ที่สามารถแยกตั๋วแบบไป-กลับออกจากกันได้ เลยยกเลิกทั้งหมดตามนโยบาย ผมเลยคิดว่างั้นสายการบินคุณก็แย่ (แต่ในใจคิดคำหยาบกว่านั้น) กว่าโลวคอสต์เสียอีก ถึงผมจะตกเครื่องขาไปก็ไม่ได้หมายความว่าผมจะไม่ขึ้นขากลับ ตอนนี้ที่คิดออกอย่างเดียวของการกำหนดนโยบายยกเลิกตั๋วแบบนี้ก็คือสายการบินใช้วิธีคิดเอาเองว่าในเมื่อไม่ขึ้นขามาก็ไม่น่าขึ้นขากลับด้วย เลยยกเลิกเพื่อเอาที่นั่งไปวนขายคนอื่นต่อในราคาที่สูงขึ้น เป็นนโยบายหน้าเงิน หรือท่านใดทราบเหตุผลจริง ๆ ช่วยไขความกระจ่างให้ด้วยครับ

2. คุณยกเลิกเที่ยวบินของผมโดยไม่มีการแจ้งให้ทราบเลยซักช่องทางเดียว ขนาดจองโรงแรมเขายังโทรมาถามเลยว่ายังยืนยันจะเข้าพักหรือไม่ แต่คุณบางกอกแอร์ไม่มีแม้แต่จะอีเมลแจ้งว่ายกเลิกตั๋ว ถ้ารู้ล่วงหน้าจะได้วางแผนได้หรือติดต่อแก้ปัญหาได้เร็วกว่านี้ นี่ถ้าเกิดตั๋วเที่ยวนั้นเต็มแล้วผมไม่ได้เดินทางกลับในเที่ยวบินเดิม ผมก็ต้องตกเครื่องในอีกเที่ยวบินนึงด้วย นี่โชคยังดีที่ไม่เต็ม แต่ยอมรับว่าผมเองก็ไม่ได้อ่านและไม่รู้นโยบายหน้าเงินของทางสายการบิน ถือเป็นความสะเพร่าของตัวผมเอง

3. บอกว่าผมไม่ติดต่อเคาน์เตอร์ในวันที่ตกเครื่อง ในเมื่อตกเครื่องปั๊บระบบยกเลิกตั๋วอัตโนมัติ ถึงผมไปติดต่อวันนั้นเลยตั๋วก็ถูกยกเลิกไปแล้วรึปล่าว แล้วมันจะต่างยังไงกับมาติดต่อในวันเดินทางกลับ

สรุปผมก็ต้องจำใจจ่ายเพิ่มอีกห้าร้อย จากที่เคยชอบสายการบินนี้ถึงขนาดเจาะจงเลยว่าไปภูเก็ตต้องไปกับบางกอกแอร์ให้ได้ พอเจอเหตุการณ์นี้ผมก็เลยรู้สึกแย่กับสายการบินนี้มาก ๆ คุณบอกคุณไม่ใช่สายการบินโลวโคสต์แต่กลับมีนโยบายหมกเม็ด เลยตัดสินใจแล้วว่านับจากวันนี้เป็นต้นไปผมจะไม่ใช้บริการสายการบินนี้อีก และอยากฝากเตือนท่านอื่น ๆ ที่จะเดินทางกับสายการบินนี้ว่าหากจะซื้อตั๋วให้ซื้อแยกขาไป ขากลับ เถอะครับ เพราะพนักงานเคาน์เตอร์เช็คอินยังบอกเองว่าจองแยกดีกว่า (แล้วจะมีจองไป-กลับทำเพื่อ?)

สุดท้ายนี้ บางท่านอาจจะไม่เห็นด้วยกับผมก็ไม่เป็นไร แต่ที่พิมพ์มาทั้งหมดนี้เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และเป็นความคิดเห็นของผมในฐานะลูกค้าคนหนึ่ง และฝากถึงบางกอกแอร์ว่าวันนี้คุณได้เสียลูกค้าไปแล้วหนึ่งคน แต่คุณไม่เดือดร้อนหรอกครับ เพราะมันก็แค่ลูกค้าหนึ่งคนแค่นั้นเอง และขออวยพรให้สายการบินบางกอกแอร์เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไปจากนโยบายหน้าเงินและหลอกกินแบบนี้นะครับ สวัสดีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่